MỸ - Tạo nội dung: Các công cụ AI như GPT-3 được sử dụng để viết các bài báo, đặc biệt là về tin tài chính và thể thao, nơi có dữ liệu phong phú. Hãng tin Bloomberg dùng AI để xử lý các tập dữ liệu lớn, tạo ra các bản tóm tắt nhanh về biến động thị trường, hiệu suất cổ phiếu, dự báo tài chính…; trong khi đó, The Wall Street Journal sử dụng công cụ AI để xử lý báo cáo tài chính, dữ liệu thị trường để sản xuất các bài báo chi tiết. Hãng tin Reuters sử dụng công cụ AI mang tin Reuters News Tracer để lược qua khối lượng lớn bài đăng trên mạng xã hội và dữ liệu tài chính nhằm xác định tin nóng và xu hướng nổi bật, sau đó chuyển chúng thành các bài báo với sự trợ giúp của AI. Hãng tin AP sử dụng AI để tự động viết tóm tắt các trận đấu bóng chày và nhiều câu chuyện thể thao khác. Họ sử dụng các công cụ như Wordsmith để tạo ra hàng ngàn bài báo thể thao một cách nhanh chóng và chính xác. Trong khi đó, ESPN dùng AI để tạo báo cáo thể thao, đặc biệt là tóm tắt trận đấu và phân tích thống kê. AI giúp sản xuất tin tức cập nhật theo thời gian thực, phân tích chi tiết về các trận đấu. Báo The Washington Post sử dụng công cụ AI nội bộ của mình, Heliograf, để viết các bài báo về nhiều chủ đề khác nhau, bao gồm thu nhập tài chính và thể thao. Heliograf có thể tạo ra các bài viết ngắn, thông báo và thậm chí đăng cập nhật tin tức trên mạng xã hội X. Trong khi đó, công cụ AI có tên Bertie hỗ trợ các nhà báo của Forbes bằng cách cung cấp các mẫu và đề xuất câu chuyện dựa trên đầu vào dữ liệu. - Cá nhân hóa: Thuật toán AI đề xuất bài viết cho người đọc dựa trên lịch sử đọc của họ. - Tự động hóa: AI tự động hóa các nhiệm vụ thường nhật như kiểm tra thực tế, gắn thẻ và tóm tắt bài viết. ĐỨC - Dịch thuật: Công cụ dịch thuật AI giúp các báo như Die Welt tiếp cận đối tượng rộng hơn. - Hỗ trợ biên tập: AI hỗ trợ biên tập viên bằng cách đề xuất tiêu đề và làm nổi bật các chủ đề thịnh hành. - Báo chí robot: Các hãng tin như DPA sử dụng AI để tạo báo cáo và cập nhật về thị trường tài chính. PHÁP - Tuyển chọn nội dung: AI giúp tuyển chọn nội dung cá nhân hóa cho người đọc của các báo như Le Monde… - Kiểm tra thực tế: Các công cụ AI được sử dụng để xác minh thông tin và phát hiện tin giả. - Tương tác độc giả: Chatbot do AI điều khiển sẽ tương tác với người đọc trên các nền tảng như Le Figaro. NGA - Phân tích dự đoán: Nhiều báo, tạp chí Nga sử dụng AI để dự đoán hành vi của độc giả và điều chỉnh chiến lược nội dung của họ. - Báo cáo tự động: AI tạo ra các báo cáo về thời tiết, thị trường chứng khoán và sự kiện thể thao. - Xử lý ngôn ngữ tự nhiên: AI được sử dụng để xử lý và hiểu văn bản tiếng Nga, nâng cao chức năng tìm kiếm và đề xuất. THY ĐIỂN - Tạo tin tức: Các hãng tin Thụy Điển sử dụng AI để tạo nội dung, đặc biệt trong thể thao và tài chính. - Thông tin độc giả: AI phân tích hành vi của độc giả để cung cấp các luồng tin tức cá nhân hóa. - Tìm kiếm nâng cao: AI cải thiện chức năng tìm kiếm trên các trang web báo chí. TRUNG QUỐC - Tạo nội dung tự động: AI được sử dụng rộng rãi để sản xuất các bài báo nhanh chóng, đặc biệt là về sự kiện thể thao và cập nhật thời tiết. - Luồng tin tức cá nhân hóa: AI tuyển chọn các luồng tin tức dựa trên sở thích cá nhân trên các nền tảng như Tân Hoa Xã, Nhân dân Nhật báo… Tân Hoa Xã sử dụng các thuật toán AI để phân tích lịch sử duyệt web, các mẫu nhấp chuột và thời gian đọc của người dùng để tuyển chọn các bản tin cá nhân hóa. Điều này đảm bảo rằng người dùng thấy nhiều nội dung phù hợp với sở thích của họ hơn. Nền tảng sử dụng các mô hình học máy để đề xuất bài viết, video và nội dung đa phương tiện khác dựa trên sở thích của người dùng. Điều này bao gồm việc đề xuất tin tức trong các danh mục như chính trị, tài chính, thể thao, giải trí… Ngoài đề xuất thông