TRANG 7 Những chủ nhân tương lai tài năng THỨ HAI 12/5/2025 SÕ 132 0977.456.112 TRANG 3 THỦ TƯỚNG CHỈ ĐẠO 3 VẤN ĐỀ NÓNG TRONG GIÁO DỤC TRANG 15 VIỆT NAM GIÀNH HCV WORLD CUP THỂ DỤC DỤNG CỤ SAU 7 NĂM TRANG 5 Người dân lo áp lực, doanh nghiệp sợ “đu” phí Cảnh báo chất lượng nguồn nhân lực Một miền ký ức rực rỡ TRANG 6 TRANG 8+9 Phát triển kinh tế tư nhân là sự lựa chọn sÕng còn để thúc đẩy sản xuất vật chất, tạo ra sự biến đổi xã hội, “sức bật” về trình độ công nghệ, đào tạo nghề, gia tăng khả năng hấp thu vÕn, thúc đẩy tăng năng suất lao động... Ngày 4/5/2025, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết sÕ 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân, với các mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp đột phá, chưa từng có tiền lệ (trong ảnh: Hệ thÕng hàn chuyên biệt của nhà máy Thaco) ẢNH: ĐĂNG KHOA TRANG 2+3 ĐỘNG LỰC MỚI cho phát triển kinh tế TĂNG GIÁ ĐIỆN: ÍT HỌC SINH CHỌN THI CÁC MÔN STEM: HẬU TRƯỜNG HOA HẬU VIỆT NAM 2024: CỦNG CỐ QUAN HỆ HỮU NGHỊ TRONG KỶ NGUYÊN MỚI TRANG 12 Tổng Bí thư Tô Lâm hội đàm hẹp với Tổng thÕng Nga Vladimir Putin ẢNH: TTXVN VIỆT NAM-NGA: Ngày 10/5 (giờ địa phương), tại Điện Kremlin, thủ đô Mátxcơva, Tổng Bí thư Tô Lâm hội đàm với Tổng thống Vladimir Putin trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga và tham dự Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.
2 THỜI SỰ n Thứ Hai n Ngày 12/5/2025 1. Kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội là sự lựa chọn sáng suốt, đúng đắn của Đảng ta ngay từ khi ra đời và trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, là nguyên nhân gốc rễ dẫn đến mọi thắng lợi của sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây cũng như trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Trong đó, chủ nghĩa xã hội mà chúng ta xây dựng, như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh “là làm cho dân giàu, nước mạnh” ; với đặc trưng “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; do nhân dân làm chủ; có nền kinh tế phát triển cao dựa trên lực lượng sản xuất hiện đại và quan hệ sản xuất tiến bộ phù hợp; có nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; con người có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện; các dân tộc trong cộng đồng Việt Nam bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng và giúp nhau cùng phát triển; có Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân do Đảng Cộng sản lãnh đạo; có quan hệ hữu nghị và hợp tác với các nước trên thế giới” . Học thuyết hình thái kinh tế xã hội của chủ nghĩa Mác - Lênin đã chứng tỏ rằng, hoạt động sản xuất vật chất của con người là cơ sở, nguồn gốc, nguyên nhân quyết định nhất tới sự biến đổi xã hội; sản xuất là hoạt động nền tảng làm phát sinh, phát triển những mối quan hệ xã hội của con người, mang đến sự hợp tác, yếu tố cạnh tranh thúc đẩy sản xuất lên tầm cao mới, đồng thời cũng chính là cơ sở của sự hình thành, biến đổi và phát triển của xã hội loài người. Theo quan niệm của Mác, biến đổi xã hội thực chất và trước hết là sự biến đổi của nền sản xuất vật chất và biến đổi của nền sản xuất vật chất chính là sự biến đổi trung tâm quan trọng nhất quyết định sự biến đổi xã hội. Trong lộ trình biến đổi xã hội, biến đổi về cơ cấu kinh tế kéo theo biến đổi về cơ cấu xã hội và biến đổi hệ thống giá trị, chuẩn mực xã hội. Xuất phát từ “sự thật hiển nhiên,… trước hết con người cần phải ăn, uống, ở và mặc, nghĩa là phải lao động, trước khi có thể đấu tranh giành quyền thống trị, trước khi có thể hoạt động chính trị, tôn giáo, triết học,…”, chủ nghĩa Mác đã chỉ ra rằng để con người có thể sống, tồn tại, phát triển thì tất yếu con người phải sản xuất ra của cải vật chất cho xã hội. Đồng thời, “Những thời đại kinh tế khác nhau không phải ở chỗ chúng sản xuất ra cái gì mà là ở chỗ chúng sản xuất bằng cách nào, với những tư liệu lao động nào” . Bên cạnh đó, theo V.I. Lê-nin, năng suất lao động cao phản ánh bản chất ưu việt của chủ nghĩa xã hội so với chủ nghĩa tư bản; là tiêu chuẩn quan trọng nhất, chủ yếu nhất tạo nên thắng lợi của chủ nghĩa xã hội “Xét đến cùng thì năng suất lao động là cái quan trọng nhất, chủ yếu nhất cho thắng lợi của chế độ mới. Chủ nghĩa tư bản đã tạo ra một năng suất lao động chưa từng thấy dưới chế độ nông nô. Chủ nghĩa tư bản có thể bị đánh bại hẳn và sẽ bị đánh bại hẳn vì chủ nghĩa xã hội tạo ra năng suất lao động mới cao hơn nhiều” . Như vậy, để xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội với những đặc trưng mà Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011) của Đảng đã xác định, hoạt động sản xuất vật chất của con người có ý nghĩa quyết định nhất, với năng suất lao động cao là yếu tố then chốt. Thông qua hoạt động sản xuất vật chất để xây dựng cơ sở vật chất - kỹ thuật của chủ nghĩa xã hội, tạo ra những biến đổi xã hội tích cực, khắc phục triệt để những hạn chế, bất cập, xây dựng con người mới xã hội chủ nghĩa có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện; qua đó, hoàn thành thời kỳ quá độ đi lên chủ nghĩa xã hội, chuyển sang giai đoạn cao của hình thái kinh tế - xã hội cộng sản chủ nghĩa như Mác đã dự báo trong tác phẩm Phê phán cương lĩnh Gôta “Khi mà cùng với sự phát triển toàn diện của các cá nhân, sức sản xuất của họ cũng ngày càng tăng lên và tất cả các nguồn của cải xã hội đều tuôn ra dồi dào - chỉ khi đó người ta mới có thể vượt hẳn ra khỏi giới hạn chật hẹp của pháp quyền tư sản và xã hội mới có thể ghi trên lá cờ của mình: Làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu” . 