KHOA GIÁO 7 n Thứ Bảy n Ngày 11/1/2025 GIÁO VIÊN 15 NĂM CÔNG TÁC CHƯA BIẾT ĐẾN THƯỞNG TẾT Cô Lô Thị Thúy Ngân (Bảo Lạc, Cao Bằng) có hơn 15 năm công tác trong ngành giáo dục. Cô Ngân sinh ra và lớn lên tại thành phố Cao Bằng, là giáo viên bộ môn tiếng Anh của Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học & THCS Thượng Hà (xã Thượng Hà, huyện Bảo Lạc, Cao Bằng). Tại trụ sở cũ của xã Thượng Hà, nhiều căn phòng được tận dụng làm nơi nghỉ trọ cho giáo viên. Cô Ngân và hai con trai sinh hoạt trong căn phòng chưa đến 30m2. Trong không khí Tết Nguyên đán cận kề, cô Ngân cho biết, 15 năm công tác, cô Ngân chưa biết đến thưởng Tết. “Tôi và nhiều giáo viên khác đều mong ngóng được thưởng Tết”, cô Ngân nói. Không biết đến thưởng Tết nhưng vì thương học sinh, cô cùng các giáo viên ở đây hằng năm vẫn chung tay tổ chức các hoạt động vui chơi và trang trí Tết để tạo không khí đón xuân cho các em nhỏ vùng sâu, vùng xa. “Tầm khoảng 25 - 26 Tết, trường sẽ tổ chức đón Tết cho học sinh. Các thầy cô mua lá dong, gạo, đỗ, thịt. Cô và trò cùng nhau trải nghiệm gói bánh chưng. Học sinh ở đây chủ yếu người dân tộc Dao, Mông, Tày, Nùng, Sán Chỉ. Sau bữa cơm tất niên ấm cúng, các thầy cô, học sinh chia tay để về với gia đình. Niềm vui với Tết đến từ những điều nhỏ nhặt như thế”, cô Ngân bộc bạch. Với sự vào cuộc, quan tâm từ Chính phủ khi Nghị định 73/2024-NĐ-CP có hiệu lực, khoản thưởng Tết dù không lớn sẽ là niềm động viên, khích lệ tinh thần đối với các thầy cô công tác nơi biên viễn xa xôi. NIỀM VUI MỚI CỦA GIÁO VIÊN NƠI RẺO CAO Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học (PTDTBT) và THCS xã Mẫu Sơn, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn nằm cheo leo trên đỉnh núi Công Sơn - Mẫu Sơn, mùa đông rét buốt, thi thoảng băng tuyết xuất hiện. Hiện nay, có 98 em học sinh theo học, đa số là người dân tộc Dao, có hoàn cảnh khó khăn… Cô Lâm Thúy Nga, Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học và THCS xã Mẫu Sơn, cho biết, nhà trường có 28 cán bộ, công nhân viên (trong đó có 18 giáo viên), tất cả đều yêu nghề, bám bản. Học sinh nhà xa, có em nhà cách trường khoảng 20km, nên đều ở nội trú, vì vậy, các thầy cô vừa là thầy cô giáo vừa là những người cha, người mẹ nuôi dưỡng, bảo ban các em hằng ngày. “Do trường ở xa, cuối năm lại có nhiều giáo viên tham gia các lớp tập huấn nên công tác phí tăng lên, song nhà trường cố gắng tiết kiệm các khoản để cuối năm mỗi giáo viên được thêm 500.000 đồng. Năm nay, chúng tôi rất phấn khởi vì huyện Cao Lộc đã triển khai Nghị định 73/2024/NĐ-CP về quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức. Nhà trường được bổ sung kinh phí trên 145 triệu đồng để chi thưởng cho giáo viên dịp Tết”, cô Nga nói. Cô Nga chia sẻ, nhà trường luôn được các cấp, các ngành quan tâm đồng hành, giúp đỡ. Ngày 3/1, tuổi trẻ Viện Kiểm sát phối hợp với Huyện Đoàn Cao Lộc tổ chức chương trình “Đông trao yêu thương” tại nhà trường với nhiều phần quà có ý nghĩa và 100 suất ăn trưa cho học sinh. Dự kiến giữa tháng 1/2025, Đoàn thanh niên Trường Đại học Luật Hà Nội phối hợp với Tỉnh Đoàn Lạng Sơn thực hiện chương trình “Xuân yêu thương” và tổ chức “Tất niên sớm” cho thầy và trò Trường PTDTBT Tiểu học và THCS xã Mẫu Sơn. NHÓM PV BAN ĐÔNG BẮC Giáo viên