Theo Sở Du lịch Kiên Giang, trong 7 tháng đầu năm 2024, Phú Quốc ước đón gần 4 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế ước trên 562.000 lượt, bằng 84% kế hoạch năm, tổng thu hơn 12.800 tỷ đồng. Hiện, đảo ngọc Phú Quốc có các đường bay thẳng với quốc tế đến/đi: Hàn Quốc; Đài Loan, Hồng Kông, Thượng Hải (Trung Quốc); Malaysia, Thái Lan… Để tiếp tục thu hút, mở rộng thị trường khách quốc tế, ngày 9/8 vừa qua, Sở Du lịch Kiên Giang phối hợp với Trung tâm xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh, UBND thành phố Phú Quốc đã tổ chức đón đoàn các doanh nghiệp lữ hành lớn nhất Malaysia đến Phú Quốc khảo sát thị trường. Trong tháng 8 này, Phú Quốc sẽ đón thêm đoàn lữ hành thứ hai của Malaysia, và 2 đoàn doanh nghiệp lữ hành của Đài Loan (Trung Quốc) đến tìm hiểu thị trường. Đây là dịp để Phú Quốc và Kiên Giang giới thiệu, quảng bá hình ảnh, sản phẩm du lịch, tăng cường hợp tác phát triển khách với các công ty du lịch, lữ hành Malaysia, Đài Loan (Trung Quốc)… Những năm qua, lượng khách quốc tế đến Phú Quốc chiếm thị phần hơn 90% tổng khách quốc tế tới Kiên Giang. Địa phương đang tăng cường xúc tiến, quảng bá hình ảnh của đảo ngọc trên các trang mạng xã hội có lượng người dùng lớn của thế giới. Đồng thời, Kiên Giang cũng tranh thủ thông qua các hoạt động như hội nghị, hội thảo quốc tế, hội chợ… để quảng bá du lịch của Phú Quốc đến với bạn bè quốc tế. Ông Bùi Quốc Thái - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang cho biết, trong những năm gần đây, ngành du lịch có những bước phát triển nhanh, trở thành một trong những ngành kinh tế quan trọng, đóng góp tích cực vào sự phát triển của tỉnh. Với tiềm năng và thế mạnh đặc thù, du lịch Kiên Giang đã dần định vị được thương hiệu trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới; khẳng định vị trí, thương hiệu du lịch xứng tầm khu vực và quốc tế với nhiều giải thưởng, danh hiệu, trong đó Phú Quốc là điểm đến đạt những danh hiệu như: điểm đến hấp dẫn, điểm đến mới nổi ở Châu Á và thế giới; top 10 hòn đảo du lịch hàng đầu châu Á năm 2023 được tạp chí Condé Nast Traveler của Mỹ trao giải thưởng Readers’ Choice Awards 2023. Mới đây, Phú Quốc được tạp chí du lịch hàng đầu thế giới Travel + Leisure xếp hạng đứng thứ 2 trong số 25 hòn đảo tuyệt vời nhất thế giới. Theo ông Thái, ngành du lịch tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng các dự án, hạng mục cơ sở hạ tầng du lịch và các kế hoạch, đề án quy hoạch phát triển du lịch được Tỉnh ủy và UBND tỉnh giao. Triển khai thực hiện các đề án về phát triển du lịch hướng tới mục tiêu phát triển du lịch bền vững như: Đề án phát triển du lịch cộng đồng giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, định hướng đến năm 2030; Đề án phát triển các sản phẩm ngành nghề truyền thống gắn với du lịch; Đề án tái cơ cấu lại ngành Du lịch Kiên Giang để trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. Triển khai các bước lập “Đề án xây dựng Phú Quốc thành trung tâm dịch vụ, du lịch sinh thái chất lượng cao, du lịch biển, đảo tầm cỡ quốc gia và quốc tế” theo quy định. Ngoài ra, liên kết hợp tác, duy trì và phát huy các mối