Tiền Phong số 105

Vì vậy, những chính sách thuế quan hiện nay dự báo làm cho hàng hoá của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ trở nên đắt đỏ hơn. Đây là một rào cản rất lớn cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm nay. Theo ông Thế Anh, mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8% hoặc cao hơn được đặt ra từ đầu năm và chưa tính đến những diễn biến hiện tại trên thị trường quốc tế đặc biệt là chính sách thuế quan của Hoa Kỳ đối với tất cả các đối tác thương mại trong đó có Việt Nam. Do vậy, muốn đạt được mục tiêu trong bối cảnh quốc tế không thuận lợi như vậy, cần tập trung vào thúc đẩy các động lực tăng trưởng trong nước để đạt cao hơn. Chính phủ cần nhận diện các động lực tăng trưởng trong thời gian tới trong ngắn hạn. Theo ông Thế Anh, từ nay đến cuối năm sẽ là giai đoạn khó khăn của đầu tư FDI khi bối cảnh thế giới càng bất ổn, các doanh nghiệp sẽ cẩn trọng hơn do Việt Nam không còn là điểm đến ưu đãi thuế quan. Có thể các doanh nghiệp FDI vẫn vào Việt Nam để tận dụng các FTA, lao động giá rẻ nhưng họ đang gặp rào cản ở thị trường lớn nhất là Hoa Kỳ. Vì vậy, đây sẽ không phải một yếu tố trở thành động lực tăng trưởng cho năm nay. “Năm nay, doanh nghiệp nội địa vẫn gặp rất nhiều khó khăn từ bất ổn chính sách ở cả bên trong lẫn bên ngoài. Vì vậy, để thu hút được đầu tư tư nhân cần phải tạo môi trường kinh doanh, thể chế ổn định trong nhiều năm, nhiều thời kì, không nên thay đổi quá thường xuyên, các doanh nghiệp trong nước sẽ không đầu tư lâu dài. Nếu các chính sách giảm được thủ tục hành chính, gỡ bỏ rào cản kinh doanh và thể hiện được sự cam kết của Chính phủ thì đầu tư tư nhân sẽ tăng trở lại trong các năm tiếp theo”, ông Thế Anh nhận định. Ông cũng cho rằng, đầu tư công hiện được coi là một giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng. Tuy nhiên, đầu tư công sẽ chỉ bù đắp được phần nào tác động tiêu cực từ bên ngoài. Việc đạt được tăng trưởng GDP hai con số hay trên 8% rất thách thức bởi nếu ép giải ngân sẽ khó mang lại hiệu quả thu hút đầu tư tư nhân. Còn nếu quá dễ dãi với tín dụng, chính sách CHUẨN BỊ CHO TÌNH HUỐNG XẤU NHẤT Về những giải pháp cho các doanh nghiệp trong ngành thời gian tới, ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) cho biết, 10 ngày qua là thời điểm ngành dệt may và các doanh nghiệp rất hoang mang. Việc công bố áp thuế 46% với hàng hoá Việt Nam, sau đó giảm tạm thời xuống 10%, là quyết định đột ngột và nằm ngoài khả năng quản trị của các doanh nghiệp. Việc áp thuế có tác động lớn với dệt may do đây là ngành đóng góp khoảng 14% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ và có khoảng gần 1 triệu lao động trực tiếp trong các doanh nghiệp. Theo ông Trường, từ nhiều năm qua, Việt Nam luôn phải chịu mức thuế suất cao hơn với các nước khác đồng thời phải chịu áp dụng hạn ngạch nhập khẩu vào Hoa Kỳ. Hiện các doanh nghiệp trong ngành đang đối mặt nhiều áp lực: thuế suất nhập khẩu tăng lên, áp lực tối ưu chi phí, tìm kiếm thị trường thay thế đi kèm với các đơn hàng có xu hướng đẩy nhanh tiến độ giao hàng trong vòng 90 ngày tới để hạn chế tác động từ chính sách thuế quan của Hoa Kỳ. Theo đánh giá của Vinatex, nhu cầu tiêu dùng hàng dệt may tại thị trường Hoa Kỳ có thể sẽ không sụt giảm mạnh do tồn kho đã trở về mức thấp sau COVID-19 và kỳ vọng vào những tín hiệu tích cực hơn chính sách thuế quan. Tuy nhiên, ngành dệt may Việt Nam cũng cần dự phòng phương án trong trường hợp hàng dệt may Trung Quốc không xuất khẩu vào Hoa Kỳ do thuế cao sẽ tấn công sang các thị trường lớn khác như EU, Nhật Bản, Hàn Quốc và cả thị trường nội địa Việt Nam. Để vượt qua khó khăn, các đơn vị cần kích hoạt cơ chế phối hợp chặt chẽ như giai đoạn COVID-19, bao gồm: phương thức làm việc, phương thức tiếp cận, chia sẻ thông tin trong toàn tập đoàn. Bên cạnh đó, cũng cần tích lũy quỹ dự phòng tại các đơn vị để dự phòng cho kịch bản thị trường xấu nhất. Theo ông Trường, tập đoàn đã phát động chiến dịch sản xuất 90 ngày đêm để đáp ứng các đơn hàng. Cùng đó, Ban sản xuất kinh doanh May của