Bao Tien Phong

Khi Trung ương có chủ trương bỏ cấp huyện, ngày 10/3, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường ký ban hành văn bản yêu cầu rà soát, tạm dừng việc thực hiện các công trình, dự án trong quá trình thực hiện sắp xếp, tổ chức bộ máy. Trong đó, đối với các công trình, dự án đang chuẩn bị tổ chức thi công hoặc đang triển khai thi công dở dang, ông Trịnh Xuân Trường giao UBND cấp huyện rà soát, tổng hợp và đề xuất biện pháp xử lý đối với từng trường hợp cụ thể, báo cáo UBND tỉnh. Dự án trụ sở làm việc các cơ quan hành chính thị xã Sa Pa có tổng kinh phí đầu tư gần 198 tỷ đồng. Kinh phí này sử dụng nguồn vốn từ ngân sách tỉnh, do Sở Giao thông vận tải - Xây dựng (nay là Sở Xây dựng) làm chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh Lào Cai. Công trình thuộc dự án nhóm B, được thiết kế theo phong cách kiến trúc hiện đại, gồm 6 tầng nổi, 1 tầng hầm, diện tích xây dựng 5.108 m2, diện tích sàn 14.600 m2. Trong đó, tầng hầm bố trí để xe và kỹ thuật của tòa nhà, các tầng từ tầng 1 đến tầng 5 bố trí phòng làm việc các cơ quan, phòng họp, phòng hội thảo, tầng 6 bố trí kho lưu trữ của các cơ quan, đơn vị. Đến giữa tháng 3, Dự án trụ sở làm việc các cơ quan hành chính thị xã Sa Pa đã hoàn thiện phần thô. Phần đấu thầu nội thất đã hoàn thành, nhà thầu đã triển khai thi công từ trước Tết Nguyên đán. Tại trụ sở này có 10 phòng họp trong đó có phòng họp lớn 350 chỗ, nhiều phòng họp 150, 120 chỗ và các phòng họp dưới 100 chỗ. Ngày 15/4, ông Tô Ngọc Liễn, Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa cho biết, tỉnh Lào Cai đã họp thống nhất dành trụ sở này cho chính quyền phường trung tâm của thị xã sử dụng sau khi thị xã được sắp xếp thành các xã phường theo quy định. Ngoài ra, một số diện tích sẽ dành cho một số đơn vị sự nghiệp, ngành dọc sử dụng. Dự án xây dựng trụ sở Trung tâm hành chính mới huyện Bảo Thắng với quy mô, kiến trúc hiện đại bậc nhất của tỉnh Lào Cai. Dự án được thiết kế nhà 15 tầng, cao 62 m, tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 13.500 m2, tổng kinh phí đầu tư 200 tỷ đồng cũng đang trong quá trình thi công. Trao đổi với phóng viên, ông Ngô Minh Quế, Chủ tịch UBND huyện Bảo Thắng cho biết, hiện nay, phần tầng 1 của trụ sở đang được hoàn thiện để sử dụng làm trụ sở của xã mới sau sáp nhập. Các tầng trên sẽ dành cho các đơn vị sự nghiệp. Việc hoàn thiện các tầng này sẽ do các đơn vị sự nghiệp tự thực hiện. Tháng 6/2024, dự án Trụ sở hành chính huyện Bắc Hà được khởi công với cụm công trình bao gồm: Nhà trụ sở hợp khối cao 5 tầng, gồm 3 cụm không gian bố trí theo 3 bậc của địa hình được kết nối bằng hệ thống hành lang có mái, tạo không gian làm việc liên hoàn, thuận tiện. Ông Đặng Công Hải, Chủ tịch UBND huyện Bắc Hà cho biết, hiện nay dự án đã hoàn thiện phần thô. Theo phương án báo cáo với UBND tỉnh Lào Cai, trụ sở có quy mô vừa phải nên sẽ sử dụng làm trụ sở cấp xã và một số đơn vị có nhu cầu. Huyện Bắc Hà sẽ thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh. ĐỨC ANH 15 n Thứ Tư n Ngày 7/5/2025 XÃ HỘI Khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính các cấp, dự kiến sẽ có hàng nghìn trụ sở công dôi dư. Theo ông, nên xử lý khối tài sản công như thế nào để tránh lãng phí và thất thoát? Theo tôi, cần thành lập một cơ quan chuyên trách - có thể là một Ủy ban hoặc Ban Chỉ đạo cấp quốc gia, được trao quyền rõ ràng bởi Thủ tướng Chính phủ - để rà soát và đưa ra phương án xử lý toàn bộ tài sản công dôi dư. Ủy ban này có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với các địa phương để đề xuất giải pháp cụ thể cho từng trường hợp. Quan trọng là cơ chế ra quyết định phải nhanh, rõ ràng, đảm bảo không để tài sản nằm phơi mưa, phơi nắng, xuống cấp nghiêm trọng như đã từng xảy ra. Xử lý vấn đề trụ sở dôi dư, cần phải có rà soát cụ thể xem nơi nào có thể tiếp tục được sử dụng, nơi nào có thể chuyển đổi mục đích sử dụng và nơi nào cần bán đấu giá. Với thực tế hiện nay, nếu thiếu một đầu mối điều phối, rất dễ dẫn đến tình trạng “cha chung không ai khóc”. Có một thực tế trong việc sắp xếp đất công thời gian qua là chỗ nào có sức hấp dẫn đối với các đơn vị tư nhân để chuyển đổi mục đích sử dụng thành đất ở thì được thực hiện rất nhanh, còn không chuyển đổi được thì lại thường rơi vào tình trạng bỏ hoang. Vì vậy, cần có cơ chế rõ ràng và quyết liệt trong việc sắp xếp trụ sở công dôi dư. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải ý thức rằng, tài sản công cũng cần được quản lý như tài sản của chính mình: phải được khai thác, duy tu, tận dụng để sinh lời hoặc phục vụ xã hội. Có một thực tế là, nhiều trụ sở của tỉnh Hà Tây sau khi sáp nhập vào Hà Nội, rồi chuyển giao cho các cơ quan trung ương quản lý đến giờ vẫn bỏ hoang. Ông bình luận sao về việc này? Đây là một trong những nghịch lý lớn trong quản lý đất công hiện nay. Cơ quan trung ương sử dụng đất, nhưng thẩm quyền quản lý lại thuộc về địa phương - dẫn đến “lệnh không nghe, việc không chạy”. Chính quyền tỉnh không thể yêu cầu “mạnh” cơ quan trung ương trả lại trụ sở bỏ hoang để thành phố bố trí sử dụng vào mục đích khác. Muốn giải quyết triệt để vấn đề này, cần sự can thiệp từ cấp cao hơn - cụ thể là Chính phủ hoặc các cơ quan trung ương có quyền ra quyết định trực tiếp. Chỉ như vậy, việc sắp xếp mới thực sự hiệu quả. ĐẤU GIÁ TRỤ SỞ DÔI DƯ, TẠO NGUỒN VỐN PHỤC VỤ PHÁT TRIỂN Với việc sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện và sáp nhập cấp xã, dự kiến số lượng trụ sở công dôi dư rất lớn. Nhiều ý kiến cho rằng, nếu sắp xếp sử dụng hiệu quả các trụ sở này thì sẽ có thêm nguồn lực lớn để phát triển. Quan điểm của ông về vấn đề này? Có thể nói, sắp xếp trụ sở công dôi dư không đơn thuần là xử lý bất động sản, mà là cơ hội để “khai thông” một nguồn lực to lớn phục vụ phát triển quốc gia. Cụ thể, vừa rồi, tôi có dự một cuộc thảo luận về sắp xếp các đơn vị hành chính, theo tính toán của các chuyên gia, tổng giá trị từ trụ sở công, đất công lớn lắm, nếu tổ chức đấu giá bán cho tư nhân, có khi dư thừa nguồn lực để làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam, hay xây dựng thêm những công trình như sân bay Long Thành. Đây là những hạ tầng mà chúng ta mong muốn từ lâu, nhưng bố trí nguồn lực để thực hiện rất khó khăn. Do đó, thực hiện sáp nhập các đơn vị hành chính là cơ hội để chúng ta sắp xếp lại nguồn lực tài sản công, từ đó đưa vào sử dụng hiệu quả, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển. Xin cảm ơn ông! VĂN KIÊN (Thực hiện) “Nếu xử lý hiệu quả khối tài sản công dôi dư khi sắp xếp đơn vị hành chính, Nhà nước sẽ có thêm nguồn lực để làm đường sắt cao tốc Bắc – Nam và các cơ sở hạ tầng giao thông khác. Do đó, sắp xếp xử lý trụ sở dôi dư cần thực hiện với tinh thần quyết liệt, lộ trình cụ thể, tránh “cha chung không ai khóc”, dẫn đến chậm trễ, bỏ hoang”, ông Đặng Hùng Võ (ảnh), nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (nay là Bộ Nông nghiệp và Môi trường) trao đổi với Tiền Phong. Trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương Với những trụ sở đang xây dựng dở, nếu còn phù hợp thì tiếp tục hoàn thiện để sử dụng. Ngược lại, không phù hợp, không còn nhu cầu sử dụng thì xem xét chuyển đổi công năng cho các lĩnh vực khác như giáo dục, văn hóa, y tế, hoặc tổ chức đấu giá. TRỤ SỞ DÔI DƯ SAU SÁP NHẬP - QUẢN LÝ THẾ NÀO? LÀO CAI: Trụ sở UBND huyện Bảo Thắng (Lào Cai) đã hoàn thiện phần thô ẢNH: ĐỨC ANH Bài 3: Tránh “cha chung không ai khóc” Tỉnh Lào Cai có 3 dự án trụ sở hành chính huyện, thị đang triển khai thi công, sắp hoàn thiện. Các công trình này có mức đầu tư xấp xỉ 200 tỷ đồng/công trình. Tỉnh Lào Cai đang tính toán tiếp tục sử dụng làm trụ sở cấp xã mới hoặc sử dụng làm nơi làm việc của các đơn vị sự nghiệp. Trụ sở huyện đang xây xử lý ra sao?

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==