BỘ XÂY DỰNG RÁO RIẾT CHỈ ĐẠO Để tăng cường công tác vận tải phục vụ nhân dân đi lại dịp nghỉ lễ, Bộ Xây dựng yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam hướng dẫn, đôn đốc Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Sở Giao thông công chánh TP HCM chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe thực hiện công khai, minh bạch và đúng quy định về giá cước vận tải, các loại giá, phí dịch vụ tại bến xe. Bên cạnh đó, Cục Đường bộ Việt Nam cần phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý tình trạng “xe dù, bến cóc”, xe quá tải hoạt động; phối hợp đảm bảo an ninh trật tự, kiểm tra phát hiện để ngăn ngừa nguy cơ cháy nổ, khủng bố có thể xảy ra tại các khu vực tập trung đông người. Cục Hàng không Việt Nam được Bộ Xây dựng giao nhiệm vụ tăng cường công tác kiểm soát an ninh, an toàn bay và có kế hoạch tăng cường nhân lực, trang thiết bị. Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm chỉ đạo các hãng hàng không xây dựng kế hoạch tăng chuyến bay phục vụ trong các ngày cao điểm, bố trí các giờ bay đêm để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách; hạn chế tối đa việc chậm chuyến, hủy chuyến trong kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5. Với Cục Đường sắt Việt Nam, Bộ Xây dựng yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đường sắt cho người dân, đặc biệt là người dân sinh sống dọc hai bên đường sắt. Ngoài ra, Cục Đường sắt Việt Nam cần chỉ đạo Tổng Cty Đường sắt Việt Nam tiếp tục tăng tần suất chạy tàu trên các tuyến chính như Hà Nội - TP HCM, Hà Nội - Đà Nẵng, Sài Gòn - Đà Nẵng… Hiện nay, nhiều chặng tàu trọng điểm đã không còn vé như các chuyến từ ga Hà Nội đi Ninh Bình, Đà Nẵng, TP HCM, Huế…; hay từ ga Sài Gòn đi Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang… Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, đã tăng chuyến ở các chặng tàu “nóng”, chẳng hạn như các tuyến Sài Gòn - Đà Nẵng, Sài Gòn - Quy Nhơn, Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng… Ngoài ra, Cục Đường sắt Việt Nam sẽ giảm giá vé cho các đối tượng hưởng chính sách và phát hiện, xử lý kịp thời tình trạng cò vé, bán vé sai quy định. 5 TUYẾN CAO TỐC SẼ THÔNG TRƯỚC NGHỈ LỄ Trước thềm nghỉ lễ, Bộ Xây dựng dự kiến sẽ khánh thành, thông xe 5 dự án cao tốc. Trong đó có các dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Bùng - Vạn Ninh, Vân Phong - Nha Trang (thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông) và dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành. Cùng giai đoạn này, Bộ Xây dựng sẽ tiến hành hợp long cầu chính Rạch Miễu. Bộ Xây dựng đánh giá đây là các công trình giao thông trọng điểm của năm 2025, có ý nghĩa lớn về kinh tế - xã hội, chào mừng dấu mốc lịch sử trọng đại của dân tộc. Để đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt trong các buổi lễ khánh thành, hợp long, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các Khu Quản lý đường bộ (QLĐB) II, III, IV; các Sở Xây dựng Hà Tĩnh, Quảng Bình, Khánh Hòa, Tiền Giang, Bến Tre và Tổng Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phối hợp với lực lượng chức năng địa phương tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông, giữ gìn trật tự tại khu vực tổ chức các buổi lễ. Đặc biệt, toàn bộ hệ thống biển báo, đèn giao thông đường bộ trên các tuyến đường kết nối với cao tốc và cầu Rạch Miễu 2 phải được rà soát kỹ càng, hoàn thành điều chỉnh và bảo trì (nếu cần thiết) trước khi công trình khánh thành. Ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Đường bộ Việt Nam yêu cầu các Khu QLĐB phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, thống kê các vị trí dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc và đăng tải thông tin trên phương tiện truyền thông để người dân nắm bắt, có kế hoạch di chuyển, nghỉ ngơi hợp lý trước và trong kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5. “Việc phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan không chỉ góp phần bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, mà còn thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trong việc tổ chức thành công các sự kiện trọng đại, hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước”, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam thông tin. VIỆT KHÔI 10 nThứ Tư n Ngày 16/4/2025 ĐỜI SỐNG Còn 2 tuần nữa sẽ đến kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 - 1/5 và được dự báo là cao điểm du lịch nội địa. Trước nhu cầu đi lại tăng cao của người dân, Bộ Xây dựng đã yêu cầu tăng chuyến, kiểm soát giá vé và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho người dân. TRƯỚC CAO ĐIỂM DU LỊCH 30/4 - 1/5: Ghi nhận tại xã Thạch Long (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh), tuyến đê Hữu Nghèn dài hơn 2km nằm ven sông Vách Nam, được xây dựng từ hàng chục năm trước với mục đích ngăn triều cường, giữ nước ngọt và phòng chống lũ lụt. Song sau thời gian dài sử dụng, hiện nhiều vị trí tại đê có dấu hiệu xuống cấp, đặc biệt là những khu vực gần khu dân cư đoạn qua thôn Đông Hà 2. “Tuyến đê chỉ cách nhà tôi vài mét, hiện nay sạt lở đã sát đến đường đi. Chúng tôi rất sợ một ngày nào đó đê sập nhà ở và công trình phụ cũng sẽ bị ảnh hưởng. Lo ngại nhất là vào mùa mưa lũ”, bà Nguyễn Thị Hoa (60 tuổi, trú thôn Đông Hà 2) bày tỏ lo lắng. Ông Nguyễn Văn Toàn - người dân thôn Đông Hà 2 cũng chia sẻ, việc xói lở sâu từ chân đê đã ảnh hưởng đến kết cấu đất tại đường dân sinh, ngoài ra nhiều nhà dân cũng đang có hiện tượng nứt. “Gia đình chúng tôi rất lo lắng, mong các cấp chính quyền quan tâm, có phương án sửa chữa để bà con yên tâm sinh sống”, ông Toàn chia sẻ. Qua quan sát, tại vị trí đê, một số đoạn bị xói lở sâu, có nơi sâu đến 7 - 8m; trên mặt đê đoạn sát đường giao thông đã xuất hiện nhiều điểm sụt lún, nứt lớn, có nơi vết nứt sâu hơn 20cm. Cùng với đó kè đá trên mái taluy có nhiều đoạn bị nước cuốn trôi. Đáng lo ngại hơn, các điểm sụt lún, nứt, sạt lở ở gần sát khu vực dân cư và đã lan vào đến công trình nhà ở của các hộ dân, gây nứt cổng, sân, tường nhà. Người dân địa phương cho biết, đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương nhưng đến nay vẫn chưa có phương án khắc phục. Ông Trần Minh Hữu, Trưởng thôn Đông Hà 2, cho biết hiện toàn thôn có 57 hộ dân có nhà nằm dọc tuyến đê. Ngoài vai trò phòng lũ, tuyến đê còn là nơi neo đậu tàu thuyền mỗi khi có bão. Tuy nhiên, sự xuống cấp hiện nay đang khiến người dân không khỏi lo lắng, đặc biệt khi mùa mưa lũ đang đến gần. Trước tình trạng này, chính quyền xã Thạch Long đã nhiều lần đề xuất huyện Thạch Hà lên phương án xử lý. Theo ông Lê Đình Thông, Chủ tịch UBND xã Thạch Long, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng sụt lún là do lượng nước từ thượng nguồn đổ về quá lớn vào mùa mưa, kết hợp với việc tuyến đê đã xây dựng lâu năm nên nhiều đoạn đã yếu. “Tuyến đê qua thôn Đông Hà 2 xảy ra tình trạng xuống cấp khoảng 2 năm nay. Thời gian qua, xã cũng đã đề xuất với huyện lên phương án khắc phục để đảm bảo an toàn cho người dân sinh sống phía trong đê. Lãnh đạo UBND huyện cũng rất quan tâm, đã cho các phòng ban về khảo sát xây dựng dự án, sớm bố trí kinh phí để triển khai thi công”, ông Thông chia sẻ. HOÀI NAM Thân kè đoạn qua thôn Đông Hà 2, xã Thạch Long (Thạch Hà, Hà Tĩnh) bị hư hỏng nặng Tuyến đê sụt lún, uy hiếp hàng chục hộ dân Nhiều tuyến xe khách chặng ngắn và chặng dài vẫn còn nhiều chỗ trống cho hành khách lựa chọn cho dịp nghỉ lễ 30/4 Sau thời gian dài sử dụng, đê Hữu Nghèn (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã xuống cấp, nhiều vị trí bị xói lở sụt lún, uy hiếp hàng chục hộ dân. Tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay du lịch từ Hà Nội, TP HCM đến các địa phương trong những ngày đầu kỳ nghỉ lễ đã vượt 50%. Một số đường bay khác có tỷ lệ đặt chỗ đạt từ 85 - 100%, thậm chí trên 100%. Chẳng hạn như các chặng Hà Nội - Tuy Hòa (94%), Hà Nội - Chu Lai (95%), Hà Nội - Đồng Hới (103%), TP HCM - Côn Đảo (92,7%), TP HCM - Tuy Hòa (100%)… Theo dự báo của Cục Hàng không Việt Nam, tỷ lệ đặt chỗ sẽ còn tăng mạnh những ngày tới. Lãnh đạo UBND huyện Thạch Hà cho biết, huyện đã kiểm tra thực địa tuyến đê Hữu Nghèn đoạn qua thôn Đông Hà 2 và đánh giá mức độ nguy hiểm. Hiện huyện đang hoàn tất các quy trình như khảo sát, lập dự toán và thiết kế dự án cải tạo lại để người dân địa phương ổn định cuộc sống. Tàu hỏa, máy bay, đường sắt “nóng” từng ngày
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==