Tiền Phong số 113

14 n Thứ Tư n Ngày 23/4/2025 XÃ HỘI XÓA TÌNH TRẠNG DOANH NGHIỆP ĐẦU MỐI "3 KHÔNG" Theo ông Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Công ty Xăng dầu Âu Hải Phát (Lâm Đồng), các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu vừa có văn bản gửi các Bộ Công Thương và các cơ quan chức năng đề xuất 11 nhóm giải pháp cần làm ngay để góp ý kiến cho dự thảo Nghị định mới về xăng dầu. Theo ông Thắng, để giá xăng dầu bám kịp diễn biến thị trường, thì ở nấc cuối trong hệ thống kinh doanh, DN bán lẻ xăng dầu cần được quyết định giá bán lẻ. Cụ thể, trường hợp Nhà nước quy định giá bán lẻ đề nghị chi phí kinh doanh nội địa và lợi nhuận của cả 3 khâu là 3.000 - 5.000 đồng/ lít và Nhà nước ban hành tỷ lệ phân chia 3 khâu cụ thể, rõ ràng, minh bạch bằng thông tư bổ sung thay thế cho Thông tư 103, hoặc quy định cụ thể tại nghị định mới. Việc phân chia vai trò và minh bạch chi phí của từng khâu sẽ giúp kiểm soát được đường đi của xăng dầu, tránh được tình trạng chuyển giá. “Việc thực hiện Nghị định 80/2023/NĐ-CP tại một số địa phương có dấu hiệu vi phạm pháp luật khi không thực hiện cấp phép cho DN bán lẻ được lấy nhiều nguồn là đi ngược với chủ trương chính sách của nhà nước. Đề nghị Chính phủ nghiêm khắc chấn chỉnh”, các DN bán lẻ xăng dầu đề xuất. Để xoá tình trạng DN đầu mối và thương nhân “3 không”, các DN cho rằng, cơ quan quản lý cần quy hoạch, tổ chức và quản lý chi tiết kho cảng, bến bãi phù hợp với thực tế kinh doanh và năng lực của DN kinh doanh xăng dầu. Theo đó, Nhà nước thực hiện hoặc giao cho các DN có chức năng dịch vụ, logistics về xăng dầu đảm nhiệm. Việc này sẽ giúp triệt tiêu toàn bộ các hình thức DN đầu mối, thương nhân phân phối “3 không” hoặc không đủ điều kiện tiêu chuẩn nhưng vẫn được cấp phép như trong thời gian qua. Một giải pháp nóng khác cũng được đưa ra để kiểm soát thị trường chính là cơ quan quản lý Nhà nước cần tập trung thanh tra, xử lý và công khai số lượng xăng dầu tăng sinh do hoạt động nhập khẩu và chênh lệch nhiệt độ do bán buôn nội địa của các DN đầu mối từ trước đến nay. Việc công khai kết quả thanh tra sẽ giúp truy thu, thu đủ thuế cho Nhà nước, ngăn chặn hành vi buôn lậu trốn thuế về sau. “Đề nghị cơ quan Nhà nước xử lý và công khai xử lý nội dung kết luận thanh tra cuối năm 2023 về việc thương nhân đầu mối mua bán lòng vòng thu lợi bất chính hàng ngàn tỷ đồng”, các DN bán lẻ xăng dầu kiến nghị. Một giải pháp khác giúp ổn định thị trường, là cần rà soát và thu hồi giấy phép của những đầu mối, thương nhân phân phối không đủ điều kiện để kiện toàn hệ thống cung ứng, phân phối xăng dầu cả nước. Với lĩnh vực phòng cháy chữa cháy, cần tổ chức học và cấp chứng chỉ 1 lần vô thời hạn. Đặc biệt, trong dự thảo nghị định mới cần hủy bỏ các quy định về thiết bị bán xăng dầu như trong nghị định vì đây là nguyên nhân gây bất ổn mới cho thị trường xăng dầu trong hiện tại và tương lai. “Nhà nước cần đảm bảo cự ly, độ phủ xăng dầu để phát triển mạng lưới cửa hàng đồng bộ, có hiệu quả, không để tình trạng cây xăng mở tràn lan, vi phạm quy định, tạo điều kiện để các DN lớn thao túng, hợp thức hóa cạnh tranh thương mại nhằm lũng đoạn, thâu tóm thị trường. Cùng đó, cần lập sàn kinh doanh xăng dầu để bạch hóa và tiến tới thị trường hóa ngành xăng dầu. Giải pháp cấp thiết khác là đề nghị cơ quan quản lý Nhà nước trình Quốc hội về việc ban hành Luật Xăng dầu như đã thực hiện với ngành điện”, các DN kiến nghị. Về các