Bao Tien Phong

NỖI SỢ BẮT ĐẦU CÓ LOGIC Sau cú trượt của Cám, một dị bản kỳ vọng nhưng gây tranh cãi, cứ nhắc đến phim kinh dị Việt là người ta lập tức hình dung đến những cú nhát ma rập khuôn, ánh sáng tù mù, thoại sáo rỗng và các pha jump scare (cách hù dọa bằng hình ảnh hoặc âm thanh xuất hiện đột ngột)... lộ liễu đến mức khán giả phát ngán. Tuy nhiên, sau cú lật kèo bất ngờ của Thám tử Kiên, giờ đây khán giả bắt đầu có niềm tin “phim kinh dị Việt nay khác rồi”. “Công bằng mà nói, đây là một lựa chọn không dễ của Victor Vũ, đạo diễn vốn quen thuộc với các phim bi kịch tâm lý và gợi cảm thị giác, khi bước chân vào địa hạt trinh thám cổ trang, thể loại vốn chưa từng là thế mạnh của điện ảnh Việt. Thám tử Kiên được xây dựng như một hình mẫu người thực thi công lý mang bản sắc Việt, vừa thông tuệ, chuẩn mực, lại không mất đi nét đời thường, trắc ẩn. Với mô típ án trong án, bộ phim tạo được kết cấu logic, không quá phô trương nhưng đủ gợi tò mò. Những tầng lớp tội ác được bóc tách tuần tự, vừa thuyết phục người xem, vừa mời gọi họ tham gia vào hành trình suy luận”, nhà phê bình Thảo Đan nhận xét. Nhờ những điểm cộng này, Thám tử Kiên không chỉ “được lòng khán giả” mà còn ghi nhận doanh thu khả quan, một tín hiệu đáng mừng trong thị trường phim kinh dị nội địa hầu như chỉ sống bằng vài suất chiếu ăn may trong dịp lễ. Hiệu ứng từ Thám tử Kiên đang tạo tiền đề tích cực cho phim Út Lan sắp ra mắt vào tháng 6. Là tác phẩm tiếp theo của đạo diễn Trần Trọng Dần, người từng ghi dấu ấn với Kẻ ẩn danh (2023), Út Lan chọn cho mình hướng đi khác biệt. Phim xây dựng nỗi sợ bằng không khí và chất liệu văn hóa dân gian, thay vì trông cậy vào thủ pháp “nhát ma” gây giật mình cho khán giả. Út Lan không phải là phim đầu tiên khai thác truyền thuyết dân gian. Những câu chuyện kiểu “vong nhập”, “luật làng” hay “giếng oan hồn” vốn rất gần gũi, thậm chí từng khiến bao thế hệ trẻ em nửa tin nửa ngờ. Thế nhưng khi đưa lên phim, nếu xử lý cẩu thả hoặc làm lố, chúng dễ biến thành trò hù dọa nhạt nhẽo. “Nếu Út Lan làm được điều mà đạo diễn hứa, giữ không khí, chắt lọc chất liệu văn hóa, tiết chế tiếng động và ánh sáng để nỗi sợ thấm chậm, đây có thể là một bước tiến đáng kể. Bởi nỗi sợ trong phim không cần đến xác sống hay ngạ quỷ, mà chỉ cần tiếng mở cửa giữa đêm, cái bóng qua giếng cạn, hay lời ru trẻ vọng từ nhà bên”, giảng viên Phương Dung, Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh Hà Nội chia sẻ. BÙNG NỔ HAY “DẪM CHÂN NHAU”? Út Lan dự kiến ra rạp tháng 6, thời điểm mùa hè sôi động, nhưng cũng khốc liệt. Thị trường cùng lúc chứng kiến sự trở lại của Tìm xác, bộ phim từng rút khỏi rạp cuối tháng 4 do vấn đề kỹ thuật, có sự góp mặt của Hồng 8 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ n Thứ Ba n Ngày 13/5/2025 Từng bị xem là dòng phim “nhát ma giá rẻ”, phim kinh dị Việt Nam đang dần thay đổi cách kể chuyện, tiết chế kỹ xảo rập khuôn và tập trung vào kịch bản. Sự chuyển hướng này bước đầu ghi nhận phản ứng tích cực từ khán giả và có hiệu quả phòng vé rõ rệt. Phim kinh dị Việt đổi tông, phòng vé Sự thành công về mặt doanh thu của Thám tử Kiên (gần 200 tỷ đồng trong chưa đầy 1 tháng) khiến nhiều người đặt kỳ vọng vào dòng phim kinh dị Việt Nhà phê bình Thảo Đan cho rằng, dòng phim kinh dị Việt vẫn trong quá trình thử nghiệm. Vấn đề lớn nhất vẫn là kịch bản, bởi chưa ai thật sự làm chủ hoặc thành thạo cách kể chuyện rùng rợn kiểu Việt, vừa giàu bản sắc vừa hiện đại. Từ Cù lao xác sống, Bến phà xác sống, Virus cuồng loạn cho đến Cám, điểm yếu xuyên suốt không nằm ở việc thiếu tiền, thiếu kỹ xảo, mà ở sự thiếu căn cơ trong tư duy kể chuyện và không có hệ thống logic xuyên suốt. Phim cố tạo không khí rùng rợn bằng ánh sáng lập lòe và âm thanh bất ngờ, nhưng lại không trả lời được những câu hỏi cốt lõi: Vì sao nhân vật làm vậy, điều gì đang xảy ra, khán giả nên sợ cái gì? Thay vì xây dựng nỗi sợ bằng chiều sâu tâm lý, phim Việt thường chọn đường tắt, hù dọa kiểu rẻ tiền, hoặc vay mượn mô típ xác sống từ Hollywood rồi ghép vào bối cảnh địa phương một cách vụng về. Không thể cứ lấy lý do “ủng hộ phim Việt” để bao dung cho sản phẩm dở. Nhà phê bình Thảo Đan nhấn mạnh: “Thái độ xuê xoa sẽ khiến điện ảnh Việt không thể lớn lên”. KHÔNG THỂ QUAY VỀ NỀN NHÀ CŨ Chúng tôi theo chân Phó Chủ tịch UBND xã Gia Phú Lê Công Nguyện đến thăm gia đình anh Vàng Xành Guyện (SN 1987). Anh Guyện là công an viên của thôn Nậm Trà. Từ trung tâm xã Gia Phú đến khu nhà mới của anh Guyện chừng 5km. Từ trục chính của xã rẽ lên thôn Nậm Trà là đường dốc, đá lổn nhổn trơn trượt khó đi. Quãng đường dài chừng 3km. Đường vào Nậm Trà không còn những mái nhà gỗ xiêu vẹo, thay vào đó, những nếp nhà gạch mới xây dựng khang trang, chắc chắn. Nhà anh Guyện lợp mái tôn khang trang nằm ngay mặt đường. Anh Guyện chuyển gia đình về ở đây trước Tết Nguyên đán. Anh Guyện là một trong hàng chục hộ ở thôn Nậm Trà phải di dời khẩn cấp do nhà nằm trong vùng sạt lở do ảnh hưởng của bão Yagi tháng 9/2024. Đêm 9/9/2024 khi cơn bão Yagi đổ bộ vào đất liền, khu vực Lào Cai mưa lớn. Nhận được tin báo khu vực thôn Nậm Trà và thôn Nậm Phả có nhiều điểm có dấu hiệu sạt lở lớn, Bí thư Đảng ủy xã và Chủ tịch UBND xã Gia Phú túc trực tại hiện trường. Nhận thấy quả đồi phía sau các hộ gia đình ở Nậm Trà có dấu hiệu sạt lở, lực lượng hỗ trợ lên kiểm tra, đồng thời vận động người dân di dời. “Cả ngày 9/9 mưa dầm dề không ngớt. Nhà tôi có 9 người, ở nhà gỗ phía sau là núi đất. Chiều 9/9, có một vị trí đất bị tụt xuống bên cạnh nhà. Sáng 10/9, Chủ tịch UBND xã vào yêu cầu bố mẹ tôi di chuyển về nhà họ hàng ở tạm vì ở đây rất nguy hiểm. Đến trưa cùng ngày, bố mẹ và các con, cháu tôi đã di chuyển chỉ kịp mang theo một số đồ đạc thiết yếu. Thật là may mắn, mảng đất phía sau đổ ụp vùi lấp căn nhà lúc nửa đêm hôm đó”, anh Guyện kể. Anh Guyện cho hay, sau khi nhà đổ sập, anh chạy đôn đáo đi tìm đất mới để dựng nhà. Những tưởng vùng cao heo hút dựng nhà đâu cũng được nhưng với địa hình hiểm trở, lưng chừng dãy Hoàng Liên Sơn này tìm được mảnh đất bằng phẳng không hề dễ dàng. CHUYỆN XÓA NHÀ TẠM Ở VÙNG CAO: Bài 7: Hài hòa “hai trong một” Việc xóa nhà tạm không chỉ mang ý nghĩa an sinh mà còn gắn với an toàn sinh mạng người dân. Ở Lào Cai, huyện Bảo Thắng đã lồng ghép hiệu quả chương trình xóa nhà tạm gắn với khắc phục hậu quả bão Yagi đưa người dân rời khỏi các vách núi nguy hiểm có cuộc sống an toàn, lâu dài. Căn nhà mới khang trang của gia đình anh Vàng Xành Guyện thôn Nậm Trà xã Gia Phú (Bảo Thắng, Lào Cai) Đường dài cho phim kinh dị nội địa nĐỨC ANH PHÓNG SỰ

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==