6 nThứ Hai n Ngày 28/4/2025 KHOA GIÁO BẤT CẬP QUY ĐỔI ĐIỂM Đến thời điểm hiện nay, đã có hàng chục trường ĐH thông báo sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để xét tuyển. Nhiều trường công bố bảng quy đổi điểm IELTS, với mức từ 4.0 trở lên như Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Trường ĐH Thủ đô Hà Nội, Trường ĐH Sài Gòn, Trường ĐH Phan Châu Trinh. Mức quy đổi điểm IELTS từ 4.0 trở lên tương đương 6 - 8/10 điểm. Học viện Ngân hàng và Trường ĐH CMC yêu cầu thí sinh đạt IELTS 8.0 mới được quy đổi thành 10/10 điểm; Trường ĐH Thương mại lại quy đổi IELTS 5.0 thành 10/10 điểm. ĐH Quốc gia Hà Nội công nhận quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ từ 5.5 IELTS trở lên thành các mức: 5.5 IELTS/72-78 TOEFL iBT thành 8,5/10 điểm môn tiếng Anh; 6.0 IELTS/79-87 TOEFL iBT tương đương 9,0/10 điểm; 6.5 IELTS/88-95iBT tương đương 9,5/10 điểm; 7.0-9.0 IELTS/96-120 TOEFL iBT tương đương 10/10 điểm. Một số trường còn kết hợp cả hai hình thức: quy đổi điểm và cộng điểm khuyến khích cho thí sinh có chứng chỉ IELTS. Chẳng hạn, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội áp dụng cộng thêm từ 1 đến 3 điểm cho thí sinh có IELTS từ 6.5 trở lên với các ngành giảng dạy bằng tiếng Anh như Sư phạm tiếng Anh, Sư phạm Toán học, Vật lí, Hóa học. Trường ĐH Sài Gòn sử dụng điểm IELTS để quy đổi trong tổ hợp có môn tiếng Anh, đồng thời cộng điểm ưu tiên (từ 1 đến 2 điểm) nếu tổ hợp xét tuyển không có tiếng Anh. Như vậy có thể thấy, cùng đạt mức 5.5 IELTS nhưng khi quy đổi sang giá trị tương đương của thang điểm xét tuyển ĐH, có trường là 10 điểm (Trường ĐH Thương mại), nhưng có trường chỉ 8 điểm (ĐH Kinh tế Quốc dân). Trong khi đó, năng lực của thí sinh ở môn ngoại ngữ rõ ràng tương đương nhau nhưng khi nộp hồ sơ xét tuyển vào 2 trường ĐH, điểm quy đổi lại chênh tới 2/10 điểm. Mặt khác, một thí sinh đạt 5.0 IELTS và một em đạt 7.5 IELTS chênh lệch về năng lực rất lớn, nhưng cả hai đều có mức quy đổi chung là 10/10 điểm. Đây là một trong những bất cập khi xét tuyển ĐH. Tại Hội nghị tuyển sinh ĐH năm 2025 được tổ chức hồi tháng 3, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cũng nêu bất cập trong việc quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ hiện nay và giao Vụ Giáo dục ĐH nghiên cứu để có hướng dẫn cho các trường ĐH thực hiện đảm bảo công bằng cho thí sinh và giữa các trường. HỌC SINH VÙNG KHÓ CHỊU THIỆT Nhiều trường ĐH sử dụng IELTS để xét tuyển nhưng thực tế sân chơi này không dành cho học sinh ngoại tỉnh, nơi không có điều kiện để học thêm. Ghi nhận của phóng viên qua các chuyến thực tế, học sinh ở vùng sâu, vùng xa hay các vùng đặc biệt khó khăn gần như không có điều kiện tiếp cận ngoại ngữ. Trong nhà trường, giáo viên ngoại ngữ không đủ, ngoài trường, ít trung tâm ngoại ngữ để các em theo học. Gần 100% học sinh THPT ở vùng khó không có chứng chỉ ngoại ngữ để được miễn xét tốt nghiệp môn này. Chia sẻ với báo chí, thầy Nông Thế Huân, Hiệu trưởng Trường THPT Đồng Văn (Hà Giang) khẳng định, một số học sinh ở trường sử dụng tiếng phổ thông còn chưa rõ nên việc học ngoại ngữ càng trở nên khó khăn. Những năm trước, nhà trường không có học sinh nào sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để quy đổi điểm trong xét tốt nghiệp THPT. Hà Giang có rất ít trung tâm ngoại ngữ, đa phần các trung tâm đều tập trung ở thành phố và thường chỉ là trung tâm tiếng Anh cho trẻ dưới 16 tuổi. Vì thế, việc học sinh vùng sâu vùng xa có thể theo học tại các trung tâm tiếng Anh và ôn luyện rồi đi thi lấy chứng chỉ ngoại ngữ gần như bằng không. Thời gian qua, không ít chuyên gia bày tỏ băn khoăn về sự công bằng trong xét tuyển ĐH khi các phương thức tuyển sinh của những trường ĐH lớn chỉ có lợi cho học sinh ở các thành phố lớn và những gia đình có điều kiện. Ví dụ như xét chứng chỉ ngoại ngữ, xét kết quả kì thi riêng (kết quả thi đánh giá năng lực, thi đánh giá tư duy). Những phương thức này, học sinh vùng khó khăn gần như không có cơ hội tiếp cận. SIẾT LẠI QUY ĐỊNH Theo GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Trường ĐH Công nghệ (ĐH Quốc gia Hà Nội), hiện có tình trạng quy đổi không đồng nhất giữa các cơ sở đào tạo ĐH. Nguyên nhân