6 KHOA GIÁO n Thứ Tư n Ngày 1/1/2025 DỰ THẢO LUẬT NHÀ GIÁO Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã trình bày trước Quốc hội nội dung tóm tắt tờ trình dự thảo Luật Nhà giáo với nhiều nhóm chính sách thúc đẩy sự phát triển lực lượng nhà giáo. Trong đó, chính sách tiền lương và đãi ngộ có đề cập gồm: lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp; có chế độ ưu tiên trong chế độ tiền lương và phụ cấp cao hơn so với các nhà giáo khác đối với nhà giáo cấp học mầm non. Bên cạnh đó, dự thảo cũng có nội dung giao quyền chủ động cho ngành giáo dục trong tuyển dụng, sử dụng nhà giáo... BỎ THI THĂNG HẠNG GIÁO VIÊN Theo quy định mới, từ ngày 15/12, giáo viên sẽ không còn phải thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp. Thay vào đó, có thông tư quy định tiêu chuẩn, điều kiện để xét thăng hạng cho giáo viên mầm non, phổ thông công lập và giáo viên dự bị đại học. Quy định mới là căn cứ pháp lý quan trọng để địa phương tiếp tục triển khai việc thăng hạng chức danh nghề nghiệp, đảm bảo quyền lợi cho đội ngũ nhà giáo. Đây là chính sách được các nhà giáo ủng hộ. ĐỀ XUẤT QUAY VÒNG MÔN THI THỨ 3 VÀO LỚP 10 Năm 2024, Bộ GD&ĐT đưa ra dự thảo Thông tư ban hành Quy chế tuyển sinh THCS và THPT, trong đó tiếp tục lấy ý kiến về việc thi lớp 10 THPT theo chương trình mới với 3 bài thi, trong đó môn thi thứ ba thay đổi qua các năm. Năm học này là năm đầu tiên, học sinh lớp 9 xét và thi tuyển lên lớp 10 theo chương trình GDPT 2018. Do đó, để các địa phương có được định hướng, thống nhất trong việc đưa ra phương án thi, Bộ GD&ĐT dự thảo quy chế với những quy định chung. Cụ thể, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT thực hiện 3 môn thi, gồm Toán, Ngữ văn và 1 môn thi thứ ba hoặc bài thi tổ hợp do Sở GD&ĐT, cơ sở giáo dục đại học có trường THPT lựa chọn và được công bố trước ngày 31/3 hằng năm. Đến thời điểm này, Bộ GD&ĐT chưa chốt phương án cuối cùng tuy nhiên dự thảo đã gây ra nhiều tranh cãi. THAY ĐỔI PHƯƠNG ÁN THI TỐT NGHIỆP THPT VỚI LOẠT ĐIỂM MỚI Năm 2024 cũng là năm Bộ GD&ĐT đưa ra phương án thi Tốt nghiệp THPT từ 2025 theo chương trình mới. So với trước đây, phương án thi mới, học sinh sẽ chỉ thi 4 môn gồm Ngữ văn, Toán và 2 môn tự chọn, giảm 2 môn và 1 buổi thi. Chưa kể, Ngoại ngữ không còn là môn thi bắt buộc trong kỳ thi này. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 cũng có điểm khác biệt nữa là thiên về đánh giá năng lực người học thay vì đánh giá kiến thức và kỹ năng như những kỳ thi trước. Đề thi không chỉ kiểm tra kiến thức mà tập trung hướng đến nhiều hơn vào việc đánh giá năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn. TRAO QUYỀN CHỌN SÁCH GIÁO KHOA CHO GIÁO VIÊN Sau nhiều lần thay đổi, Bộ GD&ĐT đã điều chỉnh Thông tư quy định, từ ngày 12/2, các cơ sở giáo dục, giáo viên được chọn sách giáo khoa thay vì trước đây, quyền chọn sách giao cho Hội đồng của UBND tỉnh. Các nhà trường được phép chủ động chọn các đầu sách trong danh mục sách giáo khoa