2. Thực tiễn phát triển kinh tế, đặc biệt là kinh tế tư nhân ở Trung Quốc và Nga, cũng như qua 40 năm đổi mới ở Việt Nam đã để lại những bài học hết sức quý báu. Với Nga, ngay cả trong thời kỳ phát triển kinh tế kế hoạch hoá tập trung, Chính sách kinh tế mới phát triển các thành phần kinh tế, trong đó có kinh tế tư nhân, của V. Lênin từ năm 1921 đến năm 1991 đã giúp kinh tế Nga phát triển vượt bậc. Trong thời kỳ này, nước Nga cùng với nhiều nước kém phát triển khác trong Liên bang Xô Viết trở thành cường quốc đạt tới trình độ cao trong nhiều lĩnh vực như năng lượng, công nghiệp, vũ trụ. Với Trung Quốc, bắt đầu từ chính sách “Cải cách và Mở cửa” năm 1978, sửa đổi hiến pháp năm 1988 theo hướng tăng cường bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp tư nhân, công nhận kinh tế tư nhân là một phần quan trọng của nền kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa tại Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ XV năm 1997, cam kết bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của kinh tế cá thể và kinh tế tư doanh, kinh tế tư nhân của Trung Quốc đã có bước phát triển bùng nổ, với sự ra đời của nhiều tập đoàn lớn không chỉ thống trị thị trường nội địa mà còn vươn ra thị trường quốc tế, đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực công nghệ, viễn thông và thương mại điện tử. Hàng loạt doanh nghiệp tư nhân chiếm phần lớn trong các ngành công nghiệp như sản xuất, dịch vụ, đặc biệt là công nghệ cao đã đóng góp hơn 60% GDP, tạo ra 80% việc làm ở thành thị và hơn 70% phát minh, sáng chế trong nền kinh tế Trung Quốc. Ở Việt Nam, với việc nền kinh tế nhiều thành phần được thừa nhận chính thức trong văn kiện Đại hội VI của Đảng; khẳng định khuyến khích và tạo điều kiện cho kinh tế tư nhân phát triển ở Đại hội VII và tiếp tục nhấn mạnh ở Đại hội VIII; có bước phát triển tại Đại hội IX khi Đảng ta khẳng định kinh tế tư bản tư nhân là thành phần kinh tế có vị trí quan trọng lâu dài trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, lần đầu tiên ban hành Nghị quyết chuyên đề “Về tiếp tục đổi mới cơ chế, chính sách, khuyến khích, tạo điều kiện phát triển kinh tế tư nhân”; nhấn mạnh vai trò quan trọng, là một trong những động lực của nền kinh tế và quy định cụ thể vấn đề đảng viên làm kinh tế tư nhân ở Đại hội X; khẳng định mạnh mẽ, dứt khoát về vai trò của kinh tế tư nhân như là một động lực quan trọng của nền kinh tế tại Đại hội XII, XIII, kinh tế tư nhân đã có những bước phát triển khởi sắc. Từ chỗ chỉ tồn tại “thoi thóp”, “cầm chừng” trong cơ chế tập trung quan liêu bao cấp, bị phân biệt đối xử không chỉ trong ý thức xã hội mà trong cả cơ chế, chính sách nhà nước, kinh tế tư nhân đã vươn lên mạnh mẽ trong thời kỳ đổi mới, đóng góp ngày càng nhiều cho ngân sách nhà nước, tạo việc làm cho xã hội, phát huy những tiềm năng, lợi thế sẵn có ở mỗi địa phương cũng như trong cả nước, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, khẳng định vai trò, động lực quan trọng trong hội nhập quốc tế. Có thể thấy, với tầm nhìn, chính sách đúng đắn, trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, phát triển kinh tế tư nhân là sự lựa chọn sống còn để thúc đẩy sản xuất vật chất, tạo ra sự biến đổi xã hội, “sức bật” về trình độ công nghệ, đào tạo nghề, gia tăng khả năng hấp thu vốn, thúc đẩy tăng năng suất lao động, xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật cho chủ nghĩa xã hội. Để phát triển kinh tế tư nhân, vấn đề quan trọng, cốt lõi nhất là tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, với những thay đổi có tính bước ngoặt về tư duy, nhận thức, hành động, tạo thành đặc trưng cơ bản của kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa có sự quản lý của Nhà nước dưới sự lãnh đạo của Đảng so với kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa có sự quản lý của Nhà nước trước đây. 3. Ngày 4/5/2025, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân, với các mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp đột phá, chưa từng có tiền lệ; định hình quan điểm mới của Đảng về phát triển kinh tế tư nhân trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa có sự quản lý của Nhà nước dưới sự lãnh đạo của Đảng; thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kinh tế tư nhân - động lực mới phát triển kinh tế trong thời gian tới. Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 68, cần tập trung thực hiện một số công tác cấp bách, sau đây: Thứ nhất, triển khai quyết Động lực mới cho phát triển Báo Tiền Phong trân trọng giới thiệu nội dung bài viết “Động lực mới cho phát triển kinh tế” của đồng chí Tô Lâm - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. Chiều 7/3, Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương về một số giải pháp chiến lược nhằm tạo đột phá phát triển kinh tế tư nhân ở Việt Nam thời gian tới ẢNH: TTXVN QUAÛNG CAÙO PHAÙT HAØNH Haø Noäi: ÑT: (024)39432758; Fax: (024)39435285 TP.HCM: ÑT: (028)38469860; Fax: (028)38480015 Trong giôø haønh chính (024)39439664 Ngoaøi giôø 0908988666 (Nguyeãn Haèng) n Toång thö kyù toøa soaïn: MINH TOAÛN n Thieát keá : LEÂ HUY n Giaù: 5.500 ñoàng n Ban ñaiï dienä taiï thanø h pho á Ho à Chí Minh: 384 Nam Kyø Khôiû Nghóa, phöônø g 8, Q3. ÑT: (028) 3848 4366, E-mail: tienphonghcm@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï mienà Trung: 19 Ngoâ Gia Tö ï - Ña ø Nanü g, ÑT: (0236)3828 039, E-mail: banmientrung@baotienphong.com.vn n Ban ñaiï dienä taiï Bacé Trung Bo:ä 21 Ho à Xuanâ Höông, TP Vinh, Ngheä An. ÑT: (0238)8602345 n Ban ñaiï dienä taiï ÑBSCL: 103 Tranà Vanê Hoaiø , phöônø g Xuanâ Khanù h, quanä Ninh Kieuà , TP Canà Thô. ÑT: (0292)3823823, Email: baotienphongdbscl@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Nguyenâ va ø Nam Trung Boä : 52 Tranà Nhatä Duatä - TP Buonâ Ma Thuotä - Ñaké Laékê , ÑT: (0262)3950029, E-mail: baotienphongtaynguyen@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Bacé Bo:ä 243 Ngoâ Quyenà , TP Laoø Cai, tænh Laoø Cai. ÑT: 0904938689, E-mail: vptaybacbotp@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Ñonâ g Bacé Bo:ä 18 Le â Thanh Nghò, phöônø g Honà g Ha,ø TP Ha ï Long, tænh Quanû g Ninh; E-mail: bandongbac@baotienphong.com.vn n Toøa soaïn: 15 Hoà Xuaân Höông - Haø Noäi. ÑT: 3943 4031 - 38227526 - 38227524 - 38227525 - 39433216 - 39434302 - 3822 6127, Fax: (024) 39430693 - E-Mail: toasoan@baotienphong.com.vn, ISSN 0866-0827 Website: www.tienphong.vn n Toång Bieân taäp: PHUØNG COÂNG SÖÔÛNG n Phoù Toång bieân taäp: LEÂ MINH TOAÛN n In taiï : Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 1, Cty in baoù Nhanâ Danâ Ña ø Nanü g, Cty TNHH MTV in Ñakê Lakê , Xöônû g in Quanâ khu IV, Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 2, TPHCM
