10 nThứ Hai n Ngày 12/5/2025 ĐỜI SỐNG VẪN VƯỚNG KHÂU GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG, GIẤY PHÉP MÔI TRƯỜNG Đến nay, dù Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) đã lựa chọn được nhà thầu cho 18/21 trạm dừng nghỉ thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông nhưng vẫn chưa có trạm nào chính thức được khởi công xây dựng. Có những dự án trạm dừng nghỉ hiện vẫn chỉ là bãi đất trống, dù đã bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư như tuyến cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn. Những tuyến cao tốc khác mới chỉ xây trạm dừng nghỉ tạm như Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt… Những trạm tạm này thường xuyên bị ùn tắc, quá tải lúc cao điểm giao thông do không gian hẹp, thiếu chỗ đỗ xe, đặc biệt trong dịp lễ 30/4 - 1/5 vừa qua. Nhiều tài xế cùng gia đình phải xuống dừng nghỉ ở đường ra vào trạm, làm giao thông thêm ùn tắc và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Bên cạnh đó, vẫn còn 3 trạm ở các tuyến Quy Nhơn - Chí Thạnh, Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau chưa tìm được nhà đầu tư. Với tiến độ như hiện nay, nguy cơ 21 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam không về đích đúng tiến độ theo chỉ đạo của Bộ Xây dựng (trước ngày 30/12/2025) đang dần hiện rõ. Một trong những lý do chính khiến các trạm dừng nghỉ chậm khởi công là vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Bộ Xây dựng đã chỉ đạo các BQL dự án phải hoàn thành GPMB cho 21 trạm dừng nghỉ trong tháng 2/2025, nhưng hiện chỉ có 8 trạm đã bàn giao hoàn toàn mặt bằng. 10 trạm còn lại, có 5 trạm đã bàn giao được một phần mặt bằng và 5 trạm chưa bàn giao. Ông Phùng Đức Dũng, Trưởng phòng quản lý đầu tư công tư (Cục ĐBVN) cho biết, hiện nhiều địa phương vẫn chưa bàn giao mặt bằng đúng thời hạn, hoặc bàn giao chưa đủ “sạch” để khởi công xây dựng. Theo ông Nguyễn Quang Giang, Cục phó Cục ĐBVN, Cục đã yêu cầu các nhà đầu tư hoàn thành sớm nhất có thể các thủ tục về phê duyệt dự án, đánh giá tác động môi trường (ĐTM), thiết kế cơ sở… Nhưng phía nhà đầu tư đang gặp vướng mắc về trình tự thủ tục cấp giấy phép môi trường có một số thay đổi. CẦN TƯ DUY MỚI ĐỂ THU HÚT NHÀ ĐẦU TƯ Với 3 trạm dừng nghỉ chưa tìm được nhà đầu tư, theo ông Giang, các trạm ở 2 tuyến Quy Nhơn - Chí Thạnh và Hậu Giang - Cà Mau hiện chưa có nhà đầu tư nào trúng thầu. Trạm trên trên tuyến Cần Thơ - Hậu Giang thậm chí không có nhà đầu tư tham gia đấu thầu, dù BQL dự án Mỹ Thuận (đơn vị mời thầu) đã hai lần gia hạn với tổng thời gian 45 ngày. Cục ĐBVN đang tái lựa chọn nhà đầu tư cho trạm dừng nghỉ Quy Nhơn - Chí Thạnh, dự kiến mở thầu lại trong tháng 5. 