Đó là những kiến nghị tại Hội nghị Ủy ban Quốc gia (UBQG) về Thanh niên Việt Nam lần thứ 4, ngày 10/1, tại Hà Nội. Hội nghị diễn ra dưới sự chủ trì của anh Bùi Quang Huy- Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ nhiệm UBQG về Thanh niên Việt Nam và anh Nguyễn Tường Lâm - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam, Phó Chủ nhiệm thường trực UBQG về Thanh niên Việt Nam. TĂNG THỰC HÀNH Trao đổi về chương trình công tác năm 2025, nhiều đại biểu cho rằng, UBQG về Thanh niên Việt Nam cần quan tâm, kiến nghị các chính sách đồng hành, hỗ trợ thanh niên trong bối cảnh chuyển đổi số, AI, hội nhập sâu rộng, già hóa dân số, giảm dân số thanh niên. Ông Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Việt Nam cho rằng, quan tâm xây dựng chính sách sẽ tạo cơ hội cho thanh niên phát triển. Trong đó, tới đây cần quan tâm nhiều hơn nữa về giáo dục đào tạo, chương trình hiện còn nặng nề, ít thực hành; “học sinh cấp 3 học căng quá, suốt ngày học”. Bên cạnh đó, quan tâm hơn nữa giáo dục thể chất, nâng cao sức khỏe, thể lực cho thanh thiếu niên. Ông Hiểu kiến nghị chính sách đặc thù cho thanh niên khởi nghiệp, trong đó đẩy mạnh kết nối giữa các doanh nghiệp là gốc người địa phương hỗ trợ thanh niên ở quê mình khởi nghiệp. Đại diện Bộ Ngoại giao cho rằng, cần quan tâm giải quyết nhu cầu việc làm cho thanh niên trong thời gian tới, bởi xử lý không tốt về việc làm sẽ trở thành nguy cơ về an ninh, xã hội. Vừa qua, Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh về việc tăng cường lực lượng sản xuất mới, hình thành ngành nghề tương lai, để thực hiện mục tiêu phát triển đất nước. Vì vậy, cần phát triển thanh niên toàn diện, vừa “hồng” vừa “chuyên”; có chính sách phát huy vai trò xung kích, cống hiến cho sự phát triển của đất nước. CẦN PHỐI HỢP THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH THANH NIÊN Phát biểu kết luận hội nghị, anh Bùi Quang Huy ghi nhận, các ý kiến đóng góp rất xác đáng, là cơ sở bổ sung hoàn thiện báo cáo tổng kết năm 2024 và chương trình công tác năm 2025. Anh Huy lưu ý, năm 2025 có nhiều yếu tố tác động tới tình hình thanh niên trong nước; nhiều sự kiện quan trọng của Đảng và đất nước là dịp để giáo dục thanh niên và phát huy sức trẻ. Để thực hiện tốt công tác thanh niên và chính sách thanh niên, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa bộ, ngành. “Việc thực hiện các chính sách pháp luật liên quan đến thanh niên rất cần sự phối hợp giữa các bộ, ngành. Cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan đến thanh niên, tôi cho rằng đã khá đầy đủ, chỉ cần thực hiện đầy đủ, hiệu quả. Trên thực tế, các cấp, các ngành làm rất nhiều, nhưng so với cơ chế, chính sách đặt ra, chúng ta thấy còn có nơi, có lúc, có chính sách thực hiện chưa đầy đủ, chậm đổi mới”, anh Huy nói. Anh Huy bày tỏ mong muốn các bộ, ngành tiếp tục quan tâm kiến nghị, bổ sung để kiến nghị, đề xuất sát với thực tiễn, phát huy được vai trò tư vấn của UBQG. XUÂN TÙNG 15 n Thứ Bảy n Ngày 11/1/2025 GIỚI TRẺ Theo kế hoạch, trong năm 2025, UBQG về Thanh niên Việt Nam tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành tổ chức triển khai thực hiện Luật Thanh niên năm 2020, Chiến lược phát triển Thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021-2030; phối hợp sơ kết triển khai thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021-2030. UBQG về Thanh niên phối hợp tổ chức nhiều diễn đàn, hội thảo về chính sách. Trong đó, có diễn đàn chính sách quốc gia đối với thanh niên năm 2025 với chủ đề chính sách đối với tổ chức thanh niên; diễn đàn quốc tế về chính sách thanh niên với chủ đề chia sẻ kinh nghiệm xây dựng và thực hiện chính sách về việc làm cho thanh niên. Trong bối cảnh công nghệ, trong đó có trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển mạnh như hiện nay, cần giảm tải chương trình học để tăng trang bị kỹ năng sống, kỹ năng tiếp cận công nghệ thông tin cho học sinh, sinh viên; thúc đẩy văn hóa đọc; quan tâm giải quyết việc làm cho thanh niên… Anh Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ nhiệm UBQG về Thanh niên Việt Nam phát biểu tại hội nghị Trang bị kỹ năng tiếp cận công nghệ thông tin AI sẽ cạnh tranh việc làm Đó là nhận