Bao Tien Phong

13 XÃ HỘI Thứ Hai n Ngày 12/5/2025 Quảng cáo THÔNG BÁO Trên đường từ phố Quang Trung - Hoàn Kiếm về đến Nghĩa Tân, Cầu giấy, Hà Nội, tôi có đánh rơi một túi đựng tài liệu, trong đó có 02 giấy thoả thuận đặt cọc đảm bảo thực hiện HĐMB căn hộ số E2.2411, E2.2412 D’eldorado II ký ngày 25/9/2018; 22/10/2018 được ký bởi bên nhận đặt cọc là Công ty CP ĐTXD Phú Thanh và bên đặt cọc là bà Đỗ Thị Thu Trà và ông Dương Văn Đang. Ai nhận được xin liên hệ với tôi: Thu Trà theo số di động 0328381313, tôi xin cảm ơn và hậu tạ. DÙNG AI SOẠN BÀI, TẠO TRÒ CHƠI Nậm Pồ là một trong những huyện nghèo của tỉnh Điện Biên, với địa hình hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt, nhiều điểm trường nằm sâu trong bản, đường sá khó đi. Ở trường THCS Tân Phong (xã Si Pa Phìn) hay trường PTDTBT Tiểu học Nà Hỳ (xã Nà Hỳ) - nơi có hơn 98% học sinh là người dân tộc thiểu số, phần lớn thuộc hộ nghèo và cận nghèo vẫn ngày ngày gắng sức vượt khó để duy trì việc học cho học sinh. Không ít gia đình chưa có điện ổn định, nói gì đến máy tính, điện thoại hay mạng Internet. Cô giáo Lường Thị Mai - giáo viên khối 3 trường PTDTBT Tiểu học Nà Hỳ bắt đầu áp dụng AI vào dạy học sau khi tham gia lớp tập huấn của ngành vào đầu năm học 2024-2025. Cô chia sẻ: “Lúc đầu cũng lo, vì chưa từng tiếp xúc với công cụ AI nào. Nhưng khi thử dùng ChatGPT để gợi ý nội dung bài giảng hay thiết kế câu hỏi, tôi thấy tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Có những bài trước đây chuẩn bị mất hàng tiếng, giờ chỉ cần vài phút là có dàn ý và câu hỏi để tùy chỉnh”. Không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ soạn giáo án, cô Mai còn dùng các công cụ như Quizizz, Canva AI để tạo trò chơi học tập, thiết kế bài giảng sinh động hơn. Những trò chơi tương tác đơn giản như “Chọn đáp án đúng”, “Lật ô bí mật” khiến học sinh hào hứng rõ rệt. “Có em lần đầu tiên thấy bài giảng có âm thanh, hình ảnh chuyển động đã reo lên thích thú. Lúc ấy tôi hiểu rằng dù ở đâu, trẻ em cũng xứng đáng được tiếp cận một nền giáo dục hiện đại”, cô Mai kể. Tại Trường THCS Tân Phong (xã Si Pa Phìn), thầy giáo Lò Văn Ngoan là người tiên phong thử nghiệm AI. Là một trong số ít giáo viên ở trường từng học tin học bài bản, thầy Ngoan tranh thủ thời gian buổi tối tra cứu thông tin, thử các ứng dụng AI miễn phí. “Tôi dùng ChatGPT để tạo trò chơi luyện toán cho học sinh lớp 7. Ngoài ra, tôi còn dùng AI đọc văn bản để tạo tình huống đóng vai, ví dụ như nhân vật kể chuyện trong văn học khiến học sinh nghe chăm chú hơn. Các em cảm thấy gần gũi, sinh động, không còn khô khan như sách vở”, thầy Ngoan chia sẻ. Không chỉ giáo viên, học sinh vùng cao cũng bắt đầu cảm nhận sự thay đổi khi AI được áp dụng vào các tiết học. Em Lầu Thị Đề, học sinh lớp 7B3 trường THCS Tân Phong cho biết: “Em thấy học kiểu này (tức học bằng AI) dễ hiểu hơn. Thầy còn chia nhóm cho các chúng em chơi game để làm bài tập nên em hào hứng lắm ạ. Em mong sau này được học nhiều bài như thế, có trò chơi vui mà lại nhớ bài lâu”. THIẾU MÁY TÍNH, INTERNET CHẬP CHỜN Thầy Mai Xuân Kiên - Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Nà Hỳ chia sẻ: “Nhà trường hiện mới chỉ có thể triển khai công nghệ cơ bản như sử dụng PowerPoint, trình chiếu bằng máy chiếu cho các tiết học. Một vài thầy cô có tinh thần đổi mới thì tự tìm hiểu thêm các phần mềm như Wordwall, Quizizz. Với AI, tuy còn mới mẻ, nhưng cũng đã có giáo viên bắt đầu ứng dụng thử, đặc biệt là công cụ ChatGPT trong việc soạn bài”. Tuy nhiên, ông cũng thẳng thắn nhìn nhận: “Việc áp dụng AI chưa thể đại trà vì mạng yếu, thiết bị thiếu, học sinh không có điện thoại hay máy tính ở nhà. Giáo viên thì còn e dè, vì chưa quen công nghệ mới. Nhà trường rất cần những chương trình tập huấn chuyên sâu, thực hành cụ thể hơn, để giúp thầy cô thấy được lợi ích thiết thực và áp dụng đúng cách”. “AI có thể không thay thế được người thầy, nhưng là một người bạn đồng hành rất hữu ích. Nếu biết cách sử dụng phù hợp với điều kiện vùng cao - ưu tiên những công cụ nhẹ, dễ dùng, hỗ trợ tiếng Việt - thì hoàn toàn có thể tạo ra những tiết học chất lượng. Chúng tôi rất mong ngành giáo dục quan tâm hơn đến việc tập huấn AI cho giáo viên ở miền núi, đồng thời đầu tư hạ tầng mạng, thiết bị cơ bản để tạo điều kiện thuận lợi cho đổi mới giáo dục”, thầy Kiên bày tỏ. HẢI ĐƯỜNG Không để bị lạc khỏi dòng chảy chuyển đổi số của ngành giáo dục, nhiều giáo viên vùng cao tỉnh Điện Biên đang chủ động tìm tòi, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào giảng dạy. AI vào lớp học vùng cao Cô giáo Lường Thị Mai áp dụng AI để thiết kế bài giảng cho học sinh khối 3 ẢNH: HẢI ĐƯỜNG Ngày 6/5/2025 vừa qua đã diễn ra sự kiện “Ngày hội AI” tại Điện Biên. Sự kiện này được Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với STEAM for Vietnam tổ chức dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND, HĐND tỉnh Điện Biên. Tại sự kiện, lãnh đạo UBND tỉnh đã trao Bằng khen cho 1 tập thể và 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức “Ngày hội AI”; tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo thế hệ mới” cho cán bộ giáo viên; đồng thời vinh danh 5 cá nhân có dự án ứng dụng AI xuất sắc nhất khóa tập huấn “Ứng dụng AI thế hệ mới”.

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==