Tiền Phong số 100

5 n Thứ Năm n Ngày 10/4/2025 THỜI SỰ không có lựa chọn khác. Việc phân luồng phải thực hiện từ xa, không thể chờ đến khi xe ùn mới ra lập rào chắn. Bản đồ số các bãi đỗ xe tạm, tuyến đường thay thế nên được tích hợp vào ứng dụng phổ biến như Google Maps hay các ứng dụng nội địa”. Anh Trần Hải Dương, hướng dẫn viên kỳ cựu tại miền Bắc, cho biết, điều lo sợ nhất là đến nơi mới biết điểm du lịch đã quá tải. “Nếu có một hệ thống hiển thị mật độ khách theo thời gian thực, qua ứng dụng hoặc cổng thông tin, chúng tôi có thể chủ động điều chỉnh hành trình, né giờ cao điểm hoặc chuyển hướng sang điểm phụ cận. Giải pháp này không tốn quá nhiều chi phí, có thể tích hợp vào bản đồ số với các chỉ số như số xe vào điểm, lượt khách đang có mặt, thời gian chờ ước tính. Ở một số di tích, danh thắng, việc giới hạn thời gian mở cửa đến 17h khiến áp lực dồn vào khung giờ sáng và trưa. Nếu có thể mở cửa sớm hơn (từ 6h) và kéo dài thêm vào buổi tối (đặc biệt với các điểm ngoài trời), sẽ giúp giãn bớt lượng khách, đồng thời tạo thêm trải nghiệm đêm, xu hướng du lịch rất được ưa chuộng gần đây”, anh Dương nói. Nhiều người làm du lịch nêu thực tế, khi có sự cố như mất đồ, lạc đoàn, bị chèo kéo… du khách gần như không biết tìm ai để được hỗ trợ kịp thời. Người dẫn tua thường phải tự xoay xở hoặc nhờ công an địa phương. “Nếu mỗi điểm du lịch trọng điểm lập một tổ phản ứng nhanh gồm lực lượng công an, thanh niên tình nguyện và đại diện sở Du lịch túc trực thường xuyên, thì sẽ tạo được cảm giác an toàn và chuyên nghiệp hơn rất nhiều”, anh Dương đề xuất. HẠ ĐAN Mô hình “đặt trước giờ tham quan” theo khung giờ cố định Tại một số quốc gia như Thái Lan, Nhật Bản…, một số điểm du lịch nổi tiếng cho phép đặt trước vé vào cửa theo khung giờ. “Làm như vậy sẽ tránh cảnh chen lấn và giúp đơn vị vận hành có dữ liệu để điều phối nhân sự, dịch vụ. Một tua chỉ cần biết chắc 10h vào, 11h ra là đủ để lên lịch ăn trưa, di chuyển điểm kế tiếp hợp lý”, chuyên gia Lê Đình Minh nói. Cách làm này đặc biệt hữu ích với các đoàn khách theo tua vì chỉ cần biết giờ vào cụ thể là có thể lập lịch trình cả ngày hợp lý, không bị động trong ăn uống, nghỉ ngơi hay di chuyển sang điểm kế tiếp. “Không phải lúc nào cũng cần công nghệ cao siêu, chỉ cần hệ thống đặt vé trực tuyến đơn giản, có xác nhận qua email là đã giải quyết được một nửa vấn đề quá tải rồi,” ông Minh nhấn mạnh. Mô hình này nếu được áp dụng đúng sẽ giúp giãn áp lực, giảm sự bức bối của du khách và tăng chất lượng dịch vụ. HẠ ĐAN DỊP 30/4 SẼ THẾ NÀO? Theo bà Phương Hoàng, đại diện Công ty Du lịch Vietravel, các sản phẩm du lịch dịp kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam và tour nội đô tại TPHCM đang được du khách quan tâm nhiều. Một số tua (tour) như: Tham quan thành phố - ăn tối trên sông Sài Gòn, Một ngày tham quan nội đô, Đi du thuyền ra đảo Thiềng Liềng, Đi bộ miễn phí... đều tăng mạnh về số lượng khách đặt tua trước cho dịp lễ 30/4. Đại diện Công ty Du lịch Việt cho biết, số lượng khách đăng ký tua trải nghiệm tại Du lịch Việt trong dịp 30/4 đã tăng hơn 30% so với cùng kỳ. Theo ông Trần Thế Dũng, đại diện Vietluxtour, lượng khách đặt dịch vụ dịp lễ 30/4 tại Vietluxtour đã tăng khoảng 50% so với cùng kỳ. Các tua du lịch nội đô, như Biệt động Sài Gòn, Đêm quận 1, Khám phá “Sài Gòn xưa đến TPHCM nay”... được rất nhiều du khách quan tâm, đặt trước. Theo ông Dũng, doanh nghiệp kỳ vọng doanh thu dịp lễ năm nay tăng khoảng 25 - 30%. Đại diện Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) cho biết, nhiều điểm lưu trú tại TPHCM đã có lượng khách đặt chỗ tăng liên tục từ đầu tháng 4. Các khách sạn ở khu vực trung tâm quận 1, nơi có vị trí thuận lợi để xem diễu hành, duyệt binh hay các hoạt động bắn pháo hoa, bắn đại bác... dịp lễ 30/4 sắp tới, đã gần kín phòng đặt trước. Theo bà Nguyễn Minh Phương, Phó Chánh Văn phòng Sở Du lịch TPHCM, TPHCM hiện có hơn 3.200 cơ sở lưu trú, trong đó có hơn 130 khách sạn từ 1 - 5 sao với khoảng 55.000 phòng ở sẵn sàng phục vụ du khách. Sở Du lịch TPHCM đã có công văn đề nghị các lãnh đạo doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, cơ sở lưu trú, mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí, dịch vụ thể thao, cơ sở chăm sóc sức khỏe… cùng xây dựng và triển khai các hoạt động, dịch vụ cộng thêm, các chương trình khuyến mãi dành cho khách du lịch... TRỌNG THỊNH Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam vừa công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Nam - miền xanh di sản” với 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 “Quảng Nam - cảm xúc mùa hè” từ tháng 4 đến tháng 8 và giai đoạn 2 “Mùa vàng xứ Quảng” từ tháng 9 đến hết tháng 11. Ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở VH-TT & DL Quảng Nam, cho hay, chương trình có sự đồng hành của 70 doanh nghiệp du lịch với giá trị ưu đãi tương đương 10 tỷ đồng. Các gói combo trọn gói bao gồm vé máy bay, dịch vụ nghỉ dưỡng, tham quan, vui chơi giải trí được thiết kế đa dạng, kết hợp cùng các sản phẩm du lịch xanh, giúp du khách khám phá cảnh quan thiên nhiên và văn hóa địa phương… Trong số hơn 40 sự kiện và lễ hội trong năm nhằm thu hút du khách, có Lễ hội Tam Kỳ - Mùa hoa sưa vào tháng 4, cuộc đua mô tô nước quốc tế Hội An vào tháng 5… Đặc biệt, tour du lịch mới trình làng dịp này là trải nghiệm “Cung đường di sản” Hội An - Mỹ Sơn - Cổng Trời Đông Giang. Dịp này, Công ty CP Khu du lịch sinh thái Hang Gợp chính thức vận hành tuyến xe buýt Hội An - Mỹ Sơn - Cổng Trời Đông Giang từ ngày 5/4 và miễn phí vận chuyển đến hết ngày 18/4. Bên cạnh việc phát triển sản phẩm du lịch biển và khai thác giá trị văn hóa bản địa, thời gian tới, ngành du lịch tỉnh Quảng Nam sẽ chú trọng phát triển hành lang du lịch mới. Theo đó, sẽ kết nối trung tâm du lịch Hội An - Mỹ Sơn với các vùng phía tây và phía nam của tỉnh, mang đến cho du khách những trải nghiệm đa dạng, đồng thời góp phần nâng cao đời sống người dân địa phương và thúc đẩy phát triển du lịch bền vững. HOÀI VĂN Theo ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND TP Huế, sự hợp tác này không chỉ phát huy giá trị di sản mà còn tạo ra những trải nghiệm du lịch khác biệt, đẳng cấp. Tại khai mạc Năm Du lịch Quốc gia - Huế 2025 mới đây, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính nhấn mạnh vai trò của Huế là động lực trong chuỗi điểm đến “Hành trình kinh đô cổ”, góp phần thúc đẩy du lịch bền vững. Sở Du lịch TP Huế dự kiến, lượng du khách đến với Cố đô từ ngày 30/4 đến 4/5 sẽ đạt khoảng 110.000 lượt. Trong đó, khách lưu trú đạt khoảng 40.000 lượt, công suất phòng bình quân ước đạt 75%, doanh thu ước đạt 210 tỷ đồng… NGỌC VĂN khách, điển hình như bảo tàng 500 tỷ đồng bên sông Hàn vừa hoạt động. Đây là điểm đến gây “sốt” vì kiến trúc đẹp cùng hệ thống trưng bày, giới thiệu bên trong hiện đại. Nhiều thời điểm cả ngàn khách đổ về khiến bảo tàng phải tạm thời đóng cửa tránh để xảy ra tình trạng chen lúc, lộn xộn. Theo ông Dũng, dịp lễ 30/4, các khách sạn ven biển có thể kín phòng, nhưng thành phố vẫn đảm bảo khả năng lưu trú, đáp ứng dịch vụ cho du khách, sẵn sàng hỗ trợ du khách. THANH HIỀN Đà Nẵng dự kiến đón lượng khách tăng khoảng 15% so với kỳ nghỉ lễ 30/4 năm ngoái TPHCM: "Nóng" du lịch nội đô, ngắn ngày Với kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay kéo dài tới 5 ngày, nhiều doanh nghiệp du lịch - lữ hành tại TPHCM cho biết, khách đặt các dịch vụ như vé máy bay, phòng khách sạn, tour nội đô... đang tăng nhanh. Du khách chụp hình tại Bảo tàng Biệt động Sài Gòn Du khách tham quan phố cổ Hội An ẢNH: HOÀI VĂN “Sở Du lịch TPHCM sẽ có lực lượng tiếp nhận phản ánh của người dân và du khách khi tham gia các hoạt động trong dịp lễ kỷ niệm 30/4. Qua tổng đài 1022, nhấn số 8, khách hàng có thể trao đổi với đại diện Sở Du lịch TPHCM, qua đó Sở kịp thời nắm bắt, xử lý tình huống, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân và du khách”. Bà NGUYỄN MINH PHƯƠNG, Phó Chánh Văn phòng Sở Du lịch TPHCM Quảng Nam tung gói kích cầu 10 tỷ Với kỳ vọng hút 8,4 triệu lượt khách trong năm 2025, Quảng Nam tung gói kích cầu “khủng” nhằm hút khách, trong đó nhiều gói kích cầu có hiệu lực ngay trong tháng 4 nhằm đón khách mùa cao điểm dịp lễ 30/4 - 1/5. Huế phát triển du lịch liên kết Huế đang tích cực liên kết với các địa phương trong khu vực để xây dựng sản phẩm du lịch chung, như tuyến tàu hỏa du lịch Huế - Đà Nẵng, khai thác di tích Hải Vân Quan, hay sản phẩm du lịch golf kết nối Huế và Quảng Bình. Khu di sản Huế luôn có sức hút đối với du khách trong nước và quốc tế

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==