Thiết kế lại thể chế cho khu vực kinh tế tư nhân Không để doanh nghiệp tự bơi THỨ TƯ 7/5/2025 SÕ 127 0977.456.112 TRANG 16 TRANG 2 HAI SỰ KIỆN QUYẾT ĐỊNH THẮNG LỢI CHIẾN DỊCH Đưa tâm Từ bi vào chính sách, Trí tuệ vào định hướng phát triển Dây chuyền sản xuất của công ty TNHH SX-TM thiết bị điện công ty Kim Sang ẢNH: QUỐC ĐẠT TRANG 4+5 TRANG 11 TRANG 6 Khi chính sách vừa xây vừa chÕng Cuộc rượt đuổi giữa Lý Hải và Victor Vũ Tránh “cha chung không ai khóc” TRANG 8+9 TRANG 15 ĐỘT PHÁ KINH TẾ TƯ NHÂN TỪ NGHỊ QUYẾT 68: KHƠI THÔNG CƠ QUAN ĐIỀU TRA VIỆN KSND TỐI CAO KIỂM TRA LẠI HIỆN TRƯỜNG VỤ TAI NẠN TRỤ SỞ DÔI DƯ SAU SÁP NHẬP - QUẢN LÝ THẾ NÀO? VỤ TAI NẠN GIAO THÔNG Ở VĨNH LONG: 71 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ: mọi nguồn lực Việt Nam có Đối tác chiến lược đầu tiên ở Trung Á Thiết lập quan hệ ĐÕi tác chiến lược Việt Nam-Kazakhstan Tổng thÕng Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev trao Huân chương Hữu nghị hạng Nhất của Kazakhstan tặng Tổng Bí thư Tô Lâm Ảnh: TTXVN TRANG 12 CHUYỆN HÔM NAY Khởi đầu mới XEM TIẾP TRANG 9 n NGUYỄN TUẤN Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân vừa được Bộ Chính trị ban hành là một cột mốc có tính chiến lược trong quá trình hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.
2 THỜI SỰ n Thứ Tư n Ngày 7/5/2025 QUAÛNG CAÙO PHAÙT HAØNH Haø Noäi: ÑT: (024)39432758; Fax: (024)39435285 TP.HCM: ÑT: (028)38469860; Fax: (028)38480015 Trong giôø haønh chính (024)39439664 Ngoaøi giôø 0908988666 (Nguyeãn Haèng) n Toång thö kyù toøa soaïn: MINH TOAÛN n Thieát keá : LEÂ HUY n Giaù: 5.500 ñoàng n Ban ñaiï dienä taiï thanø h pho á Ho à Chí Minh: 384 Nam Kyø Khôiû Nghóa, phöônø g 8, Q3. ÑT: (028) 3848 4366, E-mail: tienphonghcm@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï mienà Trung: 19 Ngoâ Gia Tö ï - Ña ø Nanü g, ÑT: (0236)3828 039, E-mail: banmientrung@baotienphong.com.vn n Ban ñaiï dienä taiï Bacé Trung Bo:ä 21 Ho à Xuanâ Höông, TP Vinh, Ngheä An. ÑT: (0238)8602345 n Ban ñaiï dienä taiï ÑBSCL: 103 Tranà Vanê Hoaiø , phöônø g Xuanâ Khanù h, quanä Ninh Kieuà , TP Canà Thô. ÑT: (0292)3823823, Email: baotienphongdbscl@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Nguyenâ va ø Nam Trung Boä : 52 Tranà Nhatä Duatä - TP Buonâ Ma Thuotä - Ñaké Laékê , ÑT: (0262)3950029, E-mail: baotienphongtaynguyen@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Bacé Bo:ä 243 Ngoâ Quyenà , TP Laoø Cai, tænh Laoø Cai. ÑT: 0904938689, E-mail: vptaybacbotp@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Ñonâ g Bacé Bo:ä 18 Le â Thanh Nghò, phöônø g Honà g Ha,ø TP Ha ï Long, tænh Quanû g Ninh; E-mail: bandongbac@baotienphong.com.vn n Toøa soaïn: 15 Hoà Xuaân Höông - Haø Noäi. ÑT: 3943 4031 - 38227526 - 38227524 - 38227525 - 39433216 - 39434302 - 3822 6127, Fax: (024) 39430693 - E-Mail: toasoan@baotienphong.com.vn, ISSN 0866-0827 Website: www.tienphong.vn n Toång Bieân taäp: PHUØNG COÂNG SÖÔÛNG n Phoù Toång bieân taäp: LEÂ MINH TOAÛN n In taiï : Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 1, Cty in baoù Nhanâ Danâ Ña ø Nanü g, Cty TNHH MTV in Ñakê Lakê , Xöônû g in Quanâ khu IV, Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 2, TPHCM Phát biểu kết luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính cơ bản đồng tình với các báo cáo, ý kiến tại phiên họp; nhấn mạnh, những kết quả đạt được là cơ bản, quan trọng, song, để đạt tăng trưởng từ 8% trở lên trong năm 2025, đòi hỏi phải nỗ lực, cố gắng rất lớn do mục tiêu này đang gặp thách thức hơn bởi một số nguyên nhân, trong đó có tác động từ chính sách thuế quan của Hoa Kỳ. Thủ tướng nêu rõ, trong thời gian tới, khó khăn, thách thức và thời cơ, thuận lợi đan xen, khó khăn, thách thức nhiều hơn và rủi ro, bất ổn toàn cầu gia tăng mạnh; nhưng đây cũng là cơ hội rất lớn để cơ cấu lại nền kinh tế, cơ cấu lại và đa dạng hóa thị trường, sản phẩm, chuỗi cung ứng, khai mở các thị trường mới; đồng thời vừa là “thước đo”, vừa là cơ hội, có thêm kinh nghiệm để tăng cường tính tự lực, tự cường, tự vươn lên, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, gắn với tích cực, chủ động hội nhập sâu rộng, thực chất, hiệu quả. Tinh thần đặt ra là kiên trì, kiên định và chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành để thực hiện bằng được các mục tiêu lớn, có tính chiến lược - đó là thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn, kiểm soát nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài, bội chi ngân sách, phát triển nhanh, bền vững, bao trùm, bảo đảm an sinh xã hội, đời sống nhân dân, củng cố quốc phòng an ninh, tăng cường đối ngoại và hội nhập quốc tế, giữ vững môi trường hoà bình, ổn định và thuận lợi cho phát triển đất nước. Thủ tướng yêu cầu các bộ trưởng, trưởng ngành, bí thư, chủ tịch các địa phương trước hết phải rà soát lại chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, công việc được giao để khắc phục các hạn chế, bất cập đã chỉ ra. Tiếp tục tập trung quán triệt, triển khai nghiêm túc, quyết liệt các nghị quyết, kết luận, chỉ đạo của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp. Thủ tướng yêu cầu tổ chức thực hiện hiệu quả “bộ tứ chiến lược” theo 4 nghị quyết của Bộ Chính trị; khẩn trương trình Quốc hội nghị quyết và trình Chính phủ chương trình hành động triển khai các nghị quyết 66, 68 của Bộ Chính trị. Thủ tướng nhấn mạnh, cần tập trung thực hiện hiệu quả việc sắp xếp địa giới hành chính và xây dựng chính quyền địa phương 2 cấp, thực sự chuyển trạng thái từ bị động sang chủ động phục vụ nhân dân, doanh nghiệp, cắt giảm thủ tục hành chính, phân