Tiền Phong số 116

KHÔNG ĐỂ THÍ SINH BỊ BỎ LẠI PHÍA SAU Bộ GD&ĐT tạo điều kiện cho thí sinh học chương trình giáo dục 2006 (thí sinh tự do) được dự thi tốt nghiệp theo đúng chương trình học. Tuy nhiên, quá trình ôn tập của những thí sinh này gặp không ít khó khăn. Một số trường THPT đã “xắn tay” trợ giúp các em. Nguyễn Mạnh Linh (Hà Nội), sinh viên năm thứ nhất một trường đại học tại Hà Nội chia sẻ, em đăng kí tham dự kì thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển đại học (ĐH) vì ngành đang học không phù hợp. Vừa học ĐH, vừa ôn tập chương trình giáo dục phổ thông nên thời gian của Mạnh Linh rất eo hẹp. Khó khăn ở chỗ rất ít lớp ôn thi chương trình giáo dục 2006. Thậm chí có môn không có lớp để ôn luyện. Trước những khó khăn của thí sinh tự do, các địa phương đưa ra phương án hỗ trợ. Sở GD&ĐT Bắc Kạn đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục rà soát, phân loại học sinh để xây dựng các phương án dạy học đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Đối với lớp 12, nhóm chuyên môn, giáo viên bộ môn nghiên cứu kĩ cấu trúc, ma trận của đề thi tham khảo kì thi tốt nghiệp THPT năm 2025 của Bộ GD&ĐT, hướng dẫn học sinh ôn tập hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng ôn tập và kết quả kì thi tốt nghiệp. Đối với học sinh đã hoàn thành chương trình THPT, giáo dục thường xuyên nhưng chưa tốt nghiệp, nếu có nguyện vọng ôn tập, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tổ chức ôn tập phù hợp với điều kiện thực tế; hỗ trợ, hướng dẫn các em đăng kí thi tốt nghiệp THPT bằng hình thức trực tuyến. Tại Lai Châu, một số thí sinh tự do có nhu cầu đến các trường THPT hoặc trung tâm giáo dục thường xuyên để ôn tập. Tuy nhiên, thực hiện quy định về học thêm, dạy thêm mới, các trường định hướng cho các em tự ôn hoặc lựa chọn cơ sở luyện thi được cấp phép ôn tập. Năm 2025, Lai Châu dự kiến có gần 4.500 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó, có 4.205 thí sinh chính thức dự thi theo Chương trình GDPT 2018. Ngành giáo dục Lai Châu đã tuyên truyền những điểm mới của kì thi đối với tất cả học sinh, phụ huynh và nhân dân nắm rõ, đặc biệt, đối với các thí sinh đã hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông 2006 nhưng chưa tốt nghiệp THPT và thí sinh đã tốt nghiệp THPT nhưng có nguyện vọng dự thi để xét tuyển ĐH. KHÔNG CHỦ QUAN KHI ĐĂNG KÍ Thống kê sơ bộ của Bộ GD&ĐT cho thấy trên 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Trong đó, thí sinh học chương trình 2018 chiếm trên 97%, còn lại là thí sinh tự do học chương trình 2006 (khoảng gần 30.000 thí sinh). Thí sinh tự do đăng kí thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 là trên 12.000 (chiếm tỉ lệ 1,2%); thí sinh tự do đăng kí thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2006 trên 16.500 (chiếm tỷ lệ 1,6%). Dù 2 ngày nữa mới hết hạn, song hầu hết thí sinh đã hoàn thành đăng kí thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Theo khuyến cáo của giáo viên có kinh nghiệm, học sinh tuyệt đối không được chủ quan ở khâu đăng này. Dù đã hoàn thành việc đăng kí thi, học sinh cần đăng nhập lại hệ thống ít nhất ba lần để kiểm tra, rà soát, bảo đảm đúng, đủ quy trình cũng như các thông tin đã đăng kí trong phiếu. Thông tin quan trọng đầu tiên mà thí sinh cần rà soát kĩ là khai đúng chương trình đang theo học. Cụ thể ở mục 9, nếu thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông thì tích chọn “giáo dục phổ thông”, nếu là thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên thì tích chọn “giáo dục thường xuyên”. Mục 10 chỉ dùng cho thí sinh tự do, thí sinh đang học lớp 12 tại các trường phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên không tích vào mục này. Đây là mục nhiều thí sinh lớp 12 nhầm lẫn. Mặc dù các trường đã hướng dẫn kĩ, song ở đợt đăng kí thử vừa qua, đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết có hơn 1.300 học sinh đang học lớp 12 tích vào mục này. Mục 14, về việc đăng kí miễn bài thi ngoại ngữ, thí sinh có nguyện vọng sử dụng chứng chỉ để miễn thi môn ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp thì nhập chứng chỉ hợp lệ lên hệ thống. Nếu thí sinh muốn thi môn ngoại ngữ để xét tốt nghiệp