5 nThứ Sáu n Ngày 9/5/2025 XÃ HỘI PHÓ CHỦ NHIỆM ỦY BAN VĂN HÓA - XÃ HỘI TẠ VĂN HẠ: BA ƯU TIÊN KHI CHUYỂN ĐỔI TRỤ SỞ CÔNG DÔI DƯ Tình trạng trụ sở công dôi dư, bị bỏ hoang, gây lãng phí sau sắp xếp đơn vị hành chính là vấn đề nhức nhối trong thời gian qua. Để thực hiện tốt việc xử lý tài sản công dôi dư, lãnh đạo các địa phương cần quyết liệt thực hiện với mục tiêu cao nhất vì lợi ích của người dân, tránh lãng phí tài sản Nhà nước. Tới đây, khi bỏ đơn vị hành chính cấp huyện, gần 700 trụ sở dôi dư sẽ là nguồn lực khổng lồ chờ được giải phóng. Các trụ sở này thường được đặt ở những khu đất đẹp, vị trí đắc địa. Đây là cơ hội để các địa phương rà soát, đưa ra phương án phù hợp, để phát huy hiệu quả tối đa tài sản công, thu hút đầu tư phát triển. Chính vì vậy, Chính phủ và các địa phương cần khẩn trương rà soát, kiểm kê, đánh giá lại toàn bộ các tài sản công dôi dư, từ đó quy hoạch lại hệ thống trụ sở dựa trên nhu cầu sử dụng của mỗi địa phương. Đối với những trụ sở rộng, mới được chỉnh trang, nên bàn giao cho các cơ quan đã sắp xếp lại nhưng chưa có trụ sở, hoặc đang sử dụng trụ sở xuống cấp để tránh lãng phí. Với trụ sở quá cũ, cần có phương án chuyển đổi mục đích sử dụng hoặc tiến hành đấu thầu, đấu giá quyền sử dụng đất. Với những trường hợp không còn nhiều nhu cầu về trụ sở công, tôi cho rằng, cần tính đến chuyển đổi công năng sử dụng, trong đó cần ưu tiên: Chuyển đổi thành không gian công cộng như công viên cây xanh, khu vui chơi ngoài trời; xây dựng các trung tâm văn hóa, sinh hoạt dành cho thanh, thiếu niên; chuyển đổi thành các cơ sở nghiên cứu khoa học, phòng thí nghiệm. Xử lý tài sản công dôi dư không chỉ vấn đề trước mắt, không phải cứ xử lý xong sớm là tốt; điều quan trọng là cần nghiên cứu nghiêm túc, làm sao để phát huy hiệu quả nhất tài sản công cho lâu dài. ĐẠI BIỂU PHẠM VĂN HÒA (ĐOÀN ĐỒNG THÁP): PHẢI BIẾT XÓT RUỘT NẾU ĐỂ TRỤ SỞ BỎ HOANG Trong giai đoạn trước, chúng ta đã tiến hành sáp nhập một số xã và thực hiện hợp nhất các bộ và các sở, ngành. Qua sắp xếp thì số lượng các trụ sở dôi dư cũng rất lớn. Mặc dù, Chính phủ và Bộ Tài chính đã có các văn bản hướng dẫn để các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện, tuy nhiên, đến nay, số lượng các trụ sở dôi dư bị bỏ hoang vẫn còn nhiều, cử tri thường xuyên phản ánh vấn đề này tại các hội nghị tiếp xúc cử tri. Điều đáng lo, trong khi vấn đề trụ sở dôi dư giai đoạn trước chưa được sắp xếp thiếu quá, thì tới đây, khi thực hiện sáp nhập cấp tỉnh, kết thúc hoạt động cấp huyện, sáp nhập cấp xã, số lượng các trụ sở dôi dư sẽ tăng thêm rất nhiều. Ba tỉnh sáp nhập lại thành một, trụ sở cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã và các sở, ngành dôi dư nhiều lắm, không quyết liệt thực hiện là bỏ hoang, lãng phí ngay. Do đó, vấn đề cấp bách đặt ra là các địa phương, đơn vị phải rà soát, thống kê và lên phương án sắp xếp một cách cụ thể, phù hợp với từng trụ sở. Cụ thể, trụ sở nào phù hợp với mục đích giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao và ở nơi đó còn thiếu thì kiên quyết chuyển đổi. Còn trụ sở nào không phù hợp với các mục đích trên thì nên mạnh dạn tổ chức cho thuê, hoặc bán đấu giá cho doanh nghiệp và người dân, tránh để bỏ hoang, lãng phí. Các địa phương phải quyết liệt thực hiện nhiệm vụ này, coi việc sắp xếp trụ sở như là nguồn lực cho sự phát triển. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải có trách nhiệm với tài sản công, phải biết xót ruột nếu để trụ sở công bỏ hoang hết tháng này, qua năm khác. ĐẠI BIỂU HOÀNG VĂN CƯỜNG (ĐOÀN HÀ NỘI): CHO THUÊ HOẶC BÁN ĐẤU GIÁ Sắp xếp các trụ sở dôi dư khi thực hiện tinh gọn tổ chức bộ máy là vấn đề rất được người dân quan tâm. Ngoài việc ưu tiên sắp xếp các trụ sở dôi dư để làm trường học, cơ sở y tế và các hoạt động văn hóa thể thao, an sinh xã hội thì cũng cần có các phương án khác nhau, phù hợp với từng khu vực, địa bàn. Bởi thực tế, không phải trụ sở nào cũng có thể chuyển đổi sang làm cơ sở y tế, trường học, hoặc phục vụ cho các hoạt động thể dục, thể thao được. Do đó, để sắp xếp hiệu quả các trụ sở, các địa phương cần rà soát kỹ lưỡng, đề xuất phương án xử lý cụ thể, hướng tới mục tiêu không để trụ sở dôi dư bỏ hoang, gây lãng phí. Hiện nay, phần lớn trụ sở cấp tỉnh, sở ngành và các quận, huyện đều ở các vị trí đẹp, không gian tốt, nếu không phù hợp phục vụ cho mục đích an sinh xã hội, thì trước mắt có thể cho các doanh nghiệp, người dân thuê. Như thế chúng ta sẽ khai thác ngay, không để lãng phí. Với những trụ sở không thể chuyển đổi được cho các mục đích trên thì có thể tổ chức đấu thầu, đấu giá, bán cho người dân và doanh nghiệp. Như thế, vừa giải quyết được tình trạng trụ sở dôi dư, vừa giúp địa phương có thêm nguồn thu ngân sách. VĂN KIÊN - LUÂN DŨNG (ghi) Trao đổi với Tiền Phong, các đại biểu Quốc hội cho rằng, ngoài ưu tiên sắp xếp trụ sở dôi dư cho lĩnh vực giáo dục, y tế, thể thao cần rà soát, đánh giá tính phù hợp để có thể tổ chức đấu thầu, đấu giá với mục tiêu cao nhất là không để trụ sở bỏ hoang, gây lãng phí. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn ĐBQH Tạ Văn Hạ ĐBQH Phạm Văn Hòa ĐBQH Hoàng Văn Cường ẢNH: NHƯ Ý Cấp bách lập phương án sắp xếp, tránh lãng phí CHUYỆN HÔM NAY “Nổi” không phải vì sự “độc” của món ăn vốn đã quen thuộc này mà bởi cả một cỗ máy quản lý vẫn tiếp tục vận hành theo lối phản ứng chậm, đến mức chỉ biết «mất bò mới lo làm chuồng». Lòng se điếu thực chất là một đoạn ruột non của lợn, không rõ vì sao mà nó đặc lại và được gọi là se điếu - dụng cụ hút thuốc lào, loại điếu bát ở quê. Tuy nhiên, một đoạn clip lan truyền trên TikTok gần đây lại khoe khoang một “cỗ lòng se điếu dài 40 mét”, khiến cộng đồng mạng xôn xao. Nhiều người đặt nghi vấn liệu đây có phải lòng thật, hay là sản phẩm đã được “phù phép” từ lòng heo thông thường, thậm chí ngâm hóa chất độc hại để giả dạng món ăn đặc sản. Trước phản ứng dữ dội của dư luận, chiều 7/5, cả Sở Y tế Hà Nội và Sở An toàn thực phẩm TPHCM đều đồng loạt vào cuộc kiểm tra các cơ sở kinh doanh món ăn này. Tại Hà Nội, ông Nguyễn Quang Trung, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, cho biết đã đề nghị UBND quận Cầu Giấy xác minh, truy xuất nguồn gốc cơ sở đăng clip quảng bá cỗ lòng dài 40m. Trong khi đó, tại TPHCM, bà Phạm Khánh Phong Lan - Giám đốc Sở An toàn