vùng cao, vùng khó khăn chưa biết đến thưởng Tết, nhưng năm nào các thầy cô cũng gom góp, tổ chức Tết cho học sinh. Lo Tết cho học sinh Giảm áp lực thi nhưng lo học bạ bị "làm đẹp" Trường THCS-THPT Nguyễn Tất Thành (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội) thường tổ chức thi đánh giá năng lực để tuyển sinh lớp 6. PGS.TS Nguyễn Đức Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, nhận định, việc thực hiện theo yêu cầu của Bộ khó quá, chưa biết triển khai như thế nào. Tương tự, PGS. TS Hà Kim Anh, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐH Quốc gia Hà Nội) - đơn vị chủ quản của Trường THCS Ngoại ngữ - chia sẻ, nhà trường chưa quyết định phương thức tuyển sinh lớp 6. Khi thông tư chính thức được ban hành, Bộ GD&ĐT yêu cầu tất cả các loại hình trường THCS đều xét tuyển lớp 6. Như vậy những trường THCS đang tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực để tuyển sinh như THCS Ngoại ngữ, THCS&THPT Nguyễn Tất Thành, THCS Marie Curie, THCS Cầu Giấy, THCS Lương Thế Vinh… tại Hà Nội bắt buộc chỉ được phép xét tuyển. Nhà giáo Nguyễn Xuân Khang, Chủ tịch Hội đồng Trường Marie Curie Hà Nội, đánh giá, quy chế quy định tiêu chí xét tuyển do sở GD&ĐT hướng dẫn cụ thể. Thế nhưng căn cứ vào đâu để định ra tiêu chí xét tuyển, nếu không dựa vào học bạ và một số thành tích của các kì thi văn hóa, văn nghệ, thể thao…? Học bạ tiểu học hơn 90% là xuất sắc. “Tôi hỏi một người tổ chức các kỳ thi toán quốc tế cho học sinh tiểu học thì được biết cách xếp giải thưởng: Huy chương vàng top 5%, huy chương bạc top 15%, huy chương đồng top 30%. Mỗi lần có đến hàng vạn thí sinh dự thi và hàng nghìn em có huy chương”, ông Khang nói. Ông Khang nhận định, năm học này phụ huynh sẽ thay "học thi" bằng việc "chạy đua" làm học bạ đẹp và huy chương các loại để có một suất vào trường chất lượng cao, trường "hot"… Kì tuyển sinh vào lớp 6 trong tình huống đó liệu có đạt điều mong muốn công bằng, khách quan, minh bạch? Ông Khang cho rằng, Bộ nên để Sở GD&ĐT tự quyết về tuyển sinh lớp 6 vì đặc thù của mỗi địa phương khác nhau. GIẢM ÁP LỰC THI CHUYỂN CẤP Trao đổi về Quy chế tuyển sinh THCS, THPT vừa ban hành, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học - Bộ GD&ĐT, nói rằng, với những cơ sở giáo dục có số học sinh đăng kí vào học lớp 6 nhiều hơn chỉ tiêu tuyển sinh, Sở GD&ĐT hướng dẫn thực hiện phương án tuyển sinh theo phương thức xét tuyển hoặc kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh. Tuy nhiên, những năm qua, một số trường tuyển sinh chủ yếu dựa vào tổ chức việc “kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh” như một kì thi tuyển sinh dành cho 100% học sinh đăng kí vào trường; vai trò của việc xét tuyển trong phương thức kết hợp với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh theo quy định của Bộ GD&ĐT chưa được thực hiện thỏa đáng. Ở Quy chế mới ban hành, tiếp tục quy định phương thức tuyển sinh THCS là xét tuyển cùng với quy định giao cho các Sở GD&ĐT hướng dẫn cụ thể tiêu chí xét tuyển, bảo đảm thực hiện việc xét tuyển công bằng, khách quan, minh bạch, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Ông Thành khẳng định, các Sở GD&ĐT phải xây dựng bộ tiêu chí xét tuyển áp dụng cho tất cả các trường; đồng thời có hướng dẫn tiêu