Bao Tien Phong

13 XÃ HỘI Thứ Sáu n Ngày 9/5/2025 Quảng cáo THÔNG BÁO Thông báo cho bà Đoàn Thị Phương Thảo, sinh năm 1979, Địa chỉ HKTT: 160/23 Đường số 4, P.16, Q.Gò Vấp, TP HCM; Đ/c cư trú: Căn hộ A2.08 Chung cư Tín Phong, KP 12, phường Tân Thới Nhất, Quận 12. TP HCM được biết: TAND Quận 5, TP HCM đang thụ lý, giải quyết vụ án dân sự thụ lý số 335/2024/TLST-DS ngày 21/11/2024 về “Tranh chấp quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và yêu cầu tuyên bố vô hiệu Hợp đồng mua bán căn hộ, Hợp đồng ủy quyền” giữa nguyên đơn là ông Hoàng Như Luận, sinh năm 1964, bị đơn là ông Đoàn Thế Linh, sinh năm 1981 và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là ông Võ Anh Hào, sinh năm 1992; bà Nguyễn Thị Thùy Dương, sinh năm 1985, bà Đoàn Thị Phương Thảo, sinh năm 1979; Văn phòng Công chứng Bến Thành, TP HCM. - TAND Quận 5, TPHCM sẽ tổ chức: Lấy lời khai về việc giải quyết vụ án lúc 14:30 ngày 16/5/2025 tại trụ sở TAND Quận 5. + Tiến hành xem xét, thẩm định tại chỗ đối với tài sản nhà số 1147B lầu 2 (Phòng 307) Trần Hưng Đạo, phường 5, quận 5, TP HCM vào hồi 09:30 ngày 16/6/2025. + Mở phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ vào lúc 09:00 ngày 16/7/2025; Mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vào lúc 09:00 ngày 15/8/2025 tại trụ sở TAND Quận 5. Trường hợp phiên tòa bị hoãn theo quy định tại Điều 233 Bộ luật Tố tụng dân sự thì phiên tòa sẽ được mở lại vào lúc 09:00 ngày 15/9/2025, tại trụ sở TAND Quận 5; địa chỉ: Số 642 Nguyễn Trãi, phường 11, quận 5, TP HCM. Đề nghị Bà Thảo có mặt tại trụ sở TAND Quận 5 để ghi lời khai, tham gia phiên họp, phiên tòa, tham gia tố tụng tại Tòa án. “TIỆM TẠP HÓA TRÊN MÂY” Mới đây, Hãng hàng không Vietjet Air (VJA) đã gây bất ngờ khi bán vé máy bay chặng đi Côn Đảo kèm đồ lễ, có cả sớ cúng. Ngay sau tuyên bố này, nhiều hành khách đã vô cùng bất ngờ, pha lẫn thú vị. Bởi ai cũng biết, chặng bay này hầu hết hành khách chọn điểm đến tâm linh (Nghĩa trang Hàng Dương). Ngay sau khi mở bán, các chuyến bay tới Côn Đảo đều đã “cháy vé” cả hạng phổ thông lẫn thương gia. Nguồn tin từ VJA cho biết, những bộ đồ cúng, đồ lễ đi kèm cũng gần như “cháy hàng”. Bà Lê Thị Hằng, một hành khách bay chuyến Hà Nội - Côn Đảo ngày 19/4 vừa qua chia sẻ, bộ đồ lễ, đồ cúng của VJA đầy đủ những thành phần cần thiết. “Côn Đảo là điểm đến tâm linh nổi tiếng vì có nghĩa trang Hàng Dương và mộ nữ anh hùng Võ Thị Sáu. Theo tôi, đây là hướng tiếp thị sáng tạo, phục vụ nhu cầu tâm linh của du khách”, bà Hằng nói. Tuy nhiên, hiện hãng này đang tạm ngừng bán dịch vụ đồ lễ. Theo đó, một nguồn tin cho biết, VJA đang tạm ngừng để rà soát lại chất lượng hàng hóa mà đối tác cung cấp. “Mặt hàng liên quan tới tâm linh nên cần thận trọng”, nguồn tin nói. Nhiều hành khách khác khi được hỏi về dịch vụ đồ lễ này cũng đánh giá rất cao tính sáng tạo trong kinh doanh. Không ít chuyên gia kinh tế còn đánh giá, nếu kinh doanh tốt, thậm chí doanh số bán đồ lễ có thể cao hơn bán vé ngồi. Vài năm nay, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (VNA) khá nổi tiếng với giới trẻ khi bán trà sữa trên nhiều chặng bay (cả quốc tế). Sản phẩm này do Cty CP Suất ăn hàng không Nội Bài (NCS- đơn vị trực thuộc VNA) cung cấp từ tháng 7/2022. VNA tuy là hãng hàng không truyền thống, nhưng ngay sau đại dịch COVID đã biết tối ưu các hoạt động doanh