2 trạm trên tuyến Cần ThơHậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau đang điều chỉnh thông tin dự án. Ông Giang giải thích, nguyên nhân chính khiến trạm dừng nghỉ tuyến Cần Thơ - Hậu Giang chưa thu hút được nhà đầu tư do mức đầu tư lớn - khoảng 540 tỷ đồng, cao hơn 60% so với các trạm dừng nghỉ khác trên cao tốc Bắc - Nam. Chi phí dành cho vật liệu, nhân công, xử lý nền đất yếu và bồi thường, hỗ trợ tái định cư của trạm này đều cao hơn mặt bằng chung. Không chỉ vậy, vị trí của trạm nằm ở cuối tuyến cao tốc Bắc - Nam, khiến lưu lượng xe ra, vào không bằng những trạm khác. Do đó, các nhà đầu tư không “mặn mà” với hiệu quả khai thác của trạm dừng nghỉ này. Theo ông Giang, Cục ĐBVN đã đề xuất Bộ Xây dựng cho phép thực hiện tổ chức mời thầu theo phương án phân kỳ đầu tư với trạm dừng nghỉ Cần Thơ - Hậu Giang. Trạm này có quy mô tổng thể 5 héc-ta. Theo phương án của Cục ĐBVN, trong giai đoạn đầu, nhà đầu tư sẽ khai thác trước 3 héc-ta của dự án. Với 2 héc-ta còn lại, nhà đầu tư phải mở rộng theo đúng quy hoạch trong vòng 5 năm. Tổng thời gian khai thác cho cả hai giai đoạn là 25 năm. Ông Giang khẳng định, việc phân kỳ đầu tư trong quá trình triển khai dự án là hoàn toàn hợp pháp theo quy định hiện hành. Đây là phương án phù hợp để vừa thu hút nhà đầu tư, vừa đảm bảo tiến độ triển khai khi nhu cầu giao thông ở một số khu vực chưa thật sự cao và nguồn lực tài chính còn hạn chế. “Chúng tôi muốn tạo điều kiện cho nhà đầu tư có nguồn thu trong những năm đầu tiên, để dần dần tiến tới tái đầu tư, mở rộng phần còn lại. Phải có phương án giảm chi phí đầu tư ban đầu thì may ra mới huy động được nhà đầu tư tham gia”, ông Giang nói. VIỆT KHÔI Theo chỉ đạo của Bộ Xây dựng, chỉ còn khoảng 7 tháng nữa, toàn bộ 21 dự án trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam sẽ phải hoàn thành. Tuy nhiên, trong bối cảnh chưa có trạm nào được chính thức khởi công xây dựng, việc về đích đúng tiến độ đang là vấn đề rất “nóng”. Do không còn chỗ trong trạm dừng nghỉ, một số tài xế và gia đình phải xuống dừng nghỉ ở đường ra vào trạm CAO TỐC BẮC - NAM: Cách nào để các trạm dừng nghỉ kịp tiến độ? Ngày 11/5, một lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Nghệ An) cho biết, phía đơn vị đã chỉ đạo lực lượng phụ trách địa bàn mời tài xế xe buýt trong đoạn video đẩy cửa đập vào người đi đường lên trụ sở để làm việc và xử lý theo quy định. Qua xác minh được biết, tài xế có hành động trên thuộc hãng xe buýt Đông Bắc của Cty TNHH tại Nghệ An - Tổng công ty TM&XD Đông Bắc (Công ty xe buýt Đông Bắc - PV). Trao đổi với PV, một lãnh đạo Cty xe buýt Đông Bắc xác nhận sự việc và cho biết, nam tài xế thuộc Cty này quản lý. Hiện công ty đang làm quy trình để xử lý đối với tài xế này. Vị này cho biết thêm, sự việc xảy ra trước đó vào chiều tối ngày 10/5 tại ngã tư chợ Vinh giao giữa đường Quang Trung và Trần Phú (thành phố Vinh, Nghệ An). Làm việc với Cty, nam tài xế trình bày do người đi xe máy vỗ mạnh vào xe buýt. Khi mở cửa ra, tài xế bị người đi xe máy chửi nên đã bức xúc và có hành động như trong clip thể hiện. “Ngày thứ 2, Cty sẽ tiến hành họp hội đồng kỷ luật để xử lý tài xế”, lãnh đạo Cty xe buýt Đông Bắc nói và cho biết, nam tài