Trên thị trường âm nhạc, Nguyễn Thành Trung đang trở thành cái tên quen thuộc, mặc dù người nhạc sĩ đa tài này luôn khiêm tốn nhận mình là nhạc sĩ tay ngang và “lười” xuất hiện trước truyền thông. Trong các sáng tác của mình, Nguyễn Thành Trung “thủy chung” với phong cách thể hiện trữ tình lãng mạn. “Có thi thoảng tôi viết những ca khúc mang chút sôi động, trẻ trung một chút, nhưng rồi khi chiêm nghiệm lại, có lẽ những ca khúc mang tính tự sự, tự tình, chậm rãi và phảng phất chút lãng mạn hợp với người “cũ” như mình hơn”, nhạc sĩ chia sẻ. Nguồn cảm hứng để Nguyễn Thành Trung viết nhạc bắt nguồn từ những trải nghiệm trong cuộc sống. Các ca khúc của Nguyễn Thành Trung có bài “đất nước yêu người”;“Hà Nội cũ” khi chia tay người bạn thân xa Hà Nội nhiều năm; có “Như tình em”, “Kẹp tóc màu xanh” để khắc họa chân dung hình tượng người vợ; có “Cho con”, “Chị là chị hai” là tiếng lòng người cha với con cái; là “Xin rạng ngời” thể hiện tình yêu đất nước,... Trong chuỗi sáng tác của mình, ca khúc “Tôi thương mẹ tôi” là tác phẩm mới nhất của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung. “Tôi thương mẹ tôi, nắng mưa tần tảo mẹ nuôi các con…” xúc cảm được đong đầy trong ca từ, giai điệu. Đây cũng là ca khúc thể hiện bước chuyển trong sáng tác của Nguyễn Thành Trung khi anh đưa màu sắc dân gian vào ca khúc. “Tôi thương mẹ tôi”, qua giọng hát trầm ấm của NSƯT Hoàng Tùng đã gây xúc động mạnh và chạm tới trái tim của người nghe. Sự dung dị, chân tình trong ca từ, như lời tự sự, thủ thỉ; vẫn giai điệu tưởng chừng không làm khó ca sĩ nhưng lại chẳng dễ nắm bắt nếu người hát không thật sự bản lĩnh và hiểu thấu cái tình của người viết gửi gắm trong từng nốt nhạc. “Tôi thương mẹ tôi” gợi nhớ hình ảnh xưa - của những thập niên 70, 80 khắc họa người mẹ tảo tần “thời bữa đói, bữa no lặn lội thân cò...” thấm vào cảm xúc của người nghe bởi sự gặp gỡ, giao hòa của cảm xúc mà ai cũng thấy mình trong đó. NSƯT Hoàng Tùng đã bộc bạch: Tôi có sự đồng cảm đặc biệt với ca khúc “Tôi thương mẹ tôi” ngay khi nhận ca khúc từ nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung. Ca từ giản dị nhưng sâu sắc; giai điệu giàu cảm xúc và rất khác với những ca khúc của anh Trung mà tôi đã thể hiện trước đây. Tôi nhìn thấy hình ảnh của mẹ tôi, của tôi trong ca khúc. Và có lẽ bất cứ ai ở thế hệ chúng tôi cũng nhìn thấy hình bóng của mẹ mình, tình yêu của mẹ mình với con cái, gia đình trong đó. Nghệ sĩ nhân dân, Tiến sĩ Quốc Hưng, Phó Giám đốc Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam đã có lý khi cho rằng, các ca khúc của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung bắt nguồn từ trải nghiệm cuộc sống được kể bằng ngôn ngữ, thanh âm riêng mang hơi hướng cổ điển nhưng vẫn trẻ trung làm nên sức lôi cuốn. Với nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung, những chắt chiu, nâng niu giá trị cuộc sống của anh còn là những bài học để anh làm “của để dành” cho 3 đứa con của mình. “Những sáng tác của tôi hầu hết được viết ở nhà. Sau những giờ làm việc căng thẳng, tôi trở về nhà - nơi chốn bình yên quây quần bên gia đình. Và khi ngồi bên phím đàn, cuốn sổ để sáng tác thơ hay nhạc, tôi hy vọng đưa đến hình ảnh của một ông bố gương mẫu luôn biết cân bằng công việc và tâm hồn. Để từ hình ảnh đó những đứa con của tôi sẽ cảm nhận được giá trị: Rằng muốn vươn lên, muốn thành công thì chúng ta phải luôn phải biết chăm chỉ học hỏi, đổi mới không ngừng, sáng tạo không ngừng. Không có cái gì tự nhiên mà đến. Xây dựng nền tảng văn hóa gia đình rồi vươn ra xã hội, góp sức cho sự phát triển xã hội phải từ những việc làm, hình ảnh nhỏ bé đó” - nhạc sĩ chia sẻ. n Gần 20 năm theo nghiệp sáng tác, nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung đã cho ra đời nhiều tác phẩm âm nhạc đi vào lòng người. Những ca khúc do anh sáng tác đa dạng phong cách và màu sắc về tình yêu, gia đình, quê hương, đất nước,.. NHẠC SĨ NGUYỄN THÀNH TRUNG - Tay ngang mà không hề nghiệp dư LÊ MINH NSƯT Hoàng Tùng Học tập đa hình thức (hay còn gọi là blended learning - BL) không đơn thuần là sự kết hợp giữa việc tự học (với rất ít hướng dẫn của giáo viên) và các tài liệu có sẵn được tải lên các nền tảng trực tuyến. Đây là sự chắt lọc những gì tinh túy nhất của cả phương thức học trực tiếp và kỹ thuật số để đưa về cùng một nền tảng. Sinh viên