cấp, phân quyền, nâng cao tính tự lực, tự cường; hoàn thiện, rà soát, sửa đổi các văn bản hướng dẫn sáp nhập; rà soát lại toàn bộ việc phân cấp, phân quyền của ngành mình và đề xuất Quốc hội ban hành nghị quyết về phân cấp, phân quyền, những gì làm được thì làm ngay. Cùng với đó, tập trung thực hiện các giải pháp ứng phó chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ. Chuẩn bị kỹ phương án, đàm phán hiệu quả với Hoa Kỳ với phương châm “hài hòa lợi ích, rủi ro chia sẻ” và trên tinh thần bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của Việt Nam, hướng tới thương mại cân bằng, bền vững, không làm ảnh hưởng đến các thỏa thuận quốc tế mà Việt Nam đã tham gia. Khẩn trương ký kết, triển khai các hợp đồng, mua bán hàng hóa với phía Hoa Kỳ. Theo Thủ tướng, cần thực hiện các giải pháp đa dạng hóa thị trường, sản phẩm, chuỗi cung ứng; nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của hàng hóa, dịch vụ, sẵn sàng thích nghi với diễn biến tình hình kinh tế thế giới. Bảo đảm khai thác tốt thị trường trong nước; tăng cường kiểm tra giám sát nguồn gốc xuất xứ hàng hóa. Bảo đảm thường xuyên trao đổi và hỗ trợ phù hợp cho doanh nghiệp, người lao động chịu ảnh hưởng bởi chính sách thuế quan mới của Hoa Kỳ. Một nhiệm vụ quan trọng khác, theo Thủ tướng, phải đẩy mạnh giải ngân đầu tư công. Bộ Tài chính chủ trì phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công đạt 100% kế hoạch; phát huy vai trò các đoàn công tác, tổ công tác đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; báo cáo Chính phủ, Thủ tướng có biện pháp xử lý nghiêm các bộ, ngành, địa phương chưa phân bổ hết kế hoạch vốn đến 15/3; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao. Bộ Xây dựng khẩn trương triển khai việc chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Đồng thời, cần tiếp tục xử lý có kết quả các vấn đề tồn đọng, kéo dài; tập trung xử lý dứt điểm các vướng mắc, sớm đưa vào triển khai hơn 2,2 nghìn dự án; đề xuất triển khai áp dụng rộng rãi các cơ chế, chính sách đặc thù tương tự như Nghị quyết 170/2024/QH15. TRƯỜNG PHONG Sáng 6/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2025. Phiên họp tập trung thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội tháng 4; 4 tháng đầu năm 2025 và những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm tháng 5, đến hết quý II và thời gian tới. Sáng 6/5, tại Cơ sở II Học viện Phật giáo VN (TPHCM) diễn ra Lễ khai mạc Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc 2025 với chủ đề “Đoàn kết và bao dung vì nhân phẩm con người: Tuệ giác Phật giáo vì Hòa bình thế giới và Phát triển bền vững”. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc họp ẢNH: VGP Chủ tịch nước Lương Cường chiêm bái xá lợi Đức Phật ẢNH: BAN TỔ CHỨC VESAK 2025 Sẵn sàng thích nghi với diễn biến tình hình kinh tế thế giới Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý thị trường vàng, phòng chống buôn lậu, thao túng, găm hàng, lợi dụng tình hình, Bộ Công an cương quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm hình sự; các cơ quan khẩn trương trình sửa đổi Nghị định 24 về kinh doanh vàng. Đưa tâm Từ bi vào chính sách, Trí tuệ vào định hướng phát triển Tham dự có Chủ tịch nước Lương Cường, Tổng thống Sri Lanka Anura Kumara Dissanayaka, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành Trung ương và các địa phương; quan chức Liên Hiệp Quốc, Trưởng các phái đoàn ngoại giao, đại sứ, các nhà lãnh đạo tôn giáo, chính trị các nước... Tại lễ khai mạc, Đại lão hòa thượng Thích Trí Quảng - Đức Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã đọc thông điệp Đại lễ Vesak 2025 với nhiều cảm xúc: “Vào mỗi mùa hoa sen nở, người con Phật khắp năm châu lại hân hoan kính mừng Đại lễ Vesak thiêng liêng. Sự kiện được Liên Hiệp Quốc tôn vinh bởi thông điệp về trí tuệ và tình thương bao la của Đức Phật”. Đức Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam chia sẻ: Năm nay là năm có ý nghĩa hết sức to lớn đối với Phật giáo Việt Nam và Dân tộc Việt Nam. Đây là lần đầu tiên Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc tại TPHCM nhưng đúng vào dịp nhân dân cả nước tưng bừng kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước, Bắc Nam sum họp một nhà (30/4/1975 - 30/4/2025). Phát biểu tại Lễ khai mạc Vesak 2025, Chủ tịch nước Lương Cường nhấn mạnh: "Trong không khí trang nghiêm của Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc 2025, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam, tôi xin nhiệt liệt chào mừng sự có mặt của các vị nguyên thủ các quốc gia, lãnh đạo các Chính phủ, các tổ chức quốc tế và đông đảo quý vị chư tôn đức giáo phẩm đại diện cho Phật giáo trên toàn thế giới, cùng quý vị đại biểu, đồng bào, Tăng Ni, Phật tử Việt Nam ở trong nước và ngoài nước. Sự hiện diện của quý vị là biểu hiện sinh động của tinh thần đoàn kết, từ bi và hòa hợp - những giá trị cốt lõi mà Đức Phật đã để lại cho nhân loại”. Chủ tịch nước khẳng định: Việt Nam là đất nước có truyền thống Phật giáo lâu đời, gắn bó sâu sắc với lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc. Trong suốt hơn 2.000 năm qua, Phật giáo đã trở thành một phần không thể tách rời của đời sống văn hóa, tâm linh của người Việt. Trải qua nhiều thăng trầm lịch sử, Phật giáo Việt Nam luôn nêu cao tinh thần “hộ quốc an dân”, Đạo pháp luôn đồng hành cùng Dân tộc. Những giá trị như lòng yêu nước, tinh thần khoan dung, ý thức hướng thiện của Phật giáo đã thấm sâu vào tâm hồn người Việt và góp phần hun đúc bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam”. Chủ tịch nước nêu rõ, cần