Công điện nêu rõ, công tác chuẩn bị, tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm nay diễn ra trong bối cảnh sắp xếp chính quyền địa phương 2 cấp; hơn 22 triệu trẻ em, học sinh đang chuẩn bị kết thúc năm học và sắp đến kỳ nghỉ hè. Các cấp, các ngành, các địa phương tập trung thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách giáo dục, đào tạo của Đảng, Nhà nước và đạt được nhiều kết quả tích cực; tuy nhiên vẫn còn những hạn chế, bất cập; trong đó còn tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ tại một số địa phương, với khoảng 60.000 biên chế được giao chưa tuyển dụng trong khi còn thiếu hơn 120.000 giáo viên các cấp học mầm non, phổ thông công lập; còn xảy ra tình trạng mất an toàn, tai nạn, đuối nước đối với trẻ em, học sinh. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm toàn diện về Kỳ thi trên địa bàn, bảo đảm không vì sắp xếp bộ máy mà ảnh hưởng đến công tác tổ chức Kỳ thi. Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 58/ CĐ-TTg ngày 8/5/2025 và Chỉ thị số 37/ CT-TTg ngày 7/10/2024 về công tác chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi bảo đảm chất lượng, an toàn, nghiêm túc, hiệu quả, giảm áp lực, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh. Tập trung chuẩn bị kỹ, đầy đủ các điều kiện, có kế hoạch, phương án cụ thể tổ chức Kỳ thi bảo đảm 6 rõ: “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền, rõ thời gian, rõ kết quả”; tăng cường công tác kiểm tra các khâu, các bước nhất là khâu phân công trách nhiệm đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan chịu trách nhiệm trong suốt quá trình chuẩn bị, tổ chức Kỳ thi. Về bảo đảm biên chế, đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông, Bộ GD&ĐT phối hợp với Bộ Nội vụ rà soát, đôn đốc, kiểm tra việc tuyển dụng giáo viên của các địa phương để đảm bảo tuyển dụng hết số biên chế đã được giao; tiếp tục rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền bổ sung biên chế giáo viên mầm non, phổ thông còn thiếu so với định mức quy định của ngành Giáo dục. Nghiên cứu, có giải pháp phù hợp, hiệu quả khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, bảo đảm dạy học 2 buổi/ngày; không vì việc sắp xếp, tổ chức bộ máy mà để thiếu giáo viên, ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh. Về nghỉ hè năm 2025 của trẻ em, học sinh, Bộ GD&ĐT chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, các cơ sở giáo dục thực hiện các biện pháp quản lý, giáo dục và tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường với gia đình nhằm tạo điều kiện cho trẻ em, học sinh được vui chơi, tham gia hoạt động văn hóa, nghệ thuật, rèn luyện thể chất, rèn luyện kỹ năng sống trong dịp hè; quản lý trẻ em, học sinh không để xảy ra tai nạn, thương tích, đuối nước. ĐỖ HỢP Thủ tướng Phạm Minh Chính ký Công điện 61/CĐ-TTg ngày 10/5/2025 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, bảo đảm biên chế giáo viên mầm non, phổ thông và nghỉ hè cho trẻ em, học sinh năm 2025. Thủ tướng chỉ đạo 3 vấn đề nóng trong giáo dục 3 nThứ Hai n Ngày 12/5/2025 THỜI SỰ kinh tế liệt, hiệu quả các công tác sớm đưa Nghị quyết của Đảng vào thực tiễn cuộc sống. Ngay trong Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XV, Quốc hội sẽ thảo luận và ban hành Nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân với các cơ chế, chính sách ưu đãi cụ thể, khả thi, hiệu quả. Lập Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết 68 do Thủ trướng Chính phủ làm Trưởng ban, định kỳ hằng tháng rà soát, đôn đốc việc thực hiện Nghị quyết của các bộ, ngành, địa phương, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lúng túng, thực hiện theo cách riêng gây mất hiệu lực chính sách Trung ương. Thường xuyên công khai kết quả thực hiện, lấy đây là một trong những tiêu chí đánh giá năng lực, việc thực hiện chức trách nhiệm vụ, nhất là đối với người đứng đầu. Thúc đẩy, tạo sự đổi mới mạnh mẽ tư duy hành chính từ kiểm soát sang đồng hành, coi doanh nghiệp là đối tượng “phục vụ” thay vì đối tượng “quản lý”, đảm bảo nguyên tắc “nói đi đôi với làm” thống nhất trong toàn hệ thống chính trị. Chính phủ sớm ban hành Chỉ thị yêu cầu các bộ, ngành, địa phương chuyển toàn bộ quy trình hành chính sang hậu kiểm, trừ một số lĩnh vực đặc thù (an ninh, quốc phòng…); có hướng dẫn cụ thể về trách nhiệm công vụ của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền các cấp trong hỗ trợ doanh nghiệp, gắn với công tác thi đua, khen thưởng; chuẩn hóa toàn bộ quy trình cấp phép đầu tư theo mô hình điện tử, rút ngắn thời gian công bố kết quả. Thứ hai, khẩn trương thể chế hoá các quan điểm của Đảng thành pháp luật và bảo đảm thực hiện nghiêm minh trong toàn hệ thống chính trị, doanh nghiệp, người dân. Nghiên cứu xây dựng Luật phát triển kinh tế tư nhân và sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật có liên quan, bảo đảm thể chế hoá đầy đủ các chủ trương nêu tại Nghị quyết số 68. Trong đó, thiết lập hệ thống cạnh tranh công bằng, xác định rõ danh sách các hành vi tác động tiêu cực đến tiếp cận thị trường và phân biệt đối xử trong cạnh tranh thị trường đối với kinh tế tư nhân. Tạo ra cơ chế thúc đẩy đầu tư và hỗ trợ tài chính, yêu cầu các tổ chức tài chính thiết lập hệ thống đánh giá tín dụng phù hợp với kinh tế tư nhân và hỗ trợ tài chính. Khuyến khích phát triển khoa học công nghệ, doanh nghiệp tư nhân đi đầu trong các dự án lớn, trọng điểm quốc gia và thiết lập các cơ sở hạ tầng nghiên cứu đổi mới sáng tạo quốc gia. Thiết lập hệ thống bảo vệ quyền và lợi ích của các chủ thể tham gia thị trường, phân biệt rõ ràng giữa tranh chấp kinh tế và tội phạm hình sự, nghiêm cấm các hành vi lạm dụng pháp luật trong quản lý thị trường. Đưa ra các biện pháp nhằm hỗ trợ dịch vụ thủ tục và chính sách cho kinh tế tư nhân, chuẩn hoá các thủ tục hành chính và chính sách. Sửa đổi Bộ luật Hình sự, tách bạch rõ hành vi gian lận - trục lợi với sai sót hành chính thông thường. Thứ ba, đặc biệt quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, thúc đẩy phát triển xã hội có tư tưởng khởi nghiệp, khát vọng làm chủ, đặc biệt trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo. Triển khai ngay gói tín dụng ưu đãi riêng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, thông qua quỹ bảo lãnh tín dụng nhà nước. Dành quỹ đất ưu tiên 5-10% tại các khu công nghiệp công nghệ cao cho startup thuê với giá ưu đãi. Mở rộng mô hình sandbox pháp lý toàn quốc, cho phép thử nghiệm thực tế với fintech, AI, nông nghiệp số trong khung thời gian bảo vệ pháp lý rõ ràng. Xây dựng trung tâm tư vấn pháp lý miễn phí hoặc trợ giá cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại các địa phương. Thứ tư, xây dựng đội ngũ doanh nhân thật sự trở thành “chiến sỹ” trên mặt trận kinh tế, tham gia thực chất trong hoạch định chính sách. Bảo vệ, hỗ trợ, khuyến khích, tôn vinh đội ngũ doanh nhân có lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, ý thức tuân thủ pháp luật, có khát vọng vươn lên làm giàu cho mình và góp phần làm giàu cho đất nước, có kiến thức và năng lực quản trị kinh doanh trong nền kinh tế thị trường, có trách nhiệm với người lao động và cộng đồng xã hội. Tạo điều kiện thuận lợi để doanh nhân tham gia phản biện chính sách, đóng góp vào quá trình hoạch định và thực thi chiến lược phát triển. Các bộ ngành khi xây dựng luật, nghị định cần lắng nghe thấu đáo ý kiến của người dân, doanh nghiệp, nhất là các doanh nhân thực chiến. Hỗ trợ ngân sách và chuyên môn để xây dựng các hiệp hội ngành nghề mạnh, độc lập, có năng lực phản biện chính sách. Khuyến khích thành lập Hội đồng doanh nhân tư nhân cấp quốc gia, tư vấn trực tiếp cho Chính phủ trong chiến lược kinh tế - công nghiệp dài hạn. Chúng ta có truyền thống quật cường, lòng yêu nước nồng nàn, cơ sở lý luận, thực tiễn, cơ sở chính trị - pháp lý chặt chẽ, toàn diện; với khát vọng, ý chí, sự thống nhất đồng lòng, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp, doanh nhân và toàn dân trong thực hiện mục tiêu “ổn định, phát triển chất lượng cao, nâng cao đời sống mọi mặt của người dân”, nhất định chúng ta sẽ thực hiện thắng lợi Nghị quyết, sớm đưa kinh tế tư nhân phát triển xứng tầm, thật sự trở thành động lực quan trọng nhất, trụ cột bảo đảm sự phát triển vững mạnh của nền kinh tế quốc gia, hiện thực khát vọng xây dựng nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. TP Hoạt động sản xuất tại một công ty ở thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình ẢNH: TTXVN
Tại cuộc làm việc, lãnh đạo các địa phương tập trung báo cáo về các nội dung: Việc sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập cấp xã và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp; Về thực hiện Kết luận số 150-KL/ TW, ngày 14/4/2025 của Bộ Chính trị, hướng dẫn công tác nhân sự cấp ủy cấp tỉnh thuộc diện hợp nhất, sáp nhập và cấp xã thành lập mới; về thực hiện Chỉ thị số 45-CT/TW, ngày 14/4/2025 của Bộ Chính trị về tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp. Các đại biểu đã trao đổi, thảo luận, nêu rõ những việc đã làm, đang làm và chưa làm; những khó khăn, vướng mắc và đề xuất nhiệm vụ thực hiện trong thời gian tới để hoàn thành mục tiêu, yêu cầu của Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Phát biểu tại cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn ghi nhận, đánh giá cao 3 Tỉnh ủy, Thành ủy đã chủ động, tích cực triển khai các công việc, bảo đảm chất lượng và tiến độ đề ra. Các địa phương đã chủ động theo dõi, cập nhật chủ trương định hướng, bám sát tiến độ, yêu cầu của cấp có thẩm quyền để chủ động triển khai thực hiện, có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về phương án sắp xếp đơn vị hành chính các cấp. Quá trình xây dựng Đề án được các địa phương trong diện hợp nhất phối hợp chặt chẽ, thực hiện đúng quy trình, thủ tục, bảo đảm tiến độ theo quy định; kịp thời chi trả theo chế độ, chính sách về thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy theo quy định. Về một số nhiệm vụ trọng tâm, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu, các địa phương tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức Đại hội đảng bộ các cấp đảm bảo đúng tiến độ, yêu cầu theo Chỉ thị số 45CT/TW của Bộ Chính trị; có kế hoạch chi tiết, rà soát, phương án giải quyết số cán bộ cấp huyện, số cán bộ cấp tỉnh, số cán bộ cấp xã bị ảnh hưởng sau sắp xếp, đảm bảo sự thống nhất, hiệu quả trong quá trình thực hiện. “Các địa phương cần thực hiện tốt công tác chính trị tư tưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Thực hiện đầy đủ, đúng quy định chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động bị ảnh hưởng bởi quá trình sắp xếp”, Chủ tịch Quốc hội lưu ý. Các địa phương cũng cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm thực hiện đúng các mục tiêu đã đề ra; cân đối ngân sách, bố trí kinh phí, kịp thời thực hiện chi trả theo chế độ, chính sách về thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy theo quy định. Tuyệt đối tránh tiêu cực, tư tưởng cục bộ địa phương, “lợi ích nhóm”, phải công tâm, khách quan, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc đề xuất, giới thiệu nhân sự theo các quy định mới của Trung ương. Nhấn mạnh đây là việc hết sức quan trọng, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu, phải lựa chọn được người có đức, có tài, quyết tâm, quyết liệt, quyết làm. PV (theo TTXVN) Sáng 11/5, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Cần Thơ, Tỉnh ủy Hậu Giang, Tỉnh ủy Sóc Trăng về việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. CHỦ TỊCH QUỐC HỘI: Tránh tư tưởng cục bộ địa phương trong giới thiệu nhân sự sau sắp xếp 4 nThứ Hai n Ngày 12/5/2025 XÃ HỘI Theo Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, đến nay 100% các sở đã chủ động tham mưu, phối hợp với các sở, ban, ngành xây dựng dự thảo quy định về dạy thêm, học thêm của tỉnh. Thông tin trên được Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn báo cáo Quốc hội về thực hiện các nghị quyết chất vấn về lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Liên quan đến hoạt động dạy thêm, học thêm, Bộ trưởng cho biết, thực hiện 88 cuộc kiểm tra tại 4 UBND tỉnh, 46 sở, 3 đại học, 2 đại học quốc gia, 2 học viện và 56 cơ sở giáo dục đại học. Trong đó có nội dung kiểm tra về dạy thêm, học thêm tại một số sở giáo dục và đào tạo. Cùng với đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng ban hành Thông tư 29/2024 quy định về dạy thêm, học thêm. Đây là công cụ rất quan trọng trong quản lý dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường, cũng là căn cứ tổ chức hoạt động thanh tra, kiểm tra về dạy thêm, học thêm. Bộ cũng chỉ đạo các địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm, thành lập đoàn kiểm tra và tiến hành kiểm tra trực tiếp tại 5 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Quảng Trị, Hải Phòng, Bắc Giang, Thái Bình và TP.HCM. Ngoài ra, bộ cũng đã tham mưu, trình Thủ tướng ban hành công điện về tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh THCS, tuyển sinh THPT và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm. Bộ trưởng cho biết, đến nay 100% sở đã chủ động tham mưu, phối hợp với các sở, ban, ngành xây dựng dự thảo quy định về dạy thêm, học thêm của tỉnh, đăng lên cổng thông tin tỉnh để xin ý kiến rộng rãi toàn dân, thẩm định dự thảo quy định, trình UBND cấp tỉnh ban hành. BIÊN SOẠN, THẨM ĐỊNH SGK Liên quan đến việc biên soạn, thẩm định sách giáo khoa, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, bộ đã ban hành Thông tư 26/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa sách giáo khoa; tiêu chuẩn tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa. Bên cạnh đó, bộ cũng quy định rõ hơn về tiêu chuẩn cá nhân biên soạn và thời gian tiếp nhận hồ sơ đề nghị thẩm định; việc thẩm định sách giáo khoa được chỉnh sửa vào tháng 5 hằng năm. Thời gian tiếp nhận hồ sơ thẩm định lại vào tháng 9 hằng năm. Ngoài ra, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng tiếp tục chỉ đạo các địa phương đăng ký nhu cầu số lượng; yêu cầu các nhà xuất bản, đơn vị có sách giáo khoa được phê duyệt cung ứng kịp thời để giáo viên và học sinh có sách giáo khoa trước khai giảng năm học mới. Bộ trưởng cũng khẳng định, việc cung ứng sách giáo khoa đảm bảo đủ số lượng, chất lượng, đúng tiến độ đến các trường, các đơn vị liên quan, đáp ứng nhu cầu của giáo viên, phụ huynh và học sinh trên địa bàn. Đáng chú ý, theo ông Sơn, bộ đang nghiên cứu xây dựng kế hoạch thử nghiệm và sử dụng sách giáo khoa điện tử theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Bên cạnh đó, ông Sơn cũng cho hay, việc in ấn và phát hành sách giáo khoa tiếng Việt - tiếng dân tộc thiểu số còn gặp khó khăn. Việc biên soạn sách cho học sinh khuyết tật, tổ chức dịch song ngữ sách giáo khoa theo chương trình mới gặp nhiều khó khăn từ khâu thiết kế đến khâu tổ chức thực hiện. LUÂN DŨNG Sẽ thử nghiệm SGK điện tử Bộ GD&ĐT đang nghiên cứu xây dựng kế hoạch thử nghiệm và sử dụng sách giáo khoa (SGK) điện tử. Bộ GD&ĐT đang nghiên cứu xây dựng kế hoạch thử nghiệm và sử dụng sách giáo khoa điện tử theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu ẢNH: DOÃN TẤN/TTXVN Xóa được gần 209.000 nhà tạm, dột nát Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, việc xoá nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước được triển khai rất tích cực với tinh thần “Ai có gì giúp nấy, ai có công giúp công, ai có của giúp của, ai có nhiều giúp nhiều, ai có ít giúp ít”. Sáng 11/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước, chủ trì Phiên họp lần thứ tư của Ban Chỉ đạo. Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, việc xoá nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước là công việc rất nhân văn, ý nghĩa, được triển khai rất tích cực với tinh thần, phương châm chỉ đạo “Ai có gì giúp nấy, ai có công giúp công, ai có của giúp của, ai có nhiều giúp nhiều, ai có ít giúp ít”. Tại Phiên họp lần thứ ba (ngày 10/3), Ban Chỉ đạo đã tiếp tục thống nhất phương hướng, cách thức thực hiện và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, các bộ, cơ quan, địa phương với tinh thần “Chỉ bàn làm, không bàn lùi; quyết tâm đến ngày 31/10/2025 cơ bản hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước”. Căn cứ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đến nay các cơ quan Trung ương và địa phương đã hoàn thành 18/27 nhiệm vụ, đang triển khai 9/27 nhiệm vụ. Từ khi phát động đến nay, cả nước đã xóa được gần 209.000 nhà (trong đó: khánh thành và bàn giao 111.000 nhà; khởi công 98.000 nhà), đạt khoảng 77% trên tổng số nhu cầu. Cũng từ Phiên họp lần thứ ba đến nay đã tăng gần 87.000 nhà được khởi công, khánh thành, bình quân tăng 26 nhà/địa phương/ngày. Cùng với nỗ lực của những người được hỗ trợ, sự giúp đỡ tự nguyện, vô tư của cộng đồng, lãnh đạo các địa phương… nhiều ngôi nhà được xây dựng với giá trị cao hơn nhiều so với kinh phí được Nhà nước hỗ trợ. Thủ tướng cho rằng, đây là kết quả rất đáng khích lệ trong bối cảnh các cấp, các ngành, các địa phương đang phải thực hiện đồng thời nhiều nhiệm vụ, nhất là sắp xếp tổ chức bộ máy, xây dựng chính quyền địa phương 2 cấp; thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đạt 8% trở lên trong điều kiện còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhiệm vụ từ nay đến ngày 31/10 vẫn còn rất nặng nề (còn khoảng 61.800 nhà tạm, nhà dột nát) do liên quan đến nhiều bộ, cơ quan, địa phương, phạm vi triển khai rộng, trong khi thời gian còn lại không nhiều. Bình quân mỗi ngày phải hoàn thành khoảng 364 căn trên cả nước; bình quân mỗi địa phương phải hoàn thành 8 căn/ngày. Vì vậy, Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương nỗ lực cao hơn, quyết tâm lớn hơn, hành động quyết liệt, hiệu quả hơn, đúng trọng tâm, trọng điểm hơn để thực hiện thắng lợi mục tiêu của chương trình. LUÂN DŨNG Đến cuối tháng 3/2025, có 4 tỉnh đã ban hành quyết định quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn, gồm: Long An, Cà Mau, Hải Dương, Bình Dương. Đến thời điểm này, đã có thêm nhiều tỉnh, thành khác ban hành quy định này.
