Tiền Phong số 106

6 KHOA GIÁO n Thứ Tư n Ngày 16/4/2025 THÊM GẦN 5.000 CHỈ TIÊU Thông tin từ Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, năm học 2025 - 2026, thành phố tuyển gần 80.000 học sinh vào lớp 10, trong đó, 199 trường THPT công lập được giao 78.400 chỉ tiêu, tương đương với 1.763 lớp. Còn 3 trường THPT công lập tự chủ được giao 1.340 chỉ tiêu, với 32 lớp. So với năm học 2024 - 2025, năm nay, Hà Nội có 70 trường THPT tăng chỉ tiêu Trường THPT Lý Thường Kiệt (Long Biên) tăng nhiều nhất với 180 học sinh. Các trường: THPT Việt Đức (Hoàn Kiếm), THPT Đa Phúc (Sóc Sơn) và THPT Thường Tín (Thường Tín) tăng 135 chỉ tiêu/trường. Tiếp đến có 39 trường tăng 90 chỉ tiêu như THPT Trần Phú (Hoàn Kiếm), THPT Kim Liên (Đống Đa), THPT Yên Hòa (Cầu Giấy), THPT Nguyễn Thị Minh Khai và THPT Xuân Đỉnh (Bắc Từ Liêm), THPT Mỹ Đình (Nam Từ Liêm)... Bên cạnh đó, 27 trường tăng 45 chỉ tiêu như THPT Phan Đình Phùng (Ba Đình). Ngoài ra, 4 trường THPT chuyên trực thuộc Sở GD&ĐT Hà Nội tăng 500 chỉ tiêu tương đương với 14 lớp. Trường THPT Chuyên Sơn Tây tăng chỉ tiêu mạnh nhất với 210 học sinh. Trường THPT Chuyên Chu Văn An tăng 4 lớp chuyên với 135 học sinh. Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam và Trường Chuyên Nguyễn Huệ tăng 70 chỉ tiêu/trường. Như vậy, so với năm học 2024 - 2025, tổng chỉ tiêu lớp 10 công lập năm học 2025 - 2026 của Hà Nội tăng khoảng 5.000. Sở GD&ĐT Hà Nội giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2025 - 2026 cho 29 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên với tổng chỉ tiêu 12.080 học viên. Các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên tổ chức tuyển sinh lớp 10 theo hình thức xét tuyển dựa trên kết quả rèn luyện, học tập của học sinh ở cấp trung học cơ sở (nếu lưu ban lớp nào thì lấy kết quả năm học lại của lớp đó). Học sinh có nguyện vọng nộp đơn đăng kí dự tuyển vào trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên từ ngày 21/4. GIẢM ÁP LỰC Bà Ngô Thị Kiều Linh, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Lợi, Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho hay, nhà trường, phụ huynh, học sinh giảm được một phần áp lực. Khoảng 50% học sinh lớp 9 của trường tham dự kì thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập sắp tới. Phần còn lại, phụ huynh, học sinh đã có định hướng lựa chọn khác. Thời điểm hiện tại, Trường THCS Lê Lợi cố gắng sắp xếp tăng số lượng tiết tăng cường đối với 3 môn thi lớp 10 (Toán, Ngữ văn, tiếng Anh) lên 2-3 lần so với bình thường, vừa củng cố nền tảng, vừa nâng cao kiến thức cho học sinh. Trong giai đoạn nước rút ôn thi vào lớp 10, ông Lưu Văn Thông, Hiệu trưởng Trường THCS Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, học sinh cần chia nhỏ mục tiêu với từng môn học, không nên quá ôm đồm, đặc biệt cần chú trọng việc hệ thống lại kiến thức và dành thời gian tự học. Đặc biệt trong giai đoạn này, học sinh lớp 9 nên luyện các đề thi tham khảo, tập thói quen làm bài nghiêm túc trong khoảng thời gian như thi thật để rèn kĩ năng và tâm lí. Hà Nội là địa phương có quy mô giáo dục đứng đầu cả nước với gần 3.000 trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT và 29 trung tâm giáo dục thường xuyên, trong đó, 119 trường THPT công lập, ít hơn các bậc THCS, tiểu học, mầm non. Điều này gây áp lực lớn đối với học sinh thi tuyển vào lớp 10. Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội, ở bậc THPT các loại hình trường học đảm bảo đáp ứng đủ chỗ học cho học sinh. Tuy nhiên, khó khăn dồn về một số quận nội thành đông dân cư có số học sinh tăng nhanh. Ngành đã có tham mưu, đề xuất thành phố dành nguồn lực để xây thêm trường THPT công lập. Thực tế, việc đầu tư xây dựng trường THPT công lập đã và đang được TP Hà Nội quan tâm. Giai đoạn 2021-2025, thành phố phê duyệt 7 dự án xây dựng và thành lập mới các trường THPT, gồm: Minh Hà (huyện Thạch Thất); Thọ Xuân (huyện Đan Phượng); 1 trường tại quận Cầu Giấy; Việt Hưng (quận Long Biên); Uy Nỗ, Nguyên Khê và Việt Hùng (huyện Đông Anh). Giai đoạn 2025-2030, Hà Nội sẽ có thêm 30-35 trường công lập mới, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Các quận huyện đã dành quỹ đất để xây dựng trường và hiện trong giai đoạn rà soát. Ví dụ như, quận Cầu Giấy sẽ xây