Nghị quyết không chỉ khẳng định lại vị thế của kinh tế tư nhân trong nền kinh tế thị trường trong tÈnh hÈnh måi, mà còn mở ra một giai đoạn tư duy måi: coi doanh nhân tư nhân không còn là sâ “bổ sung”, mà là “chủ lâc” đúng như vai trò mà khu vâc này đang thâc sâ đảm nhiệm trên thâc tế. Nghị quyết đã ban hành, điều quan trọng nhất lúc này là phải thiết kế lại thể chế cho khu vâc kinh tế tư nhân, không chỉ ở cấp luật pháp, mà ở cả tư duy và hệ thống vận hành våi các quy định cÎ giá trị thiết thâc cÜ thể. Theo đÎ, trưåc mắt cần lập Ủy ban quốc gia về phát triển kinh tế tư nhân, trâc thuộc Chính phủ hoặc Ban Kinh tế Trung ương do 1 PhÎ Thủ tưång đßng đầu phÜ trách, cÎ thâc quyền trong việc rà soát các rào cản chính sách, đề xuất cải cách, giám sát việc triển khai và bảo vệ tiếng nÎi của doanh nghiệp tư nhân trong quá trÈnh hoạch định chính sách. Bên cạnh đÎ, cần soạn thảo và ban hành Luật Phát triển Kinh tế tư nhân, không chỉ để quản lý mà quan trọng hơn là để bảo vệ, khuyến khích và khẳng định địa vị chính trị của doanh nhân tư nhân theo đúng chủ trương của Đảng. Luật này phải xác lập rõ quyền bÈnh đẳng trong tiếp cận nguồn lâc, tài chính, thị trường và thông tin giữa các thành phần kinh tế. Bưåc tiếp theo cần khởi động một đề án quốc gia về phát triển kinh tế tư nhân giai đoạn 2026 - 2035, våi tầm nhÈn dài hạn, cÎ mÜc tiêu cÜ thể cùng lộ trÈnh tháo gỡ từng điểm nghẽn đã và đang vưång. Cùng våi đÎ, cần thay đổi tư duy quản lý từ kiểm soát “xin cho” sang đồng hành, hỗ trợ. “Đúng là nhiều doanh nghiệp tư nhân hiện nay còn nhỏ và thiếu chuẩn mâc. Nhưng gốc rễ là do chính sách chưa cho họ cơ hội lån lên. Nhiều khi vừa phát triển được chút đỉnh thÈ đã bị “soi”, bị kiểm tra, bị phân biệt vô hÈnh våi doanh nghiệp Nhà nưåc. Như vậy sao mạnh được? Đây là những nút thắt cần được tập trung gỡ và quy định cÜ thể trong luật”, ông Tây đề xuất. TẠO BỆ ĐỠ ĐỂ HÌNH THÀNH CÁC "SẾU ĐẦU ĐÀN" Chia sẻ våi PV Tiền Phong, ông Vũ Hữu Thắng, PhÎ Tổng giám đốc một doanh nghiệp (DN) công nghiệp hỗ trợ cÎ doanh thu nghÈn tỷ/năm cho rằng, để phát triển kinh tế tư nhân, Nghị quyết 68 đã đưa ra nhiều vấn đề rất thiết thâc cho doanh nghiệp nhưng trưåc mắt cần tập trung gỡ nút thắt cho 4 vấn đề lån. Theo đÎ, khÎ khăn lån nhất våi doanh nghiệp tư nhân hiện nay chính là lãi suất cho vay quá cao, khiến chi phí của doanh nghiệp bị đẩy lên rất cao, làm giảm sßc cạnh tranh våi các đối thủ, đặc biệt so våi hàng hoá Trung Quốc. “Doanh nghiệp làm sản xuất ở Việt Nam được lợi thế rất lån do giá điện thấp so våi các nưåc nhưng lãi suất cho vay rất cao. Ở các nưåc, lãi suất ngân hàng chỉ từ 0% đến hơn 2% trong khi DN trong nưåc đang phải trả lãi suất cao hơn từ 5 - 6 lần. Tỷ suất được vay của DN cũng chỉ đạt 40% - 70% trong khi các nưåc cÎ chính sách cho DN vay đến hơn 90%. Quy định cßng khiến DN không cÎ nguồn lâc để đầu tư, mở rộng sản xuất. Chưa kể các chính sách hỗ trợ DN vay vốn thời gian qua không đi vào cuộc sống, thâc tế số DN được vay hỗ trợ lãi suất rất thấp. Đây là nút thắt cần gỡ thời gian tåi”, ông Thắng nÎi. Theo ông Thắng, để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, bên cạnh chính sách riêng cho từng ngành sản xuất, cơ quan quản lý cần đẩy mạnh hỗ trợ tiếp cận đất đai, mặt bằng sản xuất kinh doanh, đồng thời kiểm soát biến động giá đất, đặc biệt là giá đất sản xuất kinh doanh, đất phi nông nghiệp. Việc để giá đất, bất động sản liên tÜc tăng những năm qua đang khiến DN thật sâ khÎ khăn do dòng tiền không chảy vào sản xuất. Bản thân DN cũng gặp khÎ trong tuyển dÜng lao động do đi làm cả năm không bằng thu nhập từ môi giåi vài căn bất động sản. Việc không cÎ chiến lược nắn dòng tiền vào sản xuất sẽ không tạo nên được những căn cơ vững chắc cho phát triển công nghiệp của quốc gia. VÈ vậy, đánh thuế cao våi bất động sản thß hai sẽ là giải pháp để điều hưång cho dòng tiền. Một “nút thắt” khác chính là phải cÎ chính sách nhất quán trong việc hỗ trợ doanh nghiệp từ khi còn là doanh nghiệp nhỏ và vừa đến khi hÈnh thành doanh nghiệp lån. “Våi doanh nghiệp, hạn chế thanh kiểm tra chồng chéo, tiêu câc phí từ cán bộ công chßc cũng sẽ là vấn đề giúp ích rất nhiều cho doanh nghiệp để phát triển. Nghị quyết 68 cũng đề cập việc cung cấp miễn phí các nền tảng sống, phần mềm kế toán dùng chung, cấp dịch vÜ tư vấn pháp lý, đào tạo quản trị doanh nghiệp, đào tạo kế toán, thuế, nhân sâ cho DN. Đây là bưåc đi rất trúng và đúng trong hỗ trợ DN tư nhân phát triển”, ông Thắng nhấn mạnh. Theo ông, thâc tế rất nhiều DN nhỏ và vừa khi måi thành lập không cÎ nguồn lâc và không chú trọng đến việc đầu tư cho kế toán, thuế nên khi trở thành DN cÎ nguồn thu trên 100 tỷ trở lên thÈ đối mặt våi việc định hưång phát triển, bị đi sai đường trong chiến lược phát triển, dẫn đến chững lại và thậm chí “lÜi tàn”. Đánh giá cao tư tưởng måi trong hỗ trợ DN tư nhân và xác định vai trò của DN tư nhân trong kỷ nguyên måi, lãnh đạo một doanh nghiệp chuyên sản xuất hàng xuất khẩu lån cÎ trÜ sở ở Hà Nội khẳng định, Nghị định 68 đã chạm đúng vào rất nhiều điểm mà DN tư nhân cần. Vị này cho rằng, bên cạnh việc chỉnh đốn lại hoạt động, sâ liêm chính của các cán bộ công chßc, việc hỗ trợ đồng thời doanh nghiệp nhỏ và vừa và DN lån phải nhất quán để tạo động lâc cho DN lån mạnh thành các “sếu đầu đàn”. Tuy nhiên, việc tạo nguồn nhân lâc lao động chất lượng cao, đào tạo bài bản cho công nhân cÎ ý nghĩa hơn cả, thay vÈ tập trung đào tạo lãnh đạo cho DN. “Trưåc đây, khi DN còn nhỏ, chúng tôi được hỗ trợ theo cơ chế cho DN nhỏ và vừa. Nhưng khi đạt doanh thu trên 35 triệu USD/ năm và cÎ trên 200 nhân công thÈ lại không được hỗ trợ nữa. Việc này khiến DN hÜt động lâc thúc đẩy phát triển. Để DN lån mạnh, phải cÎ chính sách đặt hàng cho các DN dẫn đầu, tập trung hỗ trợ sản xuất kinh doanh cho DN sản xuất lån”, vị này phân tích. Ông cũng cho rằng, cần giải bài toán tăng cường kết nối giữa các DN trong nưåc thay vÈ trông chờ vào kết nối våi các DN FDI. Thâc tế thu hút FDI của Việt Nam hơn 20 năm qua cho thấy, số DN Việt đặt chân vào chuỗi cung ßng của các DN FDI rất nhỏ bé, måi chỉ tham gia các khâu sản xuất giản đơn nên không thể tạo dâng được chuỗi sản xuất quy mô cho các DN trong nưåc. “Nguyên vật liệu cơ bản của Việt Nam hiện rất thiếu và yếu. VÈ vậy phải nhanh chÎng mở rộng sâ tham gia của DN tư nhân vào các dâ án quan trọng của quốc gia. 4 n Thứ Tư n Ngày 7/5/2025 Theo các chuyên gia và doanh nghiệp, để Nghị quyết 68 đi vào cuộc sống thời gian tới, sẽ còn nhiều đầu việc phải làm liên quan đến việc hỗ trợ, tạo nền móng cho doanh nghiệp (DN) phát triển, tháo các nút thắt về vốn, đất đai, cơ chế quản lý và cả tư tưởng phát triển DN của cán bộ, công chức. Chia sẻ với PV Tiền Phong, Tiến sĩ Giang Chấn Tây, Giám đốc Công ty TNHH MTV Bội Ngọc (Trà Vinh) cho rằng, việc nhấn mạnh vai trò của kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia trong Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị là một tuyên bố có ý nghĩa rất lớn với cộng đồng doanh nghiệp. Cần các chính sách đặc thù cho DN phát triển ẢNH: NHƯ Ý Khơi thông mọi nguồn lực “Giai đoạn tới sẽ là cơ hội vàng để khu vực tư nhân bứt phá. Tôi cũng tin rằng, đất nước mình có một lợi thế đặc biệt, đó là lãnh đạo rất giỏi trong việc giữ ổn định vĩ mô, cân bằng nội lực và ngoại lực. Nhưng muốn tiến xa hơn, Việt Nam phải dám giao quyền, dám đặt niềm tin vào người dân và doanh nghiệp. Chỉ khi tư nhân lớn mạnh, thì quốc gia mới có thể đứng vững trên đôi chân của mình trong một thế giới đầy biến động”, ông Tây chia sẻ. THỜI SỰ ĐỘT PHÁ KINH TẾ TƯ NHÂN Thiết kế lại thể chế cho khu vực kinh tế tư nhân Tiến sĩ Giang Chấn Tây, Giám đốc Công ty TNHH MTV Bội Ngọc (Trà Vinh)
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==