ĐẢM BẢO HỌC SINH PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN Tại Thông báo 177-TB/VPTW ngày 25/4 kết luận tại buổi làm việc với đại diện Đảng ủy Chính phủ và các ban, bộ, ngành Trung ương về tình hình thực hiện các nghị quyết của Trung ương về giáo dục và đào tạo; chuẩn bị Nghị quyết của Bộ Chính trị về đột phá giáo dục, đào tạo và một số chủ trương hỗ trợ dạy và học, Tổng Bí thư Tô Lâm thống nhất chủ trương các trường tiểu học, THCS tổ chức dạy học 2 buổi/ngày tùy theo điều kiện của từng địa phương về cơ sở vật chất, tài chính và giáo viên; có lộ trình thực hiện từng bước chủ trương này. Việc dạy học 2 buổi/ ngày bảo đảm không thu phí và giảm áp lực với học sinh, tăng cường dạy học về văn hoá, nghệ thuật bảo đảm cho học sinh phát triển toàn diện. Tổng Bí thư giao Đảng ủy Chính phủ chỉ đạo Bộ GD&ĐT, các bộ, ngành, địa phương chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, giáo viên, nội dung chương trình dạy học, hoạt động giáo dục để các trường tiểu học, THCS dạy học 2 buổi/ngày bảo đảm nâng cao chất lượng giáo dục. Thời gian thực hiện từ năm học 2025 - 2026. Việc dạy học 2 buổi/ngày thực hiện được như mong muốn của Tổng Bí thư Tô Lâm cần 4 điều kiện: Cơ sở vật chất, đội ngũ nhà giáo, chương trình học và tài chính. Điều kiện tối thiểu đầu tiên cần đảm bảo học sinh được học 2 buổi/ngày là cơ sở vật chất. Tính một cách cơ học, phải có đủ 1 lớp/ phòng để hoạt động dạy học diễn ra trong 1 ngày học sinh ở trường. Yêu cầu cao hơn, các trường phải được trang bị phòng học đa năng, phòng thực hành, sân chơi, bãi tập. Những tiêu chí này đã được Bộ GD&ĐT quy định khi triển khai chương trình giáo dục 2018. Ghi nhận của phóng viên cho thấy, tại các quận nội thành của Hà Nội, việc dạy học 2 buổi/ngày ở bậc tiểu học, THCS cơ bản mới chỉ đáp ứng điều kiện tối thiểu. Bà Nguyễn Thị Vân Hồng, Hiệu trưởng Trường THCS Chương Dương, Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho hay, diện tích trường 9.000m2 với hơn 1.000 học sinh. Nhà trường chỉ đảm bảo 1 lớp/phòng học, không có phòng chức năng, không có nhà thể chất, không có phòng thực hành vì diện tích không cho phép. Nhưng không vì thế mà không thực hiện được các hoạt động giáo dục toàn diện cho học sinh. Nhà trường phát triển các câu lạc bộ giáo dục thể chất; trong không gian lớp học, học sinh có thể tham gia các môn nhạc, họa ngoài chương trình chính khóa để phát triển bản thân. Trường THCS Chương Dương triển khai hoạt động trải nghiệm ngoài trường thường xuyên bằng cách chi đoàn giáo viên và học sinh phối hợp cùng với Đoàn phường, các tổ chức đoàn thể đã tổ chức ngày thứ 7 hằng tuần xanh - sạch - đẹp trên địa bàn phường. Trong đó, học sinh của trường chịu trách nhiệm vệ sinh, chăm sóc cây xanh tại khu vực Bờ Vở gần trường. Học sinh đến đây dọn dẹp vệ sinh. Qua những hoạt động này, nhà trường mong muốn giáo dục ý thức trong việc bảo vệ môi trường, xây dựng một nếp sống văn minh và có trách nhiệm với cộng đồng, địa phương. Bà Nguyễn Thị Vân Hồng cho biết, với chỉ đạo của Tổng Bí thư, nhà trường chờ hướng dẫn của Sở GD&ĐT Hà Nội để triển khai dạy học 2 buổi/ngày theo đúng tinh thần giảm tải, học sinh phát triển toàn diện, tăng giáo dục văn hóa nghệ thuật. Theo báo cáo của Sở GD&ĐT Hà Nội, năm học 2024 - 2025, 100% trường Tiểu học của TP đủ điều kiện cơ sở vật chất thực hiện học 2 buổi/ngày. Nhưng ở cấp THCS, ghi nhận của phóng viên cho thấy, từ quận nội thành đến huyện ngoại thành, TP Hà Nội cần phải bổ sung thêm trường, phòng học mới có thể thực hiện được 100% trường THCS triển khai dạy 2 buổi/ngày từ năm học tới. Bà Phạm Thị Lệ Hằng, Trưởng phòng Giáo dục, quận Hà Đông (Hà Nội) cho biết, trên địa bàn quận có 16/22 trường THCS đủ điều