KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG CỦA CẤP HUYỆN Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 đã được công bố để lấy ý kiến các tầng lớp nhân dân từ ngày 6/5, hoàn thành vào ngày 5/6. Theo Ủy ban dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều Hiến pháp năm 2013, việc lấy ý kiến nhân dân, các ngành, các cấp về dự thảo Nghị quyết nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân, huy động trí tuệ, tâm huyết và tạo sự đồng thuận, thống nhất cao của toàn dân, bảo đảm Hiến pháp phản ánh đúng ý chí, nguyện vọng của nhân dân. Ý kiến đóng góp của nhân dân phải được tập hợp, tổng hợp đầy đủ, chính xác, khách quan và được nghiên cứu tiếp thu, giải trình nghiêm túc, làm cơ sở cho việc hoàn thiện dự thảo Nghị quyết để trình Quốc hội xem xét, thông qua. Một trong những sửa đổi, bổ sung quan trọng được nêu trong dự thảo nghị quyết là sửa Điều 110 của Hiến pháp, từ mô hình chính quyền 3 cấp thành mô hình chính quyền 2 cấp. Theo Ủy ban dự thảo, việc tổ chức đơn vị hành chính theo mô hình 3 cấp bộc lộ sự kém hiệu quả, chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, gây lãng phí nguồn lực của đất nước, chưa phát huy được tối đa tiềm năng, lợi thế của từng đơn vị hành chính. Đặc biệt, việc duy trì cấp chính quyền trung gian làm cho các mệnh lệnh quản lý từ chính quyền cấp tỉnh xuống tới cấp xã bị cắt khúc, triển khai chậm, không phù hợp với xu thế chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành và hội nhập quốc tế. Do đó, để tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp và kết thúc hoạt động của đơn vị hành chính cấp huyện từ ngày 1/7/2025, cần sửa đổi, bổ sung Điều 110 của Hiến pháp năm 2013. Cụ thể, điều 110 được sửa đổi theo hướng: Các đơn vị hành chính gồm tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư và các đơn vị hành chính dưới tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đối với đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt do Quốc hội thành lập. Việc xác định các loại đơn vị hành chính dưới tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư và trình tự, thủ tục thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính do Quốc hội quy định. CHỈ ĐỊNH NHÂN SỰ THEO QUY TRÌNH CHẶT CHẼ Để kịp thời thể chế hóa kết luận của Bộ Chính trị hướng dẫn xây dựng phương án nhân sự cấp ủy cấp tỉnh thuộc diện hợp nhất, sáp nhập và cấp xã thành lập mới, dự thảo Nghị quyết quy định điều khoản chuyển tiếp cho phép chỉ định các chức danh của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân và Trưởng đoàn, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội để tạo cơ sở pháp lý cho việc kiện toàn tổ chức bộ máy của các cơ quan trong đợt sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã năm 2025 và kiện toàn tổ chức bộ máy của HĐND, UBND nhiệm kỳ 2021-2026 khi không còn đơn vị hành chính cấp huyện. Giải trình về cơ chế này, Ủy ban dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều Hiến pháp cho rằng, thời gian còn lại của nhiệm kỳ HĐND chỉ còn rất ngắn, đại biểu HĐND ở các đơn vị hành chính hình thành sau sắp xếp được tập hợp từ nhiều đơn vị hành chính trước đó khó có điều kiện nhận biết, đánh giá chính xác về năng lực của đội ngũ cán bộ sau sắp xếp. Do đó, để đáp ứng yêu cầu bố trí, sắp xếp cán bộ, đặc biệt cán bộ đang công tác ở cấp huyện đến làm việc ở cơ quan mới tại cấp tỉnh, cấp xã, khai thác tối đa nguồn nhân lực hiện có, thì việc áp dụng cơ chế chỉ định đối với người giữ chức vụ lãnh đạo ở các cơ quan UBND, HĐND tại các đơn vị thực hiện sắp xếp là cần thiết, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Tuy hình thức là chỉ định nhưng công tác lựa chọn, giới thiệu nhân sự vẫn phải được tiến hành hết sức chặt chẽ và do cấp ủy có thẩm quyền quản lý cán bộ thực hiện theo đúng quy định của Đảng. VĂN KIÊN Việc lấy ý kiến nhân dân, các ngành, các cấp về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân, huy động trí tuệ, tâm huyết, tạo sự đồng thuận, bảo đảm Hiến pháp phản ánh đúng ý chí, nguyện vọng của nhân dân. Quốc hội thông qua nghị quyết thành lập Ủy ban Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 ẢNH: NHƯ Ý 3 nThứ Tư n Ngày 7/5/2025 THỜI SỰ Phát huy trí tuệ và quyền làm chủ của nhân dân LẤY Ý KIẾN NHÂN DÂN VỀ SỬA ĐỔI, BỔ SUNG HIẾN PHÁP NĂM 2013: Theo Ủy ban dự thảo, việc