5 n Thứ Tư n Ngày 7/5/2025 Để kinh tế tư nhân thực sự phát triển nhanh, nhiều ý kiến cho rằng, Chính phủ phải có những cơ chế đặc thù để DN tư nhân tham gia các dự án lớn của Nhà nước? Theo ông, cùng với ý kiến trên, Chính phủ cần có chính sách gì hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân vươn tầm khu vực và thế giới? Đảng và Chính phủ đã thể hiện rất quyết tâm đẩy mạnh phát triển kinh tế tư nhân. Theo tôi, đây là một chủ trương rất đúng đắn. Từ trưåc đến nay, ai cũng biết kinh tế tư nhân luôn chiếm tỷ trọng cao nhất trong nền kinh tế. Lần đầu tiên, Chính phủ phát đi thông điệp coi kinh tế tư nhân là thành phần kinh tế quan trọng nhất. Rõ ràng, Chính phủ đang đặt đúng vị trí của kinh tế tư nhân là động lâc phát triển quan trọng nhất của nền kinh tế. Để doanh nghiệp tư nhân phát triển, trưåc hết, Nhà nưåc cần tạo môi trường đầy đủ để phát triển, giống như một đßa con, làm sao nuôi dưỡng doanh nghiệp lån lên. Đầu tiên, về mặt thị trường, nội địa, Chính phủ làm sao để DN cÎ sâ cạnh tranh đảm bảo lành mạnh. Thß hai, đối våi những ngành quan trọng mà Chính phủ mong muốn tạo ra được những tập đoàn, doanh nghiệp lån, thÈ cần phải cÎ chính sách, biện pháp bảo hộ. ĐÎ là chính sách bảo hộ trong nưåc, các chính sách liên quan đến kinh tế vĩ mô, tài chính, tỷ giá. Cùng đÎ, Chính phủ cần cung cấp thông tin định hưång của nền kinh tế đất nưåc để doanh nghiệp nắm bắt kịp thời từ đÎ xây dâng kế hoạch phát triển tương thích våi nền kinh tế đất nưåc và cÎ động lâc phấn đấu. Thâc tế våi nền kinh tế như Việt Nam muốn tăng trưởng được phải dâa trên việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng đầu tiên như sân bay, cảng biến, đường cao tốc, nhà máy điện… Rõ ràng điều đÎ đòi hỏi cần nhiều sắt thép để xây dâng. Khi một nền kinh tế tăng trưởng 10% thÈ nhu cầu sắt thép tăng trưởng phải trên 10%. Ít nhất trong vòng 5 năm tåi, điểm nghẽn về hạ tầng cần phải khơi thông để thúc đẩy phát triển. Ngoài các yếu tố trên, Chính phủ cần có cơ chế gì để doanh nghiệp tư nhân phát triển mạnh trở thành doanh nghiệp, tập đoàn lớn đầu tàu tham gia vào các dự án lớn của đất nước? Cần rất nhiều thß, để cÎ một doanh nghiệp tư nhân lån. Nhà nưåc cần cÎ chính sách nuôi dưỡng doanh nghiệp tư nhân bằng rất nhiều biện pháp như đơn giản thủ tÜc, tạo cơ chế thông thoáng. Như các vấn đề thủ tÜc, nếu một dâ án đầu tư mất chừng 3-5 năm, cÎ thể våi doanh nghiệp Nhà nưåc không vấn đề gÈ nhưng doanh nghiệp tư nhân là cả một câu chuyện cơ hội. Sâ chậm trễ về thủ tÜc cÎ thể khiến doanh nghiệp đánh mất cơ hội tăng trưởng, phát triển. VÈ thế, Nhà nưåc làm sao tạo cơ chế thông thoáng để doanh nghiệp tư nhân càng đầu tư, triển khai dâ án được càng nhanh càng tốt… Ngoài ra, vấn đề vĩ mô là yêu cầu ổn định tỷ giá, duy trÈ tốc độ tăng trưởng. Nhà nưåc muốn cÎ doanh nghiệp lån thÈ cần phải “nuôi” chß thả nổi cho doanh nghiệp tâ bơi là rất khÎ. Trưåc nay, nhiều doanh nghiệp tư nhân phải “tâ bơi” để thành công. “Tâ bơi” cũng được, các doanh nghiệp dần dần sẽ lån nhưng mà lâu và số lượng doanh nghiệp “tâ bơi” để lån lên không được nhiều. Cảm ơn ông. PHẠM TUYÊN - LƯU TRINH Trả lời câu hỏi của PV Tiền Phong, ông Nguyễn Việt Thắng - Tổng giám đốc Tập đoàn Hòa Phát cho rằng, giải pháp tốt nhất để phát triển kinh tế tư nhân là có cơ chế đặt hàng, thúc đẩy các doanh nghiệp (DN) trong nước phát triển thành “sếu đầu đàn” để kéo theo các nhóm DN khác phát triển. Ông Nguyễn Việt Thắng - Tổng giám đốc Tập đoàn Hòa Phát ẢNH: NGUYỄN BẰNG Cũng theo TS. Giang Chấn Tây, cùng våi các cơ chế chính sách, đã đến lúc cần tách rạch ròi giữa nơi điều hành chính quyền và nơi vận hành kinh tế. Ở Việt Nam lâu nay, nơi đặt trÜ sở UBND, Tỉnh ủy… gần như mặc định là “trung tâm” của mọi thß, trong đÎ cÎ cả kinh tế. Nhưng thâc tế cho