4 n Thứ Sáu n Ngày 18/4/2025 XÃ HỘI TỪ SỮA GIẢ ĐẾN LÔNG MÀY PHONG THỦY Trong ồn ào gần 600 loại sữa giả bị phát hiện, Vân Hugo bị réo nhiều hơn cả. Vân Hugo tên thật Nguyễn Thanh Vân, sinh năm 1985, từng đóng một số bộ phim như Nhật ký Vàng Anh, Phía cuối cầu vồng, Hoa nở trái mùa, Zippo, mù tạt và em… Cô cũng là một MC ghi được dấu ấn nhất định trong một số chương trình như: Đường lên đỉnh Olympia, Vietnam’s Got Talent, Vì bạn xứng đáng… Những ngày này hình ảnh Vân Hugo nở nụ cười tươi rói, cầm hộp sữa Hiup được chia sẻ và lan truyền với tốc độ chóng mặt. Chẳng biết khi quảng cáo uống sữa một tháng con sẽ tăng từ 1-2 cm, uống 3 tháng con tăng từ 3-5cm, Vân Hugo có liên tưởng đến… Thánh Gióng không? Khi ồn ào sữa bột giả nổ ra, Vân Hugo trong quảng cáo mang màu thần thoại “chiếm sóng”. Một số khán giả lên tiếng: “Chính những người nổi tiếng như Vân Hugo đã khiến cho hàng giả có đất sống”. Ngoài Vân Hugo, còn có NSND Hồng Vân, diễn viên Doãn Quốc Đam, diễn viên Thanh Hương bị réo tên trong ồn ào sữa giả. Đáng buồn, họ đều là những nghệ sĩ có tên tuổi, có người đã nhận danh hiệu cao quý. Loại sữa Doãn Quốc Đam quảng cáo liên quan đến trẻ từ 1-15 tuổi. Để gia tăng độ tin tưởng cho khách hàng Doãn Quốc Đam khẳng định, đây là dòng sữa hàng đầu, có rất nhiều tác dụng, anh cùng vợ đã tìm hiểu rất kỹ trước khi cho con uống. Anh công bố thành quả, sau khi uống sữa, con khỏe khoắn, nhanh nhẹn, tập trung học hành cao hơn, lại còn cao thêm 3 cm… Giữa sóng gió, gương mặt ăn khách của phim truyền hình đã lên tiếng. Anh xin lỗi khán giả song chưa thực sự nhìn thấy lỗi của mình. Doãn Quốc Đam nói: “Tôi chỉ giới thiệu sản phẩm theo đúng kịch bản, không hô hào hay kêu gọi người dân mua và sử dụng”. Không dừng ở sữa giả, nghệ sĩ nhận lời quảng cáo tràn lan. Nhiều nữ nghệ sĩ được phong danh hiệu tích cực quảng cáo chân mày phong thủy. Có nghệ sĩ kể, trước đây chị không tin lắm vào chân mày phong thủy nhưng khi xăm bộ lông mày tài lộc lại thấy vận mệnh thay đổi rõ rệt, có nhiều lộc hơn, sức khỏe cũng đi lên. Làm đẹp nhân tạo hay giữ vẻ đẹp tự nhiên là quyền của mỗi người, pháp luật không can thiệp. Song quảng cáo xăm lông mày thay đổi vận mệnh là tuyên truyền mê tín dị đoan, chưa kể có thể dẫn đến một số sự cố y khoa ngoài mong muốn. Không chỉ các nghệ sĩ biểu diễn đắt “sô” quảng cáo sản phẩm, một số nhà văn đình đám của làng văn Việt Nam cũng tham gia quảng cáo. Họ được mời quảng cáo… thuốc trị tiểu đêm. THIẾU HIỂU BIẾT HAY MỜ MẮT VÌ TIỀN? Giữa sóng gió sữa giả, NSƯT Quyền Linh đã lên tiếng bảo vệ mình trên fanpage 2,4 triệu người theo dõi. Qua đó, anh khẳng định hoàn toàn không liên quan đến bất cứ sản phẩm nào trong vụ việc hàng trăm loại sữa bột giả bị phát hiện và xử lý. Lý do anh bị hiểu lầm vì bị gán ghép hình ảnh, lan truyền thông tin bịa đặt. Cụ thể, vào năm 2022, Quyền Linh từng hợp tác giới thiệu 2 sản phẩm sữa chính hãng, có giấy tờ đầy đủ và nguồn gốc rõ ràng. Hợp đồng quảng cáo đã kết thúc từ lâu. Sau đó, nhiều đối tượng đã tự ý cắt ghép âm thanh từ các clip cũ của anh để quảng bá cho các sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc… Nghệ sĩ Quyền Linh cho biết, anh đang thu thập chứng cứ, lập vi bằng các nội dung sai sự thật, hoàn thiện hồ sơ gửi đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền để được xem xét và xử lý. Dù Quyền Linh đã lên tiếng song nhiều khán giả vẫn chưa hài lòng. Bởi Quyền Linh từng phải xin lỗi vì thiếu tiết chế khi giới thiệu một sản phẩm hỗ trợ điều trị ung thư. “Một lần bất tín, vạn lần bất tin”. Từ khi “dính” quảng cáo lố, hình ảnh Quyền Linh đã đi xuống. Quanh ồn ào nghệ sĩ tham gia quảng cáo sữa giả, dược sĩ, nhà văn Trần Thanh Cảnh nói: “Sữa giả đặc biệt ảnh hưởng đến người già, trẻ em. Nếu bị pha chế những chất độc hại, ví dụ như melamine, thậm chí sẽ dẫn đến suy thận, tử vong”. Là một dược sĩ, nhà văn, ông thực sự đau lòng khi các nghệ sĩ tên tuổi lại góp phần lừa đảo người dân. “Trách nhiệm công dân và nhận thức về pháp luật của họ rất yếu kém, khi hầu như không hiểu gì về những sản phẩm mà