Bao Tien Phong

11 nThứ Hai n Ngày 12/5/2025 XÃ HỘI Với tốc độ phát triển nóng như hiện nay, nhu cầu nguồn nhân lực cho thương mại điện tử ở Việt Nam đang tăng rất nhanh và sẽ tiếp tục tăng nhanh hơn nữa. Vì vậy, để giải cơn khát về nhân lực trong thương mại điện tử, Bộ Công Thương sẽ đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng đào tạo nhằm đạt được mục tiêu “Phát triển nguồn nhân lực trong thương mại điện tử” theo Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026 - 2030. Theo các chuyên gia, năm 2024, quy mô thị trường thương mại điện tử đã vượt mốc 25 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2023, chiếm tới 9% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước. Đặc biệt, Việt Nam tiếp tục nằm trong Top 10 quốc gia dẫn đầu toàn cầu về thương mại điện tử, xếp thứ 5 thế giới về tốc độ phát triển. Thương mại điện tử đang tạo ra hàng triệu việc làm, thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi số và trở thành trụ cột trong nền kinh tế số. Thế nhưng, trong lúc tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử đang phát triển như vũ bão, thị trường lao động lại phát triển không đồng bộ, nhân lực phục vụ cho ngành cũng chưa được quan tâm đào tạo đúng mức. Bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), cho biết, nhiều năm qua, nguồn nhân lực cho thương mại điện tử, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao luôn là vấn đề lớn gây cản trở cho quá trình phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam. Đây là lĩnh vực cần có kiến thức rộng trong nhiều lĩnh vực như kinh tế, công nghệ thông tin, quản trị và ngoại ngữ… đòi hỏi thời gian đào tạo dài; các lớp ngắn hạn và dạy nghề chỉ giải quyết tạm thời trong thời điểm thiếu nhân lực. Do vậy, đào tạo chính quy dài hạn tại các cơ sở giáo dục đại học trở thành giải pháp căn cơ cho nguồn nhân lực chất lượng cao của thương mại điện tử trong tương lai. “Tại các cơ sở giáo dục, thương mại điện tử là một trong những ngành học mang tính xu hướng, mang đến cơ hội việc làm rộng mở và đa dạng với mức lương hấp dẫn, cùng môi trường làm việc năng động”, bà Oanh bày tỏ. Khảo sát của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho thấy, chỉ 30% nhân lực làm việc tại doanh nghiệp cung cấp giải pháp thương mại điện tử hiện được đào tạo bài bản, chính quy. 70% còn lại xuất thân từ các ngành khác như kinh doanh, công nghệ thông tin, marketing... và phải tự học, tự đào tạo để thích ứng với công việc. Điều này cho thấy nhu cầu của xã hội, doanh nghiệp đối với nguồn nhân lực về thương mại điện tử rất lớn. Báo cáo của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam chỉ rõ, số lượng trường đại học và cao đẳng tại Việt Nam là hơn 500; trong đó, 36 trường đào tạo chuyên ngành thương mại điện tử, trên 50 trường đào tạo học phần thương mại điện tử. Con số này còn khá hạn chế để có thể đáp ứng nhu cầu của thị trường. Bên cạnh đó, hoạt động đào tạo thương mại điện tử tại các trường đại học còn gặp nhiều trở ngại liên quan giảng viên, học liệu, chương trình đào tạo, hợp tác giữa các trường, gắn đào tạo với thực tiễn… Theo đại diện Lazada, không chỉ các sàn thương mại điện tử có nhu cầu mà ngay cả doanh nghiệp bán lẻ đang chuyển đổi số, chuyển dịch kinh doanh lên thương mại điện tử cũng cần nhân lực chuyên ngành để triển khai. Đây là lý do nhu cầu nhân lực chất lượng cao trong thương mại điện tử liên tục tăng nhanh. Dù tốc độ đào tạo nhân lực thương mại điện tử trong các trường đại học đã tăng gần 30% nhưng vẫn chưa theo kịp nhu cầu tăng trưởng, phát triển của ngành. Điều này đòi hỏi các trường đại học cần nỗ lực, nâng cao hơn về chất lượng, chương trình đào tạo, gắn đào tạo với nhu cầu thực tiễn của xã hội và doanh nghiệp. Ông Đỗ Hữu Hưng, CEO Accesstrade (Công ty TNHH Interspace Việt Nam), nói rằng, hiện tại, Việt Nam chỉ đào tạo được khoảng 10.000 - 15.000 sinh viên ngành thương mại điện tử mỗi năm, trong khi chỉ riêng Shopee đã có hơn 600.000 gian hàng đang vận hành cần có nhân sự. Nếu mỗi doanh nghiệp chỉ cần một người, phải mất... 30 năm mới có đủ nhân lực cho ngành. Hơn nữa, việc đào tạo nhân lực cho thương mại điện tử còn thiếu bài bản, chưa có tiêu chuẩn trong khi thương mại điện tử đang tạo ra hàng triệu công ăn việc làm và giúp tăng cơ hội xuất khẩu xuyên biên giới. KẾT NỐI KẾT HỢP ĐÀO TẠO, TẬP HUẤN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ Nhằm hỗ trợ cơ quan quản lý Nhà nước tại địa phương cập nhật chính sách mới về thương mại điện tử cũng như hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ, khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, thời gian qua, Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử (EcomViet - Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) đã phối hợp với các sở, sàn thương mại điện tử xuyên biên giới như Amazon, Alibaba… triển khai hàng loạt chương trình kết nối thương mại điện tử kết hợp đào tạo, tập huấn thương mại điện tử tại một số tỉnh, thành phố trên cả nước. Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng đã cùng Amazon Global Selling ký thoả thuận cùng triển khai Sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” với mục tiêu hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử xuyên biên giới cho doanh nghiệp Việt Nam giai đoạn 2022 - 2026 để nâng cao năng lực và mở ra cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp địa phương. Điển hình như việc EcomViet thường xuyên phối hợp với các Sở Công Thương, các sàn thương mại điện tử lớn như Amazon, Alibaba triển khai nhiều chương trình kết nối thương mại điện tử kết hợp đào tạo tại địa phương. Các khóa tập huấn này thu hút sự tham gia đông đảo của doanh nghiệp, hợp tác xã, cán bộ quản lý và trường đại học. Khảo sát của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tại 238 trường đại học cho thấy, đã có 47% các trường triển khai đào tạo học phần thương mại điện tử; trong đó, có 40 trường đào tạo ngành thương mại điện tử với mã ngành chính quy. Ngoài ra, nhiều địa phương đã ban hành kế hoạch phát triển thương mại điện tử, trong đó, mục tiêu đào tạo nhân lực làm trung tâm phát triển thương mại điện tử địa phương. TTXVN Dù thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam, nhưng nguồn nhân lực phục vụ cho ngành này lại đang thiếu trầm trọng. Nhu cầu nguồn nhân lực cho thương mại điện tử ở Việt Nam đang tăng rất nhanh ẢNH MINH HỌA: TTXVN Khát nhân lực thương mại điện tử GPU giờ đây trở thành lựa chọn lý tưởng để huấn luyện mô hình AI, nhờ khả năng xử lý song song hàng ngàn luồng dữ liệu cùng lúc. Tại sự kiện Tech & Game Festival 2025 được tổ chức tại Hà Nội vào 10/5, ông Nguyễn Thế Vương, giám đốc ngành hàng Colorful tại nhà phân phối Mai Hoàng, cho biết: “Khoảng nửa năm gần đây, thay vì tìm mua card đồ họa để đào tiền điện tử, dân công nghệ lại chuyển sang săn card đồ họa phục vụ cho đào tạo AI”. Theo ông, nhiều công ty AI nhỏ mọc lên đã thu gom card từ khắp nơi, kể cả ở Việt Nam để mang về phục vụ huấn luyện AI. Chính vì vậy, các dòng card cao cấp từng bán 30-40 triệu đồng, giờ tăng giá gấp 2-3 lần có mẫu lên tới cả trăm triệu đồng. Dòng card gaming dung lượng cao, vốn được sản xuất cho nhu cầu chơi game nặng, đang được tận dụng để huấn luyện AI nhờ giá thành hợp lý hơn so với các loại GPU chuyên biệt như NVIDIA A100 hay H100 vốn đắt đỏ và khan hàng. “Do đó, các dòng card chuyên game nhưng dung lượng lớn (16GB trở lên) đang bị tận dụng để chạy AI. Những mẫu này vừa ‘đủ đô’ vừa tiết kiệm hơn card workstation chuyên dụng”, ông Vương nói. Không chỉ dân công nghệ mới lao vào săn GPU, mà chính các game thủ chuyên nghiệp cũng đang đối mặt với thực tế là card đồ họa mạnh, dung lượng lớn ngày càng khó mua, đắt đỏ. Ông Vương cho rằng, card đồ họa dưới 6 triệu đồng đang “tuyệt chủng”. Theo ông, các hãng như NVIDIA đang dần loại bỏ dòng thấp, chuyển sang những mẫu mạnh hơn, nhiều VRAM hơn, từ 8 triệu đồng trở lên. VIETNAM+ Săn card đồ họa để đào tạo AI Thị trường card đồ họa (GPU) tại Việt Nam đang chứng kiến một sự thay đổi sâu sắc cả về nhu cầu lẫn bản chất sử dụng. Từ chỗ từng là “nạn nhân” của các cơn sốt đào tiền ảo dẫn tới khan hiếm và thổi giá, card đồ họa giờ đây đang trở thành “vũ khí chiến lược” cho làn sóng phát triển trí tuệ nhân tạo (AI). Ông Bùi Trung Kiên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, cho rằng, để tăng chất lượng hoạt động đào tạo thương mại điện tử, cần sự phối hợp đồng bộ giữa nhà trường, doanh nghiệp và cơ quan quản lý. Chú trọng việc đẩy mạnh sự kết nối giữa trường học và doanh nghiệp, xây dựng chương trình đào tạo nghề thương mại điện tử phối hợp giữa các trường đại học, cao đẳng với doanh nghiệp để sinh viên thực hành thực tế, cập nhật công nghệ, quy trình vận hành thương mại trực tuyến. Cùng đó, khuyến khích các trường tổ chức học phần ứng dụng thực tiễn như xây dựng website thương mại điện tử, vận hành chiến dịch quảng cáo, livestream bán hàng. Cơn sốt GPU tiêu dùng tiếp theo đang đến rất gần khi các nhà phát triển AI bắt đầu tìm mua số lượng lớn card đồ họa vốn dành cho game thủ ẢNH MINH HỌA: VIETNAM+

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==