Tiền Phong số 104

12 QUỐC TẾ n Thứ Hai n Ngày 14/4/2025 KẾT NỐI ĐƯỜNG SẮT, PHÁT TRIỂN HÀNG KHÔNG Tháng 2, Quốc hội Việt Nam thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (kết nối với Côn Minh, Trung Quốc) khổ 1.435 mm để vận chuyển chung hành khách, hàng hóa; tuyến chính dài gần 391 km, tuyến nhánh dài gần 28km, đi qua 9 tỉnh thành (Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng), tổng mức đầu tư 203.231 tỷ đồng. “Phía Trung Quốc sẵn sàng giúp Việt Nam về mặt kỹ thuật, công nghệ, quản trị, đào tạo nhân lực, tài chính. Trước mắt, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Báo cáo tiền khả thi đã được Tập đoàn Xây dựng công trình đường sắt Trung Quốc (CRCC) và phía đối tác Việt Nam hoàn thành. Chúng tôi cũng sẵn sàng tham vấn về phát hành trái phiếu Chính phủ, vì năm nay Trung Quốc cũng sẽ phát hành nhiều loại trái phiếu đặc biệt để tăng đầu tư công và kích cầu nội địa. Về kỹ thuật và đào tạo, CRCC rất có kinh nghiệm, nên tôi hy vọng dự án sớm khởi công trong năm nay”, một nhà ngoại giao Trung Quốc nói. CRCC cũng quan tâm các tuyến đường sắt khác như tuyến Hà Nội - Lạng Sơn, Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và cả các dự án đường bộ cao tốc kết nối các tỉnh biên giới phía Bắc. Theo nhà ngoại giao, như vậy là góp phần hiện thực hóa Kế hoạch hợp tác cùng nhau thúc đẩy kết nối giữa khuôn khổ “Hai hành lang, Một vành đai” với sáng kiến “Vành đai - Con đường”, Kế hoạch hành động giai đoạn 2023-2026 triển khai Bản ghi nhớ giữa Bộ Công Thương Việt Nam và chính quyền Vân Nam về tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại; Kế hoạch hành động giai đoạn 2024-2026 giữa Tỉnh ủy Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Đảng Cộng sản Việt Nam và Khu ủy Quảng Tây, Đảng Cộng sản Trung Quốc về làm phong phú hơn nữa nội hàm của quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc, Kế hoạch hành động giai đoạn 2024 - 2026 triển khai Bản ghi nhớ trong lĩnh vực kinh tế thương mại giữa Bộ Công Thương Việt Nam và chính quyền Quảng Tây nêu trong Tuyên bố chung Việt Nam-Trung Quốc năm 2023. Về hợp tác phát triển hàng không, “Trung Quốc hoan nghênh việc Cục Hàng không Việt Nam đang xem xét việc điều chỉnh một số tiêu chuẩn chứng nhận điều kiện bay, tạo điều kiện thuận lợi cho việc nhập khẩu và khai thác máy bay ARJ21-700 (C909) do COMAC sản xuất”, nhà ngoại giao nói. Một số ý kiến cho rằng C909 chỉ để cho người Trung Quốc sử dụng vì Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) chưa cấp phép, nhưng thực tế là người Indonesia cũng dùng. Ở Việt Nam, Vietjet đã có kế hoạch thuê 2 chiếc C909 (cùng phi hành đoàn) từ hãng hàng không Thành Đô (Chengdu Airlines) trong 6 tháng. Đại diện Chengdu Airlines cho rằng, phía Việt Nam nên tăng tần suất các đường bay thường lệ đến Trung Quốc (hiện nay Vietnam Airlines khai thác 5 đường bay, chủ yếu từ Hà Nội/TPHCM tới Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu), mở thêm đường bay, tăng sử dụng máy bay thân rộng, vì không chỉ đem lại lợi ích kinh tế cho bản thân các hãng bay mà mang lại lợi ích rất lớn cho ngành du lịch và giao lưu nhân dân, giao lưu văn hóa giữa hai nước. Cuối năm ngoái tại thành phố Trùng Khánh, Công ty Trung Quốc