Tiền Phong số 11

NHIỀU TUA HAY Tết 2025, các địa phương trên cả nước đã chuẩn bị nhiều chương trình du lịch đặc sắc để làm hài lòng du khách trong và ngoài nước. Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đón 8,5 triệu lượt khách quốc tế năm 2025. Theo Agoda, lượng khách quốc tế lựa chọn đến Việt Nam trong dịp Tết Nguyên đán năm nay tăng mạnh. Nhiều Cty du lịch - lữ hành đã xây dựng sản phẩm du lịch mới, đặc biệt là sản phẩm du lịch trải nghiệm không khí Tết hay du lịch xanh đón Xuân tại TPHCM. Đáng chú ý là Lễ hội Tết Việt tại Nhà văn hóa Thanh niên với các hoạt động biểu diễn nghệ thuật và trò chơi dân gian, gian hàng ẩm thực Tết… Cùng những tiểu cảnh trang hoàng đậm không khí Tết, nơi đây sẽ là điểm đến cho du khách trải nghiệm ẩm thực, trò chơi dân gian và không khí đón Xuân khắp Việt Nam. Du khách cũng có thể tham gia Ngày hội bánh Tét tại Công viên Lịch sử - Văn hóa Dân tộc (thành phố Thủ Đức). Vào các ngày 21- 22/1, nơi đây sẽ tổ chức chương trình gói và nấu bánh. Du khách sẽ được tận tay lựa từng chiếc lá để cùng với các nghệ nhân tập gói và nấu chiếc bánh. Ngày 24/1, những chiếc bánh sẽ được dâng cúng Quốc Tổ Hùng Vương. Với việc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) khánh thành và đi vào hoạt động cuối năm 2024, nhiều Cty du lịch - lữ hành tại TPHCM đã nhanh chóng khai thác, xây dựng sản phẩm mới. Với chủ đề “Non sông gấm hoa, vui xuân thái hòa” kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam - Thống nhất đất nước, Đường hoa Nguyễn Huệ năm nay có những thiết kế mỹ thuật mới mẻ, đầy ấn tượng của linh vật, cảnh trí, không gian, mô hình… Tất cả góp phần khắc họa một hành trình của 50 năm phát triển vượt bậc tại TPHCM. Hà Nội sẽ tổ chức hàng loạt sự kiện lớn nhằm thu hút người dân và du khách quốc tế, nổi bật là Lễ hội ánh sáng quốc tế tại Tây Hồ và chương trình “Rực rỡ Thăng Long” diễn ra tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình. Màn bắn pháo hoa tại 30 địa điểm vào đêm giao thừa cũng được cộng đồng làm tua đánh giá là một trong những điểm nhấn để thu hút du khách. Ninh Bình có lễ hội chùa Bái Đính từ mồng 6 Tết đến hết tháng 3 âm lịch. Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình còn tổ chức các sự kiện chào Xuân, chợ ông đồ và nhiều hoạt động tái hiện không khí Tết xưa tại các khu di tích trọng điểm. Theo ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Ninh Bình, các chương trình năm nay được thiết kế để không chỉ quảng bá vẻ đẹp văn hóa truyền thống mà còn kết nối du khách với những trải nghiệm gần gũi, thân thuộc nhất trong dịp Tết cổ truyền. Sapa và các điểm đến vùng cao Tây Bắc cũng không nằm ngoài guồng quay chuẩn bị cho mùa du lịch Tết. Bà Lê Thị Mai, đại diện Cty Lữ hành HanoiRedtours, nói: “Chúng tôi nhận thấy nhu cầu du lịch trải nghiệm ở miền núi phía Bắc tăng cao trong dịp Tết, nên đã tập trung xây dựng các tua khám phá cảnh đẹp mùa đông kết hợp khám phá văn hóa bản địa. Du khách có thể tham gia vào các lễ hội đặc sắc của người dân tộc, như lễ Gầu Tào, hội xuống đồng, hay phiên chợ xuân đầy màu sắc. Nhiều gói ưu đãi cũng được triển khai nhằm phục vụ các gia đình và nhóm bạn trẻ”. TINH HOA VÙNG MIỀN Các doanh nghiệp lữ hành lớn như Vietravel và Saigontourist tiếp tục sáng tạo với hàng loạt tua đặc biệt như “Du xuân Tây Bắc - Chạm vào mùa hoa” hay “Du Xuân khởi sắc - Đắc lộc bình an” thu hút sự chú ý nhờ kết hợp du lịch văn hóa và nghỉ dưỡng cao cấp. Đại diện Saigontourist chia sẻ: “Chúng tôi không chỉ tập trung vào các tua ngắn ngày, mà còn mở rộng các hành trình trải nghiệm dài ngày để du khách có thể cảm nhận trọn vẹn không khí Tết và tinh hoa vùng miền”. Một số Cty lữ hành chuyên làm tua ngoại quốc còn có kế hoạch triển khai các bữa tiệc truyền thống để chiêu đãi du khách với đầy đủ bánh chưng, giò lụa, hành muối, canh măng miến… để