Tiền Phong số 13

11 nThứ Hai n Ngày 13/1/2025 PHÁP LUẬT Trong năm qua, tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, tác động không nhỏ đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội cũng như công tác bảo đảm an ninh trật tự giữa hai nước. Dưới sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo hai Bộ, lực lượng Công an Việt Nam - Lào đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo đảm an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội. Hai bên đã phối hợp tổ chức và triển khai hiệu quả kết quả Hội nghị hợp tác an ninh Việt Nam - Lào lần thứ XIV với nhiều nội dung quan trọng, phục vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự của mỗi nước. Cùng với đó, hai bên đã triển khai có hiệu quả việc đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia như tội phạm về ma túy, tội phạm mua bán người, công tác tương trợ tư pháp về hình sự; phối hợp tổ chức thành công “Hội nghị song phương cấp Bộ trưởng về hợp tác phòng, chống tội phạm, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội”. Ngoài ra, hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép; tội phạm sử dụng công nghệ cao, lừa đảo trực tuyến… cũng đạt nhiều kết quả tích cực. Những kết quả trên đã góp phần quan trọng cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước cũng như giữ gìn, vun đắp truyền thống hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa nhân dân hai nước nói chung, giữa lực lượng Công an hai nước nói riêng. Kết thúc hội nghị, Bộ trưởng Lương Tam Quang và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Vilay Lakhamphong đã ký kế hoạch hợp tác năm 2025 giữa hai Bộ. Theo đó, hai bên nghiêm túc tiếp thu, cụ thể hóa chương trình hợp tác năm 2025 nhằm nâng tầm quan hệ giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Công an Lào theo đúng nhận thức chung đã được lãnh đạo Đảng, Nhà nước hai nước thống nhất nhân dịp chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm (khi đó là Chủ tịch nước) tới Lào, hồi tháng 7/2024. TĂNG CƯỜNG TRỤ CỘT HỢP TÁC AN NINH Theo đó, hai bên tăng cường trụ cột hợp tác an ninh, bảo đảm là chỗ dựa vững chắc cho nhau, quan tâm bảo vệ lợi ích chính đáng của nhau, cùng đối phó với các thách thức an ninh ngày càng đa dạng, phức tạp. Bên cạnh đó, lực lượng Công an hai nước cần duy trì cơ chế trao đổi thông tin, tình hình ở các cấp độ khác nhau. Đồng thời tiếp tục trao đổi về âm mưu, thủ đoạn và hoạt động của các thế lực thù địch, đối tượng chống phá an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội hai nước. Hai bên hợp tác chặt chẽ trong bảo vệ an ninh chính trị, đấu tranh ngăn chặn các hoạt động chống phá, xâm phạm an ninh quốc gia của cơ quan đặc biệt nước ngoài; âm mưu hoạt động “diễn biến hòa bình”; phối hợp xác minh các đối tượng có hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia Việt Nam - Lào. Hai bên phối hợp bảo đảm an ninh các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước; đảm bảo an ninh, an toàn cho công dân nước này sinh sống, làm việc và học tập tại nước kia. Hai bên phối hợp trao đổi thông tin và truy bắt các đối tượng truy nã của nước này lẩn trốn ở nước kia; phối hợp với các bộ, ngành liên quan triển khai hiệu quả nội dung Hiệp định giữa hai nước về phòng, chống mua bán người và bảo vệ nạn nhân bị mua bán... P.V (Theo TTXVN) Đại tướng Lương Tam Quang, Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam và Đại tướng Vilay Lakhamphong, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Công an Lào ẢNH: TTXVN Sáng 12/1, tại Hà Nội, Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an và Đại tướng Vilay Lakhamphong, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an Lào đồng chủ trì Hội nghị Tổng kết công tác triển khai kế hoạch hợp tác năm 2024 giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Công an Lào. Nhận lời mời của Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, từ ngày 11-13/1, Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Lào do Đại tướng Vilay Lakhamphong, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an Lào làm Trưởng đoàn đã sang thăm chính thức Việt Nam và dự Hội nghị