NGUY CƠ BỊ ẢNH HƯỞNG DỰ ÁN TRỌNG ĐIỂM Thời gian gần đây, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) và một số doanh nghiệp vận tải hàng siêu trường, siêu trọng (STST) đã khiếu nại về những khó khăn, vướng mắc trong quy trình cấp giấy phép lưu hành xe (GPLHX) cho xe vận chuyển hàng STST. Nhiều Sở Xây dựng tại các địa phương và Khu Quản lý đường bộ (QLĐB) từ chối cấp GPLHX cho xe chở hàng STST dù hồ sơ đủ điều kiện, khiến hoạt động của doanh nghiệp bị đình trệ, tiến độ các dự án lớn có nguy cơ bị ảnh hưởng. “Sau khi sáp nhập các Sở Giao thông vận tải (GTVT) và Sở Xây dựng trên toàn quốc, một số lãnh đạo của Sở Xây dựng mới không dám ký GPLHX cho xe chở hàng STST vì không có chuyên môn về lĩnh vực này”, đại diện VATA cho biết. Doanh nghiệp phản ánh, hầu hết Sở Xây dựng và Khu QLĐB không đồng ý cấp GPLHX nếu xe chở hàng STST đi vào đường cao tốc hoặc đường khó lưu thông. Trong khi đó, cao tốc là tuyến đường chính để vận chuyển hàng STST, và không thể tránh hoàn toàn việc đi vào những tuyến đường khó lưu thông. Một số Khu QLĐB và Sở Xây dựng yêu cầu thêm nhiều thủ tục để cấp GPLHX. Ví dụ, doanh nghiệp được yêu cầu phải chứng minh chi tiết về kỹ thuật của thiết bị vận chuyển hàng STST dù đã có giấy kiểm định từ đơn vị có thẩm quyền. “Nhiều xe chở hàng STST phải nằm bãi do không đủ điều kiện lưu thông, khiến doanh nghiệp thiệt hại hàng chục triệu đồng mỗi ngày. Nhiều lao động trong ngành phải nghỉ việc, lâm vào cảnh thất nghiệp. Nhiều doanh nghiệp đang bị thiệt hại cả về kinh tế lẫn nhân lực”, đại diện một doanh nghiệp vận tải hàng STST chia sẻ. Việc đình trệ trong vận chuyển hàng STST có thể ảnh hưởng tới tiến độ xây dựng của những công trình trọng điểm của quốc gia hoặc địa phương, gây thiệt hại lớn về kinh tế cho doanh nghiệp, xã hội và nhà nước. Bởi nhiều nguyên, vật liệu thiết yếu của những công trình trên thuộc loại hàng STST như dầm cầu, trụ cầu, tháp cầu dây văng, cọc ống thép, ống cống bê tông lớn… ĐỀ XUẤT GỠ VƯỚNG Để tháo gỡ vướng mắc cho các doanh nghiệp vận tải hàng STST, VATA đề nghị Bộ Xây dựng và Cục Đường bộ Việt Nam sớm triển khai một số giải pháp kịp thời như sớm điều chỉnh các thủ tục, giấy tờ không cần thiết, vượt quá thẩm quyền của cơ quan và khả năng hoàn thiện thủ tục của doanh nghiệp. Hiệp hội đề xuất Bộ Xây dựng và Cục Đường bộ Việt Nam sớm tổ chức các khóa tập huấn, hướng dẫn cho các Sở Xây dựng, Khu QLĐB để cán bộ không còn ngại cấp GPLHX vì thiếu chuyên môn. Nếu chưa thể tổ chức tập huấn, có thể giao việc cấp GPLHX cho cán bộ là người của Sở GTVT cũ có chuyên môn, am hiểu về lĩnh vực. “Chúng tôi cũng mong Bộ Xây dựng sẽ sớm sửa đổi Thông tư số 39/2024/TT-BGTVT để tăng thẩm quyền của Cục Đường bộ Việt Nam trong việc cấp GPLHX cho xe chở hàng STST. Cục Đường bộ Việt Nam chỉ được cấp GPLHX trong các trường hợp đặc biệt như phục vụ an ninh, quốc phòng; phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai…”, đại diện VATA cho biết. Đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho biết đã tiếp nhận các khiếu nại của VATA và các doanh nghiệp vận