15 XÃ HỘI Thứ Năm n Ngày 17/4/2025 QUÉT MÃ MUA HÀNG Đứng trước quầy rau xanh tươi ngon tại siêu thị, chị Trần Thị Lan (37 tuổi, ngụ quận Tân Phú, TPHCM) không vội mua ngay mà nhanh chóng lấy điện thoại quét mã QR code của sản phẩm. “Đây là thói quen của tôi khi chọn mua hàng hóa, đặc biệt là thực phẩm. Ví dụ như với những quả cà chua này, chỉ cần quét mã vạch, tôi biết được hàng hóa này được trồng ở đâu, do nhà vườn nào chăm sóc, đơn vị thu mua, phân phối, hạn sử dụng…” - chị Lan cho hay. Chị Thu Trang (41 tuổi, nhân viên văn phòng) cũng có thói quen truy xuất nguồn gốc khi mua thịt heo (lợn). Thông qua việc quét mã vạch, người tiêu dùng như chị có được thông tin về sản phẩm, trại nuôi, nơi giết mổ… Theo chị Trang, hầu hết các sản phẩm đều có mã QR để khách hàng truy xuất nguồn gốc, từ đó yên tâm hơn khi mua sắm. Ông Dương Minh Quang, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op chia sẻ, đơn vị tuyệt đối không kinh doanh hàng hóa không đảm bảo nguồn gốc và không đạt chất lượng. Đồng thời, doanh nghiệp xây dựng quy trình kiểm soát chất lượng chuyên nghiệp và nghiêm ngặt, áp dụng từ giai đoạn sản xuất, thu hoạch, vận chuyển cho đến khâu phân phối. “Chúng tôi thực hiện kiểm định ngẫu nhiên sản phẩm tại mỗi điểm bán thông qua các Trung tâm kiểm nghiệm được Nhà nước chỉ định. Ngoài ra, chúng tôi còn triển khai hoạt động xe kiểm nghiệm lưu động để giám sát chất lượng hàng hóa định kỳ”, ông Quang cho biết. Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Bộ Công Thương, quét mã QR trên sản phẩm là một trong những công cụ quan trọng giúp người mua hàng có đầy đủ thông tin về sản phẩm cũng như các quyền lợi mua sắm. Đồng thời, mã QR còn giúp cơ quan nhà nước dễ dàng hơn trong công tác quản lý, chống lại vấn nạn hàng giả, hàng nhái. CĂN CƯỚC ĐIỆN TỬ Tại hội thảo bàn về truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa trong chương trình chuyển đổi số quốc gia vừa diễn ra tại TPHCM, ông Trần Giang Khuê - Trưởng Văn phòng đại diện phía Nam Cục Sở hữu trí tuệ cho biết, hàng giả, hàng nhái không chỉ gây thiệt hại cho người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu quốc gia trên thị trường quốc tế. “Vụ việc đường dây sản xuất sữa bột giả quy mô lớn vừa bị phát hiện tại Hà Nội là minh chứng cho thấy sự tinh vi và nguy hiểm của vấn nạn này. Vì vậy, giải pháp truy xuất nguồn gốc được xem là chìa khóa giúp người tiêu dùng, lựa chọn sản phẩm chính hãng một cách an toàn và minh bạch”, ông Khuê nói. Chia sẻ về công nghệ, ông Phạm Văn Thọ, Chủ tịch Công ty CP công nghệ chống giả Việt Nam cho biết, hiện một số doanh nghiệp đã áp dụng giải pháp công nghệ truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa True Data. Đây là chip mang dữ liệu RFID lưu được thông tin các công đoạn trong sản xuất, kinh doanh, gồm mã truy vết sản phẩm, mã truy vết địa điểm, thời gian sự kiện truy xuất nguồn gốc của từng công đoạn và giải pháp có tính năng kết nối cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa quốc gia. Từ đầu năm 2025, TPHCM triển khai mạnh chương trình “Kiểm soát chất lượng hàng hóa trên địa bàn TPHCM” (gọi tắt là Tick xanh trách nhiệm). Theo đó, các sản phẩm tham gia “tick xanh trách nhiệm” sẽ được dán logo tick xanh, trên bảng giá cũng có logo để người tiêu dùng dễ nhận diện. Đến nay có khoảng 100 doanh nghiệp nhà cung cấp ký cam kết tham gia chương trình với 11 nhà phân phối tại TPHCM. Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM cho biết, chương trình “tick xanh trách nhiệm” có ý nghĩa quan trọng trong công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng hàng hóa và giúp cho việc xây dựng được chuỗi cung ứng bền vững, qua đó giúp sàng lọc những nhà cung cấp, những đơn vị sản xuất thiếu trách nhiệm xã hội với người tiêu dùng. Thông tin sai phạm sẽ được công khai đến các nhà bán lẻ, cơ quan chức năng và người tiêu dùng, tạo áp lực mạnh mẽ để loại bỏ những doanh nghiệp đặt lợi nhuận lên trên sức khỏe cộng đồng. UYÊN PHƯƠNG Khi hàng hóa phải có “căn cước số” Không còn cảnh mua sắm chỉ dựa vào cảm quan “mắt thấy, tai nghe”, người tiêu dùng hiện đại ngày càng yêu cầu cao về tính minh bạch, đặc biệt là khả năng truy xuất nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm. Người tiêu dùng có thể quét mã QR hoặc chọn sản phẩm có nhận diện truy xuất nguồn gốc khi mua hàng ẢNH: U.P “Chương trình được thực hiện hết sức nghiêm ngặt, dù sản phẩm sản xuất theo “tick xanh trách nhiệm” nhưng nếu phát hiện vi phạm đều bị loại khỏi hệ thống phân phối, mất toàn bộ thị trường”. Ông NGUYỄN NGUYÊN PHƯƠNG Quảng cáo THÔNG BÁO MỜI THẦU Kính gửi: Các đối tác quan tâm Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (PETROVIETNAM) trân trọng kính mời các đối tác quan tâm tham gia vòng đấu thầu các lô dầu khí mở trên thềm lục địa Việt Nam năm 2025. Đây là dịp để các nhà đầu tư có thể tiếp cận, lựa chọn cơ hội đầu tư cho hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí tại các lô dầu khí tiềm năng trên cơ sở các chính sách ưu đãi và đổi mới của pháp luật dầu khí Việt Nam. * Thông tin chính về vòng đấu thầu: - Phạm vi đấu thầu: Các lô dầu khí mở trên thềm lục địa Việt Nam, bao gồm: (i) Lô 17 thuộc bể trầm tích Cửu Long; (ii) Lô 10/11 và 10 & 11-1 thuộc bể trầm tích Nam Côn Sơn. - Tham khảo tài liệu và đăng ký dự thầu: Bắt đầu từ 09 giờ 00 phút ngày 15 tháng 4 năm 2025 đến 16 giờ 00 phút ngày 30 tháng 5 năm 2025. - Thời gian phát hành hồ sơ mời thầu: Bắt đầu từ 09 giờ 00 phút ngày 02 tháng 06 năm 2025 đến 11 giờ 00 phút ngày 20 tháng 06 năm 2025. - Hạn cuối nộp hồ sơ dự thầu: 16 giờ 00 phút ngày 01 tháng 08 năm 2025 (theo giờ Việt Nam). - Hình thức đấu thầu: Đấu thầu rộng rãi * Hướng dẫn đăng ký tham gia: Các đối tác quan tâm vui lòng gửi thư bày tỏ quan tâm (EOI) về địa chỉ: Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Địa chỉ: Số 18 Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam) Người nhận: Ông Trịnh Xuân Cường, Trưởng Ban Tìm kiếm Thăm dò Email: cuongtx@pvn.vn Điện thoại: + 84 24 3825 2526 (máy lẻ: 6601) Fax: + 84 24 3826 5942 Sau khi nhận được EOI, chúng tôi sẽ cung cấp tài liệu liên quan và hướng dẫn chi tiết về quy trình tham gia đấu thầu. Rất mong