5 nThứ Hai n Ngày 12/5/2025 KINH TẾ ÁP LỰC TĂNG THÊM HÀNG LOẠT CHI PHÍ Chia sẻ với PV Tiền Phong, ông Trần Văn Lĩnh - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thủy sản và Thương mại Thuận Phước - cho biết, đặc thù của ngành chế biến thủy sản là sử dụng rất nhiều điện, nhất là phải duy trì liên tục kho lạnh cấp đông. Hiện nay, mỗi tháng doanh nghiệp phải trả trung bình khoảng 1,5-2 tỷ đồng tiền điện, phụ thuộc vào sản lượng sản xuất, và mức tiêu thụ điện năng thực tế. Theo ông Lĩnh, việc giá bán lẻ điện cho kinh doanh tăng thêm đáng kể từ ngày 10/5, theo tính toán sơ bộ của doanh nghiệp này có thể khiến doanh nghiệp phát sinh thêm khoảng cả trăm triệu tiền điện mỗi tháng. “Trong bối cảnh các doanh nghiệp chịu sức ép từ thị trường xuất khẩu, áp lực từ chính sách thuế quan của Mỹ, đây như là một cú bồi khiến doanh nghiệp gặp khó trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tác động trước mắt dễ nhận thấy nhất là chi phí sản xuất tăng cao, đẩy giá thành sản phẩm của doanh nghiệp tăng lên khiến doanh nghiệp suy giảm về lợi nhuận. Về lâu dài, điều này sẽ tác động đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, nhất là khi thị trường xuất khẩu đang rất khó khăn”, ông Lĩnh nói. Ông Nguyễn Xuân Nhu - Giám đốc một doanh nghiệp cơ khí ở Diễn Châu, Nghệ An - cho biết, chi phí điện chiếm khoảng 1015% giá thành sản phẩm. Các doanh nghiệp trong ngành cơ khí hầu như đều rất nhạy với việc giá điện tăng vì sẽ ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm. Đặc biệt, điều lo ngại nhất là tác động lan tỏa khi sẽ kéo theo chi phí của nhiều yếu tố đầu vào khác như nguyên vật liệu, logistics, vận hành… “Với biên lợi nhuận ngành cơ khí hiện khá mỏng, chỉ khoảng 5-10%, mức tăng giá điện có thể khiến nhiều doanh nghiệp thua lỗ nếu không tái cấu trúc hoạt động. Cùng với đó, người lao động sẽ gặp áp lực khi đời sống sinh hoạt tăng giá, buộc doanh nghiệp sẽ phải cân nhắc điều chỉnh tăng lương và những vấn đề khác”, ông Nhu chia sẻ. Chị Nguyễn Thu Hương (Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ, gia đình chị có 4 người, trước đây tiền điện khoảng 600.000 - 700.000 đồng. Với mức tăng 4,8%, nhìn thì không nhiều, nhưng cộng tiền thuê nhà, tiền nước liên tục tăng sẽ khiến các chi phí cố định tăng cao, gây áp lực đến sinh hoạt của gia đình. “Điều đáng nói, cứ bước vào mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện nhiều hơn thì giá điện lại điều chỉnh, dẫn tới hóa đơn tiền điện thường tăng vọt. Chỉ riêng hai tháng nay hóa đơn tiền điện đã tăng lên tới 1,2 - 1,3 triệu đồng, buộc gia đình phải cắt bớt khoản chi tiêu khác như ăn uống hay mua sắm”, chị Hương nói. CẦN TĂNG GIÁ THUYẾT PHỤC Ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn EVN - giải thích, mức giá tăng 4,8% là dựa trên kết quả của quá trình rà soát thường xuyên và cơ sở Luật Điện lực và Nghị định 72 về điều chỉnh giá điện. Cùng với đó, hiện chi phí sản xuất và mua điện tăng cao, đặc biệt khi tỷ trọng các nguồn điện giá rẻ như thủy điện giảm đáng kể vì ảnh hưởng thời tiết. Tuy vậy, trong bối cảnh tình hình tài chính của EVN trong năm 2024 chưa được công khai rõ ràng, việc giá điện tiếp tục tăng khiến dư luận đặt câu hỏi về hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp này, đặc biệt là mức độ kiểm soát các chi phí liên quan đến công tác vận hành trong cơ cấu tổng chi phí tăng thêm của doanh nghiệp. Kết quả kiểm toán của Bộ Công Thương cho thấy tổng chi phí sản xuất điện năm 2023 của EVN là hơn 528.600 tỷ đồng, tương ứng giá thành khoảng 2.088,9 đồng/kWh. Được biết, hiện EVN vẫn còn hàng chục nghìn tỷ đồng lỗ luỹ kế từ các năm trước, cùng hơn 18.000 tỷ đồng chênh lệch tỷ giá chưa xử lý. Trao đổi với PV Tiền Phong, PGS, TS. Nguyễn Minh Duệ - chuyên gia Hiệp hội năng lượng - cho rằng, việc điều chỉnh giá điện hiện phụ thuộc vào giá thành bình quân của hệ thống, trong đó liên quan đến hàng loạt chi phí như phát điện, truyền tải, phân phối… nên rất phức tạp và đòi hỏi sự minh bạch, công bằng. Hiện tại, chi phí sản xuất điện cho từng loại điện, từng khâu vận hành ở Việt Nam còn chưa rõ nên mỗi lần EVN điều chỉnh giá điện sẽ khiến dư luận băn khoăn. “Dù tăng giá điện là cần thiết trong bối cảnh giá điện ở Việt Nam vẫn thấp hơn so với các nước, nhưng tỷ lệ chi phí tăng thế nào để đưa ra đưa giá điện mới như thế cũng cần phải nói rõ. EVN cần minh bạch các thông tin này để người dân, doanh nghiệp giám sát và giúp việc tăng giá điện trở nên thuyết phục hơn”, ông Duệ nói và cho rằng ngành điện cần sớm áp dụng giá điện hai thành phần khi vấn đề này thời gian qua vẫn đang rất loay hoay. Ông Nguyễn Tiến Thỏa - nguyên Cục trưởng Cục Quản lý giá - cho rằng, việc giá điện tăng sẽ không chỉ tác động trực tiếp mà còn tác động gián tiếp thông qua tăng giá các mặt hàng, với khả năng CPI tác động lan toả có thể lên tới 0,34%, do đó rất cần sự quản lý chặt chẽ của các cơ quan liên quan. “Tăng giá điện cần đi kèm với một lộ trình minh bạch, cải cách sâu về thị trường điện cạnh tranh, và cơ chế kiểm soát hiệu quả tài chính của EVN. Nếu không, người dân và doanh nghiệp vẫn sẽ tiếp tục gánh chi phí mà chưa thấy cam kết rõ ràng từ bên cung cấp”, ông Thỏa nói. DƯƠNG HƯNG Từ ngày 10/5, giá bán lẻ điện bình quân tăng thêm 4,8%. Trong bối cảnh khó khăn hiện nay, nhiều doanh nghiệp cho rằng việc giá điện tăng như một cú bồi khiến sức chống chịu của họ thêm suy giảm; người dân lo giá các mặt hàng tăng theo, phải hạn chế chi tiêu. Người dân lo áp lực, doanh nghiệp sợ “đu” phí Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), từ 10/5, giá bán lẻ điện bình quân thêm 4,8%, nâng mức giá điện bình quân lên hơn 2.200 đồng/kWh. Đây là lần điều chỉnh thứ hai kể từ năm 2023, nâng tổng mức tăng trong vòng ba năm qua lên hơn 17%. TĂNG GIÁ ĐIỆN: Giá vàng tiếp tục tăng Sáng 11/5, giá vàng trong nước tiếp tục tăng. Theo đó, vàng miếng SJC lên mốc 122 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn cao nhất 120 triệu đồng/lượng. Cty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng miếng SJC 120 - 122 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra, tăng