tổ chức đơn vị hành chính theo mô hình 3 cấp bộc lộ sự kém hiệu quả, chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, gây lãng phí nguồn lực của đất nước, chưa phát huy được tối đa tiềm năng, lợi thế của từng đơn vị hành chính. Đặc biệt, việc duy trì cấp chính quyền trung gian làm cho các mệnh lệnh quản lý từ chính quyền cấp tỉnh xuống tới cấp xã bị cắt khúc, triển khai chậm, không phù hợp với xu thế chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành và hội nhập quốc tế. “Nóng” dạy thêm, học thêm Quản lý dạy thêm, học thêm như thế nào trở thành chủ đề tranh luận “nóng” trong phiên thảo luận tại Quốc hội về Luật Nhà giáo, sáng 6/5. Đây cũng là vấn đề được cử tri và các bậc phụ huynh quan tâm, bàn luận sôi nổi, với nhiều ý kiến khác nhau suốt nhiều tháng qua, nhất là từ khi Thông tư số 29 của Bộ GD&ĐT quy định về dạy thêm, học thêm chính thức có hiệu lực từ ngày 14/2. Thực tế, sau khi quy định trên chính thức có hiệu lực, tình trạng dạy thêm, học thêm đã giảm rõ rệt, giúp học sinh giảm được gánh nặng học hành, có thời gian để tham gia các hoạt động vui chơi, phát triển thể chất và rèn luyện kỹ năng tự học. Tuy nhiên, quy định này cũng gây ra nhiều lo lắng cho các bậc phụ huynh và học sinh, nhất là học sinh cuối cấp, dưới áp lực thi cử vẫn có nhu cầu được học thêm từ các thầy cô đứng lớp để nâng cao kiến thức. Đáp ứng nhu cầu này, gần đây xuất hiện những vụ việc có dấu hiệu “biến tướng”, tìm cách “lách” các quy định của pháp luật để tổ chức dạy thêm, học thêm trái quy định. Khi thảo luận về vấn đề này, các đại biểu cũng nêu ra những quan điểm khác nhau về vấn đề dạy thêm, học thêm. Có người cho rằng, nên có giải pháp ngăn chặn triệt để, những cũng có ý kiến nói rằng “dạy thêm, học thêm là nhu cầu có thật, không thể cấm”. Điều này dẫn việc nhiều học sinh vẫn tự nguyện ra các trung tâm học tiếng Anh, học văn hóa, học nhạc và học các môn mỹ thuật. Đại biểu Trần Khánh Thu (đoàn Thái Bình) cho rằng, nhu cầu học thêm là có thật. Các giáo viên cũng có mong muốn, nhu cầu dạy thêm để có thêm thu nhập. Tuy nhiên, đại biểu cho rằng, cần chống việc ép buộc học sinh học thêm, vì khi đó sẽ gây ra những tác động tiêu cực khác. Từ đó, bà Thu đề nghị đề nghị dự thảo Luật Nhà giáo nên giao Chính phủ hoặc Bộ GD&ĐT xây dựng bộ quy chế dạy thêm, học thêm theo hướng công khai và xây dựng các quy chế đặc thù để hạn chế việc dạy thêm, học thêm tự phát tràn lan, tránh lãng phí và không cần thiết. Nhắc lại chủ trương của ngành giáo dục về việc hạn chế dạy thêm, đặc biệt trong bối cảnh đổi mới giáo dục phổ thông và khuyến khích học tập tích cực, đại biểu Đặng Bích Ngọc, Phó Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hòa Bình đề nghị bổ sung quy định về các hoạt động dạy học ngoài chương trình chính khóa bao gồm bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu, dạy học bổ trợ ngoài giờ đúng quy định của pháp luật. Theo bà, đây là một phần của hoạt động nghề nghiệp khi đảm bảo đúng mục đích giáo dục, không vụ lợi và tuân thủ các quy định quản lý về dạy thêm, học thêm hiện hành. Tại báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà giáo, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, việc dạy thêm, học thêm xuất phát từ nhu cầu của người học và người dạy. Do đó, dự thảo Luật quy định cấm việc ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức. Việc tổ chức, quản lý hoạt động dạy thêm cần được quy định tại các văn bản hướng dẫn thi hành, tạo hành lang pháp lý để quản lý chặt chẽ hoạt động dạy thêm, học thêm. Tuy nhiên, đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) chỉ ra thực tiễn là chỉ cần giáo viên “gợi ý” là học trò phải đi học thêm ngay. Vì vậy, ông Hòa cho rằng, dự thảo Luật Nhà giáo nên dùng từ cho phù hợp, tránh việc lợi dụng để buộc học sinh phải đi học thêm. Để giải quyết gốc rễ vấn đề dạy thêm, học thêm tràn lan, tiêu cực, một số đại biểu cho rằng cần rà soát chương trình giáo dục xem lượng kiến thức có nặng quá hay không? Nếu chương trình quá nặng, chỉ dạy và học trên lớp sẽ không theo kịp, dẫn đến phải dạy thêm và học thêm. Các đại biểu cũng kiến nghị tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm về dạy thêm, học thêm trái với quy định trong Thông tư 29. VĂN KIÊN NGHỊ TRƯỜNG Quan sát
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==