thu. VNA thậm chí kinh doanh kiểu “mùa nào thức nấy, chẳng hạn bán bánh trung thu, mùa vải đưa sản phẩm lên máy bay… BÁN HÀNG VẶT THU TIỀN TỶ Theo thông tin từ VNA, chỉ riêng doanh thu từ trà sữa trong 2 năm gần nhất, trung bình đạt khoảng 20 tỷ đồng/ năm. Còn báo cáo tài chính mới nhất của VJA cho thấy, doanh thu phụ trợ đạt 12.500 tỷ đồng (tương đương 17,4% tổng doanh thu). Trong đó, hoạt động bán lẻ mặt hàng phụ như các loại suất ăn đặc biệt, đồ ăn, thức uống, quà lưu niệm (quần áo, mũ, túi xách, gấu bông, mô hình máy bay…) có đóng góp ngày càng nổi bật. Đại diện Bãng hàng không Bamboo Airways (BB) cho biết, hoạt động kinh doanh đồ lưu niệm đã được chú trọng từ nhiều năm qua. Theo BB, các sản phẩm phụ trợ vừa là người bạn đồng hành, vừa như chiếc “mỏ neo” ký ức, khơi gợi những kỷ niệm đẹp trên hành trình. Trong thời gian tới, hãng dự kiến ra mắt các sản phẩm lưu niệm mới, phù hợp với thị hiếu của khách hàng và định hướng của hãng. Theo ông Lâm Quang Tiến, GĐ Truyền thông của Hãng hàng không Vietravel Airlines (VA), kinh doanh mặt hàng đi kèm là mảng then chốt trong việc tối ưu hóa nguồn thu phụ trợ, nhằm bù đắp cho chi phí vận hành khổng lồ trong vận tải hành khách. Theo đó, sắp tới, VA sẽ kinh doanh sản phẩm cà phê sạch, được sản xuất ở Tây Nguyên, Quảng Trị… Bên cạnh đó, hãng cũng dự định kinh doanh những sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ các làng nghề truyền thống. “Không chỉ đóng góp đáng kể vào doanh thu, mặt hàng phụ còn có vai trò quan trọng về văn hóa, là cầu nối đưa bản sắc Việt Nam đến gần hơn với du khách, góp phần hỗ trợ cho các làng nghề truyền thống và doanh nghiệp nội địa” ông Tiến nói. Việc hàng không bán kiểu “hàng xén” không chỉ diễn ra ở Việt Nam, trên thế giới có nhiều hãng thậm chí nêu ý tưởng bán ghế máy bay đứng (thay vì ngồi) để tiết kiệm diện tích. Thậm chí, Hãng Hàng không giá rẻ Ryanair (Ireland) còn bán cả đá lạnh cho hành khách và phi hành đoàn (mua nước riêng, đá lạnh riêng). Một số hãng hàng không giá rẻ tại châu Âu như EasyJet (Anh), Vueling (Tây Ban Nha) tập trung bán cả đồ trang điểm và mỹ phẩm giá rẻ - những thứ rất cần thiết với khách đi du lịch vùng biển. Họ bán luôn cả túi nhỏ có thể tái chế cho hành khách đựng “hàng vặt”. Vừa hữu dụng, vừa lan truyền thông điệp phát triển bền vững. Wizz Air, một hãng hàng không giá rẻ của Hungary bán truyện tranh được sáng tác bởi một nữ phi công của hãng, kể về ước mơ trở thành phi công từ thuở thơ ấu của cô. Nhiều hãng khác bán cả dép lê, bài tú lơ khơ, đồ chơi xếp hình, khăn giấy, đèn ngủ… TS Võ Trí Thành - nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương nhận xét, sau đại dịch COVID-19, ngày càng nhiều hãng hàng không đẩy mạnh bán lẻ mặt hàng phụ để góp phần phục hồi kinh tế, nhất là khi họ đang thiếu tàu bay cho chuỗi cung ứng bị gián đoạn, làm giảm năng lực vận tải hành khách. VIỆT KHÔI Bán vé máy bay kèm sớ cúng, đồ lễ; bán trà sữa; bán đá lạnh… là những món hàng tưởng chỉ có tại các chợ truyền thống, nhưng nay được nhiều hãng hàng không thực hiện. Điều đáng nói, doanh thu từ “tiệm tạp hóa trên mây” không nhỏ chút nào. Hành khách trẻ thích thú với sản phẩm trà sữa trên chuyến bay ẢNH: VNA Khi các hãng hàng không bán “hàng xén” thu tiền tỷ “Những mặt hàng phụ có logo hoặc tên thương hiệu sẽ giúp hãng hàng không xây dựng hình ảnh, định vị