Tiền Phong số 1

Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho hay, hiện Đà Nẵng có nhiều sản phẩm đặc sắc thu hút du khách như du lịch lễ hội, sự kiện; tham quan, vui chơi giải trí; du lịch đêm; nghỉ dưỡng; du lịch hội nghị hội thảo (MICE); du lịch cưới; du lịch golf… Phấn đấu số lượt khách cơ sở lưu trú phục vụ trong năm 2025 ước đạt gần 12,5-13 triệu lượt. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 5,1 triệu lượt, khách nội địa ước đạt hơn 7 triệu lượt, doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành phấn đấu đạt trên 37 ngàn tỷ đồng. Bà Nguyễn Thị Hoài An, Phó giám đốc Sở Du lịch chia sẻ, để đạt được chỉ tiêu này, Đà Nẵng sẽ đột phá 3 khâu quan trọng: Sản phẩm, mở rộng thị trường và chất lượng dịch vụ. Thực tế thời gian gần đây, giới siêu giàu, nổi tiếng từ khắp nơi trên thế giới chọn Đà Nẵng để thăm thú, tổ chức sự kiện. Điển hình như tỷ phú Bill Gates, tay vợt huyền thoại Roger Federer, các cặp đôi cô dâu chú rể Ấn Độ đến làm đám cưới xa hoa… Sự xuất hiện của họ đã góp phần lan tỏa, khẳng định thương hiệu, chất lượng du lịch Đà Nẵng. Trong chiến lược thu hút khách năm 2025, thành phố đặc biệt chú trọng thu hút phân khúc khách du lịch chi tiêu cao như nghỉ dưỡng, golf, cưới, MICE và nghiên cứu nhiều chính sách, ưu đãi đặc thù cho nhóm khách này. “Đà Nẵng sẽ mở tour thưởng trà trên đỉnh Bàn Cờ (bán đảo Sơn Trà) - nơi tỷ phú Bill Gates đã có cuộc trà chiều với bạn gái và nghệ nhân trà Việt. Bên cạnh đó sẽ tổ chức liên tiếp các lễ hội, sự kiện quanh năm như pháo hoa quốc tế, liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng DANAFF lần thứ 3, Food Tour, Lân sư rồng quốc tế, lễ hội các ban nhạc thế giới... để khuấy động du lịch, không có mùa thấp điểm”, bà Hoài An cho biết. Ngoài việc duy trì tăng trưởng các thị trường truyền thống, thành phố sẽ mở rộng và khai thác các thị trường tiềm năng Ấn Độ, Mỹ, Úc, Trung Đông, Nga, Đông Âu, các nước thuộc CIS. Năm 2024, Đà Nẵng đón gần 11 triệu lượt khách, vượt gần 30% so với kế hoạch. Doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành đạt hơn 31.000 tỷ đồng. THANH HIỀN 14 XÃ HỘI n Thứ Tư n Ngày 1/1/2025 Năm 2025, Đà Nẵng đặt mục tiêu đón gần 12 triệu lượt khách, tăng 10% so với năm 2024. Trong đó khách quốc tế khoảng 4,8 triệu lượt. Con số này vượt qua thời kỳ đỉnh cao của du lịch thành phố vào năm 2019. Đà Nẵng đặt mục tiêu đón gần 12 triệu lượt khách trong năm 2025 Đây là minh chứng cho thấy Bình Định sẽ triển khai tổ chức giải đua này trong ít nhất 5 năm liền như kỳ vọng. Trước đó, một trong những điểm nhấn lớn nhất của thể thao, du lịch tỉnh Bình Định năm 2024, đó là Giải đua thuyền máy nhà nghề Quốc tế F1H2O và chặng đua Aquabike Bình Định Grand Prix lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Giải quy tụ nhiều đội đua đến từ nhiều quốc gia, với các tay đua hàng đầu trên thế giới, trong đó sự tham dự của đại diện Việt Nam. Trong 3 ngày diễn ra giải, đầm Thị Nại, thành phố Quy Nhơn dậy sóng. Tiếng động cơ gầm vang, người hâm mộ bộ môn thể thao dưới nước có dịp được chứng kiến những màn rượt đuổi đầy kịch tính tính bằng giây của các tay đua hàng đầu thế giới trên những chiếc “quái thú” có tốc độ tối đa lên đến 250 km/h. Ngoài ra, chặng đua Grand Prix of Bình Định - Việt Nam 2024 tại phố biển Quy Nhơn cũng thu hút sự chứng kiến của người hâm mộ trên toàn thế giới. Cũng tại thời điểm trên, đại diện Bộ Nội vụ đã trao quyết định cho phép thành lập Liên đoàn Đua thuyền máy thể thao Việt Nam. Nhà sáng lập H2O Racing - ông Nicolo di San Germano cho rằng, việc thành lập Liên đoàn đua thuyền máy Việt Nam đồng nghĩa với UIM có thêm một thành viên. UIM sẽ tiếp tục hợp tác với Liên đoàn Đua thuyền mới thành lập của Việt Nam để biến Bình Định thành một trung tâm cho các sự kiện quốc tế, trong đó có thể thao. Du lịch Bình Định năm 2024 có sự bứt phá mạnh mẽ, với doanh thu ước đạt 25.500 tỷ đồng. Bước sang năm 2025, địa phương kỳ vọng doanh thu ngành du lịch sẽ tiếp tục tăng trưởng. Trong đó gắn với các giải thể thao biển đẳng cấp thế giới. TRƯƠNG ĐỊNH Trong loạt các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch trọng tâm