chí riêng đối với các trường sau khi thực hiện việc xét tuyển theo tiêu chí chung vẫn có số học sinh đáp ứng yêu cầu nhiều hơn chỉ tiêu nhà trường được giao. Tiêu chí riêng không chỉ là các yêu cầu trong hồ sơ xét tuyển mà còn cần đánh giá trực tiếp học sinh theo nhiều hình thức khác nhau như: hỏi - đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm, hồ sơ học tập, các sản phẩm, hoạt động của học sinh (các hình thức này đã được quy định tại các Thông tư ban hành quy chế đánh giá học sinh của Bộ) hoặc bài kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh bảo đảm việc tuyển sinh được thực hiện công bằng, công khai, minh bạch, phù hợp với điều kiện thực tiễn như Thông tư 30 đã quy định. NGHIÊM HUÊ XÉT TUYỂN LỚP 6: Sau khi Bộ GD&ĐT ban hành Quy chế tuyển sinh THCS, THPT thực hiện từ năm 2025, các trường THCS có tổ chức thi tuyển lớp 6 tỏ ra bất ngờ, băn khoăn vì quy chế chỉ còn hình thức xét tuyển. Ngày 10/1, thông tin từ VKSND tỉnh Thanh Hóa cho biết, đơn vị đã phê chuẩn quyết định khởi tố 4 bị can về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ: được quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) liên quan đến vụ tuyển sinh sai tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Quan Hóa (Thanh Hóa). Cụ thể, 4 cán bộ bị khởi tố bị can gồm: Vũ Văn Quế, chuyên viên Phòng GD&ĐT huyện Quan Hóa; Trịnh Đình Hưng, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Quan Hóa; Lò Đức Liêm, Phó Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Quan Hóa; Ngô Phi Hùng, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Quan Hóa (các bị can giữ những chức vụ này tại thời điểm xảy ra sai phạm năm học 2021-2022). Theo hồ sơ, mặc dù biết rõ hàng chục học sinh không đủ điều kiện được xét tuyển vào Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Quan Hóa năm học 2021-2022, theo Thông tư 01 năm 2016 của Bộ GD&ĐT và Hướng dẫn 1097 của Sở GD&ĐT Thanh Hóa (về quy chế tổ chức, hoạt động của trường phổ thông dân tộc nội trú), nhưng hội đồng tuyển sinh vẫn xét trúng tuyển cho số lượng học sinh này. Hành vi trên đã gây thiệt hại với số tiền hơn 1,2 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước. Trước đó, tháng 2/2023, báo Tiền Phong đưa tin Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thanh Hóa công bố các hình thức kỷ luật đối với tổ chức đảng, đảng viên ở UBND huyện Quan Hóa vì đã có sai phạm trong tuyển sinh vào lớp 6, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Quan Hóa. Theo kết quả xác minh của UBND huyện Quan Hóa, việc Trưởng Phòng GD&ĐT Quan Hóa ban hành kế hoạch tuyển sinh là không đúng trình tự, thủ tục ban hành văn bản và thẩm quyền theo quy định. Đối chiếu với Thông tư hướng dẫn của Bộ GD&ĐT và các quy định hiện hành, kế hoạch tuyển sinh vào lớp 6 Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Quan Hóa năm học 2022-2023 có các nội dung chưa phù hợp, không đúng quy định. Sau đó, hàng chục học sinh được xác định tuyển sai tiêu chí đã được bố trí học tập ở các trường nơi cư trú... HOÀNG LAM Phụ huynh chờ con trong kì thi đánh giá năng lực vào lớp 6 Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành năm 2024 Tuyển sinh sai tiêu chí, 4 cán bộ bị khởi tố THANH HÓA:
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==