đưa những giá trị cốt lõi của Phật giáo như những nét bản sắc văn hóa dân tộc vào đời sống hiện đại thông qua chủ trương chính sách cụ thể. “Tôi đề nghị, chúng ta cần đưa tâm Từ bi vào chính sách, mang Trí tuệ vào định hướng phát triển, đề cao tinh thần Vô ngã - Vị tha, tức là làm việc gì cũng không vì bản thân mình mà luôn nghĩ đến lợi ích của đại chúng”, Chủ tịch nước Lương Cường nhấn mạnh. Hòa thượng GS.TS Phra Brahmapundit, Chủ tịch Ủy ban Tổ chức Quốc tế Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc (ICDV) cảm ơn Giáo hội Phật giáo Việt Nam, nhà nước Việt Nam đã tổ chức Vesak Liên Hiệp Quốc 2025 tại TPHCM rất quy mô và nhiều ý nghĩa. Hòa thượng Phra Brahmapundit khẳng định: Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc 2025 sẽ đóng góp thêm nhiều giá trị cho Phật giáo và nhân sinh, góp phần kiến tạo hòa bình cho thế giới, bình an, hạnh phúc cho con người. NGUYÊN ANH “Tôi đề nghị, chúng ta cần đưa tâm Từ bi vào chính sách, mang Trí tuệ vào định hướng phát triển, đề cao tinh thần Vô ngã - Vị tha, tức là làm việc gì cũng không vì bản thân mình mà luôn nghĩ đến lợi ích của đại chúng”. Chủ tịch nước LƯƠNG CƯỜNG nhấn mạnh
KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG CỦA CẤP HUYỆN Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 đã được công bố để lấy ý kiến các tầng lớp nhân dân từ ngày 6/5, hoàn thành vào ngày 5/6. Theo Ủy ban dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều Hiến pháp năm 2013, việc lấy ý kiến nhân dân, các ngành, các cấp về dự thảo Nghị quyết nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân, huy động trí tuệ, tâm huyết và tạo sự đồng thuận, thống nhất cao của toàn dân, bảo đảm Hiến pháp phản ánh đúng ý chí, nguyện vọng của nhân dân. Ý kiến đóng góp của nhân dân phải được tập hợp, tổng hợp đầy đủ, chính xác, khách quan và được nghiên cứu tiếp thu, giải trình nghiêm túc, làm cơ sở cho việc hoàn thiện dự thảo Nghị quyết để trình Quốc hội xem xét, thông qua. Một trong những sửa đổi, bổ sung quan trọng được nêu trong dự thảo nghị quyết là sửa Điều 110 của Hiến pháp, từ mô hình chính quyền 3 cấp thành mô hình chính quyền 2 cấp. Theo Ủy ban dự thảo, việc tổ chức đơn vị hành chính theo mô hình 3 cấp bộc lộ sự kém hiệu quả, chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, gây lãng phí nguồn lực của đất nước, chưa phát huy được tối đa tiềm năng, lợi thế của từng đơn vị hành chính. Đặc biệt, việc duy trì cấp chính quyền trung gian làm cho các mệnh lệnh quản lý từ chính quyền cấp tỉnh xuống tới cấp xã bị cắt khúc, triển khai chậm, không phù hợp với xu thế chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành và hội nhập quốc tế. Do đó, để tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp và kết thúc hoạt động của đơn vị hành chính cấp huyện từ ngày 1/7/2025, cần sửa đổi, bổ sung Điều 110 của Hiến pháp năm 2013. Cụ thể, điều 110 được sửa đổi theo hướng: Các đơn vị hành chính gồm tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư và các đơn vị hành chính dưới tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đối với đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt do Quốc hội thành lập. Việc xác định các loại đơn vị hành chính dưới tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư và trình tự, thủ tục thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính do Quốc hội quy định. CHỈ ĐỊNH NHÂN SỰ THEO QUY TRÌNH CHẶT CHẼ Để kịp thời thể chế hóa kết luận của Bộ Chính trị hướng dẫn xây dựng phương án nhân sự cấp ủy cấp tỉnh thuộc diện hợp nhất, sáp nhập và cấp xã thành lập mới, dự thảo Nghị quyết quy định điều khoản chuyển tiếp cho phép chỉ định các chức danh của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân và Trưởng đoàn, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội để tạo cơ sở pháp lý cho việc kiện toàn tổ chức bộ máy của các cơ quan trong đợt sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã năm 2025 và kiện toàn tổ chức bộ máy của HĐND, UBND nhiệm kỳ 2021-2026 khi không còn đơn vị hành chính cấp huyện. Giải trình về cơ chế này, Ủy ban dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều Hiến pháp cho rằng, thời gian còn lại của nhiệm kỳ HĐND chỉ còn rất ngắn, đại biểu HĐND ở các đơn vị hành chính hình thành sau sắp xếp được tập hợp từ nhiều đơn vị hành chính trước đó khó có điều kiện nhận biết, đánh giá chính xác về năng lực của đội ngũ cán bộ sau sắp xếp. Do đó, để đáp ứng yêu cầu bố trí, sắp xếp cán bộ, đặc biệt cán bộ đang công tác ở cấp huyện đến làm việc ở cơ quan mới tại cấp tỉnh, cấp xã, khai thác tối đa nguồn nhân lực hiện có, thì việc áp dụng cơ chế chỉ định đối với người giữ chức vụ lãnh đạo ở các cơ quan UBND, HĐND tại các đơn vị thực hiện sắp xếp là cần thiết, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Tuy hình thức là chỉ định nhưng công tác lựa chọn, giới thiệu nhân sự vẫn phải được tiến hành hết sức chặt chẽ và do cấp ủy có thẩm quyền quản lý cán bộ thực hiện theo đúng quy định của Đảng. VĂN KIÊN Việc lấy ý kiến nhân dân, các ngành, các cấp về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân, huy động trí tuệ, tâm huyết, tạo sự đồng thuận, bảo đảm Hiến pháp phản ánh đúng ý chí, nguyện vọng của nhân dân. Quốc hội thông qua nghị quyết thành lập Ủy ban Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 ẢNH: NHƯ Ý 3 nThứ Tư n Ngày 7/5/2025 THỜI SỰ Phát huy trí tuệ và quyền làm chủ của nhân dân LẤY Ý KIẾN NHÂN DÂN VỀ SỬA ĐỔI, BỔ SUNG HIẾN PHÁP NĂM 2013: Theo Ủy ban dự thảo, việc tổ chức đơn vị hành chính theo mô hình 3 cấp bộc lộ sự kém hiệu