mới thêm 3 trường THPT công lập; quận Hoàng Mai, Đông Anh… sẽ xây thêm trường. Đặc biệt, 7 trường liên cấp tiểu học, THCSTHPT tiên tiến hiện đại đã lên kế hoạch đầu tư công trung hạn, bố trí nguồn vốn để xây dựng. Khi các dự án đi vào hoạt động sẽ khắc phục tình trạng thiếu trường lớp ở một số quận, huyện đông dân cư. NGHIÊM HUÊ Tính đến hết quý 1 năm 2025, TPHCM đã hoàn thành 16 dự án với 395 phòng học trong Đề án xây dựng 4.500 phòng học chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Dự kiến đến cuối năm nay, thành phố sẽ hoàn thành thêm 44 dự án với 839 phòng học. Sang năm 2026, tiếp tục hoàn tất 60 dự án, bổ sung thêm 1.402 phòng học. Hiện còn 156 dự án tương ứng 3.274 phòng học đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục đầu tư. Ngoài ra, từ đầu năm 2024, TPHCM đã đưa vào sử dụng khoảng 1.430 phòng học mới, trong đó có 164 phòng từ ngân sách và 1.266 phòng từ nguồn xã hội hóa. Ông Trần Khắc Huy, Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính Sở GD&ĐT TPHCM, đánh giá tiến độ thực hiện đề án còn chậm, đến cuối năm 2025 dự kiến chỉ có khoảng 2.000 phòng học được đưa vào sử dụng, đạt khoảng 50% kế hoạch. Trong số này, có 1.200 phòng từ đầu tư công và 800 phòng từ xã hội hóa. Nguyên nhân chủ yếu được xác định là do vướng mắc về pháp lý và thủ tục đầu tư. Những thay đổi trong quy định pháp luật liên quan đến đầu tư công, quy hoạch, đất đai, môi trường... đã ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án. Nhiều công trình phải trải qua quy trình thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng phức tạp, trong khi giá cả biến động làm tăng nhu cầu vốn đầu tư. Ngoài ra, tại các khu dân cư mới, nhiều chủ đầu tư chậm triển khai hạng mục trường học dù đã cam kết. Họ chủ yếu ưu tiên xây nhà ở, hạ tầng kỹ thuật để nhanh thu hút dân, gây áp lực lên hệ thống trường lớp hiện hữu. Hiện TPHCM chưa có chế tài đủ mạnh để xử lý các trường hợp này. Ông Huy nói thêm, TPHCM đã bố trí hơn 18.288 tỷ đồng cho lĩnh vực giáo dục trong giai đoạn 2021-2025, chiếm khoảng 10,6% tổng vốn đầu tư công toàn thành phố. Mặc dù tiến độ chậm, nhiều quận, huyện có áp lực lớn về chỗ học đã chủ động ưu tiên quỹ đất sạch để đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường lớp, đáp ứng nhu cầu thực tế. Vị đại diện Sở GD&ĐT TPHCM kiến nghị thành phố cần có giải pháp xử lý dứt điểm những nhà đầu tư không thực hiện đúng nghĩa vụ theo quy hoạch, nhằm tháo gỡ điểm nghẽn, đảm bảo hoàn thành mục tiêu của đề án đúng tiến độ. TPHCM triển khai đề án xây dựng 4.500 phòng học nhằm đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng tăng. Số dự án này được chia thành ba nhóm, gồm: các trường học đã có trong kế hoạch đầu tư trung hạn, thuận lợi về thủ tục hồ sơ; các công trình mới có tính khả thi và nhóm công trình thuận lợi về pháp lý, đất đai, có thể tháo gỡ các vấn đề liên quan để đẩy nhanh đầu tư. ANH NHÀN Số lượng học sinh dự thi giảm so với năm trước, trong khi chỉ tiêu vào trường công lập tăng. Hai yếu tố này khiến kì thi tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội năm nay hạ nhiệt. Tuyển sinh lớp 10 công lập hạ nhiệt GS.TSKH Đỗ Đức Thái, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, đề xuất đổi mới toàn diện nội dung, phương thức thi cử, đặc biệt trong kì thi tuyển sinh lớp 10. Khi học sinh nắm vững kiến thức và trải qua kì thi chuyển cấp, đủ trải nghiệm để định hướng được mục tiêu, hiểu được điểm mạnh và yếu trong quá trình thực hiện, từ đó, lựa chọn đúng nhóm môn học phù hợp khi bước vào lớp 10. Học sinh thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội năm 2024 ẢNH: NHƯ Ý TPHCM: Chậm tiến độ xây dựng 4.500 phòng học TPHCM đặt mục tiêu xây dựng 4.500 phòng học nhằm chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Tuy nhiên, đến hết quý 1/2025, mới hoàn thành 16 dự án với 395 phòng học. HÀ NỘI: Học sinh Trường Tiểu học Đặng Trần Côn (quận 4, TPHCM) trong một tiết học trên lớp ẢNH: A.N Thành phố kêu gọi xã hội hóa 110 dự án với hơn 2.300 phòng học, số vốn lên đến hơn 541.000 tỷ đồng, theo hình thức đầu tư đối tác công - tư (hợp đồng giữa cơ quan nhà nước và nhà đầu tư để xây dựng, quản lý, vận hành), cho vay kích cầu, đầu tư xã hội hóa.

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==