44 Dưới ánh mặt trời chói chang của Phú Yên, bóng của người đàn ông bé nhỏ cứ loang dài, nhấp nhô theo từng nhịp chạy. Rồi mặt trời được kéo lên cao, khiến cái bóng dần thu nhỏ lại. Nhưng các chuyển động vẫn nhịp nhàng. Dưới cái nón màu cam là ánh mắt của sự kiên định. Là ý chí sắt đá của người lính Trường Sơn, bộ đội Cụ Hồ. Cuối cùng thì cái nóng khủng khiếp cũng chào thua tinh thần bền bỉ và những cơ bắp dẻo dai, tận tụy. Vận động viên đã trải qua 72 mùa xuân, lớn tuổi nhất Tiền Phong Marathon 2024, đã hoàn thành cự ly 42km sau 4 giờ 55 phút 55 giây. Lẽ ra chú đạt thành tích tốt hơn nếu như không gãy hai đốt xương ngón chân vì một tai nạn ngay trước Tết Nguyên đán. Chú chỉ chạy lại trước khi Tiền Phong Marathon 2024 bắt đầu được hai tuần, và bỏ qua những lời khuyên can, quyết tâm phải đến với giải đấu. Không như những người khác tới để phô diễn tài năng hoặc thử thách bản thân, chú tham dự vì trách nhiệm của người lính Cụ Hồ. TUYẾN ĐƯỜNG ỐNG XĂNG DẦU HUYỀN THOẠI Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, để chi viện cho chiến trường miền Nam không chỉ có đường Trường Sơn, nơi hứng chịu khoảng một triệu tấn bom đạn của giặc Mỹ. Còn có một “đường mòn Hồ Chí Minh” khác, là con đường xăng dầu vận chuyển nhiên liệu từ Bắc vào Nam có tổng chiều dài lên tới 5 ngàn cây số. Chú Nguyễn Văn Phúc thuộc Trung đoàn 671, có nhiệm vụ xây dựng đường ống xăng dầu tại khu vực Hà Tĩnh - Quảng Bình, phát triển theo Đông Trường Sơn vào chiến trường miền Nam; tổ chức tiếp nhận, vận chuyển, bảo đảm xăng dầu trên địa bàn Nam Quân khu 4, trên tuyến chi viện chiến lược Trường Sơn, phục vụ quân đội chiến đấu trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. “Ngày ấy chú nặng 43kg, cao có 1m55 mà vác cái ống dài 6m, nặng cỡ 55kg. Dọc dãy Trường Sơn dài dằng dặc không nơi nào chú không đặt chân đến. Nói vui chứ nếu tính tổng quãng đường, chú vác ống trên vai chắc đi quá một vòng quả đất”, chú kể với phóng viên báo Tiền Phong. Xây dựng hệ thống cung ứng nguồn nhiên liệu thiết yếu vào phía Nam là một nhiệm vụ hết sức gian nan và nhiều hiểm nguy, bởi vừa đảm bảo tính bí mật vừa hứng chịu mưa bom, sự phá hoại của địch. Phần lớn đường ống nằm trên địa bàn rừng núi hiểm trở, lúc vắt qua suối khi luồn dưới sông, khi lên thác lúc xuống ghềnh. “Làm gì có máy móc hỗ trợ, chủ yếu là toàn bằng sức người thôi”, chú Phúc nhấn mạnh, “Có những chỗ bọn chú nghĩ chỉ có thể dùng máy bay mới làm được, vậy mà cuối cùng vẫn là sức người. Cứ hai, ba người kéo một đoạn ống rồi bắt vào nhau như làm thủy lợi, thế nên mới có mật danh Công trình thủy lợi B.12. Nguyên tắc của bọn chú là ‘trên kín dưới quang’, bên trên phải che tầm mắt địch nhưng bên dưới phải thông thoáng để thi công, lắp ráp, vận hành, kiểm tra”. Chú Phúc kể có những lần bị địch ném bom, tia lửa bắt vào hơi xăng phát nổ, khiến nhiều đồng đội hy sinh, bản thân chú thì bị thương nặng. “Chiến tranh mà cháu, ác liệt kinh khủng không gì tả xiết”, chú trầm ngâm, “Bọn chú luôn trong cảnh áo không đủ mặc, cơm không đủ ăn, toàn ăn rau tàu bay, uống nước suối trừ bữa. Sống nơi rừng thiêng nước độc, chú còn bị sốt rét ác tính rồi biến chứng, ảnh hưởng từ tim, gan, phổi đến dạ dày, đại tràng và cả thần kinh”. Tuy nhiên, người lính Trường Sơn tự hào rằng dù gian khổ, hiểm nguy đến đâu, tất cả vẫn không lùi bước. “Bọn chú sống và chiến đấu với giai điệu hùng hồn của bài Tiến quân ca trong tim, sẵn sàng hy sinh để giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước”, chú nói. Chính nhờ tinh thần vượt khó, vượt khổ ấy, hệ thống đường ống