quả, chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, gây lãng phí nguồn lực của đất nước, chưa phát huy được tối đa tiềm năng, lợi thế của từng đơn vị hành chính. Đặc biệt, việc duy trì cấp chính quyền trung gian làm cho các mệnh lệnh quản lý từ chính quyền cấp tỉnh xuống tới cấp xã bị cắt khúc, triển khai chậm, không phù hợp với xu thế chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành và hội nhập quốc tế. “Nóng” dạy thêm, học thêm Quản lý dạy thêm, học thêm như thế nào trở thành chủ đề tranh luận “nóng” trong phiên thảo luận tại Quốc hội về Luật Nhà giáo, sáng 6/5. Đây cũng là vấn đề được cử tri và các bậc phụ huynh quan tâm, bàn luận sôi nổi, với nhiều ý kiến khác nhau suốt nhiều tháng qua, nhất là từ khi Thông tư số 29 của Bộ GD&ĐT quy định về dạy thêm, học thêm chính thức có hiệu lực từ ngày 14/2. Thực tế, sau khi quy định trên chính thức có hiệu lực, tình trạng dạy thêm, học thêm đã giảm rõ rệt, giúp học sinh giảm được gánh nặng học hành, có thời gian để tham gia các hoạt động vui chơi, phát triển thể chất và rèn luyện kỹ năng tự học. Tuy nhiên, quy định này cũng gây ra nhiều lo lắng cho các bậc phụ huynh và học sinh, nhất là học sinh cuối cấp, dưới áp lực thi cử vẫn có nhu cầu được học thêm từ các thầy cô đứng lớp để nâng cao kiến thức. Đáp ứng nhu cầu này, gần đây xuất hiện những vụ việc có dấu hiệu “biến tướng”, tìm cách “lách” các quy định của pháp luật để tổ chức dạy thêm, học thêm trái quy định. Khi thảo luận về vấn đề này, các đại biểu cũng nêu ra những quan điểm khác nhau về vấn đề dạy thêm, học thêm. Có người cho rằng, nên có giải pháp ngăn chặn triệt để, những cũng có ý kiến nói rằng “dạy thêm, học thêm là nhu cầu có thật, không thể cấm”. Điều này dẫn việc nhiều học sinh vẫn tự nguyện ra các trung tâm học tiếng Anh, học văn hóa, học nhạc và học các môn mỹ thuật. Đại biểu Trần Khánh Thu (đoàn Thái Bình) cho rằng, nhu cầu học thêm là có thật. Các giáo viên cũng có mong muốn, nhu cầu dạy thêm để có thêm thu nhập. Tuy nhiên, đại biểu cho rằng, cần chống việc ép buộc học sinh học thêm, vì khi đó sẽ gây ra những tác động tiêu cực khác. Từ đó, bà Thu đề nghị đề nghị dự thảo Luật Nhà giáo nên giao Chính phủ hoặc Bộ GD&ĐT xây dựng bộ quy chế dạy thêm, học thêm theo hướng công khai và xây dựng các quy chế đặc thù để hạn chế việc dạy thêm, học thêm tự phát tràn lan, tránh lãng phí và không cần thiết. Nhắc lại chủ trương của ngành giáo dục về việc hạn chế dạy thêm, đặc biệt trong bối cảnh đổi mới giáo dục phổ thông và khuyến khích học tập tích cực, đại biểu Đặng Bích Ngọc, Phó Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hòa Bình đề nghị bổ sung quy định về các hoạt động dạy học ngoài chương trình chính khóa bao gồm bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu, dạy học bổ trợ ngoài giờ đúng quy định của pháp luật. Theo bà, đây là một phần của hoạt động nghề nghiệp khi đảm bảo đúng mục đích giáo dục, không vụ lợi và tuân thủ các quy định quản lý về dạy thêm, học thêm hiện hành. Tại báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà giáo, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, việc dạy thêm, học thêm xuất phát từ nhu cầu của người học và người dạy. Do đó, dự thảo Luật quy định cấm việc ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức. Việc tổ chức, quản lý hoạt động dạy thêm cần được quy định tại các văn bản hướng dẫn thi hành, tạo hành lang pháp lý để quản lý chặt chẽ hoạt động dạy thêm, học thêm. Tuy nhiên, đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) chỉ ra thực tiễn là chỉ cần giáo viên “gợi ý” là học trò phải đi học thêm ngay. Vì vậy, ông Hòa cho rằng, dự thảo Luật Nhà giáo nên dùng từ cho phù hợp, tránh việc lợi dụng để buộc học sinh phải đi học thêm. Để giải quyết gốc rễ vấn đề dạy thêm, học thêm tràn lan, tiêu cực, một số đại biểu cho rằng cần rà soát chương trình giáo dục xem lượng kiến thức có nặng quá hay không? Nếu chương trình quá nặng, chỉ dạy và học trên lớp sẽ không theo kịp, dẫn đến phải dạy thêm và học thêm. Các đại biểu cũng kiến nghị tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm về dạy thêm, học thêm trái với quy định trong Thông tư 29. VĂN KIÊN NGHỊ TRƯỜNG Quan sát
Nghị quyết không chỉ khẳng định lại vị thế của kinh tế tư nhân trong nền kinh tế thị trường trong tÈnh hÈnh måi, mà còn mở ra một giai đoạn tư duy måi: coi doanh nhân tư nhân không còn là sâ “bổ sung”, mà là “chủ lâc” đúng như vai trò mà khu vâc này đang thâc sâ đảm nhiệm trên thâc tế. Nghị quyết đã ban hành, điều quan trọng nhất lúc này là phải thiết kế lại thể chế cho khu vâc kinh tế tư nhân, không chỉ ở cấp luật pháp, mà ở cả tư duy và hệ thống vận hành våi các quy định cÎ giá trị thiết thâc cÜ thể. Theo đÎ, trưåc mắt cần lập Ủy ban quốc gia về phát triển kinh tế tư nhân, trâc thuộc Chính phủ hoặc Ban Kinh tế Trung ương do 1 PhÎ Thủ tưång đßng đầu phÜ trách, cÎ thâc quyền trong việc rà soát các rào cản chính sách, đề xuất cải cách, giám sát việc triển khai và bảo vệ tiếng nÎi của doanh nghiệp tư nhân trong quá trÈnh hoạch định chính sách. Bên cạnh đÎ, cần soạn thảo và ban hành Luật Phát triển Kinh tế tư nhân, không chỉ để quản lý mà quan trọng hơn là để bảo vệ, khuyến khích và khẳng định địa vị chính trị của doanh nhân tư nhân theo đúng chủ trương của Đảng. Luật này phải xác lập rõ quyền bÈnh đẳng trong tiếp cận nguồn lâc, tài chính, thị trường và thông tin giữa các thành phần kinh tế. Bưåc tiếp theo cần khởi động một đề án quốc gia về phát triển kinh tế tư nhân giai đoạn 2026 - 2035, våi tầm nhÈn dài hạn, cÎ mÜc tiêu cÜ thể cùng lộ trÈnh tháo gỡ từng điểm nghẽn đã và đang