27 Năm 2024 cũng là thời điểm các công trình trọng điểm của tỉnh Bình Dương bước vào giai đoạn cao điểm thi công. Ông Trần Hùng Việt, Giám đốc Ban BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Bình Dương cho biết, tỉnh này ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư công trong năm cho các công trình trọng điểm, có tính kết nối, tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội. Để đảm bảo kịp tiến độ, ngành chức năng tỉnh Bình Dương sẽ bám sát công trình, kiểm tra tiến độ hàng tuần, hàng tháng, hàng quý. Theo kế hoạch dự kiến, một số công trình trọng điểm tại Bình Dương sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng vào giữa năm 2024. Cụ thể, dự án cầu Bạch Đằng 2, bắc qua sông Đồng Nai nối Bình Dương và Đồng Nai dự kiến hoàn thành cuối tháng 7/2024. Do đó, ngay từ đầu năm, công trình đã được đẩy nhanh tiến độ. Một dự án giao thông trọng điểm, liên kết vùng có ý nghĩa chiến lược về phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Bình Dương là dự án đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng. Dự án được chia thành 3 đoạn và tỉnh Bình Dương đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện, dự kiến đến tháng 10/2024 sẽ hoàn thành toàn bộ. Cũng trong năm 2024, hai công trình giao thông trọng điểm có số vốn đầu tư “khủng” sẽ được khởi công xây dựng. Theo đó, dự án đường Vành đai 4 TPHCM đoạn qua Bình Dương có chiều dài gần 48 km, với tổng mức đầu tư trên 18 nghìn tỷ đồng. Dự kiến sẽ khởi công trong dịp 30/4 năm nay và hoàn thành vào cuối năm 2026. Dự án đường cao tốc TPHCM - Chơn Thành đóng vai trò kết nối vùng Tây Nguyên và Đông Nam bộ cũng được dự kiến khởi công dịp 2/9/2024. Đây là đường có vận tốc thiết kế 100km/ giờ, riêng đoạn qua Bình Dương có tổng chiều dài trên 45 km với tổng mức đầu tư khoảng 17,4 nghìn tỷ đồng. Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh cho biết, xác định tính chất quan trọng của các dự án giao thông, địa phương đã chỉ đạo các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch chi tiết, trên tinh thần “rõ người, rõ việc”. Việc thực hiện dự án sẽ được xem xét, rút ngắn thời gian song không đốt cháy giai đoạn. “Từng dự án có một bảng tiến độ, kế hoạch cụ thể để phân công nhiệm vụ. Trong công tác chỉ đạo thì tiếp tục kiện toàn ban chỉ đạo công trình trọng điểm. Mặt khác, Bí thư cấp huyện phải sát cánh cùng UBND để chỉ đạo công tác đầu tư công. Về nguồn vốn, tập trung phấn đấu thông qua đề án đấu giá đất, lấy tiền đó cho đầu tư công”, ông Minh nói. NHIỀU KỲ VỌNG Theo ông Phạm Ngọc Thuận, Tổng giám đốc Công ty Becamex IDC đường Vành đai 3 và 4 sẽ giải tỏa áp lực giao thông trên các tuyến giao thông hiện hữu đang quá tải, đồng thời tạo ra khung hạ tầng kỹ thuật để phục vụ phát triển đô thị trong thời gian tới. Ngoài ra, “việc xây dựng mới và nâng cấp, mở rộng các tuyến đường huyết mạch sẽ tạo điều kiện thông thương hàng hóa, kết nối liên vùng. Đây được cho là yếu tố quan trọng, là điểm sáng giúp tỉnh Bình Dương thu hút được nhiều hơn dòng vốn đầu tư”, ông Thuận nói và cho biết, trung bình mỗi phút có 15 container đi ra khỏi Bình Dương, do đó áp lực giao thông rất lớn nếu không kịp thời đầu tư công trình giao thông. TS.Đỗ Phú Trần Tình - Viện Phát triển chính sách, Đại học Quốc gia TPHCM cho rằng, sự liên kết đồng bộ trong đầu tư hạ tầng giao thông đường bộ gắn với các cụm cảng lớn ở TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu là hết sức cần thiết cho cả vùng. Việc phát triển các tuyến cao tốc, vành đai sẽ thúc đẩy hợp tác phát triển công nghiệp, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, góp phần phát triển Bình Dương trở thành điểm đầu mối, dịch vụ logistics của vùng. n “Giao thông phải đi trước, mở đường cho sự phát triển của thành phố và cả vùng Đông Nam bộ, dẫn dắt sự phát triển chung của cả nước. Giao thông của thành phố không chỉ nằm trong địa giới TPHCM, phải kết nối không chỉ với các tỉnh, vùng lân cận mà nhìn rộng ra với kết nối rộng hơn, kết nối quốc gia và quốc tế”. Chủ tịch UBND TPHCM PHAN VĂN MÃI Cùng với việc đưa vào khai thác tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây vào đúng ngày 30/4/2023, hai tháng sau đó tỉnh Đồng Nai tiếp tục khởi công hai dự án giao thông quan trọng khác là Biên Hòa - Vũng Tàu và đường Vành đai 3 TPHCM đoạn qua địa phận tỉnh Đồng Nai. Không chỉ kết nối hai tỉnh Đồng Nai và Bà RịaVũng Tàu, cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu còn là trục kết nối chính giữa Cảng hàng không quốc tế Long Thành với cụm cảng Cái Mép-Thị Vải. Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, ông Võ Tấn Đức cho rằng, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ giảm tải cho tuyến quốc lộ 51 hiện đã quá tải, rút ngắn thời gian di chuyển giữa trung tâm hai tỉnh. Đồng thời, đây là tuyến giao thông huyết mạch trong kết nối giao thông giữa các trung tâm kinh tế, khu công nghiệp, hệ thống cảng biển, tạo động lực liên kết, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng Đông Nam bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Theo kế hoạch, đường cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ hoàn thành thi công và đưa vào khai thác trong năm 2025. Dự án này được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích lớn đối với tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà RịaVũng Tàu. Bởi đây không chỉ đơn thuần là dự án có vai trò kết nối hai tỉnh với các địa phương trong vùng Đông Nam bộ mà còn kết nối với khu vực Tây Nam bộ. Tháng 6/2023, dự án Cầu Phước An kết nối thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) đã được khởi công xây dựng. Cây cầu trị giá gần 4,9 nghìn tỷ đồng khi hoàn thành xây dựng sẽ là cây cầu quan trọng trong kết nối giao thông của vùng Đông Nam bộ. Bởi hàng hóa từ cảng Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu) có thể lưu thông dọc đường liên cảng đến địa bàn huyện Nhơn Trạch để lên đường cao tốc Bến Lức - Long Thành; cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây mà không cần phải lưu thông qua quốc lộ 51. n Hạ tầng giao thông luôn được xem là điểm nghẽn trong quá trình phát triển kinh tế của vùng Đông Nam bộ. Chính vì vậy, với việc hàng loạt dự án giao thông trọng điểm đã và đang triển khai thực hiện sẽ tạo ra động lực tăng trưởng mới tại khu vực. MẠNH THẮNG Khơi thông ĐIỂM NGHẼN Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đang được thi công ẢNH: MẠNH THẮNG Hạ tầng giao thông khu vực phía đông TPHCM đang phát triển nhanh chóng ẢNH: PHẠM NGUYỄN Công trình cầu Bạch Đằng nối Bình Dương và Đồng Nai ẢNH: HƯƠNG CHI Công nhân thi công đường Vành đai 3 TPHCM ẢNH: HỮU HUY
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==