Tiền Phong số đặc biệt 2-9-2024

Theo Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội, Thủ đô hiện có 1.350 làng có nghề; hơn 5.000 sản phẩm nông sản được gắn mã truy xuất nguồn gốc bằng tem điện tử thông minh (QR code). Tính lũy kế từ năm 2019 đến nay, Hà Nội đã đánh giá, phân hạng được 2.711 sản phẩm OCOP. Trong đó, tính riêng giai đoạn 2021-2023 đã đánh giá được 1.657 sản phẩm, đạt 82,9% mục tiêu của cả nhiệm kỳ (mục tiêu đặt ra tại Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội khóa XVII về “Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân giai đoạn 2021-2025” là 2.000 sản phẩm). Với số lượng 1.657 sản phẩm OCOP đã đạt 82,9% (còn thiếu 343 sản phẩm để đạt mục tiêu 2.000 sản phẩm). Năm 2024, các quận, huyện, thị xã đăng ký đánh giá, phân hạng 510 sản phẩm. Như vậy, đến hết năm 2024, số lượng sản phẩm OCOP sẽ đạt vượt mục tiêu chương trình đề ra trước một năm. Về phát triển Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch tại các huyện, thị xã trên địa bàn TP Hà Nội, tính đến hết năm 2023 đã có 10 trung tâm của 8 huyện: Phú Xuyên, Gia Lâm, Ứng Hòa, Đông Anh, Chương Mỹ, Thanh Trì, Thường Tín, Hoài Đức và quận Hà Đông. Năm 2024, TP lên kế hoạch công nhận từ 5-10 mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch. ĐẶC SẢN OCOP GIÚP QUẢNG BÁ VĂN HÓA VÙNG MIỀN THỦ ĐÔ Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thời gian qua, nhiều nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ ở Hà Nội đã khai thác lợi thế này để phát triển sản phẩm OCOP. Song song với công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm, thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều sự kiện quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP, giúp các doanh nghiệp, đơn vị kết nối sản phẩm OCOP với các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, các siêu thị, cửa hàng... trên địa bàn thành phố Hà Nội; giúp doanh nghiệp định hướng chiến lược phát triển, bảo đảm phù hợp với nhu cầu và thực tiễn của thị trường. Với dân số hơn 10 triệu người và thường xuyên có nhiều du khách ghé thăm, thị trường Hà Nội có tiềm năng lớn để đẩy mạnh tiêu thụ hàng nông sản, sản phẩm OCOP. Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết, Hà Nội là “đất trăm nghề”. Các sản phẩm truyền thống và nghề truyền thống của Hà Nội được kết tinh từ sự tài hoa của những người thợ và truyền thống văn hóa từ ngàn đời nay của mảnh đất kinh kỳ, văn hóa xứ Đoài và trấn Sơn Nam Thượng. Hà Nội còn có 1.136 hợp tác xã nông nghiệp đang hoạt động, 1.695 trang trại, 149 chuỗi liên kết được duy trì và phát triển, hơn 164 mô hình ứng dụng công nghệ cao. Hà Nội cũng có hơn 5.000 sản phẩm nông sản được gắn mã truy xuất nguồn gốc QR code, cùng với đó là hàng trăm sản vật nức tiếng như gà Mía Sơn Tây, gạo nếp cái hoa vàng Sóc Sơn, nhãn muộn Đại Thành (Quốc Oai),... Đó là những sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu đã và đang được khai thác trong Chương trình OCOP của Hà Nội. Những đặc sản này được “gắn sao” OCOP vừa tăng giá trị kinh tế, vừa giúp quảng bá nét văn hóa vùng miền của mảnh đất Thủ đô ngàn năm văn hiến. Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Xuân Đại cho biết, thành phố xác định đưa Chương trình OCOP về đích sớm 1 năm so với kế hoạch của cả giai đoạn 2021 - 2025. Muốn làm được điều này, các quận, huyện, thị xã cần tiếp tục chỉ đạo, hỗ trợ các chủ thể đánh giá, phân hạng lại sản phẩm đã hết thời hạn; hỗ trợ chủ thể nâng cấp những sản phẩm OCOP đã được đánh giá, phân hạng hàng năm để dự thi nâng hạng. Sở NN&PTNT sẽ tiếp tục thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm OCOP, bảo vệ và phấn đấu để OCOP luôn là thương hiệu mạnh, được người tiêu dùng Thủ đô và cả nước biết đến, tin tưởng, lựa chọn sử dụng. n Hà Nội đặt mục tiêu đánh giá, phân hạng được 2.000 sản phẩm OCOP trong giai đoạn 2021 - 2025. Mục tiêu này dự kiến sẽ hoàn thành sớm 1 năm so với kế hoạch, “phủ sóng” thương hiệu OCOP đến với người tiêu dùng Thủ đô và cả nước. l HIỂU MINH Hà Nội là địa phương có số lượng sản phẩm OCOP dẫn đầu cả nước ĐÁNH GIÁ, PHÂN HẠNG SẢN PHẨM OCOP: Hà Nội phấn đấu về đích trước một năm NHIỀU MÔ HÌNH NÔNG NGHIỆP HỮU CƠ HIỆU QUẢ Được sự quan tâm của thành phố, thời gian qua các địa phương đã và đang đẩy mạnh nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ nhằm nâng cao thu nhập, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Từ đó, đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất hiệu quả, chất