vưång. Cùng våi đÎ, cần thay đổi tư duy quản lý từ kiểm soát “xin cho” sang đồng hành, hỗ trợ. “Đúng là nhiều doanh nghiệp tư nhân hiện nay còn nhỏ và thiếu chuẩn mâc. Nhưng gốc rễ là do chính sách chưa cho họ cơ hội lån lên. Nhiều khi vừa phát triển được chút đỉnh thÈ đã bị “soi”, bị kiểm tra, bị phân biệt vô hÈnh våi doanh nghiệp Nhà nưåc. Như vậy sao mạnh được? Đây là những nút thắt cần được tập trung gỡ và quy định cÜ thể trong luật”, ông Tây đề xuất. TẠO BỆ ĐỠ ĐỂ HÌNH THÀNH CÁC "SẾU ĐẦU ĐÀN" Chia sẻ våi PV Tiền Phong, ông Vũ Hữu Thắng, PhÎ Tổng giám đốc một doanh nghiệp (DN) công nghiệp hỗ trợ cÎ doanh thu nghÈn tỷ/năm cho rằng, để phát triển kinh tế tư nhân, Nghị quyết 68 đã đưa ra nhiều vấn đề rất thiết thâc cho doanh nghiệp nhưng trưåc mắt cần tập trung gỡ nút thắt cho 4 vấn đề lån. Theo đÎ, khÎ khăn lån nhất våi doanh nghiệp tư nhân hiện nay chính là lãi suất cho vay quá cao, khiến chi phí của doanh nghiệp bị đẩy lên rất cao, làm giảm sßc cạnh tranh våi các đối thủ, đặc biệt so våi hàng hoá Trung Quốc. “Doanh nghiệp làm sản xuất ở Việt Nam được lợi thế rất lån do giá điện thấp so våi các nưåc nhưng lãi suất cho vay rất cao. Ở các nưåc, lãi suất ngân hàng chỉ từ 0% đến hơn 2% trong khi DN trong nưåc đang phải trả lãi suất cao hơn từ 5 - 6 lần. Tỷ suất được vay của DN cũng chỉ đạt 40% - 70% trong khi các nưåc cÎ chính sách cho DN vay đến hơn 90%. Quy định cßng khiến DN không cÎ nguồn lâc để đầu tư, mở rộng sản xuất. Chưa kể các chính sách hỗ trợ DN vay vốn thời gian qua không đi vào cuộc sống, thâc tế số DN được vay hỗ trợ lãi suất rất thấp. Đây là nút thắt cần gỡ thời gian tåi”, ông Thắng nÎi. Theo ông Thắng, để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, bên cạnh chính sách riêng cho từng ngành sản xuất, cơ quan quản lý cần đẩy mạnh hỗ trợ tiếp cận đất đai, mặt bằng sản xuất kinh doanh, đồng thời kiểm soát biến động giá đất, đặc biệt là giá đất sản xuất kinh doanh, đất phi nông nghiệp. Việc để giá đất, bất động sản liên tÜc tăng những năm qua đang khiến DN thật sâ khÎ khăn do dòng tiền không chảy vào sản xuất. Bản thân DN cũng gặp khÎ trong tuyển dÜng lao động do đi làm cả năm không bằng thu nhập từ môi giåi vài căn bất động sản. Việc không cÎ chiến lược nắn dòng tiền vào sản xuất sẽ không tạo nên được những căn cơ vững chắc cho phát triển công nghiệp của quốc gia. VÈ vậy, đánh thuế cao våi bất động sản thß hai sẽ là giải pháp để điều hưång cho dòng tiền. Một “nút thắt” khác chính là phải cÎ chính sách nhất quán trong việc hỗ trợ doanh nghiệp từ khi còn là doanh nghiệp nhỏ và vừa đến khi hÈnh thành doanh nghiệp lån. “Våi doanh nghiệp, hạn chế thanh kiểm tra chồng chéo, tiêu câc phí từ cán bộ công chßc cũng sẽ là vấn đề giúp ích rất nhiều cho doanh nghiệp để phát triển. Nghị quyết 68 cũng đề cập việc cung cấp miễn phí các nền tảng sống, phần mềm kế toán dùng chung, cấp dịch vÜ tư vấn pháp lý, đào tạo quản trị doanh nghiệp, đào tạo kế toán, thuế, nhân sâ cho DN. Đây là bưåc đi rất trúng và đúng trong hỗ trợ DN tư nhân phát triển”, ông Thắng nhấn mạnh. Theo ông, thâc tế rất nhiều DN nhỏ và vừa khi måi thành lập không cÎ nguồn lâc và không chú trọng đến việc đầu tư cho kế toán, thuế nên khi trở thành DN cÎ nguồn thu trên 100 tỷ trở lên thÈ đối mặt våi việc định hưång phát triển, bị đi sai đường trong chiến lược phát triển, dẫn đến chững lại và thậm chí “lÜi tàn”. Đánh giá cao tư tưởng måi trong hỗ trợ DN tư nhân và xác định vai trò của DN tư nhân trong kỷ nguyên måi, lãnh đạo một doanh nghiệp chuyên sản xuất hàng xuất khẩu lån cÎ trÜ sở ở Hà Nội khẳng định, Nghị định 68 đã chạm đúng vào rất nhiều điểm mà DN tư nhân cần. Vị này cho rằng, bên cạnh việc chỉnh đốn lại hoạt động, sâ liêm chính của các cán bộ công chßc, việc hỗ trợ đồng thời doanh nghiệp nhỏ và vừa và DN lån phải nhất quán để tạo động lâc cho DN lån mạnh thành các “sếu đầu đàn”. Tuy nhiên, việc tạo nguồn nhân lâc lao động chất lượng cao, đào tạo bài bản cho công nhân cÎ ý nghĩa hơn cả, thay vÈ tập trung đào tạo lãnh đạo cho DN. “Trưåc đây, khi DN còn nhỏ, chúng tôi được hỗ trợ theo cơ chế cho DN nhỏ và vừa. Nhưng khi đạt doanh thu trên 35 triệu USD/ năm và cÎ trên 200 nhân công thÈ lại không được hỗ trợ nữa. Việc này khiến DN hÜt động lâc thúc đẩy phát triển. Để DN lån mạnh, phải cÎ chính sách đặt hàng cho các DN dẫn đầu, tập trung hỗ trợ sản xuất kinh doanh cho DN sản xuất lån”, vị này phân tích. Ông cũng cho rằng, cần giải bài toán tăng cường kết nối giữa các DN trong nưåc thay vÈ trông chờ vào kết nối våi các DN FDI. Thâc tế thu hút FDI của Việt Nam hơn 20 năm qua cho thấy, số DN Việt đặt chân vào chuỗi cung ßng của các DN FDI rất nhỏ bé, måi chỉ tham gia các khâu sản xuất giản đơn nên không thể tạo dâng được chuỗi sản xuất quy mô cho các DN trong nưåc. “Nguyên vật liệu cơ bản của Việt Nam hiện rất thiếu và yếu. VÈ vậy phải nhanh chÎng mở rộng sâ tham gia của DN tư nhân vào các dâ án quan trọng của quốc gia. 4 n Thứ Tư n Ngày 7/5/2025 Theo các chuyên gia và doanh nghiệp, để Nghị quyết 68 đi vào cuộc sống thời gian tới, sẽ còn nhiều đầu việc phải làm liên quan đến việc hỗ trợ, tạo nền móng cho doanh nghiệp (DN) phát triển, tháo các nút thắt về vốn, đất đai, cơ chế quản lý và cả tư tưởng phát triển DN của cán bộ, công chức. Chia sẻ với PV Tiền Phong, Tiến sĩ Giang Chấn Tây, Giám đốc Công ty TNHH MTV Bội Ngọc (Trà Vinh) cho rằng, việc nhấn mạnh vai trò của kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia trong Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị là một tuyên bố có ý nghĩa rất lớn với cộng đồng doanh nghiệp. Cần các chính sách đặc thù cho DN phát triển ẢNH: NHƯ Ý Khơi thông mọi nguồn lực “Giai đoạn tới sẽ là cơ hội vàng để khu vực tư nhân bứt phá. Tôi cũng tin rằng, đất nước mình có một lợi thế đặc biệt, đó là lãnh đạo rất giỏi trong việc giữ ổn định vĩ mô, cân bằng nội lực và ngoại lực. Nhưng muốn tiến xa hơn, Việt Nam phải dám giao quyền, dám đặt niềm tin vào người dân và doanh nghiệp. Chỉ khi tư nhân lớn mạnh, thì quốc gia mới có thể đứng vững trên đôi chân của mình trong một thế giới đầy biến động”, ông Tây chia sẻ. THỜI SỰ ĐỘT PHÁ KINH TẾ TƯ NHÂN Thiết kế lại thể chế cho khu vực kinh tế tư nhân Tiến sĩ Giang Chấn Tây, Giám đốc Công ty TNHH MTV Bội Ngọc (Trà Vinh)