được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phê duyệt. Quy định này được sự ủng hộ của các giáo viên, nhà trường cũng như xã hội vì xóa bỏ nghi ngại các nhà xuất bản có thể “đi đêm” với Hội đồng lựa chọn sách của địa phương. HÀ LINH BĂN KHOĂN TRỌNG SỐ MÔN CHÍNH Hai quy định mới liên quan đến xét tuyển ĐH năm nay được đưa vào dự thảo Quy chế là tổ hợp môn dùng để xét tuyển bao gồm ít nhất 3 môn, trong đó phải có môn Toán hoặc Ngữ văn với trọng số đánh giá chiếm ít nhất 1/3 tổng điểm; số môn chung của các tổ hợp trong một chương trình, một ngành, một nhóm ngành đào tạo phải có trọng số điểm chiếm ít nhất 50%. Bà Phạm Thanh Hà, Phòng Quản lí đào tạo ĐH, Trường ĐH Ngoại thương lấy ví dụ, nhà trường xét tuyển các tổ hợp truyền thống A00 (Toán, Lí, Hóa), A01 (Toán, Lí, Anh), D01-D07 (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ). Với quy định các tổ hợp xét tuyển phải có môn chung chiếm trọng số điểm ít nhất là 50% thì tổ hợp A01 và D0D07 đạt yêu cầu vì có tới 2/3 môn chung là Toán, Ngoại ngữ. Nhưng tổ hợp A00 môn chung là Toán chỉ chiếm 1/3 (33%) thì khi đó phải nhân hệ số môn Toán lên 2 ở các tổ hợp A00, D01-D07 mới đạt yêu cầu. Khi đó, những thí sinh xét tuyển tổ hợp D01-D07 vốn có thế mạnh môn khoa học xã hội là Ngữ văn, Ngoại ngữ sẽ thiệt hơn thí sinh xét tổ hợp A00 có thế mạnh môn Toán. Nhưng nếu không xét tổ hợp A00 thì ảnh hưởng đến chất lượng nguồn tuyển của nhà trường, vì chất lượng đào tạo đã chứng minh điều đó. Bà Hà cho hay, nhà trường băn khoăn không biết có nên giữ tổ hợp A00. Bộ GD&ĐT có thể cân nhắc tỉ lệ môn chung, nếu đảm bảo mức tối thiểu 1/3 để đảm bảo tuyển sinh và thuận lợi cho thí sinh. Trường ĐH Kinh tế Nghệ An mong muốn Bộ GD&ĐT giải thích rõ hơn 2 quy định trên để triển khai một cách thuận tiện. PGS.TS Nguyễn Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT cho biết, Bộ quy định tổ hợp xét tuyển tối thiểu 3 môn và quy định trong mỗi tổ hợp phải có môn Toán hoặc Ngữ văn, trọng số điểm của môn này phải chiếm 1/3 tổng điểm xét tuyển của tổ hợp. Ví dụ, trường muốn xét tổ hợp A00 (Toán, Lí, Hóa) thì điểm của môn Toán phải chiếm trọng số 33% trong tổng điểm 3 môn. Giả sử trường lấy điểm chuẩn 24 điểm thì môn Toán phải đạt ít nhất 8 điểm. Đối với quy định số môn chung của các tổ hợp phải có trọng số đánh giá chiếm ít nhất 50% tổng điểm, ông Dũng khẳng định, chia sẻ của Trường ĐH Ngoại thương đặt ra đúng vấn đề của thực tiễn. Đây là thực tế xảy ra với các tổ hợp truyền thống khi trường ĐH sử dụng nhiều tổ hợp để xét tuyển. Từ đề xuất của Trường ĐH Ngoại thương, Vụ Giáo dục ĐH sẽ rà soát kĩ trước khi trình dự thảo lần cuối để lãnh đạo Bộ kí ban hành. CẦN ĐẢM BẢO CÔNG BẰNG CHO THÍ SINH TỰ DO Em Tạ Hải Đông (Thường Tín, Hà Nội) là thí sinh tự do năm nay và muốn xét tuyển vào khối trường sư phạm (Đông tốt nghiệp năm 2024). Sắp tới, Đông muốn đăng kí xét tuyển nhóm ngành sư phạm để được hỗ trợ học phí và sinh hoạt phí. Theo dự thảo, năm nay, thí sinh muốn xét tuyển vào nhóm ngành