định của các diễn giả tại buổi tọa đàm “Cơ hội việc làm trong thời đại trí tuệ nhân tạo”, trong khuôn khổ “Ngày hội việc làm 2025 - ULIS Job Fair 2025”, do Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐHQG Hà Nội) tổ chức. Tại tọa đàm, sinh viên đặt ra nhiều câu hỏi bày tỏ sự lo lắng về việc AI sẽ cạnh tranh gay gắt cơ hội công việc trong tương lai: Hướng đi nào, cần trang bị kỹ năng, kiến thức ra sao để làm chủ công việc trong thị trường lao động công nghệ số lên ngôi, sự bùng nổ của AI? Tại tọa đàm, Ban tổ chức trình chiếu một loạt ảnh, video người mẫu quảng cáo, giới thiệu sản phẩm thời trang. Người xem không thể phân biệt được đâu là người mẫu thật, đâu là người mẫu do AI tạo. Mọi người đều vô cùng bất ngờ khi Ban tổ chức tiết lộ, nhiều ảnh, video tạo bằng AI này là do con trai (lớp 4) bà Nguyễn Mến, Chủ tịch Tập đoàn GBM (một doanh nghiệp kinh doanh đa ngành nghề), tạo ra. Chia sẻ tại tọa đàm, bà Mến cho hay, nếu thành thạo AI thì việc một cậu học sinh tiểu học làm được hàng trăm video quảng cáo, thay thế cho cả ê kíp là chuyện bình thường. Từ câu chuyện thực tế này, bà cho rằng, trong bối cảnh công nghệ lên ngôi, sinh viên nói chung, sinh viên ngoại ngữ nói riêng sẽ bị AI cạnh tranh gay gắt về cơ hội việc làm. Bà Mến cho rằng, ngoài kiến thức chuyên môn trong trường đại học, sinh viên cần trang bị cho mình kỹ năng, kiến thức về AI làm công cụ phục vụ công việc. Đây được xem là kỹ năng quan trọng hàng đầu trong môi trường làm việc hiện nay. Ngoài ra, sinh viên trang bị cho mình các kỹ năng mềm về làm việc nhóm, phân tích, giao tiếp… để làm chủ công việc tốt hơn mà không lo bị AI cạnh tranh. Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh - Trưởng ban Sinh viên, báo Tiền Phong, chia sẻ câu chuyện cá nhân, từ cử nhân ngoại ngữ trở thành nhà báo, tác giả sách, chuyên gia truyền thông và diễn giả. Nhà báo Tuấn Anh nhấn mạnh công thức 10:20:70, trong đó, kiến thức từ trường học (10%) là nền tảng, còn 90% đến từ trải nghiệm công việc và cuộc sống. Theo nhà báo Tuấn Anh, kiến thức, kỹ năng trong trường đại học chỉ chiếm 10% lượng kiến thức để đáp ứng yêu cầu của công việc sau này. Tuy nhiên, 10% ấy là cốt lõi, là nền tảng cho bất cứ công việc nào. “Lượng kiến thức trong nhà trường chỉ chiếm 10% kiến thức để làm việc nhưng nó là nền tảng, nếu không có nền tảng vững chắc các bạn sẽ khó có những kiến thức, kỹ năng khác”, nhà báo Tuấn Anh nói. Giải đáp lo lắng của sinh viên trước sự cạnh tranh của AI, nhà báo Tuấn Anh cho rằng, AI chỉ là công cụ để làm việc, vì thế dùng công cụ ấy như thế nào để công việc hiệu quả nhất lại đòi hỏi kỹ năng của sinh viên. AI chỉ thay thế được các nhiệm vụ đơn giản, còn các công việc phức tạp đòi hỏi giá trị gia tăng thì con người vẫn chiếm ưu thế. Ngày hội việc làm 2025 - ULIS Job Fair 2025, diễn ra trong 2 ngày, 9 và 10/1, mang đến hàng nghìn vị trí tuyển dụng trong các lĩnh vực như giáo dục, kinh doanh, du lịch, truyền thông và sản xuất, từ 70 doanh nghiệp uy tín trong và ngoài nước. LƯU TRINH Sinh viên nói chung, sinh viên ngoại ngữ nói riêng sẽ bị trí tuệ nhân tạo (AI) cạnh tranh gay gắt về cơ hội việc làm. Bạn trẻ tham gia tìm kiếm cơ hội công việc tại Ngày hội việc làm 2025 Bắc Ninh tư vấn hướng nghiệp cho 4.000 học sinh Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh Bắc Ninh vừa tổ chức chuỗi chương trình tư vấn, hướng nghiệp học sinh khối THPT năm 2025. Theo đó, hơn 4.000 học sinh được tư vấn để có thêm một góc nhìn mới về giáo dục nghề nghiệp; kiến thức chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT; tầm quan trọng của việc chọn ngành nghề, những nguyên nhân và hậu quả chọn ngành nghề sai... Để hoạt động tư vấn hướng nghiệp đạt hiệu quả, Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh đã triển khai mã QR khảo sát dành cho học sinh khối THPT. Học sinh chỉ cần quét mã bằng điện thoại di động có thể kê khai thông tin cá nhân và các nguyện vọng cơ bản từ ngành học, chọn trường cho đến nhu cầu việc làm trong tương lai của bản thân. Qua đó, Trung tâm tổng hợp một cách nhanh chóng nhu cầu, nguyện vọng của học sinh để kịp thời tư vấn đúng đối tượng. NGUYỄN THẮNG
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==