nửa triệu đồng/lượng so với sáng qua. Các doanh nghiệp kinh doanh vàng khác cũng đồng loạt nâng giá vàng miếng SJC lên mốc 122 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn có mức tăng tương đương. Cụ thể, Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng nhẫn 117 - 120 triệu đồng/lượng, tăng nửa triệu đồng/lượng. Cty Vàng bạc đá quý Sài Gòn và Tập đoàn Doji cùng niêm yết giá vàng nhẫn ở mức 114,5 - 117 triệu đồng/ lượng. Giá vàng trong nước tuần qua diễn biến chóng mặt khi trong ngày tăng rồi lập tức giảm. Có thời điểm, giá vàng miếng SJC lên trên mốc 123 triệu đồng/lượng nhưng ngay lập tức giảm. Diễn biến giá vàng bám sát theo giá thế giới. Cùng thời điểm, giá vàng thế giới niêm yết 3.325 USD/ ounce, tương đương hơn 105 triệu đồng/lượng. Theo đó, chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC và thế giới gần 17 triệu đồng/lượng. Tính từ đầu năm đến nay, kim loại quý này đã tăng hơn 27%, nhờ vai trò trú ẩn an toàn trong bối cảnh bất ổn địa chính trị và kinh tế toàn cầu ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, thị trường vàng vẫn đang chịu tác động đan xen của nhiều yếu tố trái chiều. Trên thị trường tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước niêm yết tỷ giá trung tâm 24.951 đồng/USD. Giá USD của ngân hàng giao dịch trong khoảng 25.750 - 26.140 đồng/USD. Trên thị trường tự do, giá USD phổ biến ở mức 26.375 - 26.475 đồng/USD mua - bán. NGỌC MAI Theo ACV, công trình sẽ được thi công trong 12 tháng, bảo đảm khai thác cùng đường cất/hạ cánh số 1 khi dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành được đưa vào khai thác đồng bộ tất cả hạng mục dự kiến vào nửa đầu năm 2026. Đến nay, hạng mục đường cất/hạ cánh số 1 đã sẵn sàng phục vụ bay hiệu chuẩn, rút ngắn tiến độ 3 tháng so với kế hoạch. Đối với hai tuyến giao thông kết nối, tuyến T1 đã cơ bản hoàn thành, thảm xong 2/3 lớp bê tông nhựa trong tháng 4/2025. Tuyến T2 đang tăng tốc để về đích dịp 2/9. Gói sân đỗ máy bay, cung cấp nhiên liệu cơ bản đáp ứng tiến độ theo yêu cầu, cơ bản hoàn thành cuối năm 2025. Về hạng mục hangar (nhà bảo dưỡng máy bay), ACV cho hay, Vietnam Airlines đã triển khai thiết kế cơ sở, cơ quan chuyên môn đã hoàn tất công tác thẩm tra. Các thủ tục liên quan đang được hoàn thiện, phấn đấu khởi công trong tháng 6. Vietjet cũng đang triển khai song song công tác thiết kế và lựa chọn đơn vị thi công để đẩy nhanh tiến độ hạng mục phụ trách. Hiện gói thầu 4.8 đang là đường găng của dự án với khối lượng công việc lớn, hơn 20.000 đầu việc. Các nhà thầu đang dồn lực ngày đêm để đẩy nhanh tiến độ. Phần cống thoát nước, hầm kỹ thuật dài hơn 22 km phấn đấu tháng 6 sẽ hoàn thành. Ngoài ra, thách thức lớn nhất đối với dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành là vật liệu xây dựng, đặc biệt là vật liệu đá chưa đáp ứng tiến độ thi công. Trong tháng 3 - 4/2025, trung bình mỗi ngày, khối lượng đá thi công chỉ đạt 12.000 m3 trong khi yêu cầu cần 20.000 m3/ngày. Hiện công trường duy trì được vật liệu đá thi công nhờ trước Tết, chủ đầu tư đã chỉ đạo nhà thầu chủ động tập kết được gần 1 triệu m3. ACV kiến nghị lãnh đạo Bộ Xây dựng có ý kiến để địa phương tiếp tục tạo điều kiện, khơi thông nguồn vật liệu để bảo đảm tiến độ cho dự án. PV (Theo TTXVN) Việc giá điện tăng sẽ khiến nhiều doanh nghiệp xuất khẩu phát sinh thêm hàng loạt chi phí Sắp khởi công đường cất/hạ cánh số 2 sân bay Long Thành Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang gấp rút hoàn tất các thủ tục liên quan, quyết tâm khởi công đường cất/hạ cánh số 2 vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 tới đây. Thi công đường băng, sân đỗ thời điểm cuối năm 2024 siêu dự án Sân bay Long Thành, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai ẢNH TƯ LIỆU: HỒNG ĐẠT/TTXVN
6 KHOA GIÁO n Thứ Hai n Ngày 12/5/2025 LO CHẤT LƯỢNG Thống kê của Bộ GD&ĐT cho thấy, số lượng thí sinh đăng kí dự thi tốt nghiệp THPT năm 2025 môn Lịch sử đông nhất chiếm trên 45% tổng số thí sinh dự thi, tiếp đến các môn Địa lí, Ngoại ngữ, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật, Vật lí, Hóa học… Năm 2024, có trên 60% học sinh lựa chọn bài thi khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân), gần 40% lựa chọn bài thi khoa học tự nhiên (Lí, Hóa, Sinh) trong kì thi tốt nghiệp THPT. Năm 2023, tỉ lệ lựa chọn của thí sinh cũng tương tự. Trước khi có kì thi THPT quốc gia (trước năm 2015), xu hướng lựa chọn của thí sinh khi tham gia kì thi 3 chung để tuyển sinh ĐH là các môn khoa học tự nhiên. Thời điểm đó, điểm thi các môn khoa học tự nhiên thường cao hơn các môn khoa học xã hội. Lí giải về xu hướng chuyển dịch này, ông Đỗ Đức Dũng, Giám đốc bộ phận Giải pháp Phần mềm Samsung R&D Center Vietnam cho hay, ở chiều tích cực, nguyên nhân bắt nguồn từ việc dạy và học các môn khoa học xã hội đang ngày tốt hơn. Thực tế hơn, học sinh được phát biểu, lập luận theo suy nghĩ riêng, giảm tình trạng đọc chép, học thuộc lòng và đạt điểm cao bằng “đo gang tay” (đo độ dài của bài văn để chấm điểm - PV). Thông qua đó, học sinh có điểm môn khoa học xã hội tốt hơn so với các môn tự nhiên nên sự chuyển dịch lựa chọn để xét tuyển ĐH là tích cực và không ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nhân lực. Ở chiều ngược lại, theo ông Dũng, nếu xu hướng lựa chọn các môn khoa học xã hội để xét tuyển chỉ đơn thuần do các môn học này dễ đạt điểm cao hơn các môn khoa học tự nhiên trong khi cách dạy và học không có nhiều chuyển biến thì đây là điều đáng lo ngại. Các trường ĐH khi đó chắc hẳn phải đưa ra thêm nhiều giải pháp để có thể tuyển chọn được những sinh viên có kiến thức thực chất đáp ứng được nhu cầu. TS Phạm Hiệp, Trường ĐH Thành Đô nhận định, Nghị quyết 57 của T.