Ngày 7/5, ông Nguyễn Hồng Diên - Bộ trưởng Bộ Công Thương, Trưởng Đoàn đàm phán Chính phủ - làm việc với nhiều tập đoàn, tổng công ty lớn về việc thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận thương mại với Mỹ. Tại cuộc họp, đại diện các tập đoàn đã báo cáo về tình hình triển khai các thỏa thuận mua hàng đã ký kết trong năm 2025; đánh giá và dự báo nhu cầu nhập khẩu, mua sắm trang thiết bị, dịch vụ hàng hóa, nguyên nhiên vật liệu mà Mỹ có thế mạnh trong năm nay và những năm tiếp theo. Lãnh đạo các tập đoàn cho biết từ nay tới tháng 6 sẽ tăng cường gặp gỡ, làm việc với các đối tác Mỹ để thúc đẩy việc hợp đồng để hiện thực hóa các thỏa thuận và biên bản ghi nhớ đã ký kết. Sau khi nghe ý kiến phát biểu của đại diện các doanh nghiệp, Bộ trưởng Bộ Công Thương cho biết Việt Nam hiện có nhu cầu mua sắm hàng hóa, trang thiết bị, dịch vụ từ Mỹ với số lượng lớn, giá trị cao và ổn định. Đây đều là những sản phẩm Mỹ có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu. Tuy nhiên, trao đổi thương mại giữa hai nước chưa thực sự tương xứng tiềm năng. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng, cả hai bên đều cần khẩn trương rà soát, kịp thời tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong việc mua bán các sản phẩm thiết yếu, bổ sung cho nhu cầu hàng hóa của nhau. Ông đề nghị trong thời gian tới các doanh nghiệp cần tích cực hơn nữa để hiện thực hóa tiềm năng to lớn này. "Đây là hành động thiết thực giúp thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước một cách thực chất, ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả; đồng thời góp phần hướng tới cân bằng cán cân thương mại hài hòa, bền vững”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nói. THÚC ĐẨY THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - MỸ THEO HƯỚNG HÀI HÒA, BỀN VỮNG… Cùng ngày 7/5, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có cuộc làm việc với Ngài Marc E. Knapper - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Mỹ tại Việt Nam - để thúc đẩy quá trình đàm phán nhằm xử lý các vấn đề kinh tế, thương mại song phương Việt Nam - Mỹ trong giai đoạn hiện nay. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định quan điểm coi trọng hợp tác giữa hai nước, đề nghị Mỹ phát huy mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững, vì sự phát triển của mỗi nước và ổn định trong khu vực, thúc đẩy thương mại Việt Nam - Mỹ theo hướng hài hòa, bền vững và lâu dài; bảo đảm không vi phạm các cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên, không ảnh hưởng đến quan hệ với các đối tác khác; đồng thời phù hợp với định hướng chỉ đạo đã được lãnh đạo cấp cao hai nước thống nhất… DƯƠNG HƯNG 15 n Thứ Sáu n Ngày 9/5/2025 XÃ HỘI ĐỘT PHÁ TRONG TƯ DUY Chiều 8/5, hội thảo “Đưa công nghiệp văn hóa thành đòn bẩy để du lịch Ninh Bình cất cánh” chính thức khởi động bằng famtrip khám phá Khu Du lịch Kênh Gà Vân Trình. Hội thảo do Tỉnh ủy, UBND tỉnh Ninh Bình chỉ đạo, báo Tiền Phong và Sở Du lịch Ninh Bình phối hợp tổ chức. Với địa hình đa dạng với ba vùng sinh thái đặc trưng, giàu tài nguyên thiên nhiên cùng nhiều danh thắng nổi tiếng như Cố đô Hoa Lư, Tràng An, chùa Bái Đính, Ninh Bình đang vươn lên trở thành điểm sáng về công nghiệp văn hóa. Lượng khách du lịch đến Ninh Bình tăng đều qua các năm, thuộc 10 tỉnh có lượng khách đến cao nhất cả nước. Hình ảnh và thương hiệu du lịch “Ninh Bình - Tuyệt sắc miền cố đô” được quảng bá sâu rộng đến thị trường khách du lịch trong nước và quốc tế, Ninh Bình trở thành điểm đến của những sự kiện văn hoá, du lịch, lễ hội, âm nhạc… Cùng với việc triển khai đồng bộ các chiến lược, tỉnh Ninh Bình đã ban hành Nghị quyết số 07-NQ/ TU, ngày 29/10/2021 về phát triển du lịch tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2021-2030, định hướng đến năm 2045, trong đó xác định mục tiêu tạo bước đột phá phát triển toàn diện các loại hình, sản phẩm dịch vụ du lịch cả về phạm vi, quy mô và chất lượng dịch vụ, bảo đảm hiệu quả, bền vững; Nghị quyết số 22 - NQ/TU về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trên địa bàn tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2025-2035, định hướng đến năm 2050 được ban hành ngày 28/2/2025 đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng, là chủ trương, chỉ đạo quan trọng để “Công nghiệp văn hóa cùng với du lịch trở thành cụm ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương”. Nghị quyết xác định rõ định hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phát triển công nghiệp văn hóa gắn với phát triển du lịch nhằm khai thác hiệu quả các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể, giá trị cảnh quan thiên nhiên, thúc đẩy phát triển du lịch bền vững, tạo động lực tăng trưởng mới cho kinh tế - xã hội của tỉnh. Việc triển khai hiệu quả Nghị quyết 22 được xem là bước đột phá trong tư duy phát triển, mở ra không gian mới cho ngành công nghiệp văn hóa phát triển song hành và trở thành trụ cột cùng du lịch trong chiến lược phát triển kinh tế của tỉnh. Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình Bùi Văn Mạnh khẳng định, hội thảo “Đưa công nghiệp văn hóa thành đòn bẩy để du lịch Ninh Bình cất cánh” là dịp nhận diện, khơi dậy và phát huy tiềm năng, lợi thế, vị trí, vai trò của vẻ đẹp thiên nhiên, di sản văn hóa, thông qua phát triển công nghiệp văn hóa, từ đó tạo động lực cho du lịch Ninh Bình cất cánh. DU LỊCH CẤT CÁNH NHỜ CÔNG NGHIỆP VĂN HÓA Việc phát triển đồng bộ công nghiệp văn hóa và du lịch sẽ tạo ra bước đột phá trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, góp phần nâng cao hình ảnh và vị thế của Ninh Bình trên bản đồ du lịch thế giới. Định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian được xác định là “Phát triển nhanh và bền vững, phát triển kinh tế đi đôi với công bằng và tiến bộ xã hội; trên cơ sở phát huy tối đa tiềm năng nổi trội, giá trị độc đáo và lợi thế riêng có của địa phương, cốt lõi là lấy bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa - lịch sử, cảnh quan thiên nhiên cùng truyền thống tốt đẹp của con người, vùng đất Cố đô Hoa Lư làm nguồn lực và động lực phát triển”. Khi công nghiệp văn hóa được lồng ghép và phát triển song hành với du lịch, địa phương không chỉ bán cảnh quan, mà còn giới thiệu những câu chuyện, bản sắc, linh hồn của vùng đất. Đó chính là cách để Ninh Bình khác biệt, độc đáo và ghi dấu trong lòng du khách. Nhà báo Phùng Công Sưởng,Tổng Biên tập báo Tiền Phong, đồng Trưởng Ban Tổ chức hội thảo nhấn mạnh, bức tranh phát triển công nghiệp văn hóa của Ninh Bình được tô đậm bởi những gam màu rực rỡ, ấn tượng. “Ninh Bình tiên phong trong việc thúc đẩy công nghiệp văn hóa để phát triển du lịch, kinh tế xanh. Người dân lấy văn hóa nuôi văn hóa, có đời sống gắn bó với các di tích. Ninh Bình cũng cho thấy quyết tâm trở thành trung tâm sáng tạo của nhiều lĩnh vực như thể thao, điện ảnh, hội họa… Kinh nghiệm phát triển công nghiệp văn hóa ở Ninh Bình có thể mang lại những giá trị, sự tham khảo cho các địa phương khác”, ông Phùng Công Sưởng nêu. Gần 200 đại biểu tề tựu về hội thảo nêu những kiến giải, vấn đề đặt ra trong việc kết hợp chặt chẽ giữa phát triển nhanh, bền vững với phát triển du lịch, phát triển công nghiệp văn hóa Ninh Bình. Ban tổ chức kỳ vọng những kinh nghiệm quý báu nêu trong hội thảo sẽ được lan tỏa rộng rãi, trở thành làn gió mới góp phần thúc đẩy các địa phương chú trọng phát triển công nghiệp văn hóa gắn với du lịch. Dịp này, các đại biểu cũng dành thời gian thăm thú những địa danh nổi tiếng của vùng đất Cố đô. NGỌC ÁNH Địa hình đa dạng với ba vùng sinh thái đặc trưng, giàu tài nguyên thiên nhiên cùng nhiều danh thắng nổi tiếng như Cố đô Hoa Lư, Tràng An, chùa Bái Đính,… Ninh Bình đang vươn lên trở thành điểm sáng về công nghiệp văn hóa. Gần 200 đại biểu về dự hội thảo “Đưa công nghiệp văn hóa thành đòn bẩy để du lịch Ninh Bình cất cánh”, diễn ra 9/5 tại Ninh Bình, nêu những kiến giải để phát triển công nghiệp văn hóa, nâng tầm du lịch Ninh Bình. Di sản văn hóa - thiên nhiên Tràng An là một trong những nét đặc sắc riêng có của Ninh Bình, thúc đẩy du lịch Công nghiệp văn hóa trở thành động lực, đòn bẩy để du lịch Ninh Bình cất cánh Ninh Bình kỳ vọng đến năm 2030, các ngành công nghiệp văn hóa - giải trí đóng góp trên 10% GRDP, đến năm 2035 là 15% GRDP. HỘI THẢO “ĐƯA CÔNG NGHIỆP VĂN HÓA THÀNH ĐÒN BẨY ĐỂ DU LỊCH NINH BÌNH CẤT CÁNH”: Cú hích cho công nghiệp văn hóa, du lịch Ninh Bình Lãnh đạo các doanh nghiệp, tập đoàn lớn cho biết từ nay tới tháng 6 sẽ tăng cường gặp gỡ, làm việc với các đối tác Mỹ để thúc đẩy việc hợp đồng để hiện thực hóa các thỏa thuận và biên bản ghi nhớ đã ký kết. Nhiều doanh nghiệp Việt lên phương án mua hàng Mỹ
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==