quan hệ với các tỉnh, thành có thỏa thuận ký kết như thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, các tỉnh miền Trung, cụm phía Tây Đồng bằng sông Cửu Long và các Sở Du lịch khu vực phía Nam. Phối hợp với các Sở, ngành và đơn vị có liên quan tổ chức tốt các sự kiện, hoạt động trên địa bàn tỉnh nhằm xúc tiến, quảng bá, giới thiệu du lịch Kiên Giang đến với du khách trong nước và quốc tế. Đến nay, Kiên Giang đã thu hút được 317 dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch trên địa bàn, với tổng diện tích 9.754ha và tổng vốn đầu tư hơn 393.100 tỷ đồng. n Với tiềm năng và thế mạnh đặc thù, du lịch Kiên Giang đã dần định vị được thương hiệu trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới, được du khách xem là điểm đến an toàn, hấp dẫn. Từ đây đến cuối năm 2024, ngành du lịch Kiên Giang nói chung, Phú Quốc nói riêng sẽ tiếp tục xây dựng nhiều kế hoạch đón khách, đặc biệt là lễ Quốc khánh 2/9 và Tết Dương lịch 2025. l NHẬT HUY Lãnh đạo Sở Du lịch cùng các sở, ngành tỉnh Kiên Giang chụp ảnh lưu niệm với đoàn lữ hành từ Malaysia đến Phú Quốc khảo sát, kết nối du lịch ẢNH: NHẬT HUY Kiên Giang định vị thương hiệu trên bản đồ du lịch thế giới CĐ28 ĐẤT CHÍN RỒNG BỨT PHÁ TRUYỀN CẢM HỨNG KHỞI NGHIỆP Được thành lập từ năm 2016, Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp nay là Trung tâm Đổi mới Sáng tạo và Khởi nghiệp trở thành cầu nối để đưa ý tưởng dự án phát triển doanh nghiệp của sinh viên Trường Đại học Trà Vinh tới các đơn vị, cơ quan chức năng và doanh nghiệp lớn. Đây là nơi ra đời của nhiều dự án tiêu biểu như: Nước màu khóm mật ong, vòi nước cảm biến 2 chế độ, dự án Nano sinh học bảo quản nông sản,… chắp cánh cho hơn 130 ý tưởng đạt được thành tích cao tại các cuộc thi khởi nghiệp trong nước và quốc tế. Sinh viên Nguyễn Thị Thanh Vân, Trưởng dự án Da từ vỏ xoài - Dự án đạt giải Ba tại cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia năm 2023 chia sẻ: “Để đạt được thành quả này, phải kể đến sự hỗ trợ không chỉ về mặt tài chính mà còn ở kiến thức, kỹ năng và cơ hội được tham gia vào các học viện khởi nghiệp mà các thầy cô và Trung tâm đã trao cho em. Chính nơi đó đã giúp em hoàn thiện mô hình khởi nghiệp, tạo mạng lưới liên kết với các nhà đầu tư và những khách hàng tiềm năng cho dự án”. Ở giai đoạn đầu, Trung tâm đóng vai trò truyền cảm hứng, cung cấp thông tin cho học sinh, sinh viên thông qua các sự kiện, buổi nói chuyện chuyên đề, hội thảo kết nối với chuyên gia nước ngoài, cựu sinh viên khởi nghiệp thành công. Tính đến nay, trung tâm đã tổ chức được hơn 10 sự kiện, 14 buổi trà đàm, 8 buổi tọa đàm và 43 buổi hội thảo. Trong đó có 7 hội thảo quốc tế gắn kết với chuyên gia ở Canada, Mỹ, Liên minh các Vườn ươm khu vực Đông Nam Á; 3 hội thảo kết nối quy mô khu vực ở Đồng bằng Sông Cửu Long thu hút hơn 12.350 học sinh, sinh viên tham gia. Bên cạnh các hoạt động nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Trà Vinh tổ chức các cuộc thi khởi nghiệp hằng năm nhằm thúc đẩy tính sáng tạo và khai mở tiềm năng, từ đó tìm ra các ý tưởng/dự án khả thi cử đến các cuộc thi lớn. CHÚ TRỌNG ĐÀO TẠO CHUYÊN SÂU VÀ CỐ VẤN Trung