Bao Tien Phong

4 nThứ Ba n Ngày 13/5/2025 XÃ HỘI Ngay sau khi Mỹ có thông báo tạm hoãn 90 ngày trước khi chính thức áp thuế đối ứng, nhiều DN xuất khẩu trong nước đã bước vào “cuộc đua nước rút”. Hơn một tháng qua, Cty TNHH Cainver (thành phố Thủ Đức) - đơn vị có tới 70% sản phẩm đồ gỗ xuất khẩu sang Mỹ, đã huy động toàn bộ nhân sự tăng ca liên tục để hoàn tất các đơn hàng. Ông Bill Nguyễn, Giám đốc Phát triển kinh doanh Cty Cainver cho biết, các đối tác Mỹ đang yêu cầu giao hàng sớm hơn bình thường nhằm né thuế, buộc DN phải ưu tiên các đơn hàng lớn, cấp bách. Tuy nhiên, áp lực không chỉ đến từ tiến độ giao hàng, DN còn đối mặt với biến động tỷ giá, thay đổi phương thức thanh toán và sức ép đàm phán giảm giá từ bạn hàng. “Các đối tác không còn thanh toán trước mà chuyển sang hình thức trả chậm từ 90-120 ngày. Đồng thời, họ cũng bắt đầu tìm kiếm nguồn hàng thay thế từ các quốc gia có thuế thấp hơn như Mexico, Ấn Độ, Bangladesh…” - ông Bill chia sẻ. Cty chế biến gỗ Đức Thành cũng đang khẩn trương hoàn thiện nhiều đơn hàng. Bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Cty nói rằng, dù đối mặt với rủi ro thuế quan nhưng DN vẫn giữ tinh thần bình tĩnh, sẵn sàng làm việc cả đêm để đảm bảo kịp tiến độ giao hàng. Công nhân làm việc tại Tập đoàn Long Sơn (Bình Phước) chuyên xuất khẩu điều cũng đang tăng ca ngày đêm để kịp hoàn tất các đơn hàng cuối cùng. Ông Vũ Thái Sơn, Chủ tịch Tập đoàn Long Sơn cho biết: “Kể từ khi Mỹ thông báo tạm dừng ưu đãi thuế, số lượng đơn hàng sang thị trường này đã giảm mạnh. Một số đối tác đề nghị chia sẻ 5% trong tổng mức thuế 10%, nhưng do biên lợi nhuận ngành điều thấp, Long Sơn chỉ có thể chấp nhận mức 3%”. Theo dự kiến, từ nay đến hết tháng 6/2025, Long Sơn chỉ còn khoảng 20 container điều được xuất sang Mỹ. Sau thời điểm này, hoạt động giao hàng sẽ phụ thuộc vào kết quả đàm phán chính sách giữa hai chính phủ. Ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Intimex chuyên xuất khẩu nông sản nói rằng, doanh thu xuất khẩu sang Mỹ của Intimex khoảng 100 triệu USD/ năm. DN đang chạy hết công suất để giao hàng cho đối tác. Sau những đơn hàng này, Intimex hiện chưa có đơn hàng mới phát sinh vì cả hai bên đều đang nghe ngóng tình hình. Theo ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch HĐQT Cty CP May Sài Gòn 3, giữa DN sản xuất và nhà mua hàng đang phối hợp chặt chẽ hơn để việc giao hàng nhanh. Đa số các DN đều hoàn thành và giao hàng hàng trễ nhất vào giữa hoặc cuối tháng 5, để kịp có mặt tại Mỹ vào đầu tháng 7, trước khi thuế đối ứng mới có hiệu lực. UYÊN PHƯƠNG Trước “giờ G” khi Mỹ chính thức áp dụng tăng thuế đối ứng từ ngày 9/7, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt đã tận dụng cơ hội để tăng tốc sản xuất, đẩy mạnh tiến độ giao hàng sang thị trường Mỹ. Doanh nghiệp Việt “chạy đua” sản xuất, giao hàng đến thị trường Mỹ trước khi thuế đối ứng mới có hiệu lực ẢNH: U.P Ngày 12/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã trình báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp. Trong đó, các ý kiến tập trung đề xuất nhiều ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp cho hoạt