Tiền Phong số 113

6 nThứ Tư n Ngày 23/4/2025 KHOA GIÁO Các nhà trường phối hợp UBND phường, xã, thị trấn tổ chức điều tra số trẻ ở từng độ tuổi đi học trên địa bàn để phục vụ công tác phân tuyến tuyển sinh. Số liệu điều tra về số học sinh trong độ tuổi tuyển sinh trên địa bàn phải được UBND và Công an phường, xã, thị trấn chịu trách nhiệm về tính chính xác, là cơ sở để Phòng GD&ĐT tham mưu UBND quận, huyện phân tuyến tuyển sinh cho các nhà trường. Việc phân tuyến tuyển sinh và giao bao nhiêu chỉ tiêu phải phù hợp điều kiện thực tế và cơ sở vật chất, đội ngũ, đảm bảo đủ chỗ học cho học sinh. Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các phòng GD&ĐT hạn chế học sinh trái tuyến ở những trường có số lớp quá cao. Nếu sĩ số học sinh/lớp vượt so với quy định của Điều lệ trường học, Phòng GD&ĐT phải báo cáo với quận, huyện, Sở GD&ĐT để có phương án, không để xảy ra hiện tượng quá tải cho học sinh ở các trường học. Đối với khu đô thị mới chưa có trường học, Phòng GD&ĐT phải báo cáo UBND quận, huyện, thị xã có biện pháp giải quyết chỗ học cho học sinh và thúc đẩy việc xây thêm trường mới theo quy hoạch mạng lưới trường học trên địa bàn. Hà Nội cũng đề nghị các cơ sở phải quan tâm tới con của các hộ dân thuộc diện tái định cư do giải phóng mặt bằng, con của công nhân tại các khu công nghiệp; tạo điều kiện cho con gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn; con của cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng vũ trang vào các trường công lập. Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, đơn vị đang tính toán chuyển đổi số và triển khai hệ thống thông tin địa lý (Geographic Information System - bản đồ số GIS) dự kiến áp dụng cho năm học 2026-2027. Khi đó, học sinh sẽ được phân tuyến tuyển sinh theo hệ thống định vị của bản đồ số. “Học sinh sẽ được học trường gần nhà thay vì phân tuyến tuyển sinh theo phường như hiện nay”, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội nói. Nếu áp dụng bản đồ số để phân tuyến tuyển sinh, sẽ tính toán được khoảng cách từ nhà đến trường, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho học sinh, phụ huynh trong việc đi lại. HÀ LINH Hà Nội sẽ dùng bản đồ số tuyển sinh đầu cấp Năm học 2025-2026, Hà Nội hướng dẫn tuyển sinh đầu cấp vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 theo tuyến. NHẬN NGƯỜI VI PHẠM LÀM THẦY LÀ NHÂN VĂN? Ngày 22/4, trao đổi với PV báo Tiền Phong, PGS.TS Nguyễn Ngọc Thắng, Phó Hiệu trưởng Trường HSB khẳng định, trước khi nhận kỉ luật cảnh cáo về mặt Đảng (cuối năm 2024), ông Nguyễn Xuân Ký học thạc sĩ ngành An ninh phi truyền thống và tiến sĩ ngành Quản trị phát triển bền vững tại trường. Nhà trường đã có quá trình đánh giá năng lực chuyên môn của ông Ký thông qua các hội đồng khoa học thẩm định luận văn, luận án. Ông Ký là cựu sinh viên, về hưu, tham gia công tác với nhà trường hoàn toàn bình thường. Trước câu hỏi của phóng viên, bị kỉ luật hình thức cảnh cáo về mặt Đảng, vi phạm trách nhiệm nêu gương, gây hậu quả nghiêm trọng với ông Nguyễn Xuân Ký, nhà trường quan niệm thế nào về “danh xưng” người thầy, ông Nguyễn Ngọc Thắng trả lời: “Có thể nhìn nhận trường đại học giống như gia đình, có những đứa con chẳng may bị nạn, trở về, có nên bị hắt hủi? Hơn nữa, trường đại học nên có góc nhìn nhân văn. Tôi nói như vậy để chúng ta có góc nhìn đa chiều hơn, nhân văn hơn. Trong khi đó, bản chất, ông Ký không vi phạm pháp luật”. Ông Thắng đánh giá ông Ký là người thuyết trình giỏi, có kinh nghiệm quản trị thực tiễn. Trường HSB có mục tiêu đào tạo nhân lực quản trị điều hành. Ông Ký vừa có bằng tiến sĩ về quản trị, vừa có kinh nghiệm quản lí thực tiễn nên phù hợp với yêu cầu tuyển dụng của nhà trường. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, ông Ký chưa dạy ở trường với vai trò giảng viên. Để được đứng trên giảng đường phải qua nhiều thử thách và các điều kiện khắt khe, có quy trình lựa chọn. Ông Thắng thừa nhận thực tế tuyển giảng viên có trình độ tiến sĩ không dễ. Những người có kinh nghiệm thực tiễn lại càng khó. Vì vậy, chắc chắn thời gian này, ông Ký không đứng lớp. Ông Thắng khẳng định nhà trường cần những người vừa có chuyên môn, vừa có kinh nghiệm thực tế để có thể chia sẻ với sinh viên qua các buổi hội thảo, thảo luận, xây dựng chương trình hoặc kết nối với doanh nghiệp. Nhưng có nên tuyển người thầy liệu có “vết” như ông Nguyễn Xuân Ký? Trước băn khoăn của phóng viên, ông Nguyễn Ngọc Thắng không trả lời thẳng mà nói, ngọc còn có vết, không thể có người hoàn hảo. Đứng trong môi trường giáo dục, theo ông Thắng cần có cái nhìn nhân văn, nhưng không bao che. Muốn được tuyển dụng vào Trường HSB, phải đủ chuẩn nhưng cũng nên trao cho những người gặp sự cố cơ hội sửa chữa, đóng góp cho cộng đồng. “Góc nhìn của chúng ta có vẻ hơi thiên kiến, một chiều. Trong khi đó, quan trọng, họ nhận thức và tìm cơ hội, tìm nơi để sửa chữa sai lầm đó”, ông Thắng nói. Trong trường đại học nói riêng và các cơ sở giáo dục nói chung, vẫn có thầy cô vi phạm các quy định Đảng nhưng không có nghĩa không được đứng lớp giảng dạy. Tức là có những rủi ro nhất định. Quan điểm của Trường HSB không tô hồng hay bôi đen. Các trường thường mang đến cho sinh viên những kinh nghiệm tốt, nhưng thực tế kinh nghiệm đau thương cũng là bài học tốt. Không chỉ dạy những câu chuyện thành công, mà còn dạy cả những thất bại để sinh viên nhìn cuộc sống toàn diện hơn. KHÔNG NÊN ĐỂ ĐỨNG TRÊN BỤC RAO GIẢNG TS Đặng Tự Ân, Giám đốc Quỹ hỗ trợ đổi mới giáo dục Việt Nam, nguyên Vụ trưởng Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) cho hay, Trường học tiếp nhận một người như ông Ký, sẽ hạ thấp danh xưng “Thầy giáo”. Đây là cụm từ chỉ tấm gương sáng cho lớp trẻ và được cả xã hội nể trọng. “Chúng ta không khắt khe, cố chấp nhưng nghề giáo chọn người, kén người. Có những người không bao giờ có thể làm được nghề dạy chữ, dạy người, được làm gương và coi là thầy trong thiên hạ. Theo ông, Nghị quyết 29/TW có ghi: “tuyển những người có phẩm chất, năng lực phù hợp vào ngành sư phạm”. Ông Nguyễn Xuân Ký có thể là người có tài năng, trình độ đào tạo cao, nên để ông ấy làm nghề nghiên cứu, không nên để đứng trên bục rao giảng cho lớp trẻ. Phụ huynh, sinh viên sẽ nghĩ gì khi thầy giáo mắc lỗi đạo đức, không đủ chuẩn làm gương để dạy học trò. Đồng ý với quan điểm này, một số nhà giáo đã, đang công tác tại trường ĐH chia sẻ, ông Nguyễn Xuân Ký không nên làm thầy, bởi nếu đã không phải là gương sáng để sinh viên noi theo thì nhiều khi sẽ tạo hiệu ứng ngược nếu sinh viên xì xào, bàn tán. Sinh viên không phục người thầy đương giảng cho mình lại từng vướng khuyết điểm, bị kỷ luật. NGHIÊM HUÊ Lãnh đạo Trường Quản trị và Kinh doanh (HSB), Đại học Quốc gia Hà Nội, khẳng định ông Nguyễn Xuân Ký chưa đứng lớp giảng dạy, nhà trường sẽ sắp xếp công việc phù hợp với chuyên môn, kinh nghiệm của ông. Ông Nguyễn Xuân Ký (ngoài cùng bên trái) khi còn đương chức tại Quảng Ninh ẢNH: HOÀNG DƯƠNG TIẾP BÀI CỰU BÍ THƯ TỈNH ỦY BỊ CẢNH CÁO CÓ ĐỦ UY TÍN LÀM GIẢNG VIÊN ĐH: Lãnh đạo Trường Quản trị và Kinh doanh nói gì? Hà Nội sẽ đổi mới phân tuyến tuyển sinh tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh, học sinh đưa đón con đi học Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, năm học 2025-2026, bậc mầm non toàn thành phố sẽ có khoảng 95.000 trẻ vào nhà trẻ; 155.000 học sinh vào lớp 1; 161.000 học sinh vào lớp 9. Năm học này có 127.000 học sinh tốt nghiệp THCS. Khi PV Tiền Phong hỏi một lãnh đạo HSB thông tin về vị cựu bí thư tỉnh ủy, vị này nói: “Anh ấy tinh thần rất tốt và muốn lao động đóng góp cho sinh viên thực hành về quản trị môi trường”.

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==