5 nThứ Hai n Ngày 14/4/2025 KINH TẾ Tại buổi làm việc, các đại biểu đã đánh giá tác động từ mức thuế 46% đã làm ảnh hưởng lớn đến tính cạnh tranh của môi trường đầu tư kinh doanh của quốc gia và thành phố, gây lo ngại cho các doanh nghiệp trong chiến lược sản xuất, kinh doanh. Các khách hàng dừng hoặc hoãn ký kết các đơn hàng xuất khẩu vào thị trường Mỹ. Chi phí xuất khẩu tăng, lợi nhuận giảm, mất thị phần, doanh nghiệp khó tìm ngay được thị trường thay thế, buộc giảm sản lượng và nhân công, hủy kế hoạch đầu tư. Theo đánh giá, mức độ ảnh hưởng có thể lan rộng hơn nữa như làm giảm thu hút đầu tư vốn trực tiếp nước ngoài (FDI), suy giảm tăng trưởng công nghiệp, logistics, xuất khẩu, thu ngân sách của thành phố; chuỗi cung ứng nội địa gặp rủi ro đứt gãy; lao động mất việc làm, tăng áp lực xã hội, cần hỗ trợ việc làm và an sinh xã hội. Tại buổi gặp gỡ, đại diện các doanh nghiệp tập trung kiến nghị một số vấn đề trọng tâm như đề xuất Chính phủ đàm phán giảm thuế với Mỹ; hỗ trợ giảm thuế thu nhập cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng; mở rộng thị trường thay thế: EU, Nhật Bản, Hàn Quốc và áp dụng chính sách ưu đãi thuế, phí tạm thời... XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC, KẾ HOẠCH THÍCH ỨNG Ông Lê Trung Kiên - Trưởng BQL Khu Kinh tế Hải Phòng - cho biết, đơn vị sẽ tham mưu cho thành phố tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp đa dạng hóa và mở rộng thị trường xuất khẩu mới, giảm dần lệ thuộc vào thị trường Mỹ, khai thác tối đa lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do như: EVFTA, CPTPP, RCEP... Xây dựng cơ chế khuyến khích, ưu đãi doanh nghiệp đầu tư vào công nghệ mới, tăng năng suất và chất lượng sản phẩm, đáp ứng tốt hơn các yêu cầu khắt khe từ thị trường quốc tế. Cập nhật thường xuyên thông tin về diễn biến mới nhất liên quan đến chính sách phòng vệ thương mại, để doanh nghiệp chủ động hơn trong kế hoạch sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, tiếp tục đầu tư tăng cường năng lực và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị, tiện ích để nâng cao năng lực cạnh tranh vượt trội của thành phố về kết cấu hạ tầng đồng bộ và giúp giảm chi phí logistics cho doanh nghiệp. Đồng thời, đẩy nhanh quy hoạch và xây dựng Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng, Khu Thương mại tự do để mở rộng không gian kinh tế và chính sách phát triển chiến lược cạnh tranh cho thành phố. Ông Lê Trung Kiên mong muốn các doanh nghiệp cần minh bạch hóa chuỗi cung ứng, nguồn gốc, xuất xứ nguyên liệu. Tăng cường hợp tác, liên kết giữa các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp nội địa nhằm xây dựng chuỗi cung ứng nội địa bền vững, chủ động hơn trong nguyên liệu và linh kiện. Chủ động đầu tư vào chuyển đổi số và áp dụng công nghệ mới trong quản lý, sản xuất nhằm tối ưu hóa chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh lâu dài. Tập trung xây dựng thương hiệu mạnh, nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua chất lượng sản phẩm, dịch vụ tốt thay vì cạnh tranh dựa trên giá rẻ. Chủ động đa dạng hóa, mở rộng thị trường và xây dựng chiến lược, kế hoạch thích ứng hiệu quả trước mắt và lâu dài. NGUYỄN HOÀN Ông Lê Trung Kiên - Trưởng BQL Khu Kinh tế Hải Phòng - vừa chủ trì buổi gặp gỡ, lắng nghe và trao đổi với đại diện lãnh đạo của hơn 100 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong khu công nghiệp, khu kinh tế về chính sách thuế đối ứng của Mỹ. Đại diện một số doanh nghiệp trên địa bàn Hải Phòng đề xuất một số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp Hải Phòng ứng phó chính sách thuế của Mỹ Bộ Xây dựng vừa thông báo về việc lấy ý kiến góp ý dự thảo hồ sơ Quy hoạch một số ga đường sắt quốc gia trong đô thị, ga đầu mối và ga liên vận quốc tế. Cụ thể, trong báo cáo tóm tắt của liên danh tư vấn lập quy hoạch CCTDI - TRICC thì quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đặt mục tiêu mạng lưới đường sắt quốc gia phải đủ năng lực vận chuyển