5 n Thứ Tư n Ngày 7/5/2025 Để kinh tế tư nhân thực sự phát triển nhanh, nhiều ý kiến cho rằng, Chính phủ phải có những cơ chế đặc thù để DN tư nhân tham gia các dự án lớn của Nhà nước? Theo ông, cùng với ý kiến trên, Chính phủ cần có chính sách gì hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân vươn tầm khu vực và thế giới? Đảng và Chính phủ đã thể hiện rất quyết tâm đẩy mạnh phát triển kinh tế tư nhân. Theo tôi, đây là một chủ trương rất đúng đắn. Từ trưåc đến nay, ai cũng biết kinh tế tư nhân luôn chiếm tỷ trọng cao nhất trong nền kinh tế. Lần đầu tiên, Chính phủ phát đi thông điệp coi kinh tế tư nhân là thành phần kinh tế quan trọng nhất. Rõ ràng, Chính phủ đang đặt đúng vị trí của kinh tế tư nhân là động lâc phát triển quan trọng nhất của nền kinh tế. Để doanh nghiệp tư nhân phát triển, trưåc hết, Nhà nưåc cần tạo môi trường đầy đủ để phát triển, giống như một đßa con, làm sao nuôi dưỡng doanh nghiệp lån lên. Đầu tiên, về mặt thị trường, nội địa, Chính phủ làm sao để DN cÎ sâ cạnh tranh đảm bảo lành mạnh. Thß hai, đối våi những ngành quan trọng mà Chính phủ mong muốn tạo ra được những tập đoàn, doanh nghiệp lån, thÈ cần phải cÎ chính sách, biện pháp bảo hộ. ĐÎ là chính sách bảo hộ trong nưåc, các chính sách liên quan đến kinh tế vĩ mô, tài chính, tỷ giá. Cùng đÎ, Chính phủ cần cung cấp thông tin định hưång của nền kinh tế đất nưåc để doanh nghiệp nắm bắt kịp thời từ đÎ xây dâng kế hoạch phát triển tương thích våi nền kinh tế đất nưåc và cÎ động lâc phấn đấu. Thâc tế våi nền kinh tế như Việt Nam muốn tăng trưởng được phải dâa trên việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng đầu tiên như sân bay, cảng biến, đường cao tốc, nhà máy điện… Rõ ràng điều đÎ đòi hỏi cần nhiều sắt thép để xây dâng. Khi một nền kinh tế tăng trưởng 10% thÈ nhu cầu sắt thép tăng trưởng phải trên 10%. Ít nhất trong vòng 5 năm tåi, điểm nghẽn về hạ tầng cần phải khơi thông để thúc đẩy phát triển. Ngoài các yếu tố trên, Chính phủ cần có cơ chế gì để doanh nghiệp tư nhân phát triển mạnh trở thành doanh nghiệp, tập đoàn lớn đầu tàu tham gia vào các dự án lớn của đất nước? Cần rất nhiều thß, để cÎ một doanh nghiệp tư nhân lån. Nhà nưåc cần cÎ chính sách nuôi dưỡng doanh nghiệp tư nhân bằng rất nhiều biện pháp như đơn giản thủ tÜc, tạo cơ chế thông thoáng. Như các vấn đề thủ tÜc, nếu một dâ án đầu tư mất chừng 3-5 năm, cÎ thể våi doanh nghiệp Nhà nưåc không vấn đề gÈ nhưng doanh nghiệp tư nhân là cả một câu chuyện cơ hội. Sâ chậm trễ về thủ tÜc cÎ thể khiến doanh nghiệp đánh mất cơ hội tăng trưởng, phát triển. VÈ thế, Nhà nưåc làm sao tạo cơ chế thông thoáng để doanh nghiệp tư nhân càng đầu tư, triển khai dâ án được càng nhanh càng tốt… Ngoài ra, vấn đề vĩ mô là yêu cầu ổn định tỷ giá, duy trÈ tốc độ tăng trưởng. Nhà nưåc muốn cÎ doanh nghiệp lån thÈ cần phải “nuôi” chß thả nổi cho doanh nghiệp tâ bơi là rất khÎ. Trưåc nay, nhiều doanh nghiệp tư nhân phải “tâ bơi” để thành công. “Tâ bơi” cũng được, các doanh nghiệp dần dần sẽ lån nhưng mà lâu và số lượng doanh nghiệp “tâ bơi” để lån lên không được nhiều. Cảm ơn ông. PHẠM TUYÊN - LƯU TRINH Trả lời câu hỏi của PV Tiền Phong, ông Nguyễn Việt Thắng - Tổng giám đốc Tập đoàn Hòa Phát cho rằng, giải pháp tốt nhất để phát triển kinh tế tư nhân là có cơ chế đặt hàng, thúc đẩy các doanh nghiệp (DN) trong nước phát triển thành “sếu đầu đàn” để kéo theo các nhóm DN khác phát triển. Ông Nguyễn Việt Thắng - Tổng giám đốc Tập đoàn Hòa Phát ẢNH: NGUYỄN BẰNG Cũng theo TS. Giang Chấn Tây, cùng våi các cơ chế chính sách, đã đến lúc cần tách rạch ròi giữa nơi điều hành chính quyền và nơi vận hành kinh tế. Ở Việt Nam lâu nay, nơi đặt trÜ sở UBND, Tỉnh ủy… gần như mặc định là “trung tâm” của mọi thß, trong đÎ cÎ cả kinh tế. Nhưng thâc tế cho thấy, không ít vùng sản xuất, chế biến, logistics năng động hơn lại nằm xa Trung tâm hành chính. Khi chính sách và hạ tầng bám sát thâc tế kinh tế địa phương, doanh nghiệp tư nhân sẽ không còn phải len lỏi, chen chúc hay chờ “xin - cho”. Họ cÎ điều kiện tiếp cận nhanh hơn våi đất, vốn, lao động và thị trường. ĐÎ måi là phát triển thâc chất. THỤC QUYÊN Thậm chí phải chấp nhận việc cÎ chính sách chỉ định thầu giá cao thÈ måi cÎ những DN đầu tàu trong các lĩnh vâc chiến lược. Đây là việc các nưåc đều đã làm”, ông nhấn mạnh. GIẢM CƠ CHẾ XIN - CHO Bà Lê Ngọc Dung, Giám đốc một doanh nghiệp sản xuất ở Hà Nội cũng khẳng định rất trân trọng và rất kỳ vọng khi Nghị quyết 68 đã mở ra một chương måi cho DN tư nhân. Trong bối cảnh còn nhiều khÎ khăn như tiếp cận vốn, công nghệ, thiếu nhân lâc chất lượng cao, việc xoá bỏ định kiến, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch, giảm chi phí, giảm xin - cho… là điều các DN rất kỳ vọng suốt nhiều năm qua. Bà Dung cũng cho rằng, Nghị quyết cũng hưång tåi việc bảo đảm quyền tâ do kinh doanh và tạo cơ hội tiếp cận công bằng các nguồn lâc, đối xử công bằng khích lệ như