tâm đẩy mạnh phát triển đội ngũ giảng viên nguồn, phục vụ công tác cố vấn, đào tạo kiến thức, kỹ năng cho sinh viên khởi nghiệp, hướng đến tư duy làm chủ. Nhà trường đã tổ chức 80 lớp tập huấn về khởi nghiệp với chuyên gia trong và ngoài nước; tập huấn TOT cho hơn 380 cán bộ, giảng viên; đồng thời, mở lớp khởi nghiệp đào tạo cho hơn 500 sinh viên; huấn luyện hơn 350 doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh nhằm cung cấp các nội dung thực tế, giải quyết vấn đề của các dự án, doanh nghiệp khởi nghiệp. Đặc biệt, Nhà trường đã đưa môn khởi nghiệp vào chương trình đào tạo chính khóa của nhiều ngành học. Bên cạnh đó, các chương trình mentoring 1:1 được tổ chức thường xuyên, giúp các startup non trẻ có cơ hội học hỏi từ những doanh nhân thành công và chuyên gia trong ngành, tạo mạng lưới kết nối giữa mentor là lãnh đạo doanh nghiệp, chuyên gia trong lĩnh vực khởi nghiệp, giảng viên với các mentee là sinh viên chính quy, cựu sinh viên và những người có ý tưởng kinh doanh hoặc đang kinh doanh. Thạc sĩ Nguyễn Văn Vũ An- Giám đốc Trung tâm Đổi mới Sáng tạo và Khởi nghiệp - Trường Đại học Trà Vinh cho biết, chương trình mentoring là nền tảng để xây dựng một cộng đồng cố vấn gắn kết, hoàn thiện và thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp trong nhà trường, tiến tới hình thành Câu lạc bộ doanh nhân trẻ hỗ trợ cho hoạt động cố vấn khởi nghiệp và các hoạt động chuyên môn khác. Mỗi chương trình đào tạo của nhà trường đều có Ban Tư vấn và doanh nghiệp là thành phần chính trong ban này. Cùng với đó, Trường thực hiện việc biên soạn và xuất bản 11 quyển sách làm tài liệu tham khảo, nghiên cứu, đưa vào đào tạo kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp chính thức cho sinh viên toàn trường. Trong năm 2022, Nhà trường đạt kỷ lục Việt Nam với nội dung "Trường Đại học phối hợp triển khai thực hiện nhiều đầu sách về kiến thức và kỹ năng khởi nghiệp nhất, dùng làm tài liệu cho chương trình Đào tạo Khởi nghiệp trong các trường Cao đẳng, đại học". Đồng thời, Trường xây dựng và triển khai các chương trình nâng cao năng lực và chuyển hóa ý tưởng thành dự án khởi nghiệp như Kinh doanh online Sales Pro - OSP, ươm mầm ý tưởng, học viện khởi nghiệp,… hay các khóa đào tạo trực tuyến: Xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội, tuyệt chiêu để chốt sales,… thu hút hàng nghìn sinh viên, doanh nghiệp tham gia. n Trung tâm Đổi mới Sáng tạo và Khởi nghiệp - Trường Đại học Trà Vinh nỗ lực thúc đẩy tinh thần sáng tạo, khởi nghiệp thông qua mô hình hỗ trợ toàn diện, giúp sinh viên tự tin trên con đường lập nghiệp và phát triển bền vững. l KIM NGÂN PGS. TS. Nguyễn Minh Hòa, Hiệu trưởng Trường Đại học Trà Vinh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Mạng lưới hỗ trợ Học sinh sinh viên khởi nghiệp khu vực ĐBSCL tặng hoa cho đại biểu, đơn vị tại chung kết cuộc thi “Ý tưởng HSSV khởi nghiệp khu vực ĐBSCL, lần thứ 2 năm 2023" INNOBE 2023” TRUNG TÂM ĐỔI MỚI SÁNG TẠO VÀ KHỞI NGHIỆP – TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÀ VINH: Thúc đẩy tinh thần sáng tạo trong sinh viên
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==