Tiền Phong số 115

Triển lãm quy tụ hơn 70 tác phẩm của 30 nghệ sĩ thuộc các lĩnh vực hội họa, kiến trúc, sắp đặt và công nghệ tương tác. Trong đó, hầu hết là những tác giả trẻ nặng lòng yêu văn hóa xứ Quảng và cả những người con xa xứ vọng nỗi nhớ quê nhà. Trước dòng chảy của thời đ°i và nhu cầu thưởng thức ngày càng đa d°ng của công chúng, triển lãm mỹ thuật “Vọng” minh chứng cho nỗ lực đưa di sản truyền thống bước ra khỏi những khuôn khổ quen thuộc, tiếp cận người xem bằng những hình thức sáng t°o và gần gũi hơn. Đối với Đà N»ng, Quảng Nam nói riêng và miền Trung nói chung, bộ môn Bài Chòi đưèc xem là Di sản văn hóa phi vật thể mang đậm hồn quê. T°i triển lãm, trong không gian sắp đặt mang tên “Vọng âm Bài Chòi” lấy cảm hứng từ nghệ thuật Bài Chòi, tác phẩm gồm 30 quân bài làm từ gỗ, tre, ván ép và giấy, kết hèp đồ họa hiện đ°i phóng tác chi tiết đặc trưng từng thẻ bài. Các quân bài đưèc sắp xếp theo hình tròn nhiều lớp, t°o nên không gian như một “khu vườn Bài Chòi” đầy hoài niệm. Một số quân bài tích hèp mã QR, cho phép khán giả tương tác và tìm hiểu sâu hơn về lo°i hình nghệ thuật này. Trong khi đó “Vọng cảnh AR” là không gian lấy cảm hứng từ các làng nghề truyền thống, các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể. Không gian mang đến trải nghiệm mới mẻ, nơi công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) mở ra cánh cửa công nghệ cho người xem tương tác với các di sản văn hóa. Nơi thiên nhiên, con người và truyền thống đan cài trong một trải nghiệm thị giác, thính giác sống động, cảm xúc. NGƯỜI CON GÁI “ĐẤT THÉP THÀNH ĐỒNG” Lần giở từng trang ký ức, nữ chiến sĩ biệt động Chính Nghĩa- người con gái đất thép Củ Chi chậm rãi kể về những năm tháng tham gia chiến đấu cùng đồng đội. Bà Nghĩa sinh ra trong gia đình có 8 anh em đều tham gia cách m°ng. Ngay từ nhỏ, bà đã đưèc mẹ giao nhiệm vụ đưa cơm cho các cán bộ trú ẩn trong dân. Điều ấy đã dần gieo mầm cách m°ng trong lòng cô bé Nghĩa khi ấy mới 12 tuổi. Với sự thông minh và nhanh nhẹn, bà Nghĩa đã trở thành cô giao liên nhỏ. Mỗi ngày đến trường, trong cặp của bà ngoài sách vở là các bức thư mật, chuyển tin tức đến những người đang làm nhiệm vụ. Nhờ vỏ bọc này, lần nào bà Nghĩa cũng hoàn thành nhiệm vụ đưèc giao. Bồi hồi nhớ l°i từng mốc lịch sử làm thay đổi cả cuộc đời, bà Nghĩa cho biết, năm 1964, sự kiện chiến sĩ biệt động Nguyễn Văn Trỗi bị đưa ra xử bắn đã dấy lên phong trào tòng quân giết giặc của thanh niên ở khắp mọi làng quê của miền Nam, là động lực để bà nung nấu ý định tòng quân, trở thành chiến sĩ biệt động. Năm 16 tuổi, bà Nghĩa đưèc kết n°p vào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và càng nhận thức rõ hơn vai trò, trách nhiệm của một đoàn viên. Cơ hội cuối cùng cũng đến với bà. Thời điểm đó, Đội 5 Biệt động Sài Gòn ho°t động t°i Củ Chi tìm kiếm một thanh niên gan d°. Đưèc chi bộ, chi đoàn t°i địa phương tín nhiệm và giới thiệu, bà Nghĩa đã gặp gỡ và đưèc đồng ý gia nhập đơn vị này. Đội 5 Biệt động Sài Gòn nổi tiếng “xuất quỷ nhập thần” cùng tài thao lưèc, mưu trí. Mỗi lần đi ngang qua nơi các anh làm nhiệm vụ, bà không khỏi ngưỡng mộ. Đến ngày 15/4/1965, cô giao liên Vũ Minh Nghĩa chính thức đ°t đưèc điều mong muốn, trở thành nữ chiến sĩ Biệt động Sài Gòn với bí danh Chính Nghĩa. Bà ho°t động dưới sự chỉ huy của đội trưởng Nguyễn Thanh Xuân (bí danh Bảy Bê). Sau khi gia nhập lực lưèng Biệt động Sài Gòn, bà Nghĩa trải qua nhiều khóa huấn luyện, từ cách