của năm 2025 được UBND tỉnh Bình Định công bố, dự kiến tháng 4/2025 Giải đua thuyền F1 sẽ tiếp tục được diễn ra ở Quy Nhơn. Kịch tính màn so kè của các tay đua thuyền F1 trên đầm Thị Nại ẢNH: BTC BÌNH ĐỊNH: Giải đua thuyền F1 hàng đầu thế giới Đà Nẵng phấn đấu tăng trưởng 9% Ông Trần Chí Cường, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết: Thành phố xác định năm 2025 là năm bứt phá để hoàn thành kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021-2025. Theo đó, Trung ương bổ sung một số cơ chế chính sách đặc thù hơn đối với Đà Nẵng, nên Đà Nẵng sẽ chọn kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2025 tăng 9% so với năm 2024 và phấn đấu đạt mức tăng trưởng 10%. Trong đó, giá trị gia tăng khu vực dịch vụ ước tăng 9-9,5%; giá trị gia tăng khu vực công nghiệp - xây dựng ước tăng 8,5-9%, giá trị gia tăng khu vực nông, lâm nghiệp - thủy sản ước 2-2,5%. Để đạt được mục tiêu này, Đà Nẵng tiếp tục thúc đẩy phát triển khu vực dịch vụ; xây dựng và tổ chức các sự kiện, hoạt động thu hút khách du lịch ngay từ quý 1/2025 nhân dịp Tết Nguyên đán và các ngày lễ lớn trên địa bàn; thu hút tăng trưởng thị trường khách nội địa, duy trì thị trường khách quốc tế hiện có. Đặc biệt, Đà Nẵng hoàn thành đầu tư xây dựng và đưa vào vận hành Khu Công viên phần mềm số 2. Tập trung nguồn lực hoàn thiện cơ sở hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực và chính sách ưu đãi phù hợp để thu hút các nhà đầu tư chiến lược, hàng đầu trong lĩnh vực AI, vi mạch quốc tế. Năm 2025, Đà Nẵng đặt mục tiêu tổng vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội đạt trên 36 ngàn tỷ đồng. Tiếp tục tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền, bên cạnh đó được Trung ương hỗ trợ thuận lợi trong tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc theo các kết luận thanh tra, bản án. NGUYỄN THÀNH Đà Nẵng nhắm đến giới thương gia KỲ VỌNG DU LỊCH Làng rau Trà Quế (Hội An, Quảng Nam) được công nhận là Làng du lịch tốt nhất năm 2024 khẳng định lối đi đúng và đầy tiềm năng của du lịch xanh xứ Quảng. Giải thưởng của Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism) dành cho ngôi làng cổ với nghề trồng rau truyền thống gần 400 năm tuổi này là sự ghi nhận những nỗ lực trong việc gìn giữ các giá trị văn hóa bản địa; nghề thủ công truyền thống; nếp sống, nếp sinh hoạt lâu đời; sự sáng tạo và chú trọng phát triển các loại hình du lịch - dịch vụ mang tính cộng đồng, bền vững; thể hiện sự thuần hậu, hiếu khách của người dân địa phương. Mới đây, thành phố Hội An phê duyệt Đề cương nhiệm vụ xây dựng tuyến tham quan xanh tại Cù Lao Chàm, làng rau Trà Quế và làng gốm Thanh Hà. Theo đó, Hội An đặt mục tiêu 100% cơ sở kinh doanh homestay, villa tại làng rau Trà Quế được công nhận đạt tiêu chuẩn du lịch xanh theo Bộ tiêu chí du lịch xanh Quảng Nam; 50% cơ sở kinh doanh nhà hàng, điểm dạy nấu ăn thực hành du lịch xanh. Theo Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Lương Nguyễn Minh Triết, du lịch xanh đã và đang là một xu hướng phát triển tất yếu của du lịch toàn cầu. Du lịch nông nghiệp - nông thôn tại Quảng Nam hình thành từ những năm 2010 và phát triển mạnh từ năm 2013. Các điểm du lịch phân bố ở hầu hết các địa phương toàn tỉnh, hiện nay có 126 điểm tài nguyên du lịch nông nghiệp nông thôn. Ước tính, trên 30% du khách đến Quảng Nam có trải nghiệm sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn. Từ năm 2019, tỉnh Quảng Nam đã trở thành địa phương đầu tiên của cả nước ban hành Bộ tiêu chí du lịch xanh cấp tỉnh. “Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã xác định, ngành du lịch là nền tảng tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xã hội. Quảng Nam tập trung phát triển, tạo ra những sản phẩm du lịch xanh, dựa vào nền tảng nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng và các giá trị văn hóa bản địa đặc trưng, tạo cơ hội cho việc bảo tồn tài nguyên và phát triển du lịch một cách bền vững”, ông Triết nhấn mạnh. HOÀI VĂN Du khách thích thú trải nghiệm tại làng rau Trà Quế, Hội An ẢNH: HOÀI VĂN Thời của du lịch xanh

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==