thấy, không ít vùng sản xuất, chế biến, logistics năng động hơn lại nằm xa Trung tâm hành chính. Khi chính sách và hạ tầng bám sát thâc tế kinh tế địa phương, doanh nghiệp tư nhân sẽ không còn phải len lỏi, chen chúc hay chờ “xin - cho”. Họ cÎ điều kiện tiếp cận nhanh hơn våi đất, vốn, lao động và thị trường. ĐÎ måi là phát triển thâc chất. THỤC QUYÊN Thậm chí phải chấp nhận việc cÎ chính sách chỉ định thầu giá cao thÈ måi cÎ những DN đầu tàu trong các lĩnh vâc chiến lược. Đây là việc các nưåc đều đã làm”, ông nhấn mạnh. GIẢM CƠ CHẾ XIN - CHO Bà Lê Ngọc Dung, Giám đốc một doanh nghiệp sản xuất ở Hà Nội cũng khẳng định rất trân trọng và rất kỳ vọng khi Nghị quyết 68 đã mở ra một chương måi cho DN tư nhân. Trong bối cảnh còn nhiều khÎ khăn như tiếp cận vốn, công nghệ, thiếu nhân lâc chất lượng cao, việc xoá bỏ định kiến, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch, giảm chi phí, giảm xin - cho… là điều các DN rất kỳ vọng suốt nhiều năm qua. Bà Dung cũng cho rằng, Nghị quyết cũng hưång tåi việc bảo đảm quyền tâ do kinh doanh và tạo cơ hội tiếp cận công bằng các nguồn lâc, đối xử công bằng khích lệ như doanh nghiệp nưåc ngoài, hay doanh nghiệp Nhà nưåc là điều mà các doanh nghiệp nhỏ rất mong đợi nhiều năm qua. Nếu Nghị quyết này được thâc thi nghiêm túc và nhất quán, một làn sÎng khởi nghiệp, đổi måi sáng tạo sẽ bùng nổ mạnh mẽ, giúp yên tâm phát triển sản xuất, kinh doanh và đÎng gÎp cho đất nưåc. Tại diễn đàn “Trợ lâc cho doanh nghiệp vượt thách thßc, nâng cao năng lâc cạnh tranh” do VCCI tổ chßc måi đây, bà Trần Thị Hồng Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cßu Chính sách và Chiến lược (Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương) cho rằng, hiện phần lån các DN Việt chưa tham gia sâu vào chuỗi cung ßng toàn cầu do các DN FDI dẫn dắt. Đến nay, số lượng doanh nghiệp trong nưåc tham gia vào chuỗi cung ßng của các tập đoàn đa quốc gia và doanh nghiệp FDI chỉ đạt khoảng 300 trên tổng số hơn 1.800 DN công nghiệp hỗ trợ, trong đÎ chủ yếu cung ßng hàng hÎa và dịch vÜ cÎ giá trị gia tăng thấp hoặc đơn giản. Cùng våi năng lâc nội tại của phần lån DN còn yếu, các chính sách thúc đẩy liên kết DN cũng đang bất cập. Chính sách phát triển DN chưa tạo điều kiện thuận lợi nhất để DN nhỏ và vừa đầu tư, nâng cao năng lâc sản xuất kinh doanh và tham gia hÈnh thành chuỗi sản xuất, chuỗi cung ßng trong nưåc. Theo bà Minh, trưåc mắt, cần thúc đẩy phát triển thâc chất đối våi công nghiệp bán dẫn, điện tử công nghệ cao, ưu tiên mua sắm công đối våi sản phẩm, dịch vÜ của các tập đoàn kinh tế tư nhân Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho các tập đoàn kinh tế tư nhân tham gia thâc hiện các dâ án đầu tư công. Khi đÎ, DN måi cÎ cơ hội phát triển mạnh. PHẠM TUYÊN Không để doanh nghiệp tự bơi THỜI SỰ TỪ NGHỊ QUYẾT 68 Nghị quyết 68 là luồng gió mới cho kinh tế tư nhân Theo ông Phan Đức Hiếu - Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế tài chính của Quốc hội, nhiều năm qua các DN rất kỳ vọng về việc thể chế kinh tế phải hiệu quả hơn, tự do hơn, cạnh tranh hơn và giảm thiểu tối đa sự can thiệp của Nhà nước vào các hoạt động của DN. Trước mắt, vấn đề cấp thiết và trọng tâm trong cải cách thể chế để tạo bệ phóng cho DN là nâng cao chất lượng quy định pháp luật hiện hành. Việc xây dựng các quy định về pháp luật cần dựa trên tư duy và góc nhìn của doanh nghiệp để xác định các trọng tâm cải cách, có thể tư duy theo các khâu trong quá trình đầu tư kinh doanh. Cùng với đó, cần giảm hành chính hóa chính sách hỗ trợ, giảm cơ chế xin - cho. Khi đặt lợi ích của doanh nghiệp, người dân và lợi ích chung của xã hội lên cao nhất trong áp dụng pháp luật thì rủi ro trong thực thi sẽ dần được xóa bỏ.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==