tầng nấc kinh doanh, DN đầu mối cần tách bạch các mức chi phí của đầu mối, thương nhân phân phối, đại lý - cửa hàng trong độc lập kê khai, hạch toán thuế nhằm đảm bảo thể hiện đúng, đủ các chi phí và lợi nhuận của từng khâu, không để chuyển giá, trốn thuế .... THÊM QUY ĐỊNH MỚI CỞI TRÓI CHO DN Liên quan đến hoạt động của các đầu mối và thương nhân phân phối, cách đây ít ngày, Văn phòng Chính phủ có văn bản hỏa tốc thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ về việc tiếp thu, giải trình ý kiến thành Theo văn bản được ông Đỗ Văn Tuấn, Chủ tịch VBFA ký, do đặc thù về kinh tế của 2 quốc gia, Việt Nam rất muốn tăng cường nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ, nhưng Mỹ không có nhiều loại hàng hóa mà Việt Nam sẵn sàng và có thể nhập khẩu ngoài những mặt hàng có thế mạnh của Mỹ như: vũ khí, LNG, máy bay, hàng công nghệ cao, nông sản (đa số là ngô và đậu tương), ethanol. Các số liệu thống kê của hiệp hội cho thấy ethanol là mặt hàng mà Mỹ gần như thống trị thế giới về sản lượng (chiếm khoảng 50% tổng sản lượng ethanol toàn cầu), hơn 50% sản lượng ngũ cốc của Mỹ là dùng để sản xuất ethanol. Chương trình xăng sinh học của Mỹ đã được áp dụng trong nhiều năm và rất thành công, vừa đảm bảo bài toán đầu ra cho nông sản, vừa giải quyết một phần an ninh năng lượng cũng như bảo vệ môi trường (Mỹ bắt buộc toàn bộ xăng bán ra thị trường phải pha Ethanol tỷ lệ 10-20% tùy từng bang). Liên quan đến thuế nhập khẩu cồn Ethanol 99% dùng để pha xăng sinh học nhập khẩu vào Việt Nam, VBFA cho biết, thời gian qua Việt Nam liên tục giảm thuế mặt hàng này từ mức 15% xuống 12%, 10% và gần nhất là 5%. Tuy nhiên, nếu thực sự muốn tạo cơ hội nhập khẩu ethanol và ngô để sản xuất ethanol từ Mỹ vào Việt Nam thì bài toán hạ thuế, thậm chí về 0% không giải quyết được vấn đề vì quy mô sử dụng ethanol như hiện nay ở Việt Nam quá nhỏ (chỉ dùng để pha 5% cồn vào xăng A92, trong khi xăng A92 chỉ chiếm khoảng 15% tổng sản lượng). Việc đẩy mạnh nhập khẩu cồn Ethanol từ Mỹ sẽ giúp phần nào cân bằng cán cân thương mại trong bối cảnh Mỹ áp thuế đối ứng với hàng hóa Việt Nam trong thời gian tới. Giải pháp để thúc đẩy triển khai sử dụng xăng sinh học trên toàn quốc chính là Chính phủ nhanh chóng chỉ đạo sử dụng 100% xăng sinh học cho cả 2 loại Góp ý cho dự thảo nghị định mới về kinh doanh xăng dầu, các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu vừa có loạt kiến nghị mới liên quan thị trường xăng dầu. Hiệp hội Nhiên liệu Sinh học Việt Nam (VBFA) cho biết, Hiệp hội vừa có văn bản gửi Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Bộ Công Thương cách đây ít ngày hiến kế cho việc thúc đẩy triển khai sử dụng xăng sinh học trên toàn quốc và ứng phó với việc Mỹ áp thuế đối ứng với Việt Nam. Kiến nghị loạt giải pháp "nóng" cho thị trường Doanh nghiệp kiến nghị nhiều giải pháp cho thị trường xăng dầu Hiệp Hội Nhiên liệu sinh học Việt Nam cho rằng đẩy mạnh nhập khẩu ethanol từ Mỹ giúp cân bằng cán cân thương mại giữa Việt Nam và Mỹ Đề xuất đẩy mạnh nhập khẩu ethanol từ Mỹ “Một vấn đề đáng lo ngại là việc bổ sung dự trữ quốc gia chưa được quy định rõ ràng theo từng năm. Trong thập kỷ qua, mức tiêu thụ xăng dầu của Việt Nam đã tăng trung bình 4 - 5% mỗi năm nhưng lượng dự trữ vẫn không thay đổi. Nếu tình trạng này tiếp diễn, nguy cơ thiếu hụt trong trường hợp gián đoạn nguồn cung là rất cao”. HIỆP HỘI XĂNG DẦU VIỆT NAM

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==