gần 12 triệu tấn hàng hóa (tăng hơn 2 lần so với năm 2019) và 21,5 triệu hành khách (tăng gần 3 lần). Để đạt được mục tiêu vừa nêu, bên cạnh hoạt động cải tạo và xây dựng mới các tuyến đường sắt thì việc quy hoạch nhằm tăng năng lực thông qua của các ga, đặc biệt là các ga trong đô thị, ga đầu mối và ga liên vận quốc tế là hết sức cần thiết. Do đó liên danh tư vấn đề xuất quy hoạch tổng cộng 21 ga đầu mối, ga liên vận quốc tế và ga trong đô thị quan trọng trên 4 tuyến đường sắt đang khai thác thường xuyên (trừ các ga thuộc các dự án quy hoạch khu đầu mối đường sắt Hà Nội, TPHCM, tuyến và ga trên tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long). Ngoài ra, liên danh tư vấn đề xuất ưu tiên đầu tư các ga có sản lượng hàng hóa, hành khách lớn (trên 200.000 tấn hoặc hành khách/năm) và đang có điểm nghẽn về hạ tầng làm hạn chế năng lực tuyến. Đồng thời xem xét đầu tư các ga có tiềm năng khai thác hàng hóa liên vận quốc tế và phục vụ xuất nhập khẩu. Việc đầu tư sẽ căn cứ theo dự báo vận tải từng thời điểm. Trong trường hợp có thay đổi kịch bản khai thác thực tế, có thể báo cáo cấp thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch hoặc quyết định đầu tư sớm hơn. Trước mắt, các ga hiện hữu sẽ được cải tạo trong phạm vi ranh giới hiện trạng và nếu cần mở rộng thì phải có sự thống nhất với địa phương hoặc trình Thủ tướng xem xét. Tại báo cáo tóm tắt, liên danh tư vấn còn đưa ra kịch bản phát triển mạng lưới đường sắt quốc gia, theo đó đến năm 2030 tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng hiện hữu được duy trì khai thác với quy mô đường đơn, khổ lồng, các ga được cải tạo, nâng cấp và mở rộng để kết nối các đầu mối vận tải như cảng cạn hay trung tâm logistics. Đối với tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM được duy trì khai thác với quy mô đường đơn, khổ 1.000 mm, các ga được cải tạo, nâng cấp, mở rộng và xây mới để kết nối các đầu mối vận tải như cảng cạn, trung tâm logistics và cảng biển. Nhìn về tổng thể thì đến năm 2030 các tuyến đường sắt hiện có được cải tạo nâng cấp để khai thác hiệu quả. Đồng thời, các tuyến đường sắt mới sẽ khởi công xây dựng như tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; hoàn thành tuyến Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân; Vành đai phía Đông của khu đầu mối Hà Nội; Biên Hòa - Vũng Tàu; đường sắt kết nối cảng cạn, cảng biển. Tuy nhiên, những nội dung này có tác động không lớn đến các ga quy hoạch trên tuyến cũ. LỘC LIÊN Đề xuất quy hoạch 21 ga quan trọng trên 4 tuyến đường sắt Trên tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng hiện tại quy hoạch 4 ga gồm: Đồng Đăng, Yên trạch, Kép, Sen Hồ. Tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM hiện tại quy hoạch 12 ga gồm: Ninh Bình, Khoa Trường/Trường Lâm, Vinh, Đông Hà, Kim Liên, Diêu Trì, Nha Trang, Vĩnh Trung, Tháp Chàm, Cà Ná. Trên tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai quy hoạch 4 ga gồm: Lào Cai, Xuân Giao A, Việt Trì, Hương Canh. 4 ga được quy hoạch trên tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai là: Lào Cai, Xuân Giao A, Việt Trì, Hương Canh. Ngoài ra tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng quy hoạch 2 ga là Cao Xá và Vật Cách. Trong số các ga được quy hoạch vừa nêu có 5 ga là ga liên vận quốc tế gồm Đồng Đăng, Kép, Sen Hồ, Cao Xá và Lào Cai. Tại buổi gặp gỡ, đại diện các doanh nghiệp tập trung kiến nghị một số vấn đề trọng tâm như đề xuất Chính phủ đàm phán giảm thuế với Mỹ; hỗ trợ giảm thuế thu nhập cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng; mở rộng thị trường thay thế: EU, Nhật Bản, Hàn Quốc và áp dụng chính sách ưu đãi thuế, phí tạm thời... Liên danh tư vấn đề xuất quy hoạch tổng cộng 21 ga quan trọng trên 4 tuyến đường sắt đang khai thác thường xuyên để tăng năng lực thông qua của các ga. Trước mắt, các ga hiện hữu sẽ được cải tạo trong phạm vi ranh giới hiện trạng ẢNH: VNECONOMY
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==