Năm 1