Ư về đột phá nghiên cứu khoa học, công nghệ ra đời đã đánh dấu vai trò quan trọng của giáo dục STEM, tạo ra nhân lực khoa học công nghệ trong tương lai. Đất nước muốn phát triển khoa học công nghệ phải dựa phần lớn vào nhân lực ngành STEM. Hiện sinh viên đăng kí học ngành STEM có xu hướng giảm. Về mặt chính sách, cần có điều chỉnh để tạo sự hấp dẫn cho những ngành học này. Ông Hiệp phân tích, tỉ lệ lựa chọn của thí sinh 60% - 40% như ở trên chưa nói được nhiều điều. Nhưng khi điểm chuẩn đầu vào có chiều hướng giảm như hiện nay là rất đáng lo ngại. ƯU TIÊN ĐẦU TƯ SAU ĐẠI HỌC Theo TS Đỗ Đức Dũng, từ những năm 2010 đã có tình trạng 9/10 thí sinh chọn kinh tế, 1/10 thí sinh chọn kĩ thuật. Sự lựa chọn này có tính chất thị trường, khi đó, ngân hàng đòi hỏi nguồn nhân lực lớn. Sau này, ngành công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo (AI) lên ngôi và giờ với định hướng chiến lược của Chính phủ, nhóm ngành công nghệ cao, bán dẫn đang thu hút sự quan tâm của xã hội. “Như vậy, có vẻ như việc lựa chọn ngành học của sinh viên Việt Nam bị chi phối bởi thu nhập khi đi làm. Chỉ khi nào thực tế xảy ra, ví dụ như sinh viên tốt nghiệp ngành bán dẫn thu nhập cao, lúc đó, thí sinh lại đổ xô học các môn khoa học tự nhiên”, ông Dũng chia sẻ. Ông cho rằng, không có lời cảnh báo nào có sức mạnh bằng các chính sách cụ thể. TS Phạm Hiệp cho rằng, để các ngành STEM phát triển, cần hội tụ 3 yếu tố: chính sách, cơ hội việc làm và các trường ĐH đào tạo đảm bảo chất lượng. Ông Hiệp đề xuất cần có sự can thiệp sâu của Nhà nước về số lượng, chất lượng đầu vào; học bổng, hỗ trợ tài chính cũng như định hướng tuyên truyền tốt hơn. Ví dụ Nghị định 116 (chính sách miễn học phí, hỗ trợ sinh hoạt phí cho sinh viên sư phạm) ra đời, ngành sư phạm đã thay máu về chất lượng, số lượng bằng việc thu hút được đông đảo thí sinh giỏi vào ngành. Ông Hiệp cho hay, Chính phủ cần mạnh tay hỗ trợ hơn. Ví dụ, có thể chia ngành STEM thành 2 để có chính sách phù hợp. Nhóm các ngành khoa học cơ bản như Toán học, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Khoa học trái đất có rất ít trường đào tạo (ĐH Bách khoa Hà Nội, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (2 ĐH Quốc gia), Trường ĐH Mỏ địa chất, hệ thống trường ĐH sư phạm), tổng chỉ tiêu chỉ vài nghìn sinh viên, có thể cấp học bổng, hỗ trợ sinh hoạt phí như sinh viên sư phạm. Nhóm ngành STEM định hướng thị trường như kĩ thuật, điện tử, công nghệ thông tin, có thể đầu tư theo các dự án nghiên cứu, hỗ trợ đào tạo sau đại học. TS Phạm Hiệp nhấn mạnh đến đào tạo STEM sau đại học. Vì những ngành này, trình độ đào tạo cử nhân chưa đủ. Hiện nay, những ngành STEM hiện có khoảng hẫng đào tạo sau ĐH trong nước vì những nghiên cứu sinh giỏi thường ra nước ngoài học tiến sĩ. Phải có chương trình giữ được một phần đội ngũ này làm nghiên cứu trong nước. Ông Hiệp đánh giá chất lượng giáo dục ĐH của Việt Nam đã tốt lên, một số trường đã lọt top thế giới, nhiều ngành học đã được kiểm định quốc tế, nhiều giảng viên trẻ được đào tạo bài bản ở nước ngoài về nước làm việc. Trưởng các nhóm nghiên cứu ở trường ĐH Việt Nam không thua kém các trường ĐH của quốc tế nhưng họ cần có nguồn lực chính sách hỗ trợ. GS.TS Chử Đức Trình, Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho hay, nhân lực ngành STEM sau ĐH rất quan trọng đối với việc phát triển khoa học, công nghệ, kinh tế, xã hội của đất nước. Bởi đây là lực lượng đảm bảo chất lượng đào tạo ĐH và có đủ năng lực, trình độ để thực hiện những yêu cầu ngày càng cao, chuyên sâu của thị trường lao động. Ông Trình chia sẻ, Trường ĐH Công nghệ đã triển khai đề án đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học. Theo đề án này, học viên cao học (học thạc sĩ) được cấp học bổng tương đương mức học phí và được hỗ trợ sinh hoạt phí 5 triệu đồng/tháng. Đối với nghiên cứu sinh (làm tiến sĩ) được cấp học bổng bằng mức học phí và hỗ trợ sinh hoạt phí 7 triệu đồng/tháng. NGHIÊM HUÊ Gần 10 năm trở lại đây, tỉ lệ học sinh chọn các môn STEM (khoa học, kĩ thuật, công nghệ, toán học) dự thi tốt nghiệp THPT có xu hướng giảm. Các chuyên gia bày tỏ lo ngại chất lượng nguồn nhân lực không đáp ứng được yêu cầu phát triển của đất nước. ÍT HỌC SINH CHỌN THI CÁC MÔN STEM: Cảnh báo chất lượng nguồn nhân lực Nhóm sinh viên Trường ĐH Công nghệ (ĐH Quốc gia Hà Nội) làm việc trong phòng nghiên cứu ẢNH: ANH THƯ Theo GS Chử Đức Trình, Nghị quyết 57 giống như Khoán 10. Nếu hệ thống các trường ĐH của Việt Nam cùng đồng hành với chính sách này, trong thời gian ngắn tới, Việt Nam sẽ có đội ngũ nhân lực công nghệ kĩ thuật chất lượng cao hội nhập quốc tế. Cụ thể, đội tuyển quốc gia Việt Nam có 8 học sinh tham dự kỳ thi và kết quả cả 8 học sinh đoạt huy chương; gồm: 3 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc, 2 Huy chương Đồng. Trong đó, 3 học sinh giành Huy chương Vàng gồm các em: Nguyễn Thế Quân, học sinh lớp 12, Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An; Nguyễn Công Vinh, học sinh lớp 12, Trường THPT Chuyên Bắc Ninh, Bắc Ninh; Trương Đức Dũng, học sinh lớp 12, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. 3 học sinh giành Huy chương Bạc gồm các em: Lý Bá Khôi, học sinh lớp 12, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội; Trần Lê Thiện Nhân, học sinh lớp 12, Trường THPT Chuyên Quốc học Huế, Thành phố Huế; Phan Quang Triết, học sinh lớp 12, Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu, tỉnh Nghệ An. 2 học sinh giành Huy chương Đồng gồm các em: Trần Trung Hiếu, học sinh lớp 12, Trường THPT Chuyên Quốc học Huế, thành phố Huế; Nguyễn Ngọc Phương Anh, học sinh lớp 12, Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, Hà Nội. Kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á lần thứ 25 được tổ chức từ ngày 4 đến 12/5 tại thành phố Dhahran, Ả rập Xê út, với 30 đoàn từ 29 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự với 208 thí sinh dự thi. Đoàn Việt Nam xếp trong nhóm 5 quốc gia và vùng lãnh thổ có thành tích cao nhất là Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Bắc Trung Quốc, Liên Bang Nga và Việt Nam. HÀ LINH Việt Nam đoạt 8 huy chương tại Olympic Vật lý châu Á Ngày 11/5, Bộ GD&ĐT thông tin, đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic Vật lý châu Á (APhO) năm 2025 tại Ả rập Xê út đã thắng lớn với 8 huy chương. Đội tuyển quốc gia Việt Nam
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==