Guangzhou Yuanzhilv Technology ký thỏa thuận hợp tác với Vietnam Airlines, cam kết trong 5 năm thu hút gần 300.000 du khách Trung Quốc thăm Việt Nam, đồng thời quảng bá du lịch Việt Nam tới đông đảo người Trung Quốc và người nước ngoài ở Trung Quốc. “Trung Quốc rất mạnh về đào tạo nhân lực hàng không-vũ trụ chất lượng cao, nhất là các ngành kỹ thuật hàng không, điện tử hàng không, an ninh-an toàn hàng không, quản lý hoạt động bay, đào tạo phi công… nên sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực này”, ông Tang Qingru, phó chủ tịch-giảng viên Đại học Hàng không dân dụng Trung Quốc, nói. Cuối năm ngoái, Đại học Hàng không dân dụng Trung Quốc đã ký thỏa thuận hợp tác với Học viện Hàng không Việt Nam. THANH TOÁN XUYÊN BIÊN GIỚI Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường hồi tháng 10/2024, hai bên ký 10 văn kiện hợp tác, trong đó có Bản ghi nhớ giữa Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) với Công ty UnionPay International về việc triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua mã QR giữa Việt Nam và Trung Quốc. Theo các ngân hàng và nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ phục vụ du khách nước ngoài, làm như vậy sẽ khuyến khích sử dụng đồng bản tệ trong thanh toán xuyên biên giới, góp phần tăng cường thương mại, đầu tư, du lịch giữa Việt Nam và Trung Quốc. Nếu có điểm chấp nhận mã QR song phương ở Việt Nam, du khách Trung Quốc sẽ dễ dàng thanh toán cho sản phẩm, dịch vụ ở Việt Nam, nhưng trước mắt nên miễn phí thanh toán này để kích cầu vì người dùng sẽ không phải lo mất thẻ tín dụng, không phải lo bị gian lận giao dịch. Đến nay, Việt Nam đã hoàn thành kết nối hệ thống thanh toán xuyên biên giới VietQRGlobal qua mã QR với Campuchia, Lào và Thái Lan, với sự tham gia của 18 ngân hàng thương mại và 3 tổ chức trung gian thanh toán. Hy vọng ngân hàng trung ương và các ngân hàng thương mại, tổ chức trung gian thanh toán sẽ hợp tác chặt chẽ, cụ thể hơn. “Phía Trung Quốc sẵn sàng tăng cường giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm của Trung Quốc về quản lý ngoại hối, thị trường vàng, thị trường tiền kỹ thuật số và thúc đẩy hợp tác đồng bản tệ xuyên biên giới với các nước trong khu vực”, đại diện một ngân hàng Trung Quốc chia sẻ. THÁI AN Trao đổi với phóng viên Tiền Phong trước thềm chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, các nhà ngoại giao, chuyên gia, doanh nhân Trung Quốc đều nói rằng, Trung Quốc đang muốn đẩy mạnh hợp tác sâu rộng với Việt Nam trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, thanh toán xuyên biên giới… Trung Quốc coi trọng hợp tác kinh tế với Việt Nam Khu hợp tác kinh tế qua biên giới Năm ngoái, Bộ Thương mại Trung Quốc và Bộ Công Thương Việt Nam đã ký bản ghi nhớ về việc thành lập Nhóm công tác nghiên cứu về mô hình xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới Việt Nam-Trung Quốc. Tuy nhiên, phía Trung Quốc cho rằng, tiến độ thực hiện còn chậm, không nhanh như tiến độ xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới Việt Nam-Lào. “Chúng tôi rất có kinh nghiệm phát triển đặc khu kinh tế, nên sẵn sàng giúp đỡ các bạn đào tạo, bồi dưỡng cán bộ về nghiên cứu, hoạch định chính sách đối với đặc khu kinh