doanh nghiệp nưåc ngoài, hay doanh nghiệp Nhà nưåc là điều mà các doanh nghiệp nhỏ rất mong đợi nhiều năm qua. Nếu Nghị quyết này được thâc thi nghiêm túc và nhất quán, một làn sÎng khởi nghiệp, đổi måi sáng tạo sẽ bùng nổ mạnh mẽ, giúp yên tâm phát triển sản xuất, kinh doanh và đÎng gÎp cho đất nưåc. Tại diễn đàn “Trợ lâc cho doanh nghiệp vượt thách thßc, nâng cao năng lâc cạnh tranh” do VCCI tổ chßc måi đây, bà Trần Thị Hồng Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cßu Chính sách và Chiến lược (Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương) cho rằng, hiện phần lån các DN Việt chưa tham gia sâu vào chuỗi cung ßng toàn cầu do các DN FDI dẫn dắt. Đến nay, số lượng doanh nghiệp trong nưåc tham gia vào chuỗi cung ßng của các tập đoàn đa quốc gia và doanh nghiệp FDI chỉ đạt khoảng 300 trên tổng số hơn 1.800 DN công nghiệp hỗ trợ, trong đÎ chủ yếu cung ßng hàng hÎa và dịch vÜ cÎ giá trị gia tăng thấp hoặc đơn giản. Cùng våi năng lâc nội tại của phần lån DN còn yếu, các chính sách thúc đẩy liên kết DN cũng đang bất cập. Chính sách phát triển DN chưa tạo điều kiện thuận lợi nhất để DN nhỏ và vừa đầu tư, nâng cao năng lâc sản xuất kinh doanh và tham gia hÈnh thành chuỗi sản xuất, chuỗi cung ßng trong nưåc. Theo bà Minh, trưåc mắt, cần thúc đẩy phát triển thâc chất đối våi công nghiệp bán dẫn, điện tử công nghệ cao, ưu tiên mua sắm công đối våi sản phẩm, dịch vÜ của các tập đoàn kinh tế tư nhân Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho các tập đoàn kinh tế tư nhân tham gia thâc hiện các dâ án đầu tư công. Khi đÎ, DN måi cÎ cơ hội phát triển mạnh. PHẠM TUYÊN Không để doanh nghiệp tự bơi THỜI SỰ TỪ NGHỊ QUYẾT 68 Nghị quyết 68 là luồng gió mới cho kinh tế tư nhân Theo ông Phan Đức Hiếu - Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế tài chính của Quốc hội, nhiều năm qua các DN rất kỳ vọng về việc thể chế kinh tế phải hiệu quả hơn, tự do hơn, cạnh tranh hơn và giảm thiểu tối đa sự can thiệp của Nhà nước vào các hoạt động của DN. Trước mắt, vấn đề cấp thiết và trọng tâm trong cải cách thể chế để tạo bệ phóng cho DN là nâng cao chất lượng quy định pháp luật hiện hành. Việc xây dựng các quy định về pháp luật cần dựa trên tư duy và góc nhìn của doanh nghiệp để xác định các trọng tâm cải cách, có thể tư duy theo các khâu trong quá trình đầu tư kinh doanh. Cùng với đó, cần giảm hành chính hóa chính sách hỗ trợ, giảm cơ chế xin - cho. Khi đặt lợi ích của doanh nghiệp, người dân và lợi ích chung của xã hội lên cao nhất trong áp dụng pháp luật thì rủi ro trong thực thi sẽ dần được xóa bỏ.
6 KHOA GIÁO n Thứ Tư n Ngày 7/5/2025 ĐỀ THI NHƯ ĐÁNH ĐỐ Một phụ huynh có con học lớp 6 Trường THCS Lam Sơn, Phước Đồng, TP Nha Trang (Khánh Hòa) vừa có đơn gửi phòng GD&ĐT về đề kiểm tra môn Ngữ văn giữa học kì II năm học 2024-2025 của trường. Theo phụ huynh, giáo viên ra đề thi thiếu rõ ràng, gây hiểu nhầm và chấm điểm không khách quan. Nội dung đề kiểm tra như sau: “Mỗi chuyến đi mà chúng ta trải qua đều để lại những bài học, ý nghĩa riêng. Em hãy viết bài văn kể lại một trải nghiệm đáng nhớ đối với em”. Phụ huynh này cho rằng, có sự mâu thuẫn trong định hướng đề bài. Câu dẫn tạo cảm giác hướng học sinh viết về một chuyến đi. Trong khi đó, câu hỏi chính lại yêu cầu học sinh kể về một trải nghiệm đáng nhớ. Việc đặt vấn đề không rõ ràng như vậy như đánh đố học sinh, khiến các em bị rối trong lựa chọn nội dung trả lời. Con của phụ huynh này đã làm bài kể lại một trải nghiệm đáng nhớ đúng trọng tâm câu hỏi, có bố cục, cảm xúc và giá trị giáo dục. Tuy nhiên, do không viết về chuyến đi nên chỉ được 0,5 điểm. Phụ huynh này cho rằng, đây là cách chấm điểm máy móc và thiếu công bằng. Vì nếu đối chiếu với yêu cầu thực chất của đề bài, bài làm của cháu không sai. Chấm như vậy không những ảnh hưởng đến thành tích học tập của học sinh mà còn khiến các em mất niềm tin vào tính công bằng của giáo dục. Trước phản ánh của phụ huynh, phòng GD&ĐT đã nghiên cứu đề kiểm tra giữa học kì II năm học 2024-2025 đối với môn Ngữ văn lớp 6 của Trường THCS Lam Sơn. Phòng nhận thấy đề kiểm tra môn Ngữ văn của trường chưa rõ ràng, thiếu từ liên kết giữa phần “dẫn” và phần “kết” như nội dung phản ánh của phụ huynh. Phòng đã làm việc với các cá nhân có liên quan, đề nghị nhà trường rút kinh nghiệm trong việc ra đề kiểm tra, đồng thời chỉ đạo nhà trường chấm lại bài thi của học sinh theo đúng thực tế đề đã ra. Theo phản ánh của nhiều thí sinh, đề thi toán trong kì thi vào lớp 10 ở TPHCM năm 2024 có những câu hỏi khó khiến thí sinh bật khóc vì bất ngờ; còn tại Hà Nội, nhiều năm liền đề thi ra theo hướng khiến người học buộc phải luyện thi, luyện giải đề đến mức thuần thục,... Còn nhớ cách đây ít lâu, đề thi môn Ngữ văn học sinh giỏi của Phòng GD&ĐT Cẩm Khê (Phú Thọ) khiến dư luận xôn xao khi có 2 câu hỏi. Cụ thể, câu 1 (8 điểm): Ngạn ngữ Thổ Nhĩ Kỳ có câu: “Người độ lượng bao giờ cũng thấy mình giàu có”. Trình bày suy nghĩ của em về câu ngạn ngữ trên. Câu 2 (12 điểm): Bàn về thơ, Đuy-blây viết: “Thơ là người thư kí trung thành của những trái tim”. Em hiểu ý kiến trên như thế nào? Bằng một tác phẩm thơ em hãy làm sáng tỏ ý kiến trên. Thời điểm đó, trao đổi với báo chí, PGS.TS Đỗ Ngọc Thống, Chủ biên môn Ngữ văn của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cho biết, sau khi đọc đề kiểm tra trên, ông không ngủ được cả đêm, không hiểu được vì sao họ lại ra đề ngữ văn cho học sinh lớp 7 như thế, dù là để chọn học sinh giỏi... GS.TSKH Đỗ Đức Thái, Chủ biên chương trình môn Toán trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cũng lấy