tập đoàn đã được giao chủ trì tìm hiểu chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu, ưu tiên sử dụng nguồn vải của các doanh nghiệp trong hệ thống tập đoàn nếu đạt yêu cầu về chất lượng, hỗ trợ doanh nghiệp phân loại từng mặt hàng, thị trường có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi các chính sách thuế mới để có cơ sở đàm phán với khách hàng và tìm kiếm hướng đi phù hợp trong thời gian tới. Thậm chí, các doanh nghiệp cũng làm việc với các cổ đông để kêu gọi cùng chung trong giai đoạn khó khăn, đồng hành chia sẻ, hỗ trợ về nguồn lực và giải pháp. “Tập đoàn cũng tập trung chỉ đạo sát sao yêu cầu minh bạch về quy tắc xuất xứ cũng như tuân thủ các quy định về chống gian lận thương mại. Bên cạnh đó, tập đoàn sẽ tiếp tục định hướng doanh nghiệp đa dạng hóa sản phẩm, chuỗi cung ứng, mở rộng thị trường để tránh phụ thuộc vào một số thị trường đã có”, ông Trường cho biết. Ông Vương Đức Anh, Giám đốc Trung tâm Phát triển sản phẩm và Kinh doanh Vinatex (Vinatex PD&B) cho biết, thời gian qua Trung tâm đã có những buổi gặp gỡ các đối tác tìm kiếm nhà cung cấp nguyên phụ liệu, khách hàng tại Trung Quốc và Hoa Kỳ. Hiện có 3 xu hướng chính của thị trường: Có sự chuyển dịch đơn hàng giá trị cao, số lượng vừa phải, hàng kỹ (jacket, veston, sơ mi...), còn với các đơn hàng dệt kim phổ thông số lượng lớn thì khó có thể cạnh tranh được về giá với Trung Quốc và Bangladesh, nhất là các đơn hàng FOB. Nếu như Tổng thống Trump tiếp tục tăng thuế mặt hàng dệt may lên ngưỡng 20 - 25% thì khả năng thị trường Hoa Kỳ sẽ có những khó khăn vào nửa cuối năm 2025 khi lạm phát quay trở lại. Theo ông Nguyễn Hùng Quê, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Dệt May miền Nam - Vinatex, tổng công ty đã có đủ hàng thực tế hết tháng 6 và đang tiếp tục đàm phán cho quê 3. Với những diễn biến của thị trường, tổng công ty có hướng phát triển thị trường ngách, tìm kiếm các đơn hàng mới, sản xuất một số mặt hàng đặc chủng như: da thuộc, vải chống cháy... Tuy nhiên, với các dòng hàng này thì cần phải xây dựng đội ngũ kinh doanh để mở rộng thị trường, tìm kiếm các khách hàng trung thành có sự đồng hành lâu dài để đầu tư thiết bị, nguyên phụ liệu chuyên dụng cho sản xuất. Theo ông Quê, sau các buổi làm việc với các đối tác, khách hàng, tổng công ty nhận thấy có một số dòng hàng tương đối mạnh được đặt hàng nhiều trong năm 2025 như: hàng dệt kim (đơn hàng tới hết quê 3), kaki, quần có sợi spandex co giãn, áo bomber jacket... Khả năng, từ quê 4/2025 tình hình thị trường có thể sẽ biến động do các chính sách mới từ Hoa Kỳ. Đồng thời, với các đơn hàng FOB thì cần có sự cam kết, chỉ định từ khách hàng đối với giá và nguồn gốc của nguyên phụ liệu. Để tránh các rủi ro, doanh nghiệp có thể cân nhắc sản xuất các đơn hàng CMT (đơn đặt hàng sản xuất may gia công) cho những tháng cuối năm 2025. Đại diện Công ty May Hoà Thọ cho biết, dự báo trong các tháng Doanh nghiệp cần lên kịch bản cho trường hợp xấu nhất; chuẩn bị cho tình huống hàng hoá từ các nước giảm giá để cạnh tranh đồng thời “tấn công ngược” vào thị trường nội địa Việt Nam. Chia sẻ với PV Tiền Phong, PGS. TS Phạm Thế Anh, Trưởng khoa Kinh tế, Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, nền kinh tế Việt Nam phụ thuộc lớn vào xuất khẩu và khu vực FDI. Doanh nghiệp dệt may lên phương án cho tình huống xấu nhất ẢNH: NHƯ Ý Tháo gỡ rào cản, tìm động lực FDI sẽ khó trở thành động lực tăng trưởng kinh tế 14 nThứ Ba n Ngày 15/4/2025 THỜI SỰ Doanh nghiệp đóng góp vào tăng trưởng kinh tế “Khi thuế xuất khẩu tăng, doanh nghiệp FDI sẽ tìm cách di chuyển sang các thị trường thuế thấp hơn, lao động rẻ như Ấn Độ... Việc lựa chọn của họ là đương nhiên. Chính phủ phải có giải pháp để giữ chân, tạo điều kiện thuận lợi cho họ như miễn giảm thuế, tạo điều kiện kinh doanh. Việc doanh nghiệp FDI rời Việt Nam không loại trừ nhưng sẽ không trở thành làn sóng ồ ạt”. PGS.TS NGUYỄN THƯỜNG LẠNG, giảng viên cao cấp, Viện Thương mại và Kinh tế quốc tế, Đại học Kinh tế Quốc dân

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==