Tiền Phong số 109

15 nThứ Bảy n Ngày 19/4/2025 XÃ HỘI MỘT THỜI VÀNG SON Cách đây gần 17 năm, phương tiện hoạt động tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn là những chiếc tàu gỗ đánh cá được cải hoán để chở khách. Theo đó mỗi ngày, thậm chí có thời điểm 2-3 ngày mới có một chuyến chở khách từ bờ ra đảo Lý Sơn và ngược lại, với thời gian chạy lên tới 3 tiếng đồng hồ. Kể từ năm 2014, khi huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) được kéo điện lưới quốc gia, ngành du lịch trên đảo bỗng vụt sáng. Những bức ảnh biển trời xanh ngắt, đồng ruộng tỏi bạt ngàn, miệng núi lửa triệu năm hút hồn khách du lịch, đưa hòn đảo này trở thành “thiên đường du lịch” giữa biển khơi. Cùng với cơ sở hạ tầng, để đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch, vận chuyển khách ra đảo tham quan, một số tổ chức và cá nhân ở Lý Sơn đã tiến hành đầu tư tiền tỷ, mua tàu vận tải vỏ sắt hiện đại nhằm thay thế tàu gỗ, rút ngắn thời gian vận tải đất liền ra đảo chỉ còn 60 phút/chuyến. Họ không chỉ muốn phục vụ khách tốt hơn mà còn kỳ vọng thu lời lớn từ làn sóng du lịch đang dâng cao. Thế nhưng, chỉ sau một vài năm, sự xuất hiện của tàu siêu tốc đã dần thay thế tàu cao tốc khi thời gian chạy ngắn hơn chỉ còn 45 phút/chuyến. Thị trường khốc liệt, từ ăn nên làm ra giờ trở thành gánh nặng. Các chủ tàu từng rao bán nhưng không ai mua, người muốn mua thì trả giá kiểu “sắt vụn”. Chi phí đóng mỗi tàu cả chục tỷ, giờ bán lại vài đồng. Cứ thế, những khối tài sản lớn sau nhiều năm neo đậu hỏng dần. Ông Nguyễn Hồng Danh (huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) - một trong những người tiên phong đầu tư tàu cao tốc chở khách từ đất liền ra đảo vẫn nhớ như in thời kỳ “hoàng kim”: “Khi đó, khách đến Lý Sơn ngày càng nhiều. Tàu của tôi chạy liên tục, mỗi chuyến đều kín chỗ, ai cũng nghĩ đây là cơ hội vàng nên nhiều người nhảy vào, đầu tư tàu hiện đại hơn. Họ làm sau nên đóng tàu chạy nhanh hơn, êm hơn. Tàu cao tốc bị khách chê không đi… Gồng mình chịu lỗ thêm một thời gian, tôi quyết định bán tàu”, ông Danh thở dài. Tương tự ông Trần Đình Xem (chủ tàu cao tốc ở Lý Sơn) thở dài khi nói về con tàu đóng mới gần 16 tỷ đồng, nhưng chỉ hoạt động được 2 năm rồi “đắp chiếu” gần 7 năm qua. “Giữa năm 2016 tôi quyết định đầu tư 16 tỷ để đóng mới tàu cao tốc tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn, nhưng cũng chỉ hoạt động được 2 năm, đến đầu năm 2018 thì dừng hoạt động vì không thể cạnh tranh được với tàu siêu tốc”, ông Xem nói. Ông Xem cho hay, tàu còn hoạt động tốt, tuy nhiên lượng khách ra đảo Lý Sơn giảm dần, trong khi đó nhiều doanh nghiệp khác đầu tư tàu hiện đại hơn, nên tàu mình không theo kịp. Càng chạy càng lỗ nên ông cho tàu “nằm bờ” từ đó cho đến giờ. Tôi đã nhiều lần liên hệ, rao bán, một số cũng đã tới xem nhưng rồi họ không mua mà bỏ đi. NHỮNG “CÁI BẪY” Ở VŨNG NEO ĐẬU Minh chứng rõ ràng nhất cho “cái chết” của tàu cao tốc là tàu Hoàng Sa 3, tàu này đã đứt neo, trôi dạt dần vào bờ, đối mặt nguy cơ va chạm với các tàu cá. Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn phục vụ nhiều mục đích, tàu bè ra vào nhiều, vốn chật chội, nay lại thêm bí bách bởi những chiếc tàu cao tốc to lớn đậu mãi không rời đi. Tại vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn hiện có 3 tàu cao tốc neo đậu đã không còn hoạt động, hiện đang trong tình trạng hoen gỉ, hư hỏng. Trong số đó, có tàu Hoàng Sa 3 đang dần chìm, vỡ nát, các thiết bị trên tàu cũng hư hỏng. Để giảm thiệt hại, các chủ tàu đã tiến hành thanh lý, rao bán và tháo hết máy móc bán đổ bán tháo. Năm 2023, UBND huyện Lý Sơn đã có công văn yêu cầu chủ tàu Hoàng Sa 3 có phương án trục vớt. Nếu không, UBND huyện sẽ xử lý theo quy định. Tuy nhiên kể từ đó đến nay, số phận con tàu vẫn “vật vờ” ở vũng neo đậu tàu thuyền. Theo ghi nhận của PV, tàu cao tốc Hoàng Sa 03 đã hư hỏng nặng, phần đầu chìm xuống dưới nước, phần đuôi bị vỡ, cửa kính nát, thân tàu mục ruỗng nằm “phơi nắng, phơi mưa”. Tàu cao tốc Hoàng Sa 03 từng là cả cơ nghiệp của chủ tàu với giá trị hơn 10 tỷ đồng. Tàu bắt đầu hoạt động từ năm 2014 - 2017 thì nằm bờ do không cạnh tranh lại tàu siêu tốc. Một số người dân cho biết, các tàu này dài hàng chục mét, nằm bờ trong thời gian dài nên tiềm ẩn nguy cơ cho các tàu cá ra vào vũng neo đậu tránh trú mưa bão. “Mong chính quyền và các chủ tàu sớm xử lý, chứ để lâu dài tàu cá ra vào dễ va chạm, rất nguy hiểm”, một người dân nói. Bà Phạm Thị Hương - Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết, nguyên nhân tàu cao tốc nằm bờ ngoài không cạnh tranh được thời gian di chuyển, còn vì mấy năm trước kinh tế khó khăn, khách du lịch ra Lý Sơn giảm mạnh, các tàu đều lâm vào cảnh ế khách. Chính quyền địa phương chia sẻ khó khăn với các chủ tàu cao tốc đang ngưng hoạt động. Tuy nhiên một số tàu bị hư hỏng nặng nên cần phải trục vớt, xử lý để tránh bị ô nhiễm môi trường và cản trở tàu cá ra vào vũng neo đậu. NGUYỄN NGỌC Bỏ ra hàng chục tỷ đồng để đầu tư tàu cao tốc chở khách tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn, nhưng sau vài năm hoạt động, những con tàu này đã trở nên “lỗi thời”, ngưng hoạt động, nằm chỏng chơ, hoen gỉ trên mặt biển… chờ thanh lý. Tàu cao tốc Hoàng Sa 03 đứt neo, chìm, trôi dạt vào bờ ẢNH: NGUYỄN NGỌC BI KỊCH NHỮNG CON TÀU TIỀN TỶ: Từ “ông hoàng” biển đảo đến đống sắt vụn Trước đó, qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng, Phòng Cảnh sát Công an tỉnh Bắc Giang phát hiện tài khoản Facebook “Nguyễn Văn Vĩnh” có hoạt động quảng cáo, rao bán thuốc bảo vệ thực vật nghi giả. Từ công tác nắm tình hình trên không gian mạng kết hợp nắm tình hình địa bàn, các trinh sát đã