nhưng đồng thời sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để xét tuyển ĐH, cao đẳng thì không nhập chứng chỉ ngoại ngữ khi đăng kí dự thi. Các chứng chỉ ngoại ngữ sẽ được nộp bổ sung khi xét tuyển ĐH, cao đẳng. Việc chọn môn tự chọn không chỉ liên quan xét tốt nghiệp, mà còn tác động lớn đến cơ hội trúng tuyển ĐH, cao đẳng. Do đó, thí sinh cần tra cứu kĩ lại đề án tuyển sinh của các trường ĐH muốn xét tuyển, nếu cần thiết có thể nhờ sự hỗ trợ tư vấn của chuyên gia, giáo viên để quyết định môn thi tự chọn phù hợp. Vì sau khi hết hạn đăng kí, thí sinh không được thay đổi môn thi tự chọn. NGHIÊM HUÊ Kì thi tốt nghiệp THPT năm nay có 2 đối tượng thí sinh dự thi. Dù chiếm số lượng nhỏ nhưng ngành giáo dục vẫn phải đảm bảo quyền lợi tối đa cho những thí sinh dự thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2006 (thí sinh tự do). Thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2024 ẢNH: NGỌC TÚ THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2025: Hỗ trợ thí sinh học chương trình cũ Điểm đặc biệt của kì thi tốt nghiệp THPT năm nay là có 2 loại đề thi dành cho 2 đối tượng thí sinh. Thí sinh lưu ý điều này trong quá trình rà soát để bảo đảm đăng kí đúng đối tượng. Thí sinh hoàn thành chương trình 2018 (hiện đang học lớp 12) phải đăng kí thi môn Ngữ văn, Toán và 2 môn thi trong số các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và Pháp luật, Tin học, Công nghệ công nghiệp, Công nghệ nông nghiệp, Ngoại ngữ. Nam sinh tốt nghiệp trước nửa năm, xếp loại xuất sắc với điểm trung bình tích lũy - GPA 4/4.0 - hiếm có trong lịch sử Trường Đại học (ĐH) Bách khoa TPHCM. Trước Gia Hy, trường từng có sinh viên đạt điểm 4.0 nhưng không tốt nghiệp sớm. Ngoài đạt điểm trung bình tích lũy tuyệt đối, Gia Hy còn sở hữu hàng loạt thành tích khủng, như: Chứng chỉ IELTS 8.0; Danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp ĐH Quốc gia, cấp trường năm 2023, 2024; Sinh viên xuất sắc toàn diện năm học 2023-2024; Đạt học bổng khuyến khích học tập 6 học kỳ liên tiếp,... “Em hoàn tất chương trình cuối năm ngoái và biết điểm GPA 4.0 trước Tết, lúc đó em rất vui nhưng không bất ngờ vì đây là mục tiêu trong kế hoạch”, Hy bày tỏ. Từng là học sinh chuyên Toán của Trường Phổ thông Năng khiếu (ĐH Quốc gia TPHCM), Gia Hy được tuyển thẳng vào Trường ĐH Bách khoa TPHCM nhờ đoạt giải Nhì quốc gia môn Toán. Thời phổ thông, Hy cũng là “gương mặt vàng” tại các kỳ thi: Huy chương Vàng Olympic 30/4 lớp 10, giải Nhất học sinh giỏi TPHCM lớp 11 và đạt điểm tuyệt đối tại cuộc thi SASMO (Singapore & Asian Schools Math Olympiad). Nói về lý do theo đuổi chuyên ngành trí tuệ nhân tạo (AI), Hy cho biết niềm đam mê với lĩnh vực này bắt đầu từ những ngày Hy tò mò tìm hiểu về AlphaGo - hệ thống AI có thể đánh bại cao thủ cờ vây thế giới. “Trong những năm gần đây, sự xuất hiện của các mô hình AI như ChatGPT hay Deepseek càng khiến em tò mò và mong muốn tìm hiểu sâu hơn về cách những hệ thống này hoạt động. Các môn học trên trường như học máy và nhập môn trí tuệ nhân tạo đã giúp em tiếp cận nền tảng kiến thức bài bản, từ đó càng làm rõ hơn đam mê và định hướng lâu dài của em với lĩnh vực này”, Gia Hy chia sẻ. Với định hướng học lên tiến sĩ chuyên ngành Trí tuệ nhân tạo, Hy đang nộp hồ sơ ứng tuyển một số đại học châu Á, châu Âu, Mỹ. Nam sinh ưu tiên các chương trình thạc sĩ hoặc tiến sĩ có học bổng toàn phần. ANH NHÀN Nam sinh tốt nghiệp ĐH Bách khoa TPHCM sớm nửa năm Trong số 1.088 sinh viên nhận bằng tốt nghiệp tại Trường ĐH Bách khoa TPHCM đợt này, Lã Nguyễn Gia Hy - Khoa Khoa học và Kỹ thuật Máy tính là sinh viên có thành tích nổi trội. Hy được nhà trường khen tặng Huy chương Vàng và vinh danh tại lễ tốt nghiệp. Lã Nguyễn Gia Hy tốt nghiệp trước hạn, xếp loại xuất sắc với GPA 4/4.0 Trường ĐH Bách khoa TPHCM Trong những năm ở giảng đường ĐH, Gia Hy từng tham gia nhiều dự án nghiên cứu trong lĩnh vực AI như: Chatbot tư vấn tuyển sinh, hệ thống phân loại rác bằng AI... Đặc biệt, đề tài tốt nghiệp nghiên cứu phân loại rác thải thông qua giám sát không chỉ có ý nghĩa học thuật mà còn mang tính ứng dụng cao. 15 nThứ Bảy n Ngày 26/4/2025 KHOA GIÁO

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==