thực phẩm - xác nhận Đội 6 của sở đã trực tiếp kiểm tra cơ sở L.C., nổi tiếng với món lòng se điếu. Nhiều cơ sở khác cũng nằm trong danh sách kiểm tra đồng loạt. Một chuyên gia thực phẩm khẳng định, không thể có cỗ lòng se điếu dài 40 mét, bởi ruột non lợn chỉ dài vài mét, và người ta chỉ chọn đoạn ngon nhất. Các lò mổ cũng xác nhận: lòng se điếu - còn gọi là phèo hai da - cực kỳ hiếm, mổ hàng trăm con chưa chắc được một đoạn. Do đó, việc bán tràn lan món này ngoài thị trường là điều hết sức phi lý. Một đầu bếp nổi tiếng trên mạng xã hội đã công khai tuyên bố trao thưởng 1 tỷ đồng nếu ai có thể chứng minh cỗ lòng se điếu dài 40 mét kia là hàng tươi ngon, đúng chuẩn từ lò mổ ra. Trước đó, người này cũng từng đăng bài kêu gọi ngừng ăn lòng se điếu vì nghi ngờ sử dụng hóa chất và thủ thuật đánh tráo lòng thông thường, rồi bán giá gấp 10 lần. Thực tế, câu chuyện lòng se điếu chỉ là một ví dụ mới nhất trong chuỗi dài những bê bối an toàn thực phẩm tại Việt Nam: sữa giả, thuốc giả, chân gà thối ngâm hóa chất, xúc xích bẩn, dầu ăn tái chế... Thế nhưng, sau mỗi vụ việc rúng động, chỉ có những cuộc kiểm tra mang tính đối phó, hiếm khi có biện pháp phòng ngừa chủ động, dài hơi. Giữa bộ máy có đủ cơ quan từ trung ương đến địa phương, từ y tế, quản lý thị trường, thú y đến công an kinh tế, nhưng vẫn để lọt hàng loạt thực phẩm không rõ nguồn gốc trôi nổi khắp nơi, rồi khi sự việc gây hoang mang dư luận mới cuống cuồng vào cuộc. Rốt cuộc, ai chịu trách nhiệm? Ai đảm bảo rằng sau lòng se điếu, sẽ không còn những món “se mạng” khác xuất hiện trên bàn ăn người Việt? Người xưa dạy “bệnh vào từ miệng”, chúng ta đang chứng kiến chính sự buông lỏng, dửng dưng với miếng ăn đã gieo mầm bệnh tật và hoạ hoạn cho xã hội. Một quốc gia mạnh không chỉ nhờ kinh tế tăng trưởng, mà còn ở chỗ người dân được ăn sạch, uống sạch và sống khỏe mỗi ngày. Đừng để lòng se điếu trở thành biểu tượng của một nền quản lý thụ động, phản ứng muộn màng – nơi mà thực phẩm bẩn vẫn có thể dễ dàng “đi một vòng mạng xã hội rồi nằm gọn trong dạ dày người tiêu dùng”. N.T Lòng se điếu TIẾP THEO TRANG 1 ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI NÓI VỀ TRỤ SỞ DÔI DƯ: Trong phiên thảo luận tại tổ chiều 7/5, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, việc sửa đổi Hiến pháp và các luật liên quan là “giai đoạn 2” của cách mạng tinh gọn bộ máy, thực hiện sắp xếp, sáp nhập cấp tỉnh, cấp xã, kết thúc hoạt động cấp huyện. Ngoài sắp xếp, bố trí cán bộ, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, việc khó nữa là sắp xếp nơi làm việc của đơn vị mới cũng như xử lý trụ sở của đơn vị cũ. Hiện các địa phương rất lo. Người dân cũng rất lo trụ sở sau sắp xếp bỏ hoang, gây lãng phí. “Báo Tiền Phong có đăng bài trụ sở bỏ hoang trong việc sắp xếp giai đoạn 1 của Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh. Trưa nay, tôi nói thư ký chụp nguyên bài này gửi cho Bộ trưởng Bộ Tài chính, làm sao phải có hướng dẫn. Tổng Bí thư đã nói, tôi và Thủ tướng cũng đã nói, trụ sở dôi dư sẽ ưu tiên cho giáo dục, y tế - chăm sóc sức khỏe cho nhân dân”, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==