ví dụ quá thời gian quy định nhưng 3 giáo sư ngành Toán (gồm cả ông) không giải được một câu trong đề thi môn Toán tại kì thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Vấn đề câu hỏi mẹo mực, đánh đố không chỉ xảy ra một lần trong đề thi của Bộ GD&ĐT mà những năm trước đó, đã được phản ánh nhiều lần. GS. Đỗ Đức Thái khẳng định. dù chương trình có thiết kế tốt thế nào mà cách kiểm tra, đánh giá giáo dục, thi cử không thay đổi đồng bộ cũng sẽ đổ xuống sông xuống biển. “Tôi thấy rằng, đề thi tuyển sinh vào trường chuyên, thi HS giỏi quốc gia, thi chọn đội tuyển đi thi Olympic Toán quốc tế... ngày càng trở nên lắt léo. Nó không làm cho học sinh thông minh hơn và không đánh giá được độ thông minh của học sinh”, GS. Thái nói. Theo ông, đề thi để phân hóa học sinh lại được viết một cách mẹo mực thì rất tác hại tới tư duy của học sinh và vượt xa đòi hỏi của Chương trình 2018 đặt ra. PGS.TS Trần Thành Nam, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Giáo dục (ĐH Quốc gia Hà Nội) nhìn nhận việc học thêm và dạy thêm hiện bị ảnh hưởng nhiều bởi kết quả kiểm tra, đánh giá. Nếu chúng ta không thay đổi mà vẫn tiếp cận kiểm tra, đánh giá chủ yếu dựa vào nội dung, đánh giá việc ghi nhớ kiến thức thì nhu cầu học thêm và lạm dụng học thêm vẫn chưa thể dứt điểm, vì học sinh học thêm không phải để phát triển tri thức và tư duy phản biện mà chỉ để đảm bảo đạt điểm cao trong các kì thi. SỨC HÚT TRƯỜNG CHẤT LƯỢNG CAO Một trong những băn khoăn của dư luận hiện nay là mô hình trường chất lượng cao ở phổ thông. Mô hình này bản chất là trường công lập được thu học phí cao (ở Hà Nội, cao gấp khoảng trên 20 lần học phí trường công lập), đội ngũ giáo viên chất lượng, sĩ số lớp đảm bảo theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT... Tại Hà Nội, TPHCM và rất nhiều tỉnh thành hiện nay đều có hệ thống các trường THCS chất lượng cao với cách tuyển sinh rất căng thẳng, buộc học sinh từ tiểu học đã phải học thêm để có cơ hội trúng tuyển. Chị Nguyễn Thị Mai Ngọc (Thanh Trì, Hà Nội) chia sẻ, từ năm lớp 3, gia đình đã tìm lớp học thêm với mục đích con có suất học lớp 6 tại Trường THCS Chu Văn An (Thanh Trì) hoặc 1 trường THCS ngoài công lập chất lượng cao. Nếu không học thêm, không luyện thi, con chị Mai Ngọc không có cơ hội trúng tuyển những trường này. Bé phải học thêm 3 môn Toán, tiếng Việt và tiếng Anh. Vì thế nên lịch học thêm trong tuần còn nặng hơn lịch học chính trên lớp. Các trường THCS chất lượng cao tại Hà Nội tuyển sinh không phân tuyến nên cuộc chiến vào trường cũng cam go như tuyển sinh lớp 10 trường THPT công lập. Năm 2024, tỉ lệ chọi vào lớp 6 Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành cao nhất Thủ đô là 1/20,5; Trường THCS Ngoại ngữ là 1/18; Trường THCS Cầu Giấy là 1/6,1… Các trường này tổ chức thi nên muốn có cơ hội, phụ huynh lựa chọn cho con học thêm. Vì áp lực đó nên năm nào, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng phải xoay xở hướng dẫn tuyển sinh lớp 6 cho các trường này với mức độ căng thẳng, thậm chí “đánh đố” tăng dần. Không riêng gì Hà Nội, nhiều tỉnh thành ở phía Bắc cũng đang có xu hướng nở rộ các trường THCS “đặc thù”, thi tuyển vào lớp 6 thay vì xét tuyển như các trường công lập khác. Nhiều năm nay, Bắc Ninh tồn tại tới 8 trường THCS trọng điểm có phương án tuyển sinh ngặt nghèo. Tại Bắc Giang, ngoài thành phố Bắc Giang, còn lại hầu như huyện nào cũng có trường THCS chất lượng cao hoặc trường THCS có lớp chất lượng cao. Tương tự, tại Nam Định, từ năm 2011, thực hiện Nghị quyết số 10 của UBND tỉnh, mỗi huyện/thành phố có 1 trường THCS chất lượng cao… Một giáo viên tiểu học nhận xét, khi đọc đề thi vào lớp 6 của một trường chất lượng cao thi tuyển đầu vào ở Hà Nội: Yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục tiểu học không có những yêu cầu như đề ra và chính giáo viên cũng không thể đạt điểm cao. Rất nhiều mẹo mực, đánh đố trong các đề kiểm tra gọi là đánh giá năng lực đang được các trường tổ chức thi hằng năm để tuyển sinh. Theo giáo viên này, năng lực ở đây thực chất là năng lực được luyện đi luyện lại nhiều lần dạng bài Toán, bài tiếng Việt để giải nhanh nhất trong một thời gian giới hạn với hàng chục câu hỏi trắc nghiệm. Đó không phải là năng lực mà chương trình giáo dục phổ thông 2018 đang hướng đến. Do vậy, nhiều người cho rằng, việc dạy thêm dù quy định thay đổi thế nào thì điều quan trọng vẫn phải đồng bộ với chính sách thi cử. Nếu chính sách vừa xây vừa chống, một mặt cấm dạy thêm với tiểu học nhưng mặt khác vẫn cho tồn tại và thi tuyển đầu vào lớp 6 các trường đặc thù thì chuyện dạy thêm, học thêm và giảm áp lực với học sinh vẫn sẽ là câu chuyện không có hồi kết. Bên cạnh đó, THCS là bậc học phổ cập nên việc tồn tại các mô hình chất lượng cao như hiện nay đang tạo ra sự bất bình đẳng trong giáo dục. NGHIÊM HUÊ Thi cử như đánh đố, chạy đua vào trường tốp… là những nguyên nhân sâu xa khiến học sinh đổ xô đi học thêm. “Cuộc chiến” chống dạy thêm học thêm tiêu cực khó đi đến hồi kết nếu không giải quyết triệt để vấn đề này. TRỊ TẬN GỐC DẠY THÊM, HỌC THÊM TIÊU CỰC Học sinh thi đánh giá năng lực vào lớp 6 năm 2024 tại Hà Nội Phụ huynh ở Hà Nội đưa con đi thi ẢNH: ĐỨC NGUYỄN Bài 3: Khi chính sách vừa xây vừa chống Theo báo cáo từ nghiên cứu của Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, trong giai đoạn 2011-2020, trung bình mỗi gia đình Việt Nam đóng góp khoảng 24% tổng chi phí cho học sinh đi học, trong đó khoản chi lớn nhất là học thêm. Đối với tiểu học là 32%, THCS là 42% và THPT là 43%.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==