chiều cả khách nội muốn mang theo ký ức thân thuộc trên đường thiên lý lẫn khách ngoại muốn tìm hiểu văn hóa Việt Nam. 4 XÃ HỘI n Thứ Bảy n Ngày 11/1/2025 Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài 9 ngày không chỉ làm bùng nổ các tua du lịch, mà còn tạo ra cuộc chạy đua hấp dẫn giữa những chuyến đi xa và những kỳ nghỉ gần. Thị trường đang bày ra “mâm cỗ” phong phú, đủ hương vị từ truyền thống đến hiện đại, tận dụng thế mạnh tinh hoa vùng miền. Tận dụng thế mạnh tinh hoa vùng miền DU LỊCH Các khu điểm du lịch tại Đà Nẵng chuẩn bị sản phẩm đậm chất Tết phục vụ du khách Hai xu hướng du lịch Tết Nhóm thứ nhất thường bao gồm các gia đình nhiều thế hệ hoặc những người coi trọng phong tục truyền thống. Sau khi gói bánh chưng, cúng ông bà, và thăm hỏi người thân trong vài ngày đầu Tết, họ bắt đầu lên đường du xuân. Theo đại diện Vietravel, các tua ngắn 2-3 ngày đến Đồng bằng sông Cửu Long, Sapa, hoặc Đà Lạt được nhóm khách này ưa chuộng, vì vừa kịp để họ tận hưởng không khí Tết tại nhà, vừa có thời gian thư giãn và khám phá”. Tua 3 ngày 2 đêm tham quan các làng hoa Sa Đéc hay Đồng Tháp thu hút lượng lớn gia đình Việt kiều về nước đón Tết. “TRỐN TẾT” Trong khi đó, nhóm thứ hai, chủ yếu là các gia đình trẻ hoặc nhóm bạn trẻ, lại tận dụng kỳ nghỉ dài để “trốn Tết” và trải nghiệm các hành trình du lịch dài ngày, cả trong và ngoài nước. Họ thường chọn những điểm đến nước ngoài như Bangkok (Thái Lan), Tokyo (Nhật Bản) hoặc Seoul (Hà Quốc), nơi có chi phí hợp lý và nhiều hoạt động đa dạng. Theo ông Nguyễn Tiến Đạt (Cty Lữ hành AZA Travel), xu hướng đi du lịch dài ngày dịp Tết tăng mạnh trong vài năm gần đây, đặc biệt ở thế hệ trẻ, bởi họ ưu tiên trải nghiệm mới mẻ hơn là những nghi thức truyền thống. Một báo cáo từ Agoda (trang chuyên đặt phòng trực tuyến) cho thấy, lượt tìm kiếm tua đến Nhật Bản tăng 193%, trong khi các điểm đến Đông Nam Á như Thái Lan và Singapore vẫn duy trì sức hút ổn định. Điều này phản ánh tâm lý muốn tận dụng kỳ nghỉ để “đổi gió” và khám phá những nền văn hóa mới của nhóm khách này. Với nhóm khách có ngân sách hạn chế hoặc ưu tiên trải nghiệm, du lịch tự túc cũng là xu hướng đáng chú ý. Các nền tảng đặt phòng trực tuyến như Booking. com hay Airbnb không chỉ cung cấp nhiều ưu đãi hấp dẫn mà còn giúp du khách dễ dàng lên kế hoạch di chuyển, chọn chỗ lưu trú phù hợp và kiểm soát tốt ngân sách. Anh Lê Văn Hùng, kỹ sư trẻ tại Đà Nẵng, chọn tự “đi bụi” đến Chiang Mai (Thái Lan) cùng nhóm bạn để tiết kiệm chi phí và tận hưởng cảm giác phiêu lưu. Tương tự, chị Lê Thị Hằng, giáo viên ở Hà Nội, cùng bạn bè tự lên kế hoạch cho chuyến đi 4 ngày đến Phú Quốc. “Chúng tôi tự đặt vé máy bay giá rẻ từ sớm, chọn homestay gần biển để tiết kiệm chi phí. Việc tự chuẩn bị không chỉ giúp cả nhóm tiết kiệm hơn mà còn có thời gian linh động để khám phá thêm nhiều địa điểm ngoài lịch trình”, chị Hằng nói. Theo ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, năm nay kỳ nghỉ Tết Nguyên Mùa hoa Tây Bắc trở thành lựa chọn hàng đầu cho những chuyến phượt ngắn ngày của nhiều gia đình Tết Nguyên đán 2025, người Việt chia thành hai nhóm rõ rệt trong xu hướng du lịch. Nhóm một ưu tiên những chuyến đi ngắn ngày sau khi đã hoàn thành thủ tục đón Tết truyền thống ở nhà, và nhóm hai tận dụng cả 9 ngày nghỉ để đi du lịch dài ngày. “Thu hút khách quốc tế đến Việt Nam là một chiến lược phát triển du lịch lâu dài. Khách quốc tế sẽ đem lại nguồn thu dồi dào cho đất nước, thúc đẩy giao lưu thương mại, tăng cường giao lưu, thắt chặt tình hữu nghị. Đặc biệt, khách nước ngoài sẽ góp phần trực tiếp quảng bá hình ảnh quốc gia, nâng cao hình ảnh và vị thế của du lịch Việt trên bản đồ du lịch thế giới”. Ông NGUYỄN VĂN MINH, Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Ninh Bình

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==