Bao Tien Phong

Sáng 7/5, thay mặt Ủy ban dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định trình Quốc hội tờ trình dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 (dự thảo). HĐND KHÔNG CHẤT VẤN CHÁNH ÁN, VIỆN TRƯỞNG VKS Ông Nguyễn Khắc Định cho biết, để làm rõ vai trò cốt lõi, nhấn mạnh vị trí là tổ chức trung tâm của khối đại đoàn kết toàn dân, Ủy ban đề nghị sửa đổi, bổ sung quy định về vị trí, chức năng, nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tại Điều 9 để bảo đảm phù hợp với mô hình tổ chức mới sau khi sắp xếp các tổ chức chính trị - xã hội trực thuộc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Đồng thời, quy định Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam có quyền trình dự án luật, dự án pháp lệnh tại khoản 1 Điều 84 của Hiến pháp năm 2013 để thống nhất với nội dung sửa đổi, bổ sung Điều 9 nêu trên. Về Công đoàn Việt Nam (tại Điều 10 của Hiến pháp năm 2013), Ủy ban đề nghị sửa đổi, bổ sung Điều 10 theo hướng khẳng định Công đoàn Việt Nam là tổ chức chính trị - xã hội của giai cấp công nhân và của người lao động, trực thuộc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đồng thời, bổ sung nhiệm vụ của Công đoàn Việt Nam là đại diện của người lao động ở cấp quốc gia trong quan hệ lao động và quan hệ quốc tế về công đoàn để phù hợp với bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. Về tổ chức đơn vị hành chính và một số nội dung khác về chính quyền địa phương (tại Chương IX của Hiến pháp năm 2013), Ủy ban đề nghị chỉ quy định có tính khái quát về việc phân định các đơn vị hành chính tại Điều 110 gồm tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các đơn vị hành chính dưới tỉnh, thành phố, đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt do Quốc hội thành lập. “Việc xác định các loại đơn vị hành chính dưới tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và trình tự, thủ tục thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính do Quốc hội quy định”, ông Định nêu rõ. Đồng thời, thể chế hóa kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tổ chức chính quyền địa phương cấp tỉnh, cấp xã có Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân, đề nghị sửa đổi, bổ sung các điều 111, 112, 114 theo hướng quy định tổ chức chính quyền địa phương gồm HĐND và UBND, không sử dụng thuật ngữ “cấp chính quyền địa phương”; Cùng với đó, không quy định Chánh án Toà án nhân dân, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân thuộc phạm vi đối tượng trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tại khoản 2 Điều 115 để phù hợp với tính chất và mô hình tổ chức các cơ quan nhà nước ở địa phương sau khi thực hiện sắp xếp. NGÀY 24/6 THÔNG QUA NGHỊ QUYẾT Về hiệu lực thi hành và điều khoản chuyển tiếp (Điều 2 của dự thảo Nghị quyết), Ủy ban đề nghị xác định thời điểm có hiệu lực thi hành của Nghị quyết là từ ngày 1/7/2025. Để kịp thời thể chế các kết luận, chỉ đạo của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban đề nghị trong dự thảo Nghị quyết cần có quy định chính thức tuyên bố việc kết thúc hoạt động của đơn vị hành chính cấp huyện; điều khoản chuyển tiếp quy định việc chỉ định các chức danh của HĐND, UBND và trưởng đoàn, phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã trong năm 2025 và kiện toàn tổ chức bộ máy của HĐND, UBND nhiệm kỳ 2021 - 2026 khi không còn đơn vị hành chính cấp huyện. Về công việc triển khai, ông Định cho biết, Ủy ban đã ban hành Kế hoạch số 5 tổ chức lấy ý kiến nhân dân, các ngành, các cấp về dự thảo Nghị quyết. Việc lấy ý kiến nhân dân, các ngành, các cấp về dự thảo nghị quyết đã chính thức bắt đầu từ ngày 6/5 và sẽ hoàn thành vào ngày 5/6/2025, với tinh thần dân chủ, thực chất, bằng nhiều hình thức đa dạng, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phù hợp với thực tế ở cơ sở, tạo điều kiện thuận lợi để các tầng lớp nhân dân tham gia góp ý. “Trên cơ sở ý kiến góp ý của nhân dân, các ngành, các cấp và ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, Ủy ban và các cơ quan, tổ chức liên quan sẽ nghiên cứu tiếp thu, hoàn thiện dự thảo nghị quyết để báo cáo Quốc hội thảo luận, cho ý kiến một lần nữa. Sau đó sẽ tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết và trình Quốc hội xem xét, thông qua tại phiên họp ngày 24/6/2025”, ông Định nêu rõ. LUÂN DŨNG Việc xác định các loại đơn vị hành chính dưới tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và trình tự, thủ tục thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính do Quốc hội quy định. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định trình bày tờ trình dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 ẢNH: NHƯ Ý Quốc hội quyết định các loại đơn vị hành chính dưới tỉnh, thành phố Liên quan đến các hình thức kỷ luật, đối với cán bộ vi phạm quy định thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm phải chịu một trong những hình thức kỷ luật: Khiển trách; cảnh cáo; cách chức (áp dụng đối với cán bộ được phê chuẩn, bổ nhiệm hoặc chỉ định giữ chức vụ, chức danh); bãi nhiệm. Đối với công chức, khi vi phạm quy định thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm phải chịu một trong 4 hình thức kỷ luật: Khiển trách; cảnh cáo; cách chức (áp dụng đối với công chức lãnh đạo, quản lý); buộc thôi việc. 5 nThứ Năm n Ngày 8/5/2025 THỜI SỰ biên chế suốt đời pháp nhận thấy việc quy định cụ thể thời hạn, thời hiệu xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức như trong dự thảo luật là cần thiết. Tuy nhiên, cơ quan thẩm tra đề nghị tiếp tục rà soát, chỉnh lý các quy định có liên quan về xếp loại, đánh giá và kỷ luật cán bộ, công chức để bảo đảm sự phù hợp, công bằng. LUÂN DŨNG thất nghiệp ƯU TIÊN HỖ TRỢ KHU VỰC KINH TẾ TƯ NHÂN Tại phiên thảo luận, TS. Trần Văn Khải, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường (đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Nam) cho rằng, việc thể chế hóa các nghị quyết của Đảng trong dự thảo luật cần phải tiếp tục rà soát, bổ sung. Theo ông Khải, vai trò kinh tế tư nhân trong tạo việc làm chưa được nhấn mạnh tương xứng. Dù có chính sách vay vốn, nhưng dự án luật chưa nêu rõ khu vực tư nhân là động lực chính của tăng trưởng việc làm. “Khu vực tư nhân hiện thu hút khoảng 82% lực lượng lao động, mục tiêu đến 2030 đạt 84 - 85%. Nếu luật không tạo môi trường thuận lợi, bình đẳng hơn cho kinh tế tư nhân, chúng ta khó đạt mục tiêu đó”, ông Khải nhìn nhận. Để hoàn thiện dự thảo, đại biểu đoàn Hà Nam đề xuất bổ sung chính sách “Ưu tiên hỗ trợ khu vực kinh tế tư nhân là động lực chính trong tạo việc làm bền vững”. Đồng thời mở rộng chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp tạo nhiều việc làm, giao Chính phủ quy định cụ thể các hỗ trợ tương ứng. Cùng với đó, để thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, ông Khải đề xuất bổ sung nội dung: “Doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thuộc nhóm được vay vốn với lãi suất ưu đãi”; “Phát triển sàn giao dịch việc làm trực tuyến tích hợp toàn quốc”… Đồng thời, ông đề nghị bổ sung quy định rõ cơ chế phối hợp liên ngành trong thực hiện chính sách việc làm, nhằm phân định trách nhiệm từ Trung ương đến địa phương. L.DŨNG Về Công đoàn Việt Nam (tại Điều 10 của Hiến pháp năm 2013), Ủy ban đề nghị sửa đổi, bổ sung Điều 10 theo hướng khẳng định Công đoàn Việt Nam là tổ chức chính trị - xã hội của giai cấp công nhân và của người lao động, trực thuộc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. BỘ TRƯỞNG NỘI VỤ: Bỏ thi nâng ngạch, cán bộ, công chức sẽ rất vui! Chiều 7/5, phát biểu tại phiên thảo luận ở tổ, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, Luật Cán bộ công chức sửa đổi lần này được đổi mới một cách căn bản, đồng bộ, với những vấn đề được các chuyên gia đánh giá là “rất đột phá”. Trước tiên, về xác lập vị trí việc làm, bà Trà cho biết, đây là công cụ, sợi chỉ xuyên suốt trong cả hành trình thiết kế của Luật Cán bộ, công chức. Mục đích để xác định vị trí việc làm là trung tâm, cốt lõi, quyết định trong tất cả các công việc liên quan đến sử dụng, tuyển dụng, quản lý, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, cũng như kỷ luật, khen thưởng, đánh giá cán bộ, công chức. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Nội vụ, dự thảo cũng được thiết kế theo hướng giữ quy định về ngạch công chức. Lý do theo bà, đây là một công cụ kỹ thuật rất quan trọng để phân định thứ bậc, nếu bỏ đi ngay sẽ rất khó để phân định. Từ nay đến khi thực hiện cải cách tiền lương còn một chặng đường nữa, nếu bỏ ngay sẽ rất khó để thiết kế các vấn đề có liên quan đến cơ chế, chính sách. “Khi anh được tuyển dụng theo vị trí việc làm, tương ứng với đó tôi bổ nhiệm anh vào ngạch luôn, bỏ đi việc tập sự, bớt đi một năm không cần thiết”, bà Trà cho hay. Điểm mới khác, lần sửa đổi này đã quy định về việc bỏ thi nâng ngạch. “Chắc là đội ngũ cán bộ công chức rất vui. Hay việc bỏ quy định tập sự, chắc đội ngũ cán bộ, công chức trong tương lai cũng thấy rất hợp lý”, bà Trà chia sẻ. Hay vấn đề liên quan đến kiểm định chất lượng đầu vào quốc gia, Bộ trưởng Nội vụ nói, đã phân cấp, phân quyền rồi thì còn “ôm cái đó để làm gì”. “Bộ Nội vụ tổ chức Hội đồng thi quốc gia, rồi giao cho các đồng chí tuyển dụng tiếp theo, với quy trình, tầng nấc phức tạp, lại dễ phát sinh tiêu cực, có khi không kiểm soát được”, bà Trà lý giải. Liên quan đến chủ trương đổi mới thu hút, trọng dụng người có tài năng, khuyến khích cán bộ năng động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung, theo Bộ trưởng, trước đây thuộc về nghị định. Bây giờ sẽ cố gắng đưa một số vấn đề mang tính nguyên tắc vào luật, để sau này căn cứ vào điều kiện của đất nước, có cơ chế phù hợp hơn. “Cơ chế chính sách đặc biệt là như thế nào? Chúng ta đã có Nghị định 179, cũng khá mạnh nhưng vẫn chưa đủ hấp dẫn và trọng dụng người có tài năng. Chính vì vậy, đưa vào luật này để sau đó Chính phủ sẽ có những quy định tương ứng với cơ chế chính sách đặc biệt”, Bộ trưởng Nội vụ nêu ví dụ. PV

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==