minh, các công cụ AI mà Tân Hoa Xã dùng đến còn phân tích hành vi người dùng. Cụ thể, chúng phân tích tương tác của người dùng, bao gồm thời gian dành cho mỗi bài viết, lượt thích, chia sẻ và bình luận. Dữ liệu này giúp cải thiện công cụ đề xuất để cung cấp nội dung được nhắm mục tiêu hơn. Trong khi đó, Nhân dân Nhật báo sử dụng một công cụ cá nhân hóa nội dung do AI điều khiển, theo dõi và phân tích hành vi người dùng trên ứng dụng và trang web của mình. Công cụ này sử dụng xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) hiểu bối cảnh và mức độ liên quan của các bài viết để phù hợp với sở thích của người dùng. Ngoài ra, hệ thống AI điều chỉnh động bản tin dựa trên tương tác thời gian thực của người dùng. Nếu người dùng thường xuyên đọc các bài viết về công nghệ và khoa học, AI sẽ ưu tiên nội dung tương tự trong nguồn cấp tin tức của họ. - Kiểm duyệt nội dung: AI giúp kiểm duyệt nội dung do người dùng tạo và bình luận. NHẬT BẢN - Nhà báo robot: Các robot AI như “AI-Journalist” được sử dụng để viết bài cho các báo như Nikkei. - Dịch ngôn ngữ: AI dịch nội dung giữa tiếng Nhật và các ngôn ngữ khác để mở rộng lượng độc giả. - Báo chí dữ liệu: AI phân tích những bộ dữ liệu lớn để sản xuất các bài báo điều tra. HÀN QUỐC - AI phát thanh viên: Các phát thanh viên do AI tạo ra trình bày tin tức trên các nền tảng như MBN. - Cá nhân hóa nội dung: AI đề xuất các bài báo và video dựa trên sở thích của người dùng trên các nền tảng như Naver News. - Nhận dạng giọng nói: Công nghệ nhận dạng giọng nói do AI điều khiển được sử dụng để chuyển đổi các cuộc phỏng vấn và họp báo thành văn bản. SINGAPORE - Tổng hợp tin tức thông minh: AI tổng hợp tin tức từ nhiều nguồn, cung cấp các luồng tin tức cá nhân hóa cho độc giả. - Chatbot: Chatbot do AI điều khiển sẽ cung cấp tin tức cập nhật theo thời gian thực và tương tác với người đọc trên các nền tảng như The Straits Times. - Phân tích nội dung: AI phân tích hành vi của độc giả để phục vụ ban biên tập ra các quyết định liên quan... n Ứng dụng AI tổng quát trên các nền tảng tin tức của Trung Quốc -Nhận dạng giọng nói và hình ảnh: Các công nghệ AI, bao gồm nhận dạng giọng nói và hình ảnh, được sử dụng để nâng cao trải nghiệm người dùng b¹ng cách cung cấp nội dung đa phương tiện phù hợp với sở thích cá nhân. -Phân tích cảm xÚc: AI phân tích cảm xÚc trên cả nội dung và bình luận của người dùng để đánh giá ý kiến công chÚng và tùy chỉnh đề xuất tin tức phù hợp với mô hình phản ứng cảm xÚc của họ. -Phân tích dự đoán: AI dự đoán những chủ đề có thể thu hÚt người dùng dựa trên các chủ đề đang thịnh hành và dữ liệu lịch sử. Phân tích dự đoán này giÚp giữ cho nguồn cấp tin tức phù hợp và hấp d¶n hơn. Nhanh chóng tạo nội dung, cá nhân hóa, tự động hóa và tương tác với độc giả, trí tuệ nhân tạo (AI) đang cách mạng hóa ngành báo chí-truyền thông toàn cầu. THÁI AN “AI có sức mạnh để cách mạng hóa báo chí, nâng cao khả năng thu thập, xử lý và phân tích thông tin của chúng ta ở quy mô chưa từng có. Tuy nhiên, điều quan trọng là chúng ta phải sử dụng công nghệ này một cách có trách nhiệm, đảm bảo tính minh bạch, chính xác và công bằng để duy trì niềm tin của công chúng”. Bà KATHERINE MAHER, cựu CEO của Wikimedia Foundation Nhà báo-doanh nhân Mỹ Katherine Maher có câu nói nổi tiếng về ứng dụng AI trong báo chí ẢNH: GETTY IMAGES Ảnh chụp màn hình từ kênh YouTube của Odisha TV cho thấy Lisa - phát thanh viên AI của Đài truyền hình rn Độ Trong 2 năm, Reuters và các chuyên gia công nghệ đã phát triển Reuters News Tracer cho phép các nhà báo phát hiện và xác thực tin tức theo thời gian thực trên mạng xã hội X ẢNH: REUTERS Báo chí thế giới nhờ vả AI 13 NHÌN TỪ NGƯỜI TRẺ 99 21/6/1925 21/6/2024 NĂM
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==