Tiền Phong số 105

XÓA NHÒA KHOẢNG CÁCH THẾ HỆ Mẹ yêu con là sáng tác nổi tiếng của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý, trình làng năm 1956. Ông từng tâm sự: “Sáng tác này là kỷ niệm khó quên của tôi gắn liền với những thăng trầm trong cuộc đời”. Mẹ yêu con không chỉ nói về tình mẫu tử, mà còn nói về tình yêu quê hương đất nước, tinh thần chiến đấu chống ngoại xâm. Ca khúc thường được các giọng ca nữ thể hiện như NSND Thanh Huyền, NSND Lê Dung, NSND Thu Hiền, ca sĩ Anh Thơ… Mẹ yêu con lần đầu được dàn anh tài với NSND Tự Long, Soobin Hoàng Sơn, Bằng Kiều, Jun Phạm… thể hiện. Binz viết lời rap, bản phối của SlimV. Ca khúc kinh điển của nền nhạc cách mạng được thổi làn gió mới đã nhanh chóng gây “sốt” và tiếp tục có sức hút. Một tài khoản viết, khi được nghe những người đàn ông trưởng thành hát Mẹ yêu con, nước mắt họ đã rơi trong vô thức. Ngay cả cách giới thiệu dàn anh tài khi biểu diễn Mẹ yêu con cũng rất tinh tế. Ê-kíp không giới thiệu nghệ danh và danh hiệu của họ mà dùng tên thật của nghệ sĩ: Vũ Tự Long, Nguyễn Bằng Kiều, Nguyễn Huỳnh Sơn, Phạm Duy Thuận, Nguyễn Trọng Hiếu... Trở về với vòng tay cha mẹ, họ không còn là người của công chúng, chỉ là những đứa con bình thường. Khán giả Quỳnh Vân (TPHCM) chia sẻ: “Tôi nghe ca khúc Mẹ yêu con từ những ngày còn bé xíu, nhưng lại thích bản mới ở Anh trai vượt ngàn chông gai hơn. Mẹ yêu con thành công đầu tiên do bài hát gốc rất hay, lại được phối hiện đại. Những đoạn viết thêm đã đẩy ca khúc lên cao trào gây xúc động mạnh. Lời cũ, mới và cả rap hòa quyện tới mức không còn khoảng cách thế hệ”. Nhà thơ Hồng Thanh Quang nhìn nhận về xu hướng làm mới nhạc đỏ: “Cuối thể kỷ XX tôi đã viết một bài thơ về tương lai, trong đó có hai câu: Thế kỷ mới cần những con người mới/Ta chỉ còn khi vẫn nhớ về nhau,… Tôi cho rằng, tinh thần gốc của nhạc sĩ chỉ còn khi thế hệ những người đã tạo ra không gian cho sự xuất hiện của dòng nhạc đỏ vẫn còn. Những thế hệ tiếp sau luôn có thể đưa ra những cảm nhận khác về những kiệt tác cũ. Có một thực tế là, những người trẻ hôm nay đang tìm thấy những nguồn cảm hứng mới từ các tác phẩm âm nhạc cũ, kể cả nhạc đỏ lẫn nhạc vàng. Lắm khi họ tạo ra những cảm nhận khác hẳn so với khi những tác phẩm ấy mới xuất hiện”. Không chỉ có Mẹ yêu con thành công khi được Anh trai vượt ngàn chông gai làm mới, nhiều năm trước, ca khúc Chiếc khăn piêu của nhạc sĩ Doãn Nho cũng tạo thành cơn sốt qua tiếng hát Tùng Dương. Nhạc sĩ Doãn Nho là cha đẻ của rất nhiều ca khúc cách mạng: Tiến bước dưới quân kỳ, Người con gái sông La, Năm anh em trên một chiếc xe tăng… Chiếc khăn piêu ban đầu có tên chiếc khăn rơi, khi sáng tác bài hát này nhạc sĩ mới 23 tuổi. Ông từng chia sẻ: “Sau chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954, tôi từ Tây Bắc trở về Hà Nội. Lúc ấy không khí hào hùng của chiến tranh vẫn tràn đầy nhưng đã có cảm nhận về hòa bình. Một chàng trai trẻ như tôi trong tâm thế ấy, tất yếu phải nảy sinh những đòi hỏi về tình yêu”. Cha đẻ Chiếc khăn piêu khẳng định, các tác phẩm của ông đều gắn liền với hình ảnh người lính. Nhạc phẩm đã được rất nhiều giọng ca trình bày: NSƯT Kiều Hưng, NSND Trung Đức, NSƯT Trần Chất,… Ban đầu khi Tùng Dương làm mới Chiếc khăn piêu với phần phối khí của nhạc sĩ Nguyên Lê, nhạc sĩ Doãn Nho cảm thấy lạ lạ nhưng không thích. Song màn biểu diễn của Tùng Dương càng ngày càng chứng tỏ sức hút với giới trẻ nên đã thay đổi cách nhìn của nhạc sĩ. Ông đánh giá, Tùng Dương đã làm cầu nối giữa thế hệ cha ông và thế hệ hôm nay. LÀM MỚI HAY HÁT KHÔNG TỚI? Đại tá, NSND Rơ Chăm Phiang thành công với nhiều ca khúc cách mạng: Tháng ba Tây Nguyên, Cô gái vót chông, Bóng cây Kơnia. Chị là giảng viên thanh nhạc của Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội suốt nhiều năm. Rơ Chăm Phiang ủng hộ làm mới nhạc cách mạng nhưng cũng chỉ ra những hạn chế của nghệ sĩ trẻ trong xu hướng này. Chị phân tích, hát nhạc đỏ đòi hỏi hơi thở tốt, vị