do các trường được quyền tự quyết trong tuyển sinh nên việc quy đổi phụ thuộc vào ngành. Ông Đức dẫn ví dụ với những ngành như Ngôn ngữ Anh, hoặc những ngành đào tạo quốc tế yêu cầu chuẩn đầu vào tiếng Anh cao, nên điểm quy đổi sẽ thấp. Những ngành khác không chuyên tiếng Anh thường quy đổi điểm IELTS sẽ cao hơn. Năm nay, một trong những điểm mới của Quy chế tuyển sinh, Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường thực hiện việc quy đổi điểm chuẩn tương đương giữa các phương thức xét tuyển trong cùng một ngành hoặc chương trình đào tạo. Mục tiêu là đảm bảo sự công bằng trong đánh giá năng lực thí sinh. Đặc biệt yêu cầu trường ĐH không chia chỉ tiêu theo phương thức xét tuyển sẽ hạn chế được phần nào những bất cập trong tuyển sinh như thời gian qua. Như vậy, những thí sinh vùng sâu, vùng khó khăn có cơ hội tiếp cận giáo dục ĐH nhiều hơn. Bên cạnh đó, quy chế mới siết chặt giới hạn cộng điểm và quy đổi điểm như: Điểm quy đổi từ chứng chỉ ngoại ngữ không được vượt quá 50% tổng điểm tổ hợp (tức tối đa 15/30 điểm). Điểm cộng khuyến khích không vượt quá 10% thang điểm tối đa. Tổng điểm xét tuyển, bao gồm cả điểm ưu tiên, không được vượt quá điểm tuyệt đối. Như vậy, thí sinh đạt điểm thi theo tổ hợp xét tuyển càng cao thì việc có thêm chứng chỉ IELTS gần như không còn giá trị cộng điểm. NGHIÊM HUÊ Phần lớn trường đại học (ĐH) sử dụng chứng chỉ IELTS để xét tuyển đầu vào, nhưng giá trị quy đổi không giống nhau, khiến thí sinh bối rối. Học sinh sau kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 ẢNH: NHƯ Ý TUYỂN SINH ĐH NĂM 2025: Cần thống nhất quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ Từ năm 2024 trở về trước, ngoại ngữ là môn thi tốt nghiệp THPT bắt buộc đối với tất cả thí sinh. Kết quả cho thấy, những tỉnh có điểm trung bình tiếng Anh thấp nhất nước thuộc các tỉnh khó khăn, vùng sâu, vùng xa như Hà Giang, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Cao Bằng, Bắc Kạn, Đắk Nông, Hòa Bình, Trà Vinh, Hậu Giang, Lạng Sơn. Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh về việc giáo viên Trường THCS Văn Yên (quận Hà Đông) dạy thêm bên ngoài nhà trường đối với học sinh mà mình đang dạy chính khóa, Sở đã có văn bản đề nghị Phòng GD&ĐT quận Hà Đông kiểm tra, xác minh thông tin. Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu Phòng GD&ĐT quận Hà Đông xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm (nếu có) theo quy định, báo cáo kết quả xử lý bằng văn bản về Sở trước ngày 28/4. Được biết, chiều 24/4, Ban giám hiệu Trường THCS Văn Yên, quận Hà Đông kiểm tra đột xuất tại một cơ sở dạy thêm cách trường khoảng 100m đã phát hiện một số giáo viên của trường đang trực tiếp dạy thêm chính học sinh của mình. Đây là hoạt động trái với Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2. Bộ GD&ĐT quy định, giáo viên các nhà trường có thể dạy thêm tại các trung tâm nhưng không được dạy thêm đối với học sinh mình dạy chính khoá trên lớp và có thu tiền. Trước đó, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, ngay khi có thông tin một số thầy cô giáo hiện đang công tác tại một số trường THCS công lập xuất hiện trong vai trò giảng viên, đồng thời có hình ảnh các em học sinh đang tham gia học thêm tại Trung tâm bồi dưỡng văn hóa Việt Nga ở phố Chùa Láng, quận Đống Đa, đơn vị đã yêu cầu Phòng GD&ĐT quận Đống Đa phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh và phát hiện một số sai phạm. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản về những tồn tại của trung tâm dạy thêm. Quyết định tạm dừng hoạt động của Trung tâm bồi dưỡng văn hóa Việt Nga kể từ 12h ngày 23/4 đồng thời yêu cầu trung tâm này phải thông báo tới phụ huynh học sinh và thực hiện các yêu cầu về nghĩa vụ tài chính khi dừng học, đảm bảo quyền lợi cho phụ huynh. HÀ LINH HÀ NỘI: Xác minh giáo viên dạy thêm trái quy định Sở GD&ĐT Hà Nội đã đề nghị Phòng GD&ĐT quận Hà Đông xác minh, xử lí nghiêm vi phạm sau phản ánh về việc giáo viên trên địa bàn dạy thêm ngoài nhà trường đối với học sinh chính khóa. Học sinh tham gia học thêm tại Trung tâm bồi dưỡng văn hóa Việt Nga trước khi trung tâm này bị tạm đóng cửa
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==