khoanh vùng và xác định được đối tượng Nguyễn Văn Vĩnh có hoạt động sản xuất thuốc bảo vệ thực vật giả tại nhà riêng. Ngày 16/4/2025, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Bắc Giang chủ trì phối hợp cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra tại khu vực nhà ở của Nguyễn Văn Vĩnh. Tổ công tác đã thu giữ hơn 7.190 sản phẩm thành phẩm thuốc bảo vệ thực vật; khoảng 20.000 chiếc tem nhãn, gần 1.000 chai nhựa, 300 kg nguyên liệu, nắp nhựa, thùng nhựa chứa dung dịch chất lỏng, thùng nhựa cùng nhiều máy móc và một số dụng cụ khác để sản xuất thuốc bảo vệ thực vật giả. Bước đầu, Cơ quan Công an xác định, đối tượng Nguyễn Văn Vĩnh không được cơ quan chức năng cấp giấy phép sản xuất, kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật; không được tổ chức, cá nhân nào ủy quyền, ký kết hợp đồng thuê gia công sản xuất thuốc bảo vệ thực vật. Từ khoảng cuối năm 2024, Nguyễn Văn Vĩnh nhận thấy nhu cầu khách hàng muốn mua thuốc bảo vệ thực vật (bao gồm thuốc trừ cỏ, thuốc trừ sâu, thuốc diệt chuột) nên nảy sinh ý định sản xuất thuốc bảo vệ thực vật giả để bán kiếm lời. Đối tượng Nguyễn Văn Vĩnh đã lên mạng tìm hiểu một số mặt hàng thuốc bảo vệ thực vật đang được thị trường tiêu thụ lớn như Bestkill, Kinh Bắc, Thiên Lôi, Big Sky; sau đó đặt in tem nhãn, bao bì giả của các sản phẩm này. Đối tượng Vĩnh đã mua máy móc, nguyên liệu, công cụ, vỏ chai lọ và thực hiện việc sản xuất tại nhà để bán ra thị trường kiếm lời. Nguyên liệu chủ yếu dùng để sản xuất thuốc bảo vệ thực vật là nước pha với phẩm màu, bột tạo độ sánh và sơn; ngoài ra, các sản phẩm thuốc diệt chuột có thành phần chủ yếu là vỏ trấu, gạo, cám. Toàn bộ các sản phẩm đều không có hoạt chất dùng làm thuốc bảo vệ thực vật, không có công dụng trong bảo vệ thực vật khỏi sâu bệnh, diệt cỏ, diệt côn trùng, diệt chuột. Tính từ cuối năm 2024 đến nay, Nguyễn Văn Vĩnh đã bán 10.700 đơn hàng cho khách hàng tại nhiều tỉnh, thành phố trong nước, kiếm lời bất chính trên 5 tỷ đồng. NGUYỄN THẮNG Tang vật vụ án ẢNH: CÔNG AN TỈNH BẮC GIANG Ngày 18/4, Công an tỉnh Bắc Giang đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Vĩnh (sinh năm 1991, ở xã Tân Hưng, huyện Lạng Giang) liên quan hành vi sản xuất và giao bán thuốc bảo vệ thực vật, diệt chuột giả. Theo Ban Quản lý cảng và cảng vụ đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ngãi, hiện có 4 tàu chở khách tham gia tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn và chiều ngược. Trung bình mỗi tàu có thể chở khoảng 152 khách/lượt. Tuy số tàu được đầu tư hiện đại nhưng lượng khách đi lại vẫn không tăng. Sản xuất thuốc bảo vệ thực vật giả thu lời 5 tỷ đồng Nhiều tàu cao tốc có giá hàng chục tỷ đồng phải nằm bờ do không đủ sức cạnh tranh với tàu siêu tốc ẢNH: NGUYỄN NGỌC

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==