Bao Tien Phong

TRANG 4+5 TRANG 6 Cơ hội nào cho thí sinh xét tuyển lớp 10? TRANG 15 MỨC PHẠT VI PHẠM GIAO THÔNG CÓ THỂ TĂNG GẤP ĐÔI Canh bạc lớn của ông Trump trong chuyến công du Trung Đông Vi phạm nhỏ, doanh nhân có thể được tại ngoại TRANG 12 “Bác gửi trọn niềm tin vào các cháu, mong các cháu tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của dân tộc Việt Nam Anh hùng, của Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, đoàn kết, chăm ngoan, phấn đấu nhiều hơn nữa trong học tập, rèn luyện, có thêm nhiều việc tốt, hành động đẹp hơn nữa, luôn luôn xứng đáng là Cháu ngoan Bác Hồ thời kỳ mới”, Chủ tịch nước Lương Cường nhắn gửi đại biểu cháu ngoan Bác Hồ và thiếu nhi cả nước. Chủ tịch nước Lương Cường trò chuyện với các đội viên, thiếu nhi tiêu biểu tại Lễ Tuyên dương Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ X năm 2025 ẢNH: XUÂN TÙNG TRANG 7 XỨNG ĐÁNG cháu ngoan Bác Hồ thời kỳ mới Ở CÁC THÀNH PHỐ LỚN: ĐƯA NGHỆ AN THÀNH CỰC TĂNG TRƯỞNG TẦM QUỐC GIA TRANG 3 Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại buổi làm việc “Chỉ có tư duy đột phá, hành động quyết liệt và khát vọng đủ lớn mới biến tiềm lực thành hiện thực, đưa Nghệ An thành cực tăng trưởng tầm quốc gia”, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh. THỨ SÁU 16/5/2025 Số 136 0977.456.112 CHUYỆN HÔM NAY “Siêu tốc” xây “cao tốc” XEM TIẾP TRANG 4 n VĂN KIÊN Chưa đầy nửa tháng sau khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 68 về phát triển kinh tế tư nhân, Quốc hội đã biểu quyết thông qua việc điều chỉnh chương trình kỳ họp thứ 9 “mở đường” cho việc xem xét, thảo luận và thông qua Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân trong vài ngày tới. Giảm tiền thuê đất, hỗ trợ lãi suất

2 THỜI SỰ n Thứ Sáu n Ngày 16/5/2025 QUAÛNG CAÙO PHAÙT HAØNH Haø Noäi: ÑT: (024)39432758; Fax: (024)39435285 TP.HCM: ÑT: (028)38469860; Fax: (028)38480015 Trong giôø haønh chính (024)39439664 Ngoaøi giôø 0908988666 (Nguyeãn Haèng) n Toång thö kyù toøa soaïn: MINH TOAÛN n Thieát keá : LEÂ HUY n Giaù: 5.500 ñoàng n Ban ñaiï dienä taiï thanø h pho á Ho à Chí Minh: 384 Nam Kyø Khôiû Nghóa, phöônø g 8, Q3. ÑT: (028) 3848 4366, E-mail: tienphonghcm@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï mienà Trung: 19 Ngoâ Gia Tö ï - Ña ø Nanü g, ÑT: (0236)3828 039, E-mail: banmientrung@baotienphong.com.vn n Ban ñaiï dienä taiï Bacé Trung Bo:ä 21 Ho à Xuanâ Höông, TP Vinh, Ngheä An. ÑT: (0238)8602345 n Ban ñaiï dienä taiï ÑBSCL: 103 Tranà Vanê Hoaiø , phöônø g Xuanâ Khanù h, quanä Ninh Kieuà , TP Canà Thô. ÑT: (0292)3823823, Email: baotienphongdbscl@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Nguyenâ va ø Nam Trung Boä : 52 Tranà Nhatä Duatä - TP Buonâ Ma Thuotä - Ñaké Laékê , ÑT: (0262)3950029, E-mail: baotienphongtaynguyen@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Bacé Bo:ä 243 Ngoâ Quyenà , TP Laoø Cai, tænh Laoø Cai. ÑT: 0904938689, E-mail: vptaybacbotp@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Ñonâ g Bacé Bo:ä 18 Le â Thanh Nghò, phöônø g Honà g Ha,ø TP Ha ï Long, tænh Quanû g Ninh; E-mail: bandongbac@baotienphong.com.vn n Toøa soaïn: 15 Hoà Xuaân Höông - Haø Noäi. ÑT: 3943 4031 - 38227526 - 38227524 - 38227525 - 39433216 - 39434302 - 3822 6127, Fax: (024) 39430693 - E-Mail: toasoan@baotienphong.com.vn, ISSN 0866-0827 Website: www.tienphong.vn n Toång Bieân taäp: PHUØNG COÂNG SÖÔÛNG n Phoù Toång bieân taäp: LEÂ MINH TOAÛN n In taiï : Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 1, Cty in baoù Nhanâ Danâ Ña ø Nanü g, Cty TNHH MTV in Ñakê Lakê , Xöônû g in Quanâ khu IV, Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 2, TPHCM Từ 15h ngày 15/5, giá xăng, dầu cùng tăng 280-630 đồng/ lít. Từ đầu năm đến nay, mặt hàng này đã tăng giá 10 lần. Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng 410 đồng/lít với giá bán lẻ xăng E5 RON 92 và tăng 420 đồng/ lít với xăng RON 95. Sau điều chỉnh, giá bán lẻ tối đa với mặt hàng xăng E5 RON 92 là 19.180 đồng/lít và xăng RON 95 là 19.590 đồng/lít. Như vậy, giá xăng RON 95 đã tăng trở lại sau 2 kỳ điều chỉnh liên tiếp. Tính từ đầu năm, loại nhiên liệu này đã có 10 lần tăng giá và 10 lần giảm giá. Tương tự, giá dầu diesel cũng được nâng 420 đồng/lít lên 17.220 đồng/lít. Đến nay, giá dầu đã tăng 9 lần và giảm 10 lần. Giá dầu mazut 180CST 3.5S kỳ này cũng tăng 630 đồng/kg so với kỳ trước, giá bán mới là 16.160 đồng/kg. Tại kỳ điều hành này, liên Bộ vẫn duy trì không trích hay chi Quỹ Bình ổn giá xăng dầu. Số liệu từ Bộ Công Thương cho thấy, số dư Quỹ Bình ổn giá xăng dầu tính đến cuối quý II/2024 là 6.061 tỷ đồng, chỉ giảm 18 tỷ đồng so với quý liền trước. Nhưng so với cuối năm 2023, quy mô quỹ đã giảm gần 600 tỷ đồng. Theo Bộ Công Thương, kể từ khi thực hiện điều hành giá xăng dầu rút xuống 7 ngày/ lần, mức biến động giá giữa hai lần điều chỉnh cơ bản không lớn, giá xăng dầu trong nước đã cơ bản bám sát diễn biến giá thế giới. Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp để bảo đảm nguồn cung xăng dầu trong nước. Bộ Công Thương yêu cầu các Sở Công Thương giám sát thương nhân trên địa bàn duy trì hoạt động bán hàng thường xuyên, liên tục, bán theo giá niêm yết. NGỌC MAI BAN THƯỜNG VỤ ĐẢNG ỦY MTTQ, CÁC ĐOÀN THỂ TRUNG ƯƠNG: Nêu yêu cầu về chuẩn bị nhân sự Đại hội Đảng các cấp Sáng 15/5, Đảng uỷ Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), các đoàn thể Trung ương tổ chức Hội nghị Tập huấn nghiệp vụ công tác tổ chức Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2025-2030, theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Hội nghị đã nghe quán triệt nội dung Chỉ thị số 45-CT/ TW, ngày 14/4/2025 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; một số điểm cần lưu ý đối với Đảng bộ MTTQ, các đoàn thể Trung ương trong thực hiện Chỉ thị 45 và một số kinh nghiệm về nghiệp vụ công tác tổ chức đại hội đảng các cấp. Hội nghị cũng quán triệt một số nội dung quy định, hướng dẫn của Trung ương và một số nghiệp vụ về kiểm tra, giám sát đối với công tác tổ chức đại hội Đảng các cấp trong Đảng bộ MTTQ, các đoàn thể Trung ương. Phát biểu kết luận hội nghị, ông Nguyễn Minh Chung - Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Đảng uỷ MTTQ, các đoàn thể Trung ương, nhấn mạnh, Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 20252030 là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng, có ý nghĩa đặc biệt đối với việc củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng; là tiền đề quan trọng để chuẩn bị cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Ông Chung nêu, đối với Đảng bộ MTTQ, các đoàn thể Trung ương, đây là đại hội đầu tiên theo mô hình hoạt động mới. Do đó, công tác tổ chức đại hội càng có ý nghĩa then chốt nhằm kiện toàn tổ chức, đổi mới phương thức lãnh đạo, phát huy vai trò trung tâm đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong hệ thống. Nhấn mạnh một số nội dung thực hiện sau hội nghị, ông Chung cho biết, Ban Thường vụ Đảng ủy MTTQ, các đoàn thể Trung ương đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ làm công tác đảng của các tổ chức đảng trực thuộc tiếp tục quán triệt sâu sắc tinh thần Chỉ thị số 45 và các văn bản hướng dẫn của Trung ương, không chỉ dừng ở việc nắm vững nội dung, mà cần cụ thể hóa thành các nhiệm vụ phù hợp với điều kiện, đặc thù của từng tổ chức đảng, đảm bảo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động trong toàn Đảng bộ. Cùng với đó, theo ông Chung, cần chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức đại hội bài bản, khoa học, sát thực tiễn, trong đó đặc biệt lưu ý công tác chuẩn bị các văn kiện đại hội mang tính định hướng, tầm nhìn, thể hiện rõ vai trò lãnh đạo của cấp ủy và gắn kết chặt chẽ với nhiệm vụ chính trị của cơ quan, tổ chức. “Công tác chuẩn bị nhân sự đại hội chặt chẽ, khách quan, công tâm, đúng quy trình, quy định, coi đây là khâu then chốt, có ảnh hưởng đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo của tổ chức đảng cả nhiệm kỳ. Nhân sự được giới thiệu phải thực sự tiêu biểu về phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực công tác và có uy tín trong tập thể; đồng thời bảo đảm cơ cấu hợp lý, kế thừa và phát triển, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”, ông Chung nói. TRƯỜNG PHONG QUỐC HỘI ĐIỀU CHỈNH CHƯƠNG TRÌNH KỲ HỌP: Rút ngắn thời gian, bế mạc ngày 27/6 Sáng 15/5, Tổng Thư ký Quốc hội Lê Quang Tùng trình bày tờ trình về việc điều chỉnh chương trình kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV. Kết quả biểu quyết, toàn bộ 429 đại biểu có mặt đều tán thành thông qua điều chỉnh chương trình kỳ họp. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị điều chỉnh thời gian Quốc hội nghe trình bày tờ trình, báo cáo thẩm tra, tiến hành thảo luận và biểu quyết thông qua trước ngày 18/5 với 2 dự thảo nghị quyết. Cụ thể, gồm nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt, tạo đột phá trong xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật để kịp thời thể chế hóa Nghị quyết 66 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới, Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân theo Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân. Bảo đảm các nghị quyết Quốc hội thông qua được quán triệt, triển khai ngay tại hội nghị toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện 2 nghị quyết của Bộ Chính trị vào sáng 18/5. Đồng thời, tại kỳ họp này sẽ bổ sung 3 nội dung Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định, gồm việc bổ sung ngân sách Nhà nước chi thường xuyên (nguồn vốn viện trợ không hoàn lại nước ngoài) năm 2025. Việc chuyển tiếp áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù đã được Quốc hội cho phép thực hiện tại một số địa phương sau khi thực hiện sắp xếp bộ máy, mở rộng địa giới hành chính theo chủ trương của Đảng, Nhà nước. Sẽ bố trí 2 nội dung này thảo luận cùng với nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước và quyết nghị các nội dung này trong nghị quyết Kỳ họp thứ 9. Nội dung khác là việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1. Sẽ bố trí Quốc hội họp riêng đối với nội dung về bố trí nguồn thanh toán các khoản nợ thuộc trách nhiệm của Chính phủ tại Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy (SBIC). Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng dự kiến điều chỉnh thời gian tiến hành đối với một số nội dung khác có liên quan cho phù hợp. Theo đó, dự kiến kỳ họp sẽ bế mạc vào chiều 27/6, có dự phòng 2 ngày là 28 và 30/6. LUÂN DŨNG Việt - Trung tuần tra song phương bảo vệ biên giới Ngày 15/5, tại vạch phân định đường biên giới lối mở A Pa Chải-Long Phú (xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên), Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên và Bộ đội Biên phòng Khu Mông Tự (Trung Quốc) tổ chức ra quân khởi động tuần tra song phương năm 2025. Hai bên đã phát quang đường tuần tra, vệ sinh xung quanh khu vực cột mốc; gặp gỡ, chia sẻ thông tin về tình hình thực tế khu vực biên giới hai bên quản lý. Qua tuần tra song phương cho thấy, đường biên, các mốc quốc giới được đảm bảo nguyên trạng, chưa phát hiện các dấu hiệu, vụ việc vi phạm quy chế biên giới. Kết thúc, hai bên đã gặp gỡ, đánh giá kết quả buổi tuần tra, thống nhất trong thời gian tới tiếp tục duy trì chế độ liên lạc thư, điện thoại đường dây nóng; phối hợp xử lý các vấn đề về quản lý, bảo vệ biên giới, ngăn chặn và phòng, chống tội phạm. TTXVN Giá bán lẻ xăng dầu tăng từ chiều 15/5 GÓC BIẾM BIẾM HỌA CỦA LET Bộ Ngoại giao đã giao thiệp với Đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội và trao công hàm phản đối Trung Quốc ban lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 15/5. Bà Hằng cho biết, lập trường của Việt Nam về lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông là nhất quán và đã được khẳng định nhiều lần. “Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với các vùng biển được xác lập phù hợp với Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982”, bà nói. Đại diện Bộ Ngoại giao cũng yêu cầu Trung Quốc “tôn trọng quyền của các ngư dân Việt Nam hoạt động hợp pháp trong các vùng biển của Việt Nam và các vùng biển ngoài quyền tài phán quốc gia phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS 1982; không có các hành động làm phức tạp tình hình, đóng góp cho việc duy trì hoà bình, ổn định và trật tự trên biển dựa trên luật lệ ở Biển Đông”. Trước đó, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã gửi văn bản đến các tỉnh, thành phố ven biển về việc Trung Quốc thông báo lệnh cấm đánh bắt cá năm 2025, từ ngày 1/5 - 16/8. THU LOAN Phản đối Trung Quốc cấm đánh bắt cá Giá xăng dầu tăng

3 n Thứ Sáu n Ngày 16/5/2025 THỜI SỰ Sáng 15/5, trong chuyến thăm và làm việc tại Nghệ An, Tổng Bí thư Tô Lâm cùng đoàn công tác Trung ương làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An về tình hình, kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2025. THU HÚT ĐẦU TƯ FDI NẰM TRONG TOP ĐẦU CẢ NƯỚC Báo cáo với Tổng Bí thư và đoàn công tác Trung ương, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đức Trung nêu rõ, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy đã lãnh đạo hệ thống chính trị cùng với nhân dân đoàn kết, khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu đạt được nhiều kết quả quan trọng, khá toàn diện. Dự kiến có 19/21 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt và vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, 2 chỉ tiêu cần phải tiếp tục nỗ lực thực hiện. Trong 4 năm 2021 - 2024, tốc độ tăng trưởng bình quân của tỉnh đạt 7,89%, cao hơn giai đoạn 2016 - 2020 (6,97%). Quy mô GRDP năm 2024 đạt 216.900 tỷ đồng, cao gấp 1,5 lần năm 2020, xếp thứ 10/63 tỉnh, thành. GRDP bình quân đầu người đạt 62,5 triệu đồng, tăng 1,45 lần so với năm 2020. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 89.427 tỷ đồng, tăng bình quân 9,4%/năm, dự kiến năm 2025 đạt khoảng 26.000 tỷ đồng, đạt mục tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra. Thu hút đầu tư tăng mạnh về quy mô, số lượng và chất lượng dự án. Trong 3 năm gần đây, Nghệ An liên tục đứng trong nhóm 10 địa phương thu hút đầu tư FDI lớn nhất cả nước, tổng vốn đăng ký đạt trên 4,81 tỷ USD, gấp 4,5 lần số vốn lũy kế từ năm 2020 trở về trước. Chất lượng giáo dục toàn diện có nhiều tiến bộ vượt bậc, tỷ lệ học sinh giỏi quốc gia, quốc tế luôn ở nhóm dẫn đầu của cả nước. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân có nhiều tiến bộ; đời sống văn hóa tinh thần phong phú, bản sắc xứ Nghệ được gìn giữ và phát huy mạnh mẽ. Từ đầu năm 2023 đến ngày 10/5/2025, toàn tỉnh đã hoàn thành hỗ trợ xây mới và sửa chữa 16.202 căn nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở, đạt tỉ lệ 76,5% mục tiêu giai đoạn 2023 - 2025. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, quốc phòng, an ninh được đảm bảo. Công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế được triển khai chủ động, thực chất, hiệu quả. Nghệ An đã thực hiện nghiêm túc chủ trương sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính cấp xã theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả. Tỉnh có 412 đơn vị hành chính cấp xã, sau sắp xếp còn 130 đơn vị, tỷ lệ giảm 68,45%. Quy trình thực hiện bài bản, linh hoạt, tạo được sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên, nhân dân. Tỉnh ủy đang tập trung chỉ đạo xây dựng phương án sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, bố trí nhân sự gắn với chuẩn bị đại hội Đảng các cấp, bảo đảm đúng tiến độ chỉ đạo của Trung ương; rà soát triển khai việc chuyển tiếp, chuyển giao, phân công, phân cấp nhiệm vụ giữa các cấp; xử lý hợp lý, sử dụng hiệu quả tài sản công. Tỉnh Nghệ An cũng thẳng thắn nhìn nhận, kinh tế tăng trưởng khá nhưng vẫn chưa đạt mục tiêu đề ra, chất lượng tăng trưởng chưa cao. Một số dự án hạ tầng chiến lược và công trình thiết yếu triển khai chưa đạt như dự kiến. Kết quả giảm nghèo chưa thực sự bền vững, tỷ lệ hộ nghèo còn cao hơn bình quân chung cả nước. MÔ HÌNH PHÁT TRIỂN HIỆN ĐẠI CỦA MIỀN TRUNG TRONG KỶ NGUYÊN MỚI Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh: “Chính truyền thống ‘sâu rễ bền gốc’ ấy là điểm tựa tinh thần vững chắc, là nguồn lực nội sinh quý báu nuôi dưỡng bản lĩnh, khí chất và khát vọng đi lên của đất và người xứ Nghệ”. Bên cạnh những kết quả Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nghệ An đã đạt được, Tổng Bí thư Tô Lâm cũng chỉ ra những “nút thắt” phát triển của tỉnh, như: GDP đứng thứ 10, nhưng ngân sách tỉnh mới chỉ tự cân đối được 50%. Thu nhập bình quân đầu người vẫn thấp, chỉ bằng khoảng 50% thu nhập trung bình cả nước. Kết quả giảm nghèo chưa thực sự bền vững; tỷ lệ hộ nghèo còn cao hơn bình quân chung cả nước. Nghệ An còn nhiều tiềm năng nhưng chưa được phát huy, chất lượng tăng trưởng chưa cao, chưa có nhiều dự án lớn, có tính động lực, tạo đột phá cả về chuyển dịch cơ cấu và lan tỏa công nghệ. Doanh nghiệp quy mô nhỏ, đông nhưng chưa mạnh. Công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực còn bất cập. Tinh thần đột phá, đổi mới trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu cần quyết liệt, mạnh mẽ hơn... “Những tiềm năng chiến lược đó không tự trở thành sức mạnh. Chỉ có tư duy đột phá, hành động quyết liệt và khát vọng đủ lớn mới biến tiềm lực thành hiện thực, đưa Nghệ An thành cực tăng trưởng tầm quốc gia”, Tổng Bí thư nói. Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị tỉnh cần mạnh dạn bước ra khỏi quán tính phát triển cũ, hướng tới một mô hình tăng trưởng hiện đại hơn, lấy công nghệ và tri thức làm động lực, lấy đổi mới thể chế và quản trị làm đòn bẩy, lấy con người và văn hóa xứ Nghệ làm nền tảng. “Nghệ An cần tận dụng thời cơ lịch sử khi được Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 39-NQ/TW, được trao cơ chế đặc thù để không chỉ “phấn đấu trở thành tỉnh khá” như Bác Hồ từng căn dặn, mà xa hơn, phải trở thành mô hình phát triển hiện đại của miền Trung trong kỷ nguyên mới”, Tổng Bí thư nhấn mạnh. Để hiện thực hóa mục tiêu đó, trước mắt là chỉ tiêu tăng trưởng 10,5% năm 2025 - thách thức không nhỏ đối với tỉnh, Tổng Bí thư Tô Lâm chỉ rõ một số định hướng lớn tỉnh Nghệ An cần tập trung. Nhiệm vụ rất quan trọng tiếp theo là tiếp tục sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị quyết 18-NQ/TW, bảo đảm “tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả”. Nghệ An cần triển khai mô hình chính quyền 2 cấp (tỉnh và cơ sở) đảm bảo hiệu quả, thông suốt để phát huy tốt nguyên tắc “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”. Tổng Bí thư cũng nhấn mạnh, tỉnh cần đột phá về tư duy và thể chế phát triển. Theo đó, tỉnh cần mạnh dạn chuyển từ “phát triển theo chiều rộng” sang “tăng trưởng dựa vào đổi mới sáng tạo, hiệu quả và giá trị gia tăng cao” dựa trên khoa học, công nghệ và con người, bảo đảm hài hòa, bền vững giữa kinh tế, văn hóa- xã hội và môi trường. Chuyển đổi tư duy từ “quản lý” sang “kiến tạo - phục vụ”. Nghệ An cần xây dựng các “vùng động lực vệ tinh”, ở khu vực miền núi, từng bước hình thành trung tâm cụm xã phát triển toàn diện, nâng cao chất lượng giáo dục, y tế, hạ tầng thương mại, tài chính vi mô và dịch vụ công số cơ sở. Bên cạnh đó, Nghệ An cần xây dựng một mô hình tăng trưởng hiện đại, có chiều sâu và năng lực thích ứng cao, dựa trên 4 trụ cột kinh tế chiến lược bao gồm: kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế biển, kinh tế tri thức. Phát triển nông nghiệp hữu cơ, công nghiệp sạch, đô thị sinh thái và kinh tế tuần hoàn, các ngành dịch vụ chất lượng cao. Tổng Bí thư Tô Lâm đặc biệt lưu ý tỉnh chú trọng phát triển kinh tế tư nhân trở thành “một động lực quan trọng nhất” của nền kinh tế. Chính quyền các cấp phải coi sự thành công của doanh nghiệp là thành công của địa phương, chủ động tháo gỡ khó khăn, bảo vệ quyền tài sản, bảo đảm an toàn đầu tư và tạo dựng một môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng, tin cậy, chi phí thấp. Cùng với đó, tỉnh cần lấy con người xứ Nghệ làm trung tâm và động lực phát triển; xây dựng Đảng vững mạnh, chính quyền liêm chính, hiệu lực, hiệu quả. “Là quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Nghệ An có trách nhiệm chính trị và đạo lý đặc biệt trong việc xây dựng Đảng bộ tỉnh thật sự trong sạch, vững mạnh, kiểu mẫu về bản lĩnh chính trị, trí tuệ tổ chức, đạo đức công vụ và phương pháp lãnh đạo. Đây không chỉ là nhiệm vụ thường xuyên, mà phải trở thành một trụ cột phát triển mang tầm chiến lược. Đặc biệt, trong bối cảnh đất nước đang bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên của khát vọng hùng cường, hội nhập toàn diện và đổi mới sâu rộng, tinh thần ấy càng phải được thắp sáng bằng hành động cụ thể của Đảng bộ, chính quyền và cả hệ thống chính trị của Nghệ An”, Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu. THU HIỀN-NGỌC TÚ “Chỉ có tư duy đột phá, hành động quyết liệt và khát vọng đủ lớn mới biến tiềm lực thành hiện thực, đưa Nghệ An thành cực tăng trưởng tầm quốc gia”, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh. Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại buổi làm việc Tham dự buổi làm việc có các Ủy viên Bộ Chính trị: Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Lê Minh Hưng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Nguyễn Duy Ngọc, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang và lãnh đạo một số bộ, ban, ngành Trung ương. Ngày 15/5, Tổng Bí thư Tô Lâm đến thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Lê Thị Sáu (102 tuổi, trú phường Bến Thủy, thành phố Vinh); dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên, Đền Chung Sơn - Đền thờ gia tiên Chủ tịch Hồ Chí Minh (huyện Nam Đàn), trao tặng tác phẩm điêu khắc “Việt Nam những trang sử vàng”; dự lễ khai mạc lễ hội Làng Sen năm 2025 và khánh thành Tượng đài “Bác Hồ về thăm quê”. Đưa Nghệ An thành cực tăng trưởng tầm quốc gia “Nghệ An cần tận dụng thời cơ lịch sử khi được Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 39-NQ/TW, được trao cơ chế đặc thù để không chỉ “phấn đấu trở thành tỉnh khá” như Bác Hồ từng căn dặn, mà xa hơn, phải trở thành mô hình phát triển hiện đại của miền Trung trong kỷ nguyên mới”. Tổng Bí thư TÔ LÂM

4 nThứ Sáu n Ngày 16/5/2025 XÃ HỘI Đại biểu Hà Sỹ Đồng (đoàn Quảng Trị) đánh giá cao quy định chỉ được thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp mỗi năm một lần. Tuy nhiên, ông Đồng đề nghị bổ sung trong quá trình thanh tra, kiểm tra, không được yêu cầu doanh nghiệp xuất trình các loại giấy tờ do chính cơ quan nhà nước cấp và đã được công bố trên hệ thống dữ liệu quốc gia. “Hiện nay, nhiều giấy tờ đã được công khai trên hệ thống nên cơ quan thanh tra, kiểm tra có thể trích xuất xem trên môi trường mạng. Tuy nhiên, khi thực hiện nhiệm vụ, nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra vẫn yêu cầu doanh nghiệp phải xuất trình, khiến doanh nghiệp phải thuê cả chuyến xe để chở giấy tờ phục vụ cho việc thanh tra, rất phiền phức”, ông Đồng phản ánh. Ông cũng đánh giá cao quy định đối với vi phạm, vụ việc về dân sự, kinh tế, ưu tiên áp dụng các biện pháp về dân sự, kinh tế, hành chính trước; các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh được chủ động khắc phục vi phạm, thiệt hại. Trường hợp thực tiễn áp dụng pháp luật có thể dẫn đến xử lý hình sự hoặc không xử lý hình sự thì không áp dụng xử lý hình sự. Tuy nhiên, đại biểu đoàn Quảng Trị cũng đề nghị, trong các vụ việc hình sự, nếu vi phạm nhỏ nên cho phép bảo lãnh để giám đốc doanh nghiệp tại ngoại. “Nhiều vụ án, nếu doanh nhân tại ngoại thì có thể khắc phục thiệt hại, doanh nghiệp tiếp tục hoạt động. Bắt doanh nhân chỉ giải quyết được vụ việc nhỏ nhưng khiến doanh nghiệp lao đao, người lao động thất nghiệp, rất thiệt hại. Doanh nghiệp mình đã chậm rồi, thấy rủi ro là rụt lại nghe ngóng, không dám đi tiếp, nên đôi khi không lớn được”, ông Đồng nói. Giải trình ý kiến đại biểu nêu ra, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, thanh tra, kiểm tra không thể bỏ được. Vấn đề ông Dũng lưu ý là cần ngăn chặn tình trạng gây phiền hà, nhũng nhiễu doanh nghiệp. Ông nói rằng, với các doanh nghiệp tuân thủ tốt pháp luật thì nên thiết kế “luồng xanh”, không phải kiểm tra, thanh tra trực tiếp mà xem xét từ xa. KHÓ CHỨNG MINH ĐỂ ĐƯỢC HỖ TRỢ LÃI SUẤT Liên quan đến chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, với tư cách là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sản xuất - Xây dựng, đại biểu Huỳnh Thành Chung (đoàn Bình Phước) nêu ý kiến, rất khó để doanh nghiệp tiếp cận được. “Doanh nghiệp vô phương để trình bày hồ sơ, chứng minh tính minh bạch để được hỗ trợ lãi suất này”, ông Chung nói. Do đó, đại biểu đoàn Bình Phước đề nghị nên giao việc này cho Ngân hàng Phát triển Việt Nam thẩm định, đánh giá và thực hiện cho vay. Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho biết, chính sách hỗ trợ lãi suất 2%/ năm với các dự án về đổi mới sáng tạo, kinh tế số, kinh tế xanh đã áp dụng đối với Nghị quyết 57 về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, tiếp tục đưa vào Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân, sẽ đặt ra vấn đề là các thành phần kinh tế khác có được hưởng ưu đãi hay không? Với quỹ hỗ trợ doanh nghiệp cơ chế được thiết kế là cho vay, ông Phớc thẳng thắn nêu quan điểm: “Thất bại ngay từ khi thiết kế”. “Làm gì sinh ra một cái quỹ cho vay và thu tiền, đố các đồng chí cho vay mà thu được tiền. Không có cơ chế nào thu tiền khi tài sản đảm bảo, tài sản thế chấp không có. Các ngân hàng thương mại cho vay có tài sản đảm bảo còn không thu tiền được”, ông nói. Từ đó, Phó Thủ tướng đề nghị cần xây dựng quỹ hỗ trợ thay vì cho vay, được hình thành từ nhiều nguồn, làm nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp, phải quy định rõ hỗ trợ doanh nghiệp những công việc gì, như chuyển giao công nghệ, đào tạo cán bộ hay hỗ trợ nâng cao nhân lực, thu hút công nghệ cao, giải phóng mặt bằng, khen thưởng… đảm bảo tính khả thi. VĂN KIÊN Ngày 15/5, thảo luận tại Quốc hội về Dự thảo Nghị quyết một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân, đại biểu đề nghị, với các trường hợp vi phạm nhỏ thì cho phép doanh nhân tại ngoại khắc phục hậu quả. Vi phạm nhỏ, doanh nhân có thể được tại ngoại Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc phát biểu tại phiên thảo luận Trao đổi bên lề phiên thảo luận, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, với những lĩnh vực trọng yếu, liên quan an toàn, sức khỏe và tính mạng con người, lĩnh vực có những nguy cơ rủi ro như thuế, gian lận thương mại..., việc kiểm tra cần chặt chẽ hơn so với các lĩnh vực khác. Do đó, cần phân quyền cho Chính phủ phân định rõ việc thanh tra, kiểm tra từng lĩnh vực ra sao, tránh tình trạng các cơ quan thực hiện chồng chéo nhiệm vụ. CHUYỆN HÔM NAY Nghị quyết 68 của Đảng ngay sau khi được ban hành đã truyền cảm hứng, khát vọng và niềm tin to lớn cho khu vực kinh tế tư nhân và đội ngũ doanh nhân. Nghị quyết được ví như “cao tốc” để “cỗ xe” kinh tế tư nhân tăng tốc, bứt phá, hướng tới mục tiêu: đến năm 2030, kinh tế tư nhân thật sự trở thành động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia, là lực lượng tiên phong trong phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội mạnh mẽ của đất nước trong thời gian tới. Tuy nhiên, Nghị quyết sẽ dừng lại ở mức cam kết chính trị, truyền khát vọng và tinh thần đổi mới, nếu như không được cụ thể hóa bằng các quy định của pháp luật để doanh nghiệp, doanh nhân thực hiện. Nhìn lại quá trình thể chế hóa các chủ trương, chính sách của Đảng trước đây cho thấy, dù có nhiều đổi mới nhưng quá trình thể chế hóa đôi khi vẫn chậm trễ, chưa đáp ứng được các yêu cầu mà thực tiễn đặt ra… Hơn nữa, thể chế hóa các quy định của Đảng luôn là một vấn đề khó, cần nhiều thời gian nghiên cứu, đánh giá tác động cho phù hợp, tránh tình trạng “dục tốc bất đạt”, luật vừa ban hành đã phải sửa. Gần đây, với tinh thần đổi mới “bàn làm, không bàn lùi”, việc thể chế hóa các quy định của Đảng đã được thực hiện nhanh hơn, quyết liệt hơn. Điều này được thể hiện rõ qua việc thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy các bộ, ngành trong thời gian qua. Và tinh thần đổi mới “vừa chạy vừa xếp hàng”, “vừa thiết kế vừa thi công” tiếp tục được thể hiện rõ nét trong việc thể chế hóa Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân. Theo đó, ngay sau khi Nghị quyết 68 ban hành, các cơ quan của Quốc hội và Chính phủ đã làm việc với tinh thần “siêu tốc” để xây “cao tốc” cho khu vực kinh tế tư nhân. Các cơ quan của Chính phủ và cơ quan của Quốc hội xác định nhiệm vụ thể chế hóa Nghị quyết 68 là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài. Việc cụ thể hóa Nghị quyết 68 nhằm phát huy mọi tiềm năng, thế mạnh, giải phóng toàn bộ sức sản xuất, kích hoạt, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, nhất là nguồn lực trong nhân dân cho phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, trong 10 ngày đầu tháng 5, các cơ quan của Chính phủ và Quốc hội đã tổ chức hàng loạt các cuộc họp để vừa thiết kế, thi công, hoàn thiện hồ sơ dự thảo Nghị quyết trình Quốc hội xem xét, thảo luận và quyết định. Bài học phát triển vượt bậc của các nước trên thế giới từ trước đến nay cho thấy, để thành công, đường lối đổi mới phải song hành với quá trình thực thi mới tạo ra sự bứt phá, hiệu quả. Trong thập niên 1960-1980, Hàn Quốc thực hiện “kỳ tích sông Hàn” nhờ chính sách công nghiệp hóa mạnh mẽ và được thực hiện trong thời gian ngắn. Nhờ đó, từ GDP bình quân đầu người chỉ đạt 79 USD vào năm 1960, Hàn Quốc đạt 1.700 USD vào năm 1980 và trở thành nền kinh tế lớn thứ 11 thế giới vào những năm 1990. Đất nước đang trong cuộc cách mạng “Đổi mới 2.0” với hàng loạt chủ trương, quyết sách quan trọng được Đảng, Nhà nước ban hành trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, quá trình đổi mới đó không chỉ là trách nhiệm của Đảng và Nhà nước mà còn trách nhiệm của mỗi đại biểu, mỗi cán bộ công chức, viên chức và đội ngũ doanh nghiệp bằng những hành động thiết thực của mình, biến những chủ trương chính sách của Đảng thành của cải vật chất cho đất nước và xã hội. V.K “Siêu tốc” xây “cao tốc” TIẾP THEO TRANG 1 Đại biểu Hà Sỹ Đồng (đoàn Quảng Trị) phản ánh những rủi ro về pháp luật, khiến doanh nghiệp co lại, không lớn được ẢNH: NHƯ Ý Bộ Ngoại giao thông tin về tiến độ đàm phán thuế đối ứng với Mỹ Việt Nam đã và đang chủ động tích cực thúc đẩy hợp tác đầu tư thương mại cân bằng, bền vững với Mỹ trên tinh thần hiệu quả, thẳng thắn, xây dựng, bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau và mang lại kết quả có ích cho cả hai bên. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết như vậy trong cuộc họp báo thường kỳ chiều 15/5, khi phóng viên đề nghị cập nhật tiến trình đàm phán thuế đối ứng giữa Việt Nam và Mỹ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết thêm, các cuộc đàm phán giữa Việt Nam và Mỹ về chính sách áp thuế đối ứng của Mỹ với các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đang được triển khai, và thông tin cụ thể sẽ thông báo sau. Trong diễn biến liên quan, ngày 13/5, Đại diện Thương mại Mỹ Jamieson Greer cho biết trong cuộc phỏng vấn với CNBC, rằng Mỹ đang tiến hành đồng thời các cuộc đàm phán thương mại với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, nhằm giảm bớt các mức thuế bổ sung mà Tổng thống Donald Trump đưa ra. “Tất cả những điều này đang diễn ra song song, và chúng tôi sẵn sàng tiến hành nhanh chóng nếu các bên khác cũng sẵn lòng”, ông Greer cho biết. Ngày 9/5, Bloomberg dẫn nguồn tin nói rằng, nhóm trợ lý của Tổng thống Trump đã lập danh sách khoảng 20 đối tác trọng tâm cho các cuộc đàm phán ban đầu. Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ đã thông báo tóm tắt cho các nghị sĩ về mục tiêu đàm phán. Danh sách này bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam. THU LOAN

5 n Thứ Sáu n Ngày 16/5/2025 KINH TẾ CHO DOANH NGHIỆP THUÊ TRỤ SỞ DÔI DƯ Theo Chính phủ, thời gian qua, kinh tế tư nhân vẫn đối mặt với nhiều rào cản, kìm hãm sự phát triển, chưa bứt phá về quy mô và năng lực cạnh tranh, chưa đáp ứng được yêu cầu là lực lượng nòng cốt của kinh tế đất nước. Hệ thống pháp luật còn nhiều bất cập, chồng chéo; môi trường kinh doanh nhiều trở ngại, thủ tục hành chính phức tạp, tốn nhiều thời gian, chi phí và tiềm ẩn rủi ro. Kinh tế tư nhân còn gặp nhiều rào cản trong tiếp cận nguồn lực, đặc biệt là vốn, công nghệ, đất đai, tài nguyên và nhân lực chất lượng cao. Doanh nghiệp tư nhân chưa được tin tưởng giao thực hiện các dự án lớn, trọng điểm quốc gia. Để thể chế hóa kịp thời một số chủ trương, đường lối của Đảng tại Nghị quyết số 68, Chính phủ đã xây dựng Dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân trình Quốc hội ban hành ngay trong kỳ họp thứ 9. Ngoài các nguyên tắc không hình sự hóa quan hệ kinh tế, dân sự; dự thảo Nghị quyết đề ra hàng loạt các chính sách hỗ trợ tiếp cận tiếp cận đất đai, mặt bằng sản xuất kinh doanh. Chính phủ cho biết, hiện nay cả nước có gần 450 khu công nghiệp với tổng diện tích đất đạt khoảng 93 nghìn ha, song các doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn ít có cơ hội tiếp cận, giá thuê đất còn cao với khả năng chi trả của doanh nghiệp. Nhằm tháo gỡ vấn đề này, Chính phủ đề xuất cho phép các địa phương được sử dụng ngân sách để hỗ trợ chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp, vườn ươm công nghệ để cho khu vực kinh tế tư nhân có nhu cầu. Doanh nghiệp công nghệ cao thuộc khu vực kinh tế tư nhân, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo được hỗ trợ giảm tối thiểu 30% tiền thuê lại đất trong vòng 5 năm đầu kể từ ngày ký hợp đồng thuê đất với chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp, vườn ươm công nghệ. Chính phủ cũng yêu cầu UBND cấp tỉnh căn cứ vào tình hình thực tế, xác định quỹ đất đối với từng khu công nghiệp, cụm công nghiệp đảm bảo bình quân tối thiểu 20 ha/khu, cụm công nghiệp hoặc 5% tổng quỹ đất đã đầu tư kết cấu hạ tầng dành cho doanh nghiệp công nghệ cao thuộc khu vực kinh tế tư nhân, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo thuê lại. UBND cấp tỉnh được sử dụng ngân sách địa phương để hỗ trợ về hạ tầng mặt bằng sạch, xây dựng hệ thống điện, nước, giao thông, thông tin liên lạc cho các doanh nghiệp sử dụng công nghệ cao thuộc khu vực kinh tế tư nhân, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Đặc biệt, để khai thác hiệu quả các tài sản công là trụ sở, công trình chưa sử dụng, không sử dụng hoặc dôi dư, trong quá trình sắp xếp, tổ chức lại bộ máy chính quyền hai cấp, dự thảo Nghị quyết quy định: Nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo thuê nhà, đất là tài sản công chưa sử dụng hoặc không sử dụng tại địa phương. HỖ TRỢ LÃI SUẤT 2% NĂM Một chính sách nổi bật khác được Chính phủ đề xuất nhằm tháo gỡ nút thắt về tiếp cận vốn, tăng năng lực tài chính cho kinh tế tư nhân là cho phép hỗ trợ vay vốn với lãi suất thấp cho các dự án xanh, tuần hoàn, quản trị (ESG); hỗ trợ tài chính qua Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, ưu đãi thuế, ưu đãi trong lựa chọn nhà thầu. Theo đó, doanh nghiệp thuộc khu vực kinh tế tư nhân, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh được hỗ trợ lãi suất 2%/năm (khi vay vốn để thực hiện các dự án xanh, tuần hoàn và áp dụng khung tiêu chuẩn môi trường, xã hội, ESG). Dự thảo Nghị quyết cũng đề xuất miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong thời hạn 3 năm và giảm 50% trong 2 năm tiếp theo đối với thu nhập từ hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, công ty quản lý quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo, tổ chức trung gian hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Bên cạnh đó, Chính phủ đề xuất miễn thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp cho các cá nhân, tổ chức đối với khoản thu nhập từ chuyển nhượng cổ phần, phần vốn góp, quyền góp vốn vào doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Miễn thuế thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong 3 năm đầu thành lập kể từ thời điểm được cấp giấy đăng ký doanh nghiệp lần đầu. Để đạt mục tiêu đến năm 2030, cả nước có ít nhất 20 doanh nghiệp lớn tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, dự thảo Nghị quyết đề xuất trao quyền cho người có thẩm quyền, chủ đầu tư được lựa chọn áp dụng một trong các hình thức đặt hàng hoặc đấu thầu hạn chế hoặc chỉ định thầu để thực hiện đối với các lĩnh vực chiến lược, các dự án, nhiệm vụ nghiên cứu khoa học trọng điểm, quan trọng quốc gia, đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị. Đồng tình với việc sớm thể chế hóa Nghị quyết 68, đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân (đoàn TP.HCM) cho biết, hiện nay, việc tiếp cận nguồn lực đất đai của khu vực kinh tế tư nhân còn gặp khó khăn. Do đó, để Nghị quyết 68 sớm đi vào cuộc sống, theo ông Ngân, cần phải có các quy định nhằm tháo gỡ khó khăn, bất cập này để khu vực kinh tế tư nhân tiếp cận nguồn lực đất đai một cách thuận lợi hơn. Ngoài ra, theo đại biểu đoàn TPHCM, dù kinh tế tư nhân đã và đang đóng góp lớn trong GDP, nhưng chưa phát huy được vai trò dẫn dắt. Do đó cần phải có các cơ chế chính sách để hình thành ra các tập đoàn kinh tế tư nhân lớn để cạnh tranh với các tập đoàn lớn trên thị trường quốc tế. VĂN KIÊN Để thể chế hóa một số chủ trương, đường lối của Đảng tại Nghị quyết 68, Chính phủ gấp rút xây dựng Dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân trình Quốc hội ban hành ngay trong kỳ họp thứ 9 nhằm tạo “cú hích, đòn bẩy, điểm tựa” giải phóng nguồn lực, sức sản xuất của khu vực kinh tế quan trọng này. Chính phủ đề xuất ban hành cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để doanh nghiệp tư nhân tiếp cận nguồn lực đất đai thuận lợi ẢNH:CHINHPHU.VN Giai đoạn 2020-2024, bình quân mỗi năm, Nhà nước giảm số tiền thuê đất, thuê mặt nước của người dân, doanh nghiệp khoảng 3.0004.000 tỷ đồng. Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm 30% tiền thuê đất, thuê mặt nước năm 2025. Đối tượng áp dụng cho doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân đang trả tiền thuê đất hằng năm. Mức giảm tiền thuê đất được tính trên số phải nộp của năm 2025, không giảm trên số tiền thuê đất còn nợ của các năm trước và tiền chậm nộp (nếu có). Q.N Anh Nguyễn Xuân Hải - Giám đốc chi nhánh Cty Tư vấn đầu tư và thẩm định giá Sao Việt (Kon Tum) chia sẻ, mỗi năm doanh nghiệp (DN) phải đóng 20% thuế thu nhập DN (khoảng 200 triệu đồng), thuế môn bài khoảng 1 triệu đồng/năm. Đây là khoản phí lớn đối với một DN nhỏ, khi vừa phải tìm kiếm thị trường, khách hàng và duy trì hoạt động kinh doanh. “Tôi hoàn toàn đồng ý với việc Nhà nước bãi bỏ lệ phí môn bài, miễn thuế 3 năm đầu cho các DN vừa, nhỏ. Điều này tạo động lực để các DN phát triển, thêm cơ hội mở rộng thị trường và trên hết là duy trì bộ máy hoạt động trong nhiều năm tiếp theo. Đồng thời, tôi thấy việc đóng thuế online cũng giúp DN tiết kiệm được chi phí, thời gian và lược bỏ các thủ tục rườm rà”, anh Hải nói. Tương tự, anh Trần Minh Triều - Giám đốc Cty CP Đầu tư và phát triển nông nghiệp Phú Điền cho biết, hiện DN đóng 3 khoản thuế chính là thuế môn bài (2 triệu đồng/năm), thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập DN (20% tổng doanh thu). Mặc dù thành lập được 2 năm, DN đang khó khăn trong việc tiếp cận các chính sách hỗ trợ của chính quyền. Vì vậy, việc Nghị quyết 68 ra đời góp phần tạo ra động lực giúp các DN nhỏ phát triển. “Trên cương vị là một người trẻ đang khởi nghiệp, tôi phải đối mặt với rất nhiều khó khăn trong các thủ tục Nhà nước. Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi nhờ những chính sách hỗ trợ cho DN vừa, nhỏ theo Nghị quyết 68. Qua đó, giúp các bạn trẻ thêm sự tự tin, dám dấn thân, tạo ra nhiều mô hình kinh doanh độc đáo để phục vụ khách hàng và thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển”, anh Triều bày tỏ. Ông Trương Lê Mãnh - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Kon Tum cho biết, hiện DN vừa và nhỏ trên địa bàn được miễn thuế trong 4 năm đầu thành lập, giảm 50% trong 9 năm tiếp theo. Điều này tạo ra lợi thế cho các DN Kon Tum, vốn không đủ tiềm lực kinh tế và sản phẩm cạnh tranh khi so với các DN ở đồng bằng. “Chúng tôi mong muốn Nhà nước có thêm các chính sách đặc thù, cơ chế riêng, ưu đãi cho các DN miền núi để đủ sức cạnh tranh đối với các DN ở đồng bằng”, ông Mãnh nhấn mạnh. NGUYÊN LÊ Doanh nghiệp nhỏ chưa dám bứt phá Mỗi năm hàng trăm doanh nghiệp vừa và nhỏ ra đời tại Kon Tum, nhưng chỉ một nửa trong số đó hoạt động ổn định. Áp lực chi phí, thiếu chính sách đặc thù khiến nhiều chủ doanh nghiệp chỉ mong “giữ được lửa”, chưa dám nghĩ đến bứt phá. Giảm tiền thuê đất, hỗ trợ lãi suất “CAO TỐC” CHO KINH TẾ TƯ NHÂN Bài 3: Theo Sở Tài chính tỉnh Kon Tum, hiện tại có khoảng 1.500 DN vừa, nhỏ trên địa bàn. Mỗi năm, có khoảng 350 DN vừa, nhỏ đăng ký kinh doanh, nhưng chỉ có khoảng 50% hoạt động ổn định. Phần lớn các DN chủ yếu hoạt động cầm chừng, không có nhiều sự đột phá trong sản phẩm, kinh doanh. Bên cạnh đó, lĩnh vực kinh doanh tập trung các mảng nông nghiệp, thiếu những DN lớn về công nghiệp, dịch vụ.

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==