Bao Tien Phong

Tại cuộc làm việc, lãnh đạo các địa phương tập trung báo cáo về các nội dung: Việc sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập cấp xã và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp; Về thực hiện Kết luận số 150-KL/ TW, ngày 14/4/2025 của Bộ Chính trị, hướng dẫn công tác nhân sự cấp ủy cấp tỉnh thuộc diện hợp nhất, sáp nhập và cấp xã thành lập mới; về thực hiện Chỉ thị số 45-CT/TW, ngày 14/4/2025 của Bộ Chính trị về tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp. Các đại biểu đã trao đổi, thảo luận, nêu rõ những việc đã làm, đang làm và chưa làm; những khó khăn, vướng mắc và đề xuất nhiệm vụ thực hiện trong thời gian tới để hoàn thành mục tiêu, yêu cầu của Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Phát biểu tại cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn ghi nhận, đánh giá cao 3 Tỉnh ủy, Thành ủy đã chủ động, tích cực triển khai các công việc, bảo đảm chất lượng và tiến độ đề ra. Các địa phương đã chủ động theo dõi, cập nhật chủ trương định hướng, bám sát tiến độ, yêu cầu của cấp có thẩm quyền để chủ động triển khai thực hiện, có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về phương án sắp xếp đơn vị hành chính các cấp. Quá trình xây dựng Đề án được các địa phương trong diện hợp nhất phối hợp chặt chẽ, thực hiện đúng quy trình, thủ tục, bảo đảm tiến độ theo quy định; kịp thời chi trả theo chế độ, chính sách về thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy theo quy định. Về một số nhiệm vụ trọng tâm, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu, các địa phương tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức Đại hội đảng bộ các cấp đảm bảo đúng tiến độ, yêu cầu theo Chỉ thị số 45CT/TW của Bộ Chính trị; có kế hoạch chi tiết, rà soát, phương án giải quyết số cán bộ cấp huyện, số cán bộ cấp tỉnh, số cán bộ cấp xã bị ảnh hưởng sau sắp xếp, đảm bảo sự thống nhất, hiệu quả trong quá trình thực hiện. “Các địa phương cần thực hiện tốt công tác chính trị tư tưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Thực hiện đầy đủ, đúng quy định chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động bị ảnh hưởng bởi quá trình sắp xếp”, Chủ tịch Quốc hội lưu ý. Các địa phương cũng cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm thực hiện đúng các mục tiêu đã đề ra; cân đối ngân sách, bố trí kinh phí, kịp thời thực hiện chi trả theo chế độ, chính sách về thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy theo quy định. Tuyệt đối tránh tiêu cực, tư tưởng cục bộ địa phương, “lợi ích nhóm”, phải công tâm, khách quan, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc đề xuất, giới thiệu nhân sự theo các quy định mới của Trung ương. Nhấn mạnh đây là việc hết sức quan trọng, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu, phải lựa chọn được người có đức, có tài, quyết tâm, quyết liệt, quyết làm. PV (theo TTXVN) Sáng 11/5, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Cần Thơ, Tỉnh ủy Hậu Giang, Tỉnh ủy Sóc Trăng về việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. CHỦ TỊCH QUỐC HỘI: Tránh tư tưởng cục bộ địa phương trong giới thiệu nhân sự sau sắp xếp 4 nThứ Hai n Ngày 12/5/2025 XÃ HỘI Theo Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, đến nay 100% các sở đã chủ động tham mưu, phối hợp với các sở, ban, ngành xây dựng dự thảo quy định về dạy thêm, học thêm của tỉnh. Thông tin trên được Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn báo cáo Quốc hội về thực hiện các nghị quyết chất vấn về lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Liên quan đến hoạt động dạy thêm, học thêm, Bộ trưởng cho biết, thực hiện 88 cuộc kiểm tra tại 4 UBND tỉnh, 46 sở, 3 đại học, 2 đại học quốc gia, 2 học viện và 56 cơ sở giáo dục đại học. Trong đó có nội dung kiểm tra về dạy thêm, học thêm tại một số sở giáo dục và đào tạo. Cùng với đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng ban hành Thông tư 29/2024 quy định về dạy thêm, học thêm. Đây là công cụ rất quan trọng trong quản lý dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường, cũng là căn cứ tổ chức hoạt động thanh tra, kiểm tra về dạy thêm, học thêm. Bộ cũng chỉ đạo các địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm, thành lập đoàn kiểm tra và tiến hành kiểm tra trực tiếp tại 5 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Quảng Trị, Hải Phòng, Bắc Giang, Thái Bình và TP.HCM. Ngoài ra, bộ cũng đã tham mưu, trình Thủ tướng ban hành công điện về tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh THCS, tuyển sinh THPT và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm. Bộ trưởng cho biết, đến nay 100% sở đã chủ động tham mưu, phối hợp với các sở, ban, ngành xây dựng dự thảo quy định về dạy thêm, học thêm của tỉnh, đăng lên cổng thông tin tỉnh để xin ý kiến rộng rãi toàn dân, thẩm