chuyển hàng STST. “Chúng tôi đang lên kế hoạch làm việc với Bộ Tư pháp để nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung những quy định cần thiết nhằm gỡ khó cho xe chở hàng STST. Chúng tôi sẽ có văn bản trả lời trong thời gian sớm nhất”, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho biết. VIỆT KHÔI Thời gian qua, hơn 30 hộ dân ở thôn Yên Xuân (xã Tân Xuân, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An) phải sống trong tình trạng lo sợ do hoạt động khai thác đá của Cty TNHH khoáng sản Tín Hoằng tại khu vực Lèn Bút. Tiếng nổ mìn đinh tai, bụi đá dày đặc, nhà cửa nứt nẻ khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Dù đã nhiều lần “cầu cứu” chính quyền, tình trạng này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Chỉ tay về nóc nhà bị dư chấn từ việc nổ mìn, chị Hoàng Thị Hoa (SN 1976) cho biết, mỗi lần mỏ đá nổ mìn, gia đình lại sống trong tâm trạng lo sợ. “Nhà tôi cách mỏ đá chừng 50m, có nhà nhưng giờ không dám ở vì sợ đổ sập lúc nào không hay. Không chỉ ban ngày mà đến đêm, gia đình tôi và nhiều hộ dân khác còn phải hứng chịu bụi đá từ máy nghiền thuộc mỏ đá này đổ xuống”, chị Hoa chia sẻ. Theo phản ánh của người dân địa phương, ban ngày chịu tiếng nổ, ban đêm lại phải sống chung với bụi đá từ máy nghiền hoạt động xuyên đêm. Không khí nặng mùi, khói bụi len lỏi vào từng ngóc ngách, buộc người dân phải đóng kín cửa quanh năm. Nguồn nước sinh hoạt của nhiều hộ dân cũng bị tác động nghiêm trọng. Theo tìm hiểu, mỏ đá Cty TNHH khoáng sản Tín Hoằng được cấp phép khai thác từ năm 2009. Sau nhiều lần tạm dừng, từ tháng 5/2024, mỏ đá này tái hoạt động, khiến người dân lo lắng. Trong nhiều lần tiếp xúc cử tri, người dân đã phản ánh về tình trạng ô nhiễm và ảnh hưởng đến đời sống do mỏ đá gây ra. Tuy nhiên, các phản ánh chỉ dừng lại ở lời hứa kiểm tra, chưa có biện pháp cụ thể nào được thực hiện. Ông Phan Vũ Hùng, Chủ tịch UBND xã Tân Xuân cho biết: “Những phản ánh của người dân về mỏ đá gây ô nhiễm, nứt nẻ nhà cửa là có cơ sở. Phía chính quyền cũng đã nhiều lần yêu cầu các đơn vị cấp phép hoạt động cho mỏ đá phải chú trọng vấn đề an sinh cho người dân. Gần đây, khi công ty dọn dẹp bến bãi, làm lại đường ra vào mỏ bị người dân phản đối, chặn không cho xe ra vào”. Trước đó, ngày 17/2, UBND huyện Tân Kỳ đã tổ chức cuộc họp với các ban, ngành liên quan nhằm bàn giải pháp xử lý kiến nghị của người dân. UBND huyện Tân Kỳ đề nghị các ban ngành nhanh chóng vào cuộc kiểm tra các phản ánh kiến nghị của người dân về hoạt động nổ mìn gây ảnh hưởng đến tài sản của dân, có giải pháp bồi thường hỗ trợ phù hợp. Yêu cầu doanh nghiệp phải có các giải pháp, lựa chọn công nghệ khai thác phù hợp để hạn chế tối đa ảnh hưởng đối với người dân xung quanh khu vực mỏ. “Quan điểm của huyện là phải đảm bảo hài hòa giữa mục tiêu phát triển kinh tế và quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người dân bị ảnh hưởng. Nếu Công ty TNHH Khoáng sản Tín Hoằng trong quá trình khai thác còn làm ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân thì huyện sẽ có văn bản gửi cấp trên để có biện pháp triệt để”, Ông Nguyễn Văn Hoa, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ cho hay. THU HIỀN 10 nThứ Bảy n Ngày 12/4/2025 ĐỜI SỐNG Nhiều xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng không thể lưu thông do gặp nhiều vướng mắc trong việc cấp giấy phép lưu hành xe. Một số đơn vị lo ngại, điều này có thể làm chậm tiến độ xây dựng những công trình trọng điểm. Xe siêu trường, siêu trọng gặp khó về giấy phép Nhà dân bị nứt do hoạt động khai thác đá Hàng chục hộ dân ở xã Tân Xuân (huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An) đang phải sống trong tình trạng lo sợ, khốn khổ vì mỏ đá tại khu vực Lèn Bút gây ô nhiễm, nổ mìn làm nứt nhà. Khốn khổ vì mỏ đá gây ô nhiễm, nổ mìn Dân “tố” xưởng chế biến mực Những ngày qua, người dân ở thôn Phú Hậu (xã Cát Chánh, huyện Phù Cát, Bình Định) bức xúc phản ánh về một khu xưởng chế biến mực phát tán mùi hôi thối. Theo phản ánh của người dân địa phương, cơ sở chế biến mực hoạt động suốt ngày đêm, xả thải ra môi trường gây mùi hôi thối nồng nặc, khiến cuộc sống khu dân cư bị đảo lộn. Người dân đã nhiều lần gửi đơn phản ánh lên chính quyền địa phương, nhưng đến nay tình trạng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Đỉnh điểm đã xảy ra xô xát, ẩu đả giữa người dân và người của xưởng. Bà Đoàn Thị Nhung (thôn Phú Hậu) cho biết, có ngày xưởng mực hoạt động rầm rộ, bên trong có 35 - 40 công nhân làm việc. Khi xưởng hoạt động thì không khí xung quanh bốc mùi hôi thối nồng nặc khiến các gia đình phải đóng bít cửa nhà, bịt khẩu trang cả ngày. Ông Trần Vĩnh Phú - Trưởng thôn kiêm Bí thư Chi bộ thôn Phú Hậu cho biết, có khoảng 70 - 80 hộ dân đang bị ảnh hưởng trực tiếp từ mùi hôi thối xưởng mực, trong bán kính 200m. Theo ông Phú, người dân bức xúc, nhiều lần phản ánh lên các cấp, mặc dù chủ cơ sở sản xuất mực có khắc phục nhưng mùi thối vẫn nồng nặc. Theo ông Đinh Hữu - Chủ tịch UBND xã Cát Chánh (huyện Phù Cát), nơi đặt xưởng chế biến mực là khu dân cư sinh sống lâu đời, đã được quy hoạch. Hiện, khó xử lý vì không tìm được đơn vị để đo nồng độ, hay mức độ ô nhiễm. “Tới đây, chúng tôi sẽ cho tạm dừng cơ sở này để kiểm tra tất cả các hồ sơ, vấn đề quy hoạch cũng như giấy phép để xử lý theo quy định”, ông Hữu nói. Liên quan sự việc này, ông Bùi Quốc Nghị - Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Cát cho hay, qua nắm bắt, việc sản xuất của xưởng có tình hình ô nhiễm, gây bức xúc cho người dân. Huyện đã chỉ đạo xã Cát Chánh kiểm tra, xử lý. Tới đây, nếu xã xử lý không hiệu quả thì huyện sẽ thành lập đoàn kiểm tra để xử lý dứt điểm, tránh kéo dài. TRƯƠNG ĐỊNH Xe chở hàng siêu trường, siêu trọng vận chuyển dầm cầu Lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các Khu QLĐB, Sở Xây dựng tăng cường bố trí cán bộ, công chức đủ năng lực tiếp nhận và giải quyết thủ tục cấp GPLHX theo quy định, đảm bảo an toàn giao thông, đáp ứng yêu cầu vận tải của doanh nghiệp và người dân; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có).
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==