xế hiện đang bị tạm đình chỉ công việc. Trước đó như đã đưa tin, sáng 11/5, trên mạng xã hội facebook lan truyền đoạn clip dài hơn 15 giây ghi lại cảnh một cặp vợ chồng đi xe máy mang BKS: 37H1399.85 chở con nhỏ dừng chờ đèn đỏ tại ngã tư chợ Vinh, giao giữa đường Quang Trung với đường Trần Phú (thành phố Vinh, Nghệ An). Cạnh bên xe máy là chiếc xe buýt của Cty Đông Bắc. Đoạn clip thể hiện, nam tài xế xe buýt bất ngờ đẩy cửa mạnh trúng vào lưng người chồng. Tài xế xe buýt sau đó còn tiếp tục đẩy cửa thêm 1 lần và buông lời đe dọa đối với cặp vợ chồng đi xe máy. Sự việc được người đi đường dùng điện thoại quay video lại và đăng lên mạng xã hội. Khi xem clip, nhiều người bức xúc với hành động của tài xế xe buýt đồng thời đề nghị cơ quan chức năng sớm vào cuộc để xử lý, răn đe đối với tài xế. NGỌC TÚ Tài xế trình bày Làm việc với Cty, nam tài xế xe buýt trình bày do người đi xe máy vỗ tay mạnh vào ô tô. Khi mở cửa ra, tài xế xe buýt bị chửi nên đã bức xúc và có hành động đẩy cửa đập vào người xe máy. VỤ ĐẨY CỬA XE BUÝT ĐẬP VÀO CẶP VỢ CHỒNG ĐI XE MÁY: Du lịch golf miền Trung bứt phá với các đường bay quốc tế mới Việc Emirates mở đường bay thẳng Dubai - Đà Nẵng từ 2/6/2025 với tần suất 4 chuyến/tuần được cho là cú hích chiến lược giúp miền Trung Việt Nam gia tăng kết nối toàn cầu. Với mạng lưới hơn 260 điểm đến trên 6 châu lục từ sân bay quốc tế Dubai, đường bay này mở ra cơ hội lớn cho ngành du lịch và du lịch golf khu vực. Đồng thời, hàng loạt đường bay mới và được khôi phục như Osaka, Bangkok, Seoul, Cheongju, Yangon và sắp tới là Almaty tiếp tục làm giàu mạng lưới hàng không của Đà Nẵng. Sự bứt phá này không chỉ góp phần định vị miền Trung là điểm đến golf đẳng cấp thế giới, mà còn mở rộng khả năng thu hút du khách từ các thị trường tiềm năng như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan và châu Âu. Đại diện các sân golf hàng đầu như Laguna Lăng Cô, Bà Nà Hills Golf Club hay Montgomerie Links đều đánh giá cao vai trò của các kết nối quốc tế trong chiến lược phát triển bền vững ngành golf. Cùng với hệ thống sân golf đẳng cấp, các di sản văn hóa, cảnh quan nổi bật và sự kiện quy mô như Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng, miền Trung đang hội tụ đủ điều kiện để trở thành điểm đến không thể bỏ lỡ. Sự phát triển hàng không góp phần thúc đẩy du lịch, từ đó tạo động lực lan tỏa mạnh mẽ cho kinh tế khu vực. PV Tài xế xe buýt đẩy cửa đập vào cặp vợ chồng đi xe máy trên phố gây bức xúc (Ảnh cắt từ clip) Ông Nguyễn Quang Giang, Cục phó Cục Đường bộ Việt Nam, cho biết, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Bùi Quang Thái đã giao nhiệm vụ quản lý, đôn đốc việc thi công xây dựng các trạm dừng nghỉ cho các Cục phó theo dõi địa bàn. Nhiều lãnh đạo của Cục Đường bộ Việt Nam đã có mặt tại hiện trường để đốc thúc tiến độ giải phóng mặt bằng và thi công, đặc biệt ở khu vực Nam Trung bộ.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==