định dự thảo quy định, trình UBND cấp tỉnh ban hành. BIÊN SOẠN, THẨM ĐỊNH SGK Liên quan đến việc biên soạn, thẩm định sách giáo khoa, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, bộ đã ban hành Thông tư 26/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa sách giáo khoa; tiêu chuẩn tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa. Bên cạnh đó, bộ cũng quy định rõ hơn về tiêu chuẩn cá nhân biên soạn và thời gian tiếp nhận hồ sơ đề nghị thẩm định; việc thẩm định sách giáo khoa được chỉnh sửa vào tháng 5 hằng năm. Thời gian tiếp nhận hồ sơ thẩm định lại vào tháng 9 hằng năm. Ngoài ra, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng tiếp tục chỉ đạo các địa phương đăng ký nhu cầu số lượng; yêu cầu các nhà xuất bản, đơn vị có sách giáo khoa được phê duyệt cung ứng kịp thời để giáo viên và học sinh có sách giáo khoa trước khai giảng năm học mới. Bộ trưởng cũng khẳng định, việc cung ứng sách giáo khoa đảm bảo đủ số lượng, chất lượng, đúng tiến độ đến các trường, các đơn vị liên quan, đáp ứng nhu cầu của giáo viên, phụ huynh và học sinh trên địa bàn. Đáng chú ý, theo ông Sơn, bộ đang nghiên cứu xây dựng kế hoạch thử nghiệm và sử dụng sách giáo khoa điện tử theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Bên cạnh đó, ông Sơn cũng cho hay, việc in ấn và phát hành sách giáo khoa tiếng Việt - tiếng dân tộc thiểu số còn gặp khó khăn. Việc biên soạn sách cho học sinh khuyết tật, tổ chức dịch song ngữ sách giáo khoa theo chương trình mới gặp nhiều khó khăn từ khâu thiết kế đến khâu tổ chức thực hiện. LUÂN DŨNG Sẽ thử nghiệm SGK điện tử Bộ GD&ĐT đang nghiên cứu xây dựng kế hoạch thử nghiệm và sử dụng sách giáo khoa (SGK) điện tử. Bộ GD&ĐT đang nghiên cứu xây dựng kế hoạch thử nghiệm và sử dụng sách giáo khoa điện tử theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu ẢNH: DOÃN TẤN/TTXVN Xóa được gần 209.000 nhà tạm, dột nát Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, việc xoá nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước được triển khai rất tích cực với tinh thần “Ai có gì giúp nấy, ai có công giúp công, ai có của giúp của, ai có nhiều giúp nhiều, ai có ít giúp ít”. Sáng 11/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước, chủ trì Phiên họp lần thứ tư của Ban Chỉ đạo. Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, việc xoá nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước là công việc rất nhân văn, ý nghĩa, được triển khai rất tích cực với tinh thần, phương châm chỉ đạo “Ai có gì giúp nấy, ai có công giúp công, ai có của giúp của, ai có nhiều giúp nhiều, ai có ít giúp ít”. Tại Phiên họp lần thứ ba (ngày 10/3), Ban Chỉ đạo đã tiếp tục thống nhất phương hướng, cách thức thực hiện và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, các bộ, cơ quan, địa phương với tinh thần “Chỉ bàn làm, không bàn lùi; quyết tâm đến ngày 31/10/2025 cơ bản hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước”. Căn cứ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đến nay các cơ quan Trung ương và địa phương đã hoàn thành 18/27 nhiệm vụ, đang triển khai 9/27 nhiệm vụ. Từ khi phát động đến nay, cả nước đã xóa được gần 209.000 nhà (trong đó: khánh thành và bàn giao 111.000 nhà; khởi công 98.000 nhà), đạt khoảng 77% trên tổng số nhu cầu. Cũng từ Phiên họp lần thứ ba đến nay đã tăng gần 87.000 nhà được khởi công, khánh thành, bình quân tăng 26 nhà/địa phương/ngày. Cùng với nỗ lực của những người được hỗ trợ, sự giúp đỡ tự nguyện, vô tư của cộng đồng, lãnh đạo các địa phương… nhiều ngôi nhà được xây dựng với giá trị cao hơn nhiều so với kinh phí được Nhà nước hỗ trợ. Thủ tướng cho rằng, đây là kết quả rất đáng khích lệ trong bối cảnh các cấp, các ngành, các địa phương đang phải thực hiện đồng thời nhiều nhiệm vụ, nhất là sắp xếp tổ chức bộ máy, xây dựng chính quyền địa phương 2 cấp; thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đạt 8% trở lên trong điều kiện còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhiệm vụ từ nay đến ngày 31/10 vẫn còn rất nặng nề (còn khoảng 61.800 nhà tạm, nhà dột nát) do liên quan đến nhiều bộ, cơ quan, địa phương, phạm vi triển khai rộng, trong khi thời gian còn lại không nhiều. Bình quân mỗi ngày phải hoàn thành khoảng 364 căn trên cả nước; bình quân mỗi địa phương phải hoàn thành 8 căn/ngày. Vì vậy, Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương nỗ lực cao hơn, quyết tâm lớn hơn, hành động quyết liệt, hiệu quả hơn, đúng trọng tâm, trọng điểm hơn để thực hiện thắng lợi mục tiêu của chương trình. LUÂN DŨNG Đến cuối tháng 3/2025, có 4 tỉnh đã ban hành quyết định quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn, gồm: Long An, Cà Mau, Hải Dương, Bình Dương. Đến thời điểm này, đã có thêm nhiều tỉnh, thành khác ban hành quy định này.

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==