trí âm thanh 3 NGÀY THU NHẶT KHÍ TÀI Trong Chiến dịch Tây Nguyên, cuộc phục kích trên đường 7 của Quân Giải phóng đã tiêu hao nhiều sinh lực, phương tiện của địch, làm tan rã ý đồ co cụm về phòng thủ duyên hải miền Trung hòng tái chiếm Tây Nguyên. Trận này, đại tá Nguyễn Vi Hợi (Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân) là Tiểu đội trưởng Tiểu đội 7 (Đại đội 9, Tiểu đoàn 9, Trung đoàn 64). Đại tá Hợi kể, đầu năm 1975 ông được điều về Sư đoàn 320, tham gia Chiến dịch Tây Nguyên. “Ngày 14/3/1975, Tổng thống Việt Nam Cộng hòa (VNCH) ra lệnh toàn bộ binh lực, chủ yếu là Quân đoàn 2 VNCH nhanh chóng rút khỏi Tây Nguyên về co cụm ở đồng bằng duyên hải miền Trung để phòng thủ, củng cố lực lượng, tìm cách phản công chiếm lại Tây Nguyên”, đại tá Hợi nhớ. Trước tình thế này, Bộ Tư lệnh chiến dịch đã cắt cử các đơn vị chốt chặn, đánh địch tại đường 7. Nhận lệnh cấp trên, các đơn vị thuộc Sư đoàn 320 tiếp cận toàn bộ thung lũng Cheo Reo, Phú Bổn để chặn đường rút lui của địch. Lúc này, đại tá Hợi được lệnh đưa bộ đội ém quân tại khu vực đầu cầu Cây Sung (địa phận thị xã Ayun Pa bây giờ) nhằm chặn quân địch rút chạy qua cầu tiến về hướng Phú Yên. Phát hiện xe tăng của địch, đại tá bắn hai quả B40 làm một chiếc xe bốc cháy. Với quyết tâm không để địch vượt qua cầu, đại tá Hợi lên khỏi giao thông hào, hướng súng B40 vào chiếc xe đầu tiên bóp cò, xe bốc cháy, toàn bộ đội hình của địch khựng lại. Đến 12h ngày 19/3/1975, đơn vị của đại tá Hợi đã làm chủ chiến trường, giải phóng hoàn toàn Phú Bổn. Thời điểm tháng 3 ở Phú Thiện nắng như đổ lửa. Từ quốc lộ 25 (tức đường số 7), rẽ vào chừng chục cây số qua những cánh đồng là tới nhà cựu chiến binh Đinh Nhiêu (làng Kte Lớn A, xã Ia Yeng, huyện Phú Thiện). Người đàn ông đã ngoài 70 nhưng vẫn cường tráng, vui vẻ, có sở thích đan lát những vật dụng của người Ba Na. Lấy cốc nước mời khách, cựu binh cười rồi khoe: “Cốc này của USA đấy, bền lắm”. Dựa lưng vào cột nhà sàn, ông Nhiêu hồi nhớ, thời còn trẻ ông đã phục vụ, làm lính liên lạc cho cách mạng. Mãi đến năm 1972 ông tham gia các chiến dịch lớn ở Tây Nguyên. Thấy được sự dũng cảm, ý chí hơn người, chàng trai Ba Na tiếp tục được huấn luyện trong khu căn cứ cách mạng ở huyện Kbang (Gia Lai) để học võ thuật, cách chỉ huy. Tháng 3/1975, ông là trung đội trưởng Trung đội 2 (Đại đội 1, H11, thuộc Tỉnh đội Gia Lai - Kon Tum trước đây) có nhiệm vụ chỉ huy anh em người Ba Na băng rừng trong bí mật tới xã Ia Yok (huyện Ia Pa) để bảo vệ hai làng cách mạng ngăn giặc đánh vào. Theo hồi ức của người cựu binh già, lúc đó dòng người hoảng loạn, giẫm đạp lên nhau kéo xuống đồng bằng. Ngày đó bộ đội ta buộc khăn trắng bên trái để dễ phân biệt. “Khí tài của địch nhiều lắm, từ xe tăng đến các loại vũ khí vứt như rác. Anh em chúng tôi phải đi thu, nhặt trong 3 ngày mới xong. Lúc ấy vừa vui vừa buồn. Vui vì Đường số 7 Ông Đinh Nhiêu Đã 50 năm sau cuộc truy kích trên đường số 7 (nay là quốc lộ 25), nhưng những cựu binh vẫn hào hùng kể về câu chuyện một thời kiên cường, sẵn sàng đem cả tính mạng dâng cho Tổ quốc. Và cả chuyện về những đứa trẻ ngày ấy trong cuộc chạy loạn đã ngót nghét 60 tuổi, giờ con cái đề huề, người tìm thấy cha mẹ ruột, người trông ngóng mỏi mòn. 8 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ n Thứ Ba n Ngày 15/4/2025 Xung quanh câu chuyện làm mới nhạc đỏ (nhạc cách mạng) không thể không nhắc đến tiết mục Mẹ yêu con trong chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai. Mưa lời khen dành cho tiết mục này từ khi phát sóng, dư âm vẫn kéo tới bây giờ. Có khán giả cảm kích bày tỏ, hồi nhỏ không thích nghe nhạc cách mạng nhưng nhờ tiết mục Mẹ yêu con nên “gió đổi chiều”. nTIỀN LÊ KÝ SỰ Nhân chứng đường số 7 Tiết mục Mẹ yêu con gây sốt trong chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai Thách thức làm mới nhạc cách mạng Bài 2: Bảo Trâm, top 3 cuộc thi Vietnam Idol 2012

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==