tế, khu kinh tế, trung tâm đổi mới sáng tạo. Trung tâm Nghiên cứu đặc khu kinh tế Trung Quốc sẵn sàng trao đổi cán bộ, chuyên gia về xây dựng cơ chế, chính sách thí điểm phát triển khu kinh tế Vân Đồn, Vân Phong, Phú Quốc…”, đại diện ĐH Thâm Quyến (Trung Quốc) nói. Một đoàn tàu chở hàng liên vận kết nối sang Trung Quốc ẢNH: VIETNAM+ CHUYỆN HÔM NAY Tuy nhiên, nếu đồng thuận cấp cao mà không hiện thực hóa bằng các hành động cụ thể, thực chất thì quan hệ chính trị, kinh tế-xã hội khó phát triển, thậm chí tụt hậu trong bối cảnh tình hình trong và ngoài nước có nhiều biến động phức tạp, khó lường. Hành động cụ thể, thực chất từ trung ương, bộ, ngành tới cơ sở, địa phương, nhất là địa phương biên giới, sẽ xác lập bề rộng, chiều sâu, tốc độ, nhịp độ giao lưu, hợp tác tự nguyện, bình đẳng, cùng có lợi, không ảnh hưởng tới lợi ích của người khác. Hai bên đã nhất trí tiếp tục làm sâu sắc và nâng tầm hơn nữa quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược theo định hướng “6 hơn”. Phía Trung Quốc bày tỏ mong muốn thúc đẩy xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam-Trung Quốc, kết nối Hai hành lang, Một vành đai với Vành đai-Con đường, kết nối hệ thống đường sắt hai nước… Năm nay và những năm tới, hai bên tiếp tục hành động cụ thể, thực chất trong các lĩnh vực, nhất là liên quan kinh tế-thương mại-đầu tư, nằm trong một chuỗi khép kín từ sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu đến thanh toán, vận chuyển, thông quan, tiêu thụ. Không chỉ tập trung nâng cao lòng tin chiến lược, tăng cường hợp tác chính trị, kinh tế…, Việt Nam và Trung Quốc còn chú trọng thúc đẩy giao lưu nhân dân. Giao lưu nhân dân vừa là chất xúc tác vừa là điểm tăng trưởng của quan hệ song phương. Trong giao lưu nhân dân, chú ý các đối tượng du khách, du học sinh, phóng viên, thanh thiếu niên, văn nghệ sĩ, tác phẩm lan tỏa thông qua nền tảng mạng xã hội… Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình luôn nói quan hệ ngoại giao giữa các quốc gia phụ thuộc vào quan hệ thân thiết của người dân các quốc gia đó. Để giao lưu nhân dân phát huy vai trò chất xúc tác, điểm tăng trưởng của quan hệ song phương, hai nước đẩy mạnh giao lưu, hợp tác trong lĩnh vực báo chí-truyền thông. Nhờ con chữ, tiếng nói, hình ảnh chân thực, sống động, người dân thêm hiểu, thêm yêu “lý tưởng tương thông”, “văn hóa tương đồng”, cùng chí hướng, tăng đoàn kết khi đối phó các cơn gió ngược từ bên ngoài. Trong khi cố gắng duy trì hòa bình, an ninh thế giới, nhất quyết không để xung đột xuất hiện ở khu vực hoặc lan sang khu vực; kiên quyết phản đối cách tiếp cận đối kháng, đối đầu, “được ăn cả ngã về không”, “thắng làm vua thua làm giặc”; kiên quyết phản đối sự can thiệp từ bên ngoài vào công việc nội bộ của nước khác; mạnh mẽ ủng hộ, bảo vệ quyền và lợi ích của các nước đang phát triển… Dù “bãi bể nương dâu”, “vật đổi sao dời”, “trời long đất lở”, nhưng không quá bi quan, không quá lạc quan, chỉ thực sự khách quan và khi có đủ lòng tin, sự quyết tâm và tính kiên nhẫn thì mọi việc sẽ được giải quyết ổn thỏa, cùng nhau vững bước vào kỷ nguyên mới. TH.A Đồng thuận cấp cao, hành động thực chất TIẾP THEO TRANG 1

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==