dẫn dầu đã được thiết lập, “thỏa mãn kịp thời cho vận tải, đảm bảo yêu cầu cơ động cao của các quân và binh chủng với mọi quy mô, mọi thời gian, mọi địa điểm, phục vụ đắc lực cho các chiến dịch” như Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên viết trong cuốn “Đường Hồ Chí Minh - Một sáng tạo chiến lược của Đảng ta”. BƯỚC CHÂN KHÔNG MỎI Sau ngày thống nhất đất nước, chú Phúc (quê Hà Tĩnh) chuyển vào Kon Tum và mở một cơ sở kinh doanh lốp xe ô tô. Con cháu đề huề, cuộc sống coi như viên mãn nếu những di chứng chiến tranh không làm phiền người lính năm xưa. Để nâng cao sức khỏe, chú bắt đầu tìm đến chạy bộ và bén duyên với Tiền Phong Marathon kể từ năm 2021, khi giải đấu tổ chức ở Gia Lai. “Chú đã nghe nói về giải việt dã báo Tiền Phong từ những năm chiến tranh, nhưng đến mãi sau này phát triển niềm đam mê chạy bộ và đẩy lùi bệnh tật, chú mới trở thành một phần của giải đấu. Giờ thì Tiền Phong Marathon là tình yêu của chú, dù tổ chức ở những nơi xa xôi như Côn Đảo, Lai Châu chú vẫn phải tới và chinh phục cự ly 42km”, chú hào hứng trong năm thứ tư liên tiếp góp mặt với tư cách VĐV lớn tuổi nhất, một thành tích thực sự khiến tất cả phải ngưỡng mộ. “Chú rất vinh dự và tự hào với điều đó, đồng thời tự nhận thấy trách nhiệm của mình với Tiền Phong Marathon”, runner 72 tuổi chia sẻ, “Đây không chỉ là sự kiện thể thao, mà còn giúp rèn luyện ý chí, nghị lực, thúc đẩy lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc. Là người lính Cụ Hồ, chú cần góp mặt để lan tỏa tinh thần ấy, đồng thời nhắc nhở thế hệ trẻ về những gì cha ông đã trải qua, bên cạnh việc truyền cảm hứng về tình yêu thể thao”. Ở lần thứ 65 Tiền Phong Marathon được tổ chức, thật trùng hợp khi cũng vào những ngày này, Phú Yên đang hướng đến kỷ niệm 60 năm sự kiện tàu Không số ở Vũng Rô. Vũng Rô là một trong những bến quan trọng tiếp nhận hàng trăm tấn vũ khí do các con tàu Không số vận chuyển từ miền Bắc chi viện cho chiến trường miền Nam. Vì vậy, Tiền Phong Marathon 2024 giống như “cuộc hội ngộ hai đường mòn Hồ Chí Minh” khi chú Phúc, chứng nhân của đường ống xăng dầu, tới Phú Yên, nơi ghi dấu “đường Hồ Chí Minh trên biển”. “Đó là lý do dù gãy hai đốt ngón chân chú cũng không cho phép mình bỏ lỡ giải đấu tại mảnh đất giàu ý nghĩa này, dù sẽ chậm hơn nhưng quyết vẫn về đích”, chú nói. Bất chấp ánh nắng thiêu đốt của xứ Nẫu, người lính già đã giữ lời hứa, cán đích trong tiếng hò reo cổ vũ của lớp trẻ, những người sẵn sàng tiếp nối hào khí bất diệt của thế hệ cha anh. n Chú Nguyễn Văn Phúc ăn mừng khi về đích cự ly 42km ở Tiền Phong Marathon 2024 Chú Phúc chinh phục giải marathon quốc tế của nước bạn Lào năm 2023 THANH HẢI Người lính Trường Sơn và cuộc “gặp gỡ” Năm thứ 4 liên tiếp, chú Nguyễn Văn Phúc đồng hành cùng Tiền Phong Marathon. Quên đi tuổi tác, chú đến với giải đấu vì niềm tự hào, và trách nhiệm của người lính cụ Hồ. HAI ĐƯỜNG MÒN HỒ CHÍ MINH Đường ống dẫn xăng dầu trong kháng chiến chống Mỹ của Việt Nam là một trong những hệ thống dài nhất thế giới (5.000km). Bắt đầu từ hai ngả thuộc biên giới Việt - Trung là Lạng Sơn và Quảng Ninh, hai tuyến đường ống cùng dẫn về Nam Hà Nội rồi chạy thẳng vào miền Trung, sau đó chia hai ngả, một qua Lào và Campuchia, một qua Đông Trường Sơn. Hai hệ thống hội tụ ở trạm cuối Bù Gia Mập, thuộc tỉnh Phước Long, Đông Nam Bộ. Trong 7 năm, tổng số lượng xăng dầu đưa vào miền Nam lên tới 5,5 triệu m3. Đây là năm thứ 4 liên tiếp chú Phúc tham dự với tư cách người nhiều tuổi nhất Tiền Phong Marathon
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==