tổng kết công tác triển khai kế hoạch hợp tác năm 2024, ký kết kế hoạch hợp tác năm 2025 giữa Bộ Công an hai nước. BỘ CÔNG AN HAI NƯỚC VIỆT NAM - LÀO: Nâng tầm quan hệ hợp tác Nghị định 168 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025. Trong đó điểm đáng chú ý là tài xế ô tô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ, nếu lái xe quá thời gian liên tục 4 giờ, hoặc quá 10 giờ trong một ngày…, hoặc không thực hiện đúng quy định về thời gian nghỉ giữa 2 lần lái xe liên tục sẽ bị phạt tiền 3-5 triệu đồng, trừ 2 điểm GPLX. Ngoài ra, chủ phương tiện cũng sẽ bị xử phạt 4-6 triệu đồng đối với cá nhân và 8-12 triệu đồng đối với tổ chức. ĐẠI DIỆN CỤC CSGT NÓI GÌ? Lý giải về vấn đề này, đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết quy định về thời gian lái xe trên được kế thừa từ Luật Giao thông đường bộ trước đây và bảo đảm các quy định có liên quan của Bộ luật Lao động. Theo quy định Bộ luật Lao động 2019, thời gian làm việc bình thường của người lao động tại Việt Nam không quá 8 tiếng trong một ngày và 48 tiếng trong một tuần. Đồng thời, việc quy định lái xe không quá 48 tiếng mỗi tuần cũng phù hợp theo Công ước Vienna về giao thông đường bộ. Đại diện Cục CSGT cho biết, sau 4 tiếng lái xe liên tục, người lái xe có thể nghỉ ngơi và sau khoảng 15 phút, họ được phép lái xe tiếp tục hành trình. Việc này giúp tài xế được tỉnh táo, không bị mệt mỏi dễ dẫn đến nguy cơ gây mất an toàn. “Khi lái xe tập trung quá lâu với thời gian trên 4 tiếng liên tục, theo nguyên lý sẽ dẫn đến tình trạng mệt mỏi. Việc nghỉ ngơi giúp hệ thần kinh ngắt tình trạng căng thẳng, giúp tái tạo sức lao động” - đại diện Cục CSGT nói. Đồng thời, quy định thời gian lái xe, nghỉ ngơi của tài xế còn là biện pháp bảo đảm an toàn sức khỏe cho họ, góp phần giảm thiểu rủi ro tai nạn khi tham gia giao thông. Việc thực hiện hiệu quả các quy định này cũng đòi hỏi sự kết hợp hài hòa giữa ý thức cá nhân và trách nhiệm của các tổ chức vận tải. Cơ quan chức năng khuyến cáo tài xế khi lái xe cần giữ tâm lý thoải mái nhất, khi cảm thấy mệt mỏi hay buồn ngủ cần phải nghỉ ngơi ngay, dù có thể chưa đến 4 tiếng lái xe liên tục, tuyệt đối không nên “cố lái thêm”. Đại diện Cục CSGT cho biết thêm, việc quy định thời gian nghỉ ngơi còn giúp ngăn nguy cơ tài xế sử dụng chất kích thích và việc sử dụng chất kích thích có nguy cơ dẫn đến nhiều hệ lụy nguy hiểm. “Không có chất kích thích nào thay thế được việc nghỉ ngơi để cơ thể phục hồi” - đại diện Cục CSGT nói. Theo Cục CSGT, cơ quan chức năng sẽ tập trung kiểm soát các lái xe đường dài, để họ có sự chủ động, lường trước và tính toán về thời gian nghỉ ngơi hợp lý, đúng quy định. THANH HÀ Vì sao cấm tài xế ô tô vận tải lái xe liên tục quá 4 tiếng? QUẢNG BÌNH: Một tàu cá chìm trên sông Nhật Lệ Từ 1/1/2025, người lái xe ô tô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ nếu lái xe liên tục quá 4 tiếng sẽ bị xử phạt bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng. Điều 64, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định: “ Thời gian lái xe của người lái xe ô tô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ không quá 10 giờ trong một ngày và không quá 48 giờ trong một tuần; lái xe liên tục không quá 04 giờ và bảo đảm các quy định có liên quan của Bộ luật Lao động”. Sáng 12/1, đại diện chính quyền UBND xã Bảo Ninh (thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) cho biết, một tàu cá đang neo đậu trên sông Nhật Lệ vừa bị chìm. Trước đó, vào lúc 1 giờ sáng cùng ngày, tàu cá mang số hiệu QB-11131.TS của ngư dân Hoàng Quân (trú xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới) đang neo đậu trên sông Nhật Lệ (phía nam cầu Nhật Lệ 2, thành phố Đồng Hới) thì bất ngờ bị chìm. Theo các ngư dân, nguyên nhân ban đầu xác định tàu chìm là do bị phá nước. Thiệt hại ban đầu ước tính khoảng 100 triệu đồng. Nhận tin báo, các lực lượng chức năng và ngư dân đã huy động lực lượng cùng phương tiện để trục vớt tàu cá bị chìm. P.V CSGT kiểm tra giấy tờ tài xế xe khách Tàu cá chìm trên sông Nhật Lệ gây thiệt hại 100 triệu đồng ẢNH: TTXVN

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==