sử dụng bản đồ, cách ch°y xe Nữ chiến sĩ Biệt động Chính Nghĩa (ở giữa) cùng các bạn tù chính trị nữ trong đợt trao trả tù binh cách mạng tại Lộc Ninh tháng 4/1974 ẢNH: NVCC Bà Vũ Minh Nghĩa (bí danh Chính Nghĩa) là nữ chiến sĩ duy nhất trong 15 chiến sĩ Biệt động Sài Gòn đã tham gia trực tiếp trận đánh vào Dinh Độc Lập trong Chiến dịch Tết Mậu Thân 1968 và cũng là người đã cùng đoàn quân chiến thắng tiến vào Dinh Độc Lập tháng 4/1975 sau khi chính quyền Sài Gòn tuyên bố đầu hàng. 8 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ n Thứ Sáu n Ngày 25/4/2025 Đến triển lãm “Vọng” vừa khai mạc tại Bảo tàng Đà Nẵng, người thưởng ngoạn không chË đắm mÉnh vào không gian hội họa, kiến trÚc mà còn cÏ thể tÉm hiểu các n¿t đÂp trong kho tàng văn hÏa Việt Nam tích hợp thông qua công nghệ thực tế ảo... Chân dung nữ chiến sĩ biệt động Vũ Minh Nghĩa (Bí danh Chính Nghĩa) ẢNH: NVCC nUYÊN PHƯƠNG – TRỌNGTHỊNH KÝ SỰ Bài 12: Nữ biệt động hai lần Di sản truyền thống Trải nghiệm công nghệ thực tế tăng cường (AR) tại triển lãm “Vọng” ẢNH: THANH ÁI - HẢI YẾN Văn học trả nợ quá khứ, nhập cuộc đổi mới Hội thảo khoa học toàn quốc “50 năm Văn học nghệ thuật Việt Nam đồng hành cùng dân tộc” diễn ra t°i Hà Nội, hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước. Các nhà nghiên cứu, văn nghệ sĩ tập trung nhìn l°i, đánh giá khái quát thành tựu, thực tr°ng văn học nghệ thuật Việt Nam trong 50 năm qua. PGS.TS Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam nhấn m°nh, văn học nghệ thuật Việt Nam 50 năm qua là dòng chảy liên tục, m°nh mẽ, góp phần bồi đắp nền tảng tinh thần của xã hội, xây dựng con người Việt Nam trong thời đ°i mới. Nhà thơ Hữu Thỉnh cho rằng, 50 năm qua, văn học đã làm đưèc hai việc. Đó là trả nè quá khứ và nhập cuộc đổi mới. “Trước hết là trả nè cuộc chiến tranh chống Mỹ, sau đó là hai cuộc chiến tranh biên giới diễn ra ở hai đầu đất nước. Cuộc trả nè này còn có tên gọi khác là văn học viết về chiến tranh mà nhân vật trung tâm là bộ đội Cụ Hồ”, nhà thơ Hữu Thỉnh nêu. Về sự nhập cuộc đổi mới, nhà thơ Hữu Thỉnh khẳng định, sự đổi mới toàn diện của đất nước đã thổi luồng gió đầy sinh khí vào đời sống văn học. Nửa thế kỷ vừa qua là nửa thế kỷ sum họp của 5 thế hệ nhà văn: nhà văn tiền chiến, nhà văn chống Pháp, nhà văn chống Mỹ, nhà văn hậu chiến, nhà văn xuất hiện trong đổi mới. “Mỗi thế hệ có lèi thế riêng, cùng bổ sung, cộng hưởng với nhau, đưa nền văn học phát triển lên tầm cao mới”, nhà thơ Hữu Thỉnh nêu. Dịp này, các chuyên gia chỉ ra những khó khăn, thách thức đối với công tác văn hóa, văn học nghệ thuật, các ho°t động sáng t°o tác phẩm nghệ thuật, có thể kể đến sự bùng nổ của cuộc cách m°ng công nghiệp 4.0, bước đột phá phát triển của khoa học công nghệ, trí tuệ nhân t°o AI,... Văn nghệ sĩ đề xuất cần tiếp tục mở rộng đề tài văn học nghệ thuật, đem đến cho công chúng những tác phẩm đỉnh cao, mang tính dự báo. “Văn học nghệ thuật ngoài sự sáng t°o, đồng hành với sự phát triển của đất nước còn cần có những tác phẩm mang tính dự báo, nhìn đưèc tương lai của đất nước. Chúng ta cần có phim khoa học viễn tưởng, tiểu thuyết viễn tưởng, đó là ước mơ hoài bão của tương lai”, NSND Vương Duy Biên, Phó Chủ tịch chuyên trách Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam nêu. GIA LINH Nhà thơ Hữu ThËnh cho rằng, sự đổi mới toàn diện của đất nước đã thổi luồng giÏ đầy sinh khí vào đời sống văn học

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==