Tiền Phong số 116

14 XÃ HỘI n Thứ Bảy n Ngày 26/4/2025 TÌM VỀ “SÂN NHÀ” Cty Thực phẩm Bình Tây chuyên sản xuất các sản phẩm như mì, bún… có tới 80% thị phần xuất khẩu và luôn kín đơn hàng của đối tác ở nước ngoài. Thế nhưng bà Lê Thị Giàu, Chủ tịch HĐQT Cty vẫn mong muốn cung cấp sản phẩm chất lượng, đạt chuẩn cho khách hàng trong nước. Vì vậy, sản phẩm Bình Tây không chỉ xuất hiện đầy ắp trên quầy kệ của các siêu thị, mà còn “phủ sóng” tại các chợ truyền thống để tăng độ nhận diện, “tiếp thị” tận tay đến bà nội trợ… Chuyên xuất khẩu nhiều mặt hàng nông sản như tiêu, cà phê phủ rộng hơn 100 nước trên thế giới… nhưng thời gian gần đây, Phúc Sinh Group liên tục mở rộng kinh doanh, cung ứng ra thị trường nội địa các sản phẩm vốn trước nay đã định vị được thương hiệu trên nhiều quốc gia. Cụ thể, Phúc Sinh đã ra mắt các thương hiệu cửa hàng, sản phẩm cà phê, trà như KCOFFEE, Cascara… và dự kiến sẽ mở thêm hàng trăm cửa hàng KCOFFEE tại Việt Nam. Ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group nói: “Chúng tôi sẽ triển khai các kế hoạch phát triển thị trường nội địa, mở thêm nhiều cửa hàng để người tiêu dùng Việt có thể tiếp cận được nhiều sản phẩm tiêu chuẩn xuất khẩu của Phúc Sinh”. Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (chuyên xuất khẩu tôm hàng đầu tại Việt Nam) cũng tìm cách mở rộng ảnh hưởng tại thị trường nội địa, “quay về sân nhà” bằng việc đưa ra thị trường những sản phẩm chất lượng cao, không nhiễm chất cấm, kháng sinh với giá cả hợp lý để thu hút người tiêu dùng trong nước. Ông Lê Văn Quang, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Minh Phú cho rằng, người tiêu dùng trong nước chưa dám trả tiền cho những sản phẩm chất lượng; trong khi giá tôm xuất khẩu của Minh Phú cao hơn hàng bán lẻ trong nước từ 10 - 20%. Theo ông Quang, đã tới lúc DN này cần quay về “sân nhà” bằng cách hợp tác với các đơn vị bán lẻ, đưa hàng chất lượng và giá hợp lý tới người tiêu dùng. Đại diện Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) chia sẻ, những năm gần đây, nhiều DN thủy sản đã nâng thị phần tại thị trường nội địa, đặc biệt là các DN làm các mặt hàng có giá trị gia tăng cao. Riêng tại VASEP cũng có câu lạc bộ tiêu thụ hàng nội địa với khoảng 30 DN tham gia; có những đơn vị có doanh số tại thị trường nội địa chiếm từ 30-50% tổng doanh thu… Lý giải việc không thể bỏ qua “sân nhà”, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Cty may mặc Dony nói rằng, thị trường nội địa ngày càng phát triển, quy mô dân số hơn 100 triệu người đã mở ra nhiều cơ hội cho các DN. Thị trường “sân nhà” nên DN cũng dễ nắm bắt nhu cầu khách hàng. Hơn nữa, các đại lý hiện nay cũng có nhu cầu mua hàng nội địa để rút ngắn thời gian vận chuyển hàng vào kho, đỡ gặp trục trặc trong vấn đề xuất nhập khẩu. “Trước đây khách hàng thường chuộng hàng Trung Quốc, Thái Lan… nhưng gần đây hàng Việt lại chiếm ưu thế bởi giá cả, chất lượng. Chúng tôi tin rằng hàng dệt may trong nước sẽ chiếm lại thị trường nội địa vì tỷ trọng còn rất lớn” - ông Anh kỳ vọng. BỆ PHÓNG TỪ THỊ TRƯỜNG NỘI ĐỊA Những biến động từ tình hình kinh tế thế giới; việc Mỹ áp thuế đối ứng với các quốc gia, trong đó có Việt Nam; đặc biệt Chính phủ Việt Nam vẫn giữ nguyên mục tiêu tăng trưởng GDP 8%... là những lý do để các bộ ngành, DN càng phải quan tâm đến thị trường nội địa, thúc đẩy tiêu dùng trong nước. Để kích cầu tiêu dùng nội địa, thời gian qua Chính phủ đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ như giảm thuế giá trị gia tăng (VAT), hỗ trợ lãi suất cho DN bán lẻ. Lương tối thiểu tăng, thu nhập khả dụng của người dân được cải thiện giúp chi tiêu nội địa tăng. Ngoài ra, người tiêu dùng ngày càng quen với mua sắm trực tuyến, giúp DN dễ tiếp cận khách hàng hơn thông qua các nền tảng số. Nhiều trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi được mở rộng, giúp hàng hóa nội địa dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng hơn. Theo đại diện một số hiệp hội ngành nghề, yêu cầu của người tiêu dùng nội địa ngày càng khắt khe, đòi hỏi hàng Việt phải có giá cả cạnh tranh với hàng ngoại nhập trong khi chất lượng tương đương. Vì vậy, DN cần nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm, đi cùng với việc tổ chức sản xuất một cách tối ưu để sản phẩm có giá cả phải chăng, từ đó mới có thể cạnh tranh được trên thị trường. Ông Nguyễn Anh Đức, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam cho rằng, để thương mại dịch vụ và bán lẻ phát triển, trước hết, cơ quan quản lý nhà nước và DN cần cải thiện niềm tin của người tiêu dùng bằng các chính sách tạo việc làm, cải thiện thu nhập. Song song đó là hỗ trợ vốn, giảm thuế để nâng “sức khỏe” DN. Ngoài ra, cần đầu tư cho công nghệ mới, thúc đẩy số hóa; cấu trúc hóa toàn bộ chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị của lĩnh vực phân phối trong nước để tạo không gian mới cho bán lẻ. Tại hội nghị về “Các giải pháp phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng” do Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) tổ chức ở TPHCM vừa qua, ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước nhìn nhận, thị trường trong nước không chỉ là nơi tiêu thụ sản phẩm mà còn là “phao cứu sinh” cho DN trong bối cảnh xuất khẩu gặp nhiều thách thức. “Vì vậy cần những giải pháp đột phá để đạt mục tiêu tăng trưởng 12%. Trong giai đoạn này, chúng ta cần phát huy cao độ vai trò của từng mắt xích trong chuỗi: sản xuất - phân phối - tiêu dùng - tài chính tín dụng - quản lý Nhà nước để tạo nên một thị trường trong nước năng động, hiện đại và phát triển bền vững”, ông Linh nói. UYÊN PHƯƠNG Chiều 24/4, UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức buổi tiếp và làm việc với doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh có khó khăn, vướng mắc cần giải quyết. Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Tổng Giám đốc Cty TNHH Vitrac Lâm Đồng cho biết: Năm 2018, đơn vị được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp phép khai thác cát, sỏi với đầy đủ thủ tục pháp lý. Tuy nhiên, từ khi triển khai, doanh nghiệp liên tục gặp trở ngại bởi nhóm đối tượng lạ mặt đến ngăn cản hoạt động. “Chúng tôi đã nhiều lần báo với chính quyền địa phương và cơ quan chức năng nhưng đều không được xử lý dứt điểm”, bà Thủy bức xúc. Theo bà Thủy, điều bất thường là tại đúng vị trí doanh nghiệp được cấp phép, tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép vẫn diễn ra rầm rộ, công khai và kéo dài, gây thất thoát tài nguyên và ảnh hưởng môi trường nghiêm trọng. Bà Thủy cho rằng “có dấu hiệu rõ ràng của việc dung túng, tiếp tay”, đồng thời tố “những người khai thác trái phép lại là người thân của cán bộ xã”. Ông Nguyễn Cao Trí - Phó Chủ tịch UBND huyện Đạ Hoai thông tin, tại vị trí này năm 2021, xã Đạ Tồn đã lập biên bản thu giữ một xe ben và một xe múc. Đến ngày 9/4, tại vị trí này, công an tiếp tục lập biên bản tạm giữ một xe múc và một xe ben về hành vi khai thác cát trái phép. Hiện cơ quan công an đang điều tra. “Nếu phát hiện có cán bộ bao che sai phạm và cấu kết để khai thác khoáng sản trái phép thì sẽ xử lý theo quy định”, ông Trí khẳng định. Tại buổi làm việc, ông Võ Ngọc Hiệp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã yêu cầu UBND huyện Đạ Huoai nhanh chóng vào cuộc điều tra, làm rõ các nội dung tố cáo. “Phải kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp khai thác khoáng sản trái phép. Làm rõ việc có cán bộ hay người thân cán bộ tiếp tay cho hành vi này hay không, báo cáo kết quả về UBND tỉnh trước ngày 15/5,” ông Hiệp nhấn mạnh. THÁI LÂM Thị trường hàng hóa thế giới năm 2025 dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp do các yếu tố địa chính trị và kinh tế toàn cầu. Trong bối cảnh đó, thị trường nội địa Việt Nam được xác định là “trụ cột” ổn định tăng trưởng kinh tế và “phao cứu sinh” cho doanh nghiệp (DN), đặc biệt khi xuất khẩu đối mặt nhiều thách thức. Kích cầu “phao cứu sinh” nội địa Ông Phan Văn Chinh, Phó Cục trưởng Cục Thị trường trong nước cho biết, trước các động thái về chính sách thuế quan của Mỹ, có ý kiến cho rằng DN phải “quay về thị trường nội địa”, hiểu theo nghĩa là có gì bán nấy, kể cả hàng không xuất khẩu được. Ông cho rằng cách tiếp cận này là sai lệch. “Để chinh phục thị trường nội địa, chúng ta cần tiếp cận theo hướng tạo ra sản phẩm mới, phù hợp với người dân trong nước chứ không phải bán hàng tồn kho. Do đó đòi hỏi DN phải chủ động tận dụng, chuyển đổi năng lực sản xuất để phục vụ, kích cầu tiêu dùng nội địa”, ông Chinh nhấn mạnh. Người dân mua sắm hàng hóa tại siêu thị ẢNH: U.P Người dân khai thác trái phép khoáng sản tại khu vực công ty bà Thủy được cấp phép Doanh nghiệp ở Lâm Đồng tố bị cản trở khi khai thác khoáng sản hợp pháp Một doanh nghiệp ở Lâm Đồng tố bị cản trở khai thác khoáng sản hợp pháp suốt nhiều năm, trong khi khai thác trái phép vẫn rầm rộ diễn ra. Lãnh đạo tỉnh đã yêu cầu điều tra, báo cáo trước 15/5.

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==