này và nhóm ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề (dù ở bất kì phương thức nào) phải đạt kết quả học tập trong cả 3 năm THPT xếp mức Tốt trở lên hoặc điểm xét tốt nghiệp THPT từ 8.0 trở lên. Trong khi đó, từ năm 2024 trở về trước, Quy chế tuyển sinh quy định đối với những phương thức không sử dụng kết quả thi tốt nghiệp, thí sinh đạt học lực lớp 12 từ loại Giỏi trở lên hoặc điểm xét tốt nghiệp THPT từ 8.0 trở lên. Như vậy, dự thảo Quy chế tuyển sinh năm 2025 đã nâng chuẩn đối với thí sinh muốn xét tuyển vào nhóm ngành giáo viên và sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề. Trong đó, Đông thấy không hợp lí khi quy định kết quả học tập 3 năm THPT ngay từ năm nay cho những thí sinh đã tốt nghiệp THPT từ năm 2024. Vì những thí sinh như Đông học theo chương trình giáo dục 2006, chuẩn bị xét tuyển theo quy chế cũ. Việc nâng chuẩn đột ngột rất bất lợi cho thí sinh tự do. Về vấn đề này, ông Dũng cho hay, Bộ GD&ĐT đã nâng chuẩn trong xét tuyển nhóm ngành Sư phạm và Sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề. Bộ sẽ rà soát, nghiên cứu thật kĩ, dù có 1 thí sinh cũng cân nhắc để chính sách ban hành sau tác động đến thí sinh đã được đào tạo trước, đảm bảo sự công bằng cho thí sinh. Ông Dũng cũng lưu ý đối với thí sinh tự do năm nay cần đọc kĩ đề án tuyển sinh của các cơ sở giáo dục ĐH để lựa chọn môn thi phù hợp. Những thí sinh xét tuyển nhóm ngành Công an, Quân sự phải đặc biệt lưu ý thực hiện sơ tuyển theo quy định. Thời gian qua, Vụ Giáo dục ĐH phải xử lí nhiều trường hợp thí sinh đủ điểm trúng tuyển khối ngành này nhưng không sơ tuyển, bị loại và cơ hội học tập ở các trường ĐH đăng kí nguyện vọng sau cũng không còn do các trường đã đủ chỉ tiêu. Về phía cơ sở giáo dục ĐH, ông Dũng chia sẻ, năm nay, hệ thống dữ liệu của Bộ GD&ĐT đã dần hoàn thiện, trường ĐH cần bám sát các mốc thời gian để thực hiện đúng tiến độ đề ra. NGHIÊM HUÊ Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học (ĐH) năm 2025 đang trong thời gian lấy ý kiến. Nhiều điểm mới được đưa ra nhằm đảm bảo công bằng trong tuyển sinh, nhưng nhiều trường ĐH cho biết, vẫn còn không ít vướng mắc. Dự thảo Luật Nhà giáo được xây dựng với nhiều điểm mới Năm 2024, ngành giáo dục có nhiều điều chỉnh liên quan đến chính sách, tác động lớn tới người dạy và người học. Trong đó, các vấn đề nổi cộm như: Dự thảo Luật Nhà giáo, điều chỉnh phương án tuyển sinh lớp 10… Một số chính sách có tác động lớn trong năm qua Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 ẢNH: NGHIÊM HUÊ DỰ THẢO QUY CHẾ TUYỂN SINH ĐH NĂM 2025: Hai quy định “gây khó” Một điểm mới trong dự thảo Quy chế tuyển sinh năm 2025 là nếu trường ĐH xét học bạ THPT bắt buộc phải sử dụng kết quả học tập cả năm lớp 12 của thí sinh. Việc này sẽ hạn chế tình trạng các trường xét tuyển sớm, khi năm học chưa kết thúc, tránh làm ảnh hưởng tâm lí thí sinh tham gia tốt nghiệp THPT, tạo sự công bằng trong xét tuyển.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==