nhận được sự quan tâm và tham gia của Quý đối tác! Trân trọng./. Nhiều địa phương sau sáp nhập có quy mô kinh tế lớn như TPHCM, Hải Phòng, Đồng Nai, Bắc Ninh, Phú Thọ… Đáng chú ý, GRDP của TPHCM sau sáp nhập sẽ gấp đôi Hà Nội và gấp Điện Biên lên đến 423 lần. Sau sáp nhập, vai trò “đầu tàu kinh tế” của TPHCM càng rõ nét khi chiếm tới 1/4 tổng sản phẩm quốc nội (GDP), nếu cộng thêm quy mô của Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương. Theo đó, sau sáp nhập, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của TPHCM dẫn đầu cả nước khi lên tới 2.707.805 tỷ đồng. TPHCM trước đây chiếm tỷ trọng 15,5% GDP. Sau khi hợp nhất thêm Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, sức ảnh hưởng càng lớn hơn khi đóng góp gần 24% cho cả nước. GRDP của TPHCM sau sáp nhập gần gấp đôi Thủ đô Hà Nội. Quy mô kinh tế thành phố cũng gấp đôi 6 địa phương mới ở khu vực Tây Nam Bộ cộng lại. Chênh lệch thu ngân sách giữa TPHCM mới với địa phương có quy mô kinh tế nhỏ nhất là Điện Biên lên đến 423 lần. Sáp nhập với hai địa phương được xem là thủ phủ sản xuất công nghiệp và dịch vụ - du lịch phía Nam giúp TPHCM củng cố vị thế trụ cột của nền kinh tế. Hà Nội đứng vị trí thứ 2 dù không sáp nhập với tỉnh nào nhưng vẫn giữ quy mô kinh tế cao. Theo thống kê, GRDP của Hà Nội quý I năm nay ước tính tăng 7,35% so với cùng kỳ năm 2024, mức tăng cao trong 5 năm gần đây. GRDP cả năm khoảng 1.426.000 tỷ đồng. Hải Phòng có thêm Hải Dương, theo đó từ vị trí thứ 5 vươn lên thứ 3, GRDP lên 658.381 tỷ đồng. Đồng Nai xếp vị trí thứ 4 khi sáp nhập với Bình Phước khi GRDP lên tới 613.072 tỷ đồng. Bắc Ninh ở vị trí thứ 5 sau sáp nhập Bắc Giang cũng có quy mô GRDP 439.767 tỷ đồng Có 2 tỉnh được hợp nhất lại từ ba địa phương gồm Phú Thọ và Ninh Bình đều có quy mô kinh tế khá lớn. Đây là những địa phương có nhiều khu công nghiệp, sản xuất và du lịch nổi tiếng, thu hút lượng lớn nhà đầu tư và du khách. Theo đó, GRDP của Phú Thọ sau sáp nhập lên tới 354.516 tỷ đồng. Lâm Đồng sáp nhập 3 tỉnh Đắk Nông, Bình Thuận, Lâm Đồng có quy mô lên tới 329.871 tỷ đồng; Thanh Hoá 318903 tỷ đồng; Tây Ninh sáp nhập Long An có quy mô kinh tế 312.466 tỷ đồng. Sau sáp nhập, GRDP đầu người thay đổi. Quảng Ninh từ thứ 2 vươn lên thứ nhất. Trước đây, Bà Rịa - Vũng Tàu là địa phương dẫn đầu về chỉ số này và sắp tới gộp về TPHCM. Số liệu này phản ánh giá trị hàng hóa và dịch vụ mới được tạo ra tại địa phương trong năm tính trên bình quân một người dân. Cụ thể, GRDP bình quân đầu người của Quảng Ninh là 249,3 triệu đồng. Ba đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương gồm TPHCM, Hà Nội, Hải Phòng lần lượt chia nhau các vị trí tiếp theo với 199 triệu đồng, 164 triệu đồng và 160 triệu đồng. GRDP bình quân đầu người của Đồng Nai là 139 triệu đồng; Bắc Ninh; 125 triệu đồng;Thái Nguyên sáp nhập Bắc Kạn 106 triệu đồng; Tây Ninh sáp nhập Long An 105 triệu đồng; Khánh Hoà sáp nhập Ninh Thuận 100 triệu đồng; Lâm Đồng 96 triệu đồng. NGỌC MAI Nơi có quy mô kinh tế “khủng” nhất nước sau sáp nhập
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==