thương hiệu trong lòng du khách. Trong bối cảnh ngành hàng không vẫn cần thêm thời gian để phục hồi và marketing ngày càng được chú trọng, tôi nghĩ xu thế bán lẻ mặt hàng phụ sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong tương lai”. TS VÕ TRÍ THÀNH QUẢNG NGÃI: Tang thương trong căn nhà nhỏ Chiều cuối lễ, khi nhiều gia đình còn quây quần bên mâm cơm sum họp, thì trong căn nhà cấp 4 ở vùng quê Quảng Ngãi lại chìm trong không khí tang thương. Bên tấm ảnh đứa con trai lớn vừa tìm thấy thi thể, người mẹ ngồi bệt dưới nền nhà, gào gọi tên đứa con còn lại hiện đang mất tích ngoài biển xa. “Đó là trường hợp em L.M.K. (16 tuổi) và L.B.L. (13 tuổi, hai anh em ruột - trú thôn 5, xã Đức Nhuận, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi) gặp nạn khi tắm biển vào chiều 1/5. BUỔI CHIỀU ĐỊNH MỆNH Trong căn nhà cấp 4 của vợ chồng anh Lê Quốc Dũng và chị Võ Thị Yến Oanh ở hôm nay không còn vang tiếng máy may như mọi ngày. Chiếc máy cũ kỹ nằm im lìm trong góc, cạnh đó là những xấp vải dở dang, còn bám dấu tay của hai vợ chồng tần tảo mưu sinh. Nhưng thứ khiến ai đến đây cũng nghẹn lòng không phải là sự im lặng của máy móc, mà là một góc nhỏ nơi bàn thờ mới lập cho cháu L.M.K. (16 tuổi - đứa con trai lớn) vừa được lực lượng chức năng tìm thấy thi thể. Cháu L.B.L. (13 tuổi) đến nay vẫn bặt vô âm tín. Chiều 1/5, như mọi ngày, hai anh em K. và L. xin anh Dũng và chị Oanh đi đá bóng cùng đám bạn ở gần nhà. “Tụi con đi chừng một tiếng tụi con về ăn cơm”, K. nói rồi chở em L. theo sau. Chỉ sau hơn 40p cháu K. và L. ra khỏi nhà, một cuộc gọi gấp gáp từ công an xã khiến anh Dũng bủn rủn chân tay: “Hai đứa nhỏ bị đuối nước ngoài biển rồi…”. HI VỌNG MONG MANH Anh Dũng và chị Oanh cưới nhau năm 2009. Họ từng vào TPHCM lập nghiệp, làm công nhân. Đến khi đại dịch COVID- 19 bùng phát anh chị quyết định về quê sinh sống trong căn nhà cấp 4 của cha mẹ để lại. Từ đó đến nay, hai vợ chồng sống bằng nghề may quần áo tại nhà, thu nhập bấp bênh, chỉ vừa đủ nuôi hai con ăn học. “Nhiều hôm thức đến 2-3 giờ sáng để kịp đơn hàng. Cực mấy cũng được miễn là tụi nhỏ học hành đàng hoàng. Vậy mà giờ… chỉ còn một bàn thờ lạnh lẽo”, chị Oanh nói, ánh mắt xa xăm nhìn về khoảng trống nơi góc học tập của 2 con. Những chuyến xuồng cứu hộ vẫn quần thảo trên mặt biển. Mỗi đợt sóng xô vào bờ, chị Oanh hướng ánh mắt nhìn về phía biển, với hy vọng một phép màu sẽ đưa con trở về. Trước đó, vào khoảng 16h20 ngày 1/5, trong quá trình tắm tại bãi biển thôn Tân Định (xã Thắng Lợi, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi), một nhóm học sinh gồm 4 em không may bị sóng cuốn ra xa. Phát hiện sự việc, người dân lao ra biển, vật lộn với sóng kịp thời cứu sống được em Đ.V.B. (16 tuổi, trú thôn 4, xã Đức Nhuận, huyện Mộ Đức). Còn 3 em L.M.K. (16 tuổi), L.B.L. (13 tuổi, em ruột của K.), cùng trú tại thôn 5 (xã Đức Nhuận, huyện Mộ Đức) và Đ.M.T. (14 tuổi, trú tại thị trấn Ba Tơ, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi) mất tích. Lực lượng cứu hộ được huy động ngay trong chiều hôm đó. Đến trưa 3/5, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể em L.M.K., cách vị trí gặp nạn khoảng 15 hải lý. Đến chiều 4/5, những chiếc tàu cứu hộ vẫn đang quần thảo trên mặt biển, tìm kiếm tung tích của 2 em L.B.L. và Đ.M.T. NGUYỄN NGỌC

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==