lượng, được người tiêu dùng tin tưởng, lựa chọn. Mô hình trồng nho hạ đen của ông Nguyễn Văn Mỡ (xã Thượng Cốc, huyện Phúc Thọ) nằm ven sông Đáy. Trước đây, trên diện tích ấy, ông sản xuất nông nghiệp thông thường nhưng hiệu quả không cao. Sau khi nghiên cứu, tìm hiểu ông quyết định triển khai mô hình trồng nho hạ đen. Với diện tích 1.500m2, ông trồng 600 gốc nho, cho thu hoạch 2 vụ/ năm. Hiện mỗi vụ ông cung cấp cho thị trường từ 15 tấn đến 20 tấn nho, với tổng doanh thu hơn 500 triệu đồng/vụ. Để có được kết quả đó, toàn bộ quy trình trồng nho hạ đen đều tuân thủ các quy định sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Hơn nữa, để nho sinh trưởng, phát triển và không bị ảnh hưởng bởi thời tiết, ông đưa công nghệ cao vào sản xuất, như: Nước tưới chủ động theo kỹ thuật tiên tiến, tiết kiệm nước; nhiệt độ, ánh sáng cũng được chủ động điều tiết. Từ nhiều năm qua, HTX nông nghiệp hữu cơ Tiên Dương (huyện Đông Anh) đã áp dụng quy trình sản xuất khép kín. Theo đó, toàn bộ quá trình canh tác hoàn toàn sử dụng phân bón sinh học. Hoạt động chăm sóc rau đều được ghi lại, từ thời gian bón phân, phun thuốc, nhãn hiệu thuốc sử dụng, gieo trồng giống gì, diện tích bao nhiêu… Do đó, sản phẩm rau hữu cơ của HTX bảo đảm chất lượng và có mặt tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích. Giá bán rau hữu cơ cũng cao hơn 4.000-5.000 đồng/kg so với sản phẩm rau canh tác theo phương pháp truyền thống. Theo Trung tâm Khuyến nông Hà Nội (Sở NN&PTNT Hà Nội), thời gian qua, trung tâm đã chuyển giao kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi theo hướng hữu cơ cho nhiều hộ dân tại các quận, huyện. Qua đó, góp phần chuyển đổi sản xuất nông nghiệp từ số lượng sang chất lượng, giá trị theo chuỗi liên kết, nâng cao năng lực canh tác cho nông dân. Đến nay, trên địa bàn thành phố đã có khoảng 2.000 ha trồng sản xuất nông nghiệp hữu cơ và 10 ha nuôi trồng thủy sản hữu cơ. Nhiều mô hình nông nghiệp hữu cơ cho hiệu quả kinh tế cao. Thu nhập của người dân làm nông nghiệp hữu cơ cũng cao hơn từ 10% đến 20% so với sản xuất nông nghiệp thông thường. CẦN THÊM “SỨC BẬT” CHO NÔNG NGHIỆP HỮU CƠ Dù sản xuất nông nghiệp hữu cơ mang lại hiệu quả kinh tế cao nhưng diện tích sản xuất theo phương thức này vẫn còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của Hà Nội. Cùng với đó, người dân chưa mặn mà, chưa thu hút được doanh nghiệp tham gia đầu tư. Nguyên nhân là bởi chi phí cho sản xuất nông nghiệp hữu cơ cao, khó cạnh tranh được với sản xuất truyền thống. Hơn nữa, hình thức sản phẩm chưa đẹp, chưa có những khác biệt để thu hút người tiêu dùng, khiến đầu ra còn bấp bênh. Theo các chuyên gia, để tháo gỡ khó khăn và mở rộng diện tích nông nghiệp hữu cơ, các địa phương cần tiếp tục hỗ trợ người dân về khoa học, kỹ thuật, đáp ứng các tiêu chuẩn về sản xuất hữu cơ. Cùng với đó là xây dựng thương hiệu sản phẩm nông nghiệp hữu cơ để nâng cao giá bán trên thị trường. Đồng thời, thành phố cần hỗ trợ doanh nghiệp trong việc liên kết, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ. Được biết, hiện nay Hà Nội đang triển khai Đề án phát triển nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025. Theo đó, nông nghiệp hữu cơ của Hà Nội sẽ gắn với du lịch sinh thái và sản xuất hữu cơ ứng dụng công nghệ cao. Theo Trung tâm Khuyến nông Hà Nội, để phát huy hiệu quả của đề án, các địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò của sản phẩm hữu cơ tới người dân. Ngoài ra, các HTX, doanh nghiệp cần tăng cường giám sát việc tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất, chế biến sản phẩm nông nghiệp hữu cơ. Các địa phương cần chú trọng phát triển các vùng sản xuất nông nghiệp hữu cơ tập trung và các sản phẩm hữu cơ chủ lực, có lợi thế. Đồng thời, tạo điều kiện thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng mô hình nông nghiệp hữu cơ theo chuỗi khép kín từ sản xuất đến sơ chế, chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Ngoài ra, các địa phương cần có kế hoạch cụ thể để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp theo hướng đồng bộ từ hạ tầng sản xuất, tập huấn kỹ thuật, xây dựng thương hiệu. n Hà Nội có nhiều tiềm năng để phát triển nông nghiệp hữu cơ. Thành phố đã có chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong sản xuất, xây dựng thương hiệu. l THANH HIẾU HTX rau hữu cơ Tiên Dương HÀ NỘI: Thêm “sức bật” cho nông nghiệp hữu cơ… CĐ16 70 NĂM GIẢI PHÓNG THỦ ĐÔ

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==