mình quảng cáo, lại dám thổi phồng lên những tác dụng hầu như không thể có được. Có lẽ họ, những người nổi tiếng đó, đã bị đồng tiền chi phối quá nhiều”, ông nói Làm thế nào để tránh mua phải sữa giả? Ông Trần Thanh Cảnh nêu: “Bí quyết là chỉ nên mua sữa của các thương hiệu lớn, đã được khẳng định trên thị trường. Những sản phẩm mới, cần phải được các cơ quan chức năng kiểm nghiệm, công bố, chứ không phải do người nổi tiếng nói ra”. Riêng Người nổi tiếng trong mọi lĩnh vực đều có thể nhận được hợp đồng quảng cáo sản phẩm. Trong số đó, lực lượng văn nghệ sĩ “ăn khách” hơn cả, bởi độ phủ sóng của họ và việc dễ tạo dựng sự tin yêu của khách hàng. Nhưng quảng cáo sản phẩm giống như con dao hai lưỡi, chỉ cần một phút mờ mắt vì những con số trong hợp đồng hay sự thiếu hiểu biết, nghệ sĩ đã tự đưa mình vào con đường hủy diệt ngắn nhất. Báo động nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật Diễn viên Thanh Hương cũng bị réo tên trong ồn ào sữa giả Thạc sĩ, luật sư Nguyễn Thị Bích Hạnh, Văn phòng Luật sư Hạnh Nguyễn, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho biết, nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử phạt hành chính theo Nghị định 38/2021/NĐ-CP, mức phạt từ 60-80 triệu đồng. Nếu đã bị xử phạt hành chính rồi mà vẫn vi phạm, họ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 197 của BLHS 2015. Ông cho rằng, tình trạng ngày càng nhiều nghệ sĩ tham gia quảng cáo sai sự thật, thậm chí quảng cáo cho những sản phẩm nhạy cảm như sữa kém chất lượng, vi phạm quy chuẩn là một thực trạng rất đáng lo ngại. Nó không chỉ là câu chuyện của thị trường, mà là câu chuyện của lương tâm, của đạo đức nghề nghiệp và của trách nhiệm công dân trong thời đại truyền thông số. “Khi một nghệ sĩ đứng ra quảng bá cho sản phẩm sữa vi phạm, không chỉ là họ tiếp tay cho gian thương, mà nghiêm trọng hơn có thể đang đẩy những đứa trẻ, những người yếu thế nhất trong xã hội, vào nguy cơ về sức khỏe. Điều đó không còn là vi phạm hành chính nữa. Đó là vi phạm đạo đức, là sự phản bội khán giả, đặt lợi nhuận lên trên cả sức khỏe cộng đồng”, ông nói. Khi giá trị nghệ sĩ bị cuốn vào cuộc chơi lợi nhuận, rất nhiều người đã sẵn sàng “bán giọng nói”, “bán hình ảnh”, “bán danh tiếng” để đổi lấy hợp đồng quảng. PGS. TS Bùi Hoài Sơn cho rằng, đây là lúc nghệ sĩ phải tỉnh táo để hiểu làm nghề không chỉ là biểu diễn mà còn là gìn giữ danh dự. Mỗi sản phẩm gắn với hình ảnh của mình là một sự cam kết ngầm với công chúng. Kiểm tra thí điểm về thuế với nghệ sĩ, người nổi tiếng Trao đổi với PV Tiền Phong về việc kê khai, nộp thuế của người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm hàng hóa trên mạng, đại diện Cục Thuế cho biết, tổ chức, cá nhân phải tự kê khai, nộp thuế nếu có nguồn thu từ kinh doanh. Việc kiểm tra nguồn thu thuế của các cá nhân có nguồn thu từ kinh doanh do chi cục thuế khu vực - nơi cá nhân đăng ký địa chỉ kê khai thuế. Năm 2025, Cục Thuế TPHCM (nay là Chi cục Thuế Khu vực II) kiểm tra thuế cá nhân có sức ảnh hưởng trên nền tảng số, hoặc có thu nhập phát sinh từ thương mại điện tử. Dự kiến, cơ quan này kiểm tra thí điểm về thuế đối với 35 nghệ sĩ và người nổi tiếng. Trước đó, từ năm 2024, Cục Thuế TPHCM đã thành lập tổ công tác để rà soát danh sách các cá nhân nổi tiếng, nhà sáng tạo nội dung (như YouTuber, TikToker, KOC, KOL), cá nhân bán hàng qua hình thức livestream trên các nền tảng mạng xã hội (như Facebook, TikTok, YouTube...) kiểm tra việc tuân thủ pháp luật thuế. N.LINH Không thể ngồi chờ sửa luật PGS.TS. Bùi Hoài Sơn, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội thẳng thắn chỉ ra, khi nghệ sĩ đứng ra quảng bá cho sản phẩm vi phạm, không chỉ là họ tiếp tay cho gian thương, mà nghiêm trọng hơn có thể đang đẩy những đứa trẻ, những người yếu thế nhất trong xã hội vào nguy cơ về sức khỏe. Cần biện pháp mạnh tay, liên ngành để chấn chỉnh việc nghệ sĩ quảng cáo thổi phồng. Trong ảnh: Vân Hugo tươi cười quảng cáo sữa có tác dụng hỗ trợ chiều cao “đỉnh của đỉnh”
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==