có thể học qua việc đọc tài liệu, thảo luận, xem video bài giảng, kiểm tra kiến thức theo dạng tương tác, học từ các tình huống thực tế, thực hiện các dự án sáng tạo và theo sát thực tiễn của các ngành... Sự kết hợp giữa học trực tuyến có giáo viên hướng dẫn và các lớp học trực tiếp cho phép sinh viên tương tác và hợp tác với bạn bè cùng lớp và thầy cô, giúp trải nghiệm học đa dạng và ý nghĩa hơn. Theo Phó giáo sư Seng Kiat Kok, Giám đốc cấp cao phụ trách sinh viên Đại học RMIT Việt Nam, BL hiện được xem là “phương thức học tập truyền thống mới”. Nhiều đại học danh tiếng trên thế giới như Harvard, MIT, University College London, Đại học Sydney đã áp dụng BL từ lâu và ghi nhận những lợi ích quý giá mà phương pháp tiếp cận này mang lại. Nghiên cứu cũng cho thấy BL liên tục tăng điểm số và điểm kiểm tra của sinh viên trong các môn học khác nhau. Vị chuyên gia RMIT cho biết học tập trong môi trường BL giúp sinh viên thông thạo các kỹ năng số để thành công không chỉ trong môi trường đại học, mà còn trong môi trường làm việc hiện đại. Ngoài việc thúc đẩy khả năng học tự lập, mô hình này còn giúp sinh viên học cách hợp tác hiệu quả với “đồng nghiệp” trên cả môi trường trực tuyến lẫn trực tiếp. Sinh viên có thể nghiên cứu tài liệu theo nhịp độ riêng và có quyền kiểm soát nhiều hơn với mục tiêu học tập của bản thân. Trong quá khứ, giáo viên gần như là nguồn thông tin duy nhất của sinh viên. Bài giảng dựa vào sách giáo khoa và phấn trắng, bảng đen, còn sinh viên thì thụ động tiếp nhận hướng dẫn từ thầy cô. Điều này phản ánh rõ nét cách vận hành công việc vào thời điểm đó - theo hệ thống phân cấp nghiêm ngặt và thông tin một chiều từ trên xuống. Lực lượng lao động hiện đại đã chuyển đổi đáng kể nhờ công nghệ số. Theo Khảo sát Tương lai việc làm năm 2023 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, năm kỹ năng hàng đầu ngày càng được các công ty xem trọng là tư duy phân tích; thông thạo công nghệ; sự hiếu kỳ và tinh thần học tập suốt đời; khả năng bền bỉ, linh hoạt và thích ứng; động lực và khả năng tự quản lý. Theo Phó giáo sư Kok, BL ghi nhận và phản chiếu những thay đổi trong môi trường làm việc chuyên nghiệp - khuyến khích học tập độc lập và vẫn giữ nguyên yếu tố con người. Trong khi tài liệu học trực tuyến được xây dựng và tùy chỉnh để đáp ứng các nhu cầu đa dạng khác nhau, hướng dẫn trực tiếp giúp bồi đắp sự giao tiếp, tạo động lực và đưa ra những phản hồi cần thiết. Sinh viên làm chủ quá trình học nhiều hơn và phát triển các kỹ năng thiết yếu cho môi trường làm việc trong cả hiện tại lẫn tương lai. Tại RMIT, BL đã được áp dụng rộng rãi trong nhiều năm qua. Với các không gian học tập, thiết bị và công nghệ chuyên biệt, mô hình BL tại RMIT có thể truy cập dễ dàng, mang tính bao hàm và kết nối. Nhà trường có sẵn nhiều công cụ để sinh viên có thể tận dụng tối đa mô hình này và chuyển đổi từ môi trường đại học sang đi làm một cách suôn sẻ. RMIT cũng có nhóm chuyên gia thiết kế chương trình học làm việc chặt chẽ với đội ngũ giáo viên để phát triển các khóa học đa hình thức này. Họ kết hợp giữa các kỹ thuật đã được chứng minh như lặp lại ngắt quãng và chia nhỏ kiểm tra kiến thức thường xuyên để củng cố thêm cho tài liệu học trực tuyến. Mục tiêu không phải là giảm thời gian có giáo viên hướng dẫn mà sử dụng nó hiệu quả hơn - để truyền cảm hứng sáng tạo, tư duy phản biện và làm chủ kỹ năng. “Chúng tôi muốn giáo viên tập trung vào kết nối giá trị cao giữa người với người chứ không chỉ truyền tải thông tin. Với BL, sinh viên có thể kết hợp giữa học tập theo nhịp độ bản thân và hợp tác, trong khi giáo viên tập trung vào việc cố vấn và đưa ra hướng dẫn phù hợp”, Phó giáo sư Kok nhấn mạnh. Một trong những mục tiêu của RMIT là trang bị cho sinh viên tốt nghiệp những kỹ năng cần thiết để phát triển trong thế kỷ 21, cả trong môi trường trực tuyến và ngoại tuyến, một cách chuyên nghiệp. Học tập đa hình thức là một mô hình giúp nhà trường đạt được mục tiêu đó. n Mô hình học tập đa hình thức tại Đại học RMIT hướng tới thu hẹp khoảng cách giữa đào tạo và tuyển dụng trong thời đại số. Tại RMIT, mô hình học tập đa hình thức đã được áp dụng rộng rãi trong nhiều năm qua HỌC TẬP ĐA HÌNH THỨC: Phương thức học tập truyền thống mới HOÀNG HÀ CĐ19 99 21/6/1925 21/6/2024 NĂM
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==