kiện học 2 buổi/ngày. Quận Cầu Giấy có 22/25 trường THCS triển khai dạy 2 buổi/ngày. Một số quận nội thành khác cũng chưa đủ trường/lớp để triển khai học 2 buổi/ngày đối với bậc THCS. Hiệu trưởng một trường THCS tại huyện Hoài Đức (Hà Nội) cho biết với hơn 1.000 học sinh, nhà trường đang triển khai học 1 buổi/ngày. Thực trạng thiếu trường lớp trước dịp năm học mới mấy năm gần đây luôn được báo chí quan tâm phản ánh. Sự tăng trưởng dân số cơ học ở một số quận như Cầu Giấy, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Hà Đông, Hoàng Mai của Hà Nội quá nhanh khiến tình trạng thiếu trường THCS, THPT trở nên trầm trọng. Văn phòng Trung ương Đảng vừa có thông báo kết luận của Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi làm việc với đại diện Đảng ủy Chính phủ và các ban, bộ, ngành Trung ương về tình hình thực hiện các nghị quyết của Trung ương về giáo dục và đào tạo; chuẩn bị Nghị quyết của Bộ Chính trị về đột phá giáo dục, đào tạo và một số chủ trương hỗ trợ dạy và học. Kết luận nêu, ngày 18/4, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có buổi làm việc với đại diện Đảng ủy Chính phủ và các ban, bộ, ngành Trung ương về tình hình thực hiện các nghị quyết của Trung ương về giáo dục và đào tạo, chuẩn bị Nghị quyết mới của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục, đào tạo; về tổ chức học 2 buổi/ngày nhưng giảm áp lực học, không thu phí; bữa trưa cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở miền núi. Tổng Bí thư kết luận, bối cảnh mới của đất nước đang đặt ra yêu cầu đào tạo lớp người mới phát triển toàn diện, có đủ bản lĩnh, trí tuệ, sức khoẻ (cả thể chất và tinh thần) tương xứng với việc thực hiện 2 mục tiêu 100 năm của đất nước, trong đó có đào tạo nguồn nhân lực có trình độ, kỹ năng cao, yếu tố then chốt cho thực hiện đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Tăng trưởng kinh tế bảo đảm thúc đẩy tiến bộ xã hội, mở rộng cơ hội cho mọi người dân tiếp cận giáo dục có chất lượng, học tập suốt đời và phát huy tối đa tiềm năng cá nhân. Trước các yêu cầu cấp bách này, cần phải có các quyết sách mạnh mẽ về thể chế, chính sách để tháo gỡ những điểm nghẽn, tập trung nguồn lực đầu tư nhanh chóng hiện đại hoá, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nhằm mục tiêu phát triển toàn diện người học và tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước bứt phá trong giai đoạn mới. Tổng Bí thư đồng ý giao Đảng ủy Chính phủ chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và các cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng Đề án trình Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo (tương tự Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về khoa học, công nghệ). Nghị quyết này không thay thế 6 n Thứ Năm n Ngày 8/5/2025 Tổng Bí thư Tô Lâm thống nhất chủ trương các trường tiểu học, trung học cơ sở tổ chức dạy học 2 buổi/ngày tùy theo điều kiện của từng địa phương về cơ sở vật chất, tài chính và giáo viên. Dạy học 2 buổi/ngày cần sự chuẩn bị nhiều điều kiện từ nhà trường, địa phương, ngành giáo dục. Cơ sở vật chất chưa đủ, nhưng nhà trường hoàn toàn có thể triển khai hiệu quả mô hình dạy học này. Tổ chức học 2 buổi/ngày nhưng giảm áp lực học, không thu phí ẢNH: HỒNG VĨNH Tăng buổi dạy nhưng giảm “Không nên nhồi nhét học sinh học văn hóa 4 tiết buổi sáng, 3 tiết buổi chiều, buổi sáng học Toán, buổi chiều lại học Toán. Như thế không đúng tinh thần của việc dạy học 2 buổi/ngày” PGS.TS NGUYỄN XUÂN THÀNH THỜI SỰ DẠY 2 BUỔI/NGÀY, MIỄN HỌC PHÍ TỪ Liệu cơm gắp mắm Học sinh Trường THCS Chương Dương tham gia vệ sinh khu vực Bờ Vở gần trường mỗi sáng thứ 7 ẢNH: NHÀ TRƯỜNG CUNG CẤP
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==