động R&D nhằm thể chế hóa Nghị quyết 57-NQ/TW. KIỂM SOÁT NGUY CƠ LÁCH LUẬT Điểm nổi bật của nội dung này là đề xuất cho phép doanh nghiệp tài trợ cho phát triển công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số được trừ khoản tài trợ này vào chi phí khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp. Bên cạnh đó, doanh nghiệp nhận tài trợ cũng được miễn thuế đối với khoản thu nhập này, không phân biệt nguồn tài trợ từ doanh nghiệp độc lập hay có quan hệ liên kết. Chính sách này được đánh giá là một bước tiến quan trọng, thể hiện quyết tâm của Nhà nước trong việc khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào R&D. Tuy nhiên, bên cạnh những kỳ vọng, cũng có không ít lo ngại về khả năng bị lợi dụng để chuyển lợi nhuận, chuyển giá và trốn thuế. Tuy nhiên, báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thừa nhận một số đại biểu có ý kiến lo ngại các khoản chi cho phát triển công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số thường rất lớn, phạm vi rộng và hiện còn thiếu các quy định pháp luật cụ thể, việc định giá theo thị trường trong các lĩnh vực này là khó khả thi. Điều này cho thấy quy định này có thể tiềm ẩn rủi ro bị lợi dụng để thực hiện chuyển lợi nhuận, chuyển giá, trốn thuế khi giữa doanh nghiệp cho và nhận tài trợ là các bên có quan hệ liên kết. Trong khi, các nội dung này chưa được phân tích, đánh giá tác động kỹ lưỡng. Trước những lo ngại này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội xem xét, bổ sung quy định cho phép miễn thuế thu nhập doanh nghiệp áp dụng cho mọi khoản tài trợ như đề xuất của Chính phủ, song cần có đầy đủ các quy định cần thiết về chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện, bảo đảm mục tiêu chống việc bị lợi dụng chính sách. KÉO DÀI THỜI GIAN ƯU ĐÃI Không chỉ dừng lại ở vấn đề kiểm soát, nhiều đại biểu Quốc hội cũng bày tỏ quan điểm về việc cần thiết phải kéo dài thời gian ưu đãi thuế cho hoạt động R&D. Đại biểu Nguyễn Duy Minh (đoàn Đà Nẵng) cho rằng thời gian miễn thuế tối đa không quá 3 năm là rất ngắn so với chu kỳ đầu tư và phát triển của công nghệ, chưa đủ sức tạo động lực để doanh nghiệp đầu tư dài hạn vào các hoạt động nghiên cứu-phát triển. Đại biểu Minh dẫn chứng thực tế, nhiều dự án nghiên cứu và phát triển, đặc biệt là trong các lĩnh vực về năng lượng tái tạo, công nghệ cao, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo cần từ 5 đến 10 năm để hoàn thiện và thương mại hóa. Vì vậy, ông đề xuất vào dự thảo thu nhập tại khoản này được hưởng thuế ưu đãi tối đa không quá 5 năm. Ngoài ra, đại biểu Nguyễn Duy Minh cũng đề xuất mở rộng đối tượng được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực “kinh tế xanh”. “Tôi nhận thấy dự thảo luật chưa có các ưu đãi đặc thù dành riêng cho doanh nghiệp công nghiệp xanh và bền vững. Dự luật quy định miễn thuế cho doanh nghiệp từ chuyển nhượng tín chỉ carbon và trái phiếu xanh, nhưng đây chỉ là một phần rất nhỏ trong toàn bộ hoạt động công nghiệp xanh. Các lĩnh vực quan trọng (như là năng lượng tái tạo, quản lý chất thải, sản xuất bền vững) chưa hề được đề cập đến,” ông Minh phân tích. Từ thực tế này, ông đề nghị bổ sung các doanh nghiệp đầu tư vào các lĩnh vực trên và công nghệ thân thiện với môi trường được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp. Đồng tình với quan điểm này, đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) nhấn mạnh sự cần thiết phải sớm cụ thể hóa Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị, trong đó có quy định doanh nghiệp được phép khấu trừ 200% chi phí thực tế cho hoạt động R&D, bao gồm cả chi phí thử nghiệm và triển khai công nghệ mới khi tính thu nhập chịu thuế. “Trong những quy định của Nghị quyết 68 có rất nhiều nội dung liên quan đến doanh nghiệp, như doanh nghiệp được trích tối đa 20% thu nhập trước khi thuế để đưa vào quỹ phát triển khoa học công nghệ, nhưng quy định tại Dự thảo luật là 10% vì vậy cần có sự chỉnh ngay. Hay, Nghị quyết cho phép các doanh nghiệp được tính vào chi phí khi xác định thu nhập chịu thuế của doanh nghiệp đối với hoạt động nghiên cứu và phát triển bằng 200% chi phí thực tế của hoạt động này, nhưng dự Luật chưa đề cập đến vấn đề này,” đại biểu Hoàng Văn Cường phân tích. Ngoài ra, ông Cường cũng đề nghị cần sớm đưa các quy định của Luật này vào thực tiễn để thúc đẩy các nghị quyết, đặc biệt như Nghị quyết 57 về phát triển khoa học công nghệ và Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân. Đặc biệt là trong bối cảnh, tăng trưởng có thể ảnh hưởng bởi các sách thuế của Mỹ. PV (theo TTXVN) Dự thảo Luật Thuế Thu nhập Doanh nghiệp (sửa đổi) đang được Quốc hội thảo luận kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích cho hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp. ƯU ĐÃI THUẾ THU NHẬP DOANH NGHIỆP: Tạo cú hích cho nghiên cứu và phát triển Dự thảo sửa đổi Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp được kỳ vọng tạo cú hích nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Tại Chương trình Cà phê doanh nhân HUBA do Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM tổ chức với chủ đề “Kinh tÅ thÅ giới và Việt Nam 2025-2026 trong bÕi c¯nh thuÅ quan mới của Mí: T®c động và gi¯i ph®p đÕi với doanh nghiệp Việt”, TS Cấn Văn Lực cho rằng, DN cần tận dụng c®c chính s®ch hỗ trợ của Chính phủ về thuÅ, phí và lãi suất; đẩy mạnh chuyển đổi sÕ, xanh hóa và đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Đồng thời chủ động chia sẻ chi phí thuÅ quan với đÕi t®c, mở rộng thị trường sang ASEAN, Ấn Độ hoặc châu Phi… là những khu vực có nhu cầu lớn với hàng Việt. DN cũng cần nắm s®t tình hình, đóng góp chính s®ch và phÕi hợp chặt chẽ với c®c cơ quan đại diện ở nước ngoài để tăng hiệu qu¯ kÅt nÕi, thương th¯o quÕc tÅ. Dự th¯o sửa đổi Luật ThuÅ thu nhập doanh nghiệp đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng doanh nghiệp. Để chính s®ch thực sự hiệu qu¯, QuÕc hội sẽ tiÅp tục th¯o luận và xem xét c®c ý kiÅn đóng góp để hoàn thiện dự th¯o luật, nhằm tạo ra một hành lang ph®p lý thuận lợi cho hoạt động R&D, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam trong bÕi c¯nh hội nhập kinh tÅ quÕc tÅ ngày càng sâu rộng. DOANH NGHIỆP VIỆT XUẤT KHẨU HÀNG SANG MỸ: Chỗ chạy đua, nơi phòng thủ

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==