Bao Tien Phong

14 n Thứ Năm n Ngày 15/5/2025 NHỊP SỐNG THỦ ĐÔ LIÊN TỤC TỔ CHỨC ĐẤU GIÁ ĐẤT Thời gian gần đây, các huyện ngoại thành Hà Nội liên tiếp tổ chức các phiên đấu giá quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, thực tế nhiều khu đất sau khi đấu giá xảy ra tình trạng bỏ hoang, không xây dựng trong khi nhiều người dân có nhu cầu thực không mua được do giá quá cao. Khu đường N1 (huyện Đan Phượng) được đấu giá vào tháng 7/2024 nhưng hiện vẫn đang bỏ hoang. 19 thửa đất tại thôn Lòng Khúc (xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức) được đấu giá vào tháng 8/2024 với giá trúng đấu giá lên đến 100 triệu đồng/m2, nhưng hiện trong tình trạng cỏ mọc um tùm, chưa thửa đất nào được xây dựng. Tương tự, tại xã Kim Nỗ (huyện Đông Anh), khu đất đấu giá gần UBND xã được đấu giá vào tháng 9/2024 hiện vẫn là bãi đất trống, cỏ mọc cao quá đầu gối. Tại huyện Thanh Oai nhiều khu đất đấu giá nằm ở vị trí đẹp hiện vẫn đang bỏ hoang. Ông Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai) cho biết, bản thân cũng muốn mua thửa đất cho con nhưng không thể mua nổi vì giá quá cao. “Với giá gần 100 triệu đồng/m2 thì chúng tôi không mua nổi. Giờ nhìn thấy cả khu đất mà chẳng có căn nhà nào được xây, tôi thấy xót xa, lãng phí quá”, ông Thanh chia sẻ. Chủ tịch UBND một xã tại huyện Thanh Oai cho biết, cách đây 3 năm, huyện tổ chức đấu một khu đất trên địa bàn xã với gần 100 lô đất. Tuy nhiên, đến nay chỉ có 1-2 thửa đất được xây dựng, còn lại là để hoang. Nguyên nhân bởi đa phần người trúng đấu giá là ở địa phương khác đến đầu tư, còn người dân địa phương hầu như không mua được. Do đó, các thửa đất mới không được xây dựng mà để hoang, nhà đầu tư chờ lên giá kiếm lời. Điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến mỹ quan địa phương. GIẢI PHÁP HẠN CHẾ LÃNG PHÍ TÀI NGUYÊN ĐẤT ĐAI Luật sư, chuyên gia pháp lý bất động sản Nguyễn Văn Đỉnh cho rằng, tình trạng bất động sản tăng giá chóng mặt tại Hà Nội thời gian qua là do các nhà đầu tư đầu cơ, thổi giá. Họ không có nhu cầu thực nên không xây dựng, trong khi nhiều người có nhu cầu sử dụng thật lại khó tiếp cận vì giá quá cao. Điều này vừa gây lãng phí tài nguyên, vừa không đáp ứng được mục tiêu an sinh mà chính quyền địa phương đặt ra. Ông Nguyễn Văn Kiên, giảng viên Đại học Kiến trúc Hà Nội cho rằng, cần có giải pháp để hạn chế người tham gia đấu giá với mục đích đầu cơ, từ đó mới giải quyết được bài toán để hoang khu đất đấu giá. Theo đó, cơ quan chức năng cần xem xét quy định rút ngắn thời gian nộp tiền trúng đấu giá. Đồng thời, cam kết thực hiện mục tiêu của việc đấu giá, tránh trường hợp đấu giá đất xong, không sử dụng, gây lãng phí. “Tôi cho rằng, cần phải có cam kết của người trúng đấu giá về việc sử dụng đất sau bao lâu kể từ khi đấu giá đất để sàng lọc được đầu cơ, nhóm nhiễu loạn”, ông Nguyễn Văn Kiên chia sẻ. Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Huy Toàn, Phó Chủ tịch huyện Thanh Trì cho biết, thành phố hiện đang khuyến khích các tổ chức tham gia đấu giá quyền sử dụng đất. Đây là giải pháp hay, bởi nếu người sở hữu miếng đất trúng giá, có người xây ngay, có người rất nhiều năm sau mới xây nhưng với tổ chức, họ sẽ xây dựng đồng bộ theo quy hoạch. THANH HIẾU Giải pháp hạn chế “bỏ hoang” đất đấu giá Tại nhiều huyện ngoại thành, giá trúng đấu giá quyền sử dụng đất rất cao, lên đến hàng trăm triệu đồng/m2. Tuy nhiên, sau khi trúng đấu giá, rất ít thửa đất được xây dựng, dẫn tới lãng phí nguồn lực đất đai. Một khu đất đấu giá đang bỏ hoang tại huyện Phúc Thọ KỶ CƯƠNG- VĂN MINH ĐÔ THỊ HUYỆN NGHÌN TỶ DOANH THU TỪ LÀNG NGHỀ Thành phố Hà Nội hiện có khoảng 1.350 làng nghề, trong đó có 331 làng nghề truyền thống được công nhận với những thương hiệu mạnh. Đứng trước nguy cơ mai một nghề truyền thống, nhiều người dân làng nghề đã mạnh dạn áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số thông qua các nền tảng trực tuyến để phát huy giá trị văn hóa và tăng lợi nhuận kinh doanh. Trong xu thế mới, làng nghề gốm Bát Tràng (xã Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội) là một trong những làng nghề tiên phong nắm bắt cơ hội, đưa sản phẩm địa phương lên các sàn thương mại điện tử để giới thiệu, quảng bá và kết nối giao thương. Nhờ đó, trong đầu năm 2025, làng nghề Bát Tràng được công nhận là một trong hai làng nghề thủ công thế giới. Theo nghệ nhân Phùng Văn Hoàn, trước đây, người dân trong làng sản xuất sản phẩm lọ, bình, bát, đĩa… thường chỉ bán tại chỗ, vận chuyển đi các địa phương khác hoặc xuất khẩu sang một số nước. “Từ khi thương mại điện tử phát triển, hộ kinh doanh chủ động xây dựng các trang thông tin, liên kết các nền tảng số (digital platforms) và sàn thương mại điện tử để quảng bá, thương mại hóa sản phẩm. Nhờ đó, thu nhập của gia đình tăng lên, sản phẩm bán ra nhiều hơn hẳn trước đây…”, ông Hoàn cho biết. Vài năm trở lại đây, doanh nghiệp sản xuất gốm sứ ở xã Bát Tràng đã nắm bắt thời cơ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư để áp dụng chuyển đổi số mạnh mẽ vào kinh doanh. Đặc biệt, hệ thống AR/VR ra mắt tại trang thông tin https://gombattrang. fairs.vn cũng là một giải pháp số hóa quan trọng góp phần đẩy mạnh hoạt động quảng bá du lịch và xúc tiến thương mại của Bát Tràng. Ngoài ra, nền tảng số Google Arts & Culture (Bách khoa toàn thư về văn hóa và nghệ thuật) cũng lần đầu giới thiệu về Bảo tàng gốm Bát Tràng thông qua nhiều câu chuyện văn hóa, lịch sử bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh giúp độ nhận diện của làng nghề tăng lên đáng kể. Huyện Phú Xuyên cũng được mệnh danh là “đất trăm nghề”, với hơn 40 làng nghề được công nhận làng nghề truyền thống cũng là một trong những địa phương đi đầu về công tác chuyển đổi số. Việc đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, nhất là hình thức livestream bán hàng đã tạo đột phá trong tiêu thụ sản phẩm. Hiện nay doanh thu từ thương mại điện tử tăng mạnh, giúp huyện trở thành điểm sáng về chuyển đổi số trong thương mại làng nghề của Thủ đô. Cụ thể, nếu năm 2023, doanh thu từ thương mại điện tử toàn huyện đạt khoảng 147 tỷ đồng thì năm 2024, doanh thu kê khai từ các hộ kinh doanh đạt khoảng 1.100 tỷ đồng. Đặc biệt trong 3 tháng đầu năm 2025, doanh thu từ thương mại điện tử của huyện Phú Xuyên đạt hơn 600 tỷ đồng. HỖ TRỢ ĐỂ LÀNG NGHỀ TIẾP CẬN CÔNG NGHỆ HIỆN ĐẠI Cùng với việc chú trọng đưa sản phẩm làng nghề lên các sàn thương mại điện tử, các trang mạng xã hội để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác kinh doanh… thời gian qua, việc các làng nghề chú trọng đổi mới đầu tư công nghệ vào sản xuất, không chỉ giúp giảm thiểu việc tiêu thụ năng lượng, giảm ô nhiễm môi trường, mà còn giúp nâng cao sự cạnh tranh cho các sản phẩm làng nghề. Nhờ đó, các sản phẩm làng nghề truyền thống ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng. Tuy nhiên, để các sản phẩm làng nghề truyền thống thực sự vươn xa và đáp ứng nhu cầu thị trường trong thời đại số, thì việc ứng dụng công nghệ trong các cơ sở sản xuất kinh doanh làng nghề, đặc biệt là làng nghề thủ công mỹ nghệ, thực hiện mô hình “làng nghề xanh”, “làng nghề số” là xu hướng và nhiệm vụ tất yếu cần phải thực hiện. Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội làng nghề Việt Nam Nguyễn Thị Hương, chuyển đổi số hiện nay diễn ra ở tất cả các lĩnh vực, nhất là trong hoạt động sản xuất làng nghề truyền thống. Đây là giai đoạn đổi mới trong tất cả các khâu sản xuất và nhờ chuyển đổi số, các làng nghề chắc chắn có sự đổi mới trong sản xuất và bán hàng. Hiện nay các làng nghề đang sản xuất sản phẩm mang tính truyền thống và có tính sáng tạo nhưng chúng ta lại đang thiếu tiêu chuẩn, chưa có sự chuẩn bị nên việc tiếp cận còn mang tính tự phát. “Quá trình chuyển đổi số cần có một sự chuẩn bị mang tính dài hạn. Muốn ứng dụng khoa học công nghệ, điều đầu tiên cần phải có tiêu chuẩn, bao gồm tiêu chuẩn từ nguyên vật liệu, sản phẩm và về nhu cầu thị trường cho từng khu vực và tiếp cận khách hàng”, bà Hương nhận định. PHÙNG LINH Là nơi tập trung số lượng làng nghề lớn nhất trong cả nước, những năm qua, nhiều làng nghề của Thủ đô đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội, đẩy mạnh việc đầu tư khoa học công nghệ vào sản xuất, quảng bá thương hiệu góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. Thông qua những phiên livestream, sản phẩm làng nghề đến với người tiêu dùng trong nước và quốc tế Doanh thu nghìn tỷ từ việc số hóa Để hỗ trợ các làng nghề thực hiện hiệu quả chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh, trong những năm vừa qua, UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 282/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án tổng thể phát triển làng nghề trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo Đề án, thành phố sẽ tiến hành rà soát, phân loại các làng nghề để xác định phương án duy trì, bảo tồn hoặc chuyển đổi ngành nghề. Bên cạnh đó, các sản phẩm thủ công truyền thống có thế mạnh được hỗ trợ để nâng cao giá trị thương mại, kết hợp chặt chẽ giữa phát triển làng nghề với các hoạt động du lịch, văn hóa, lễ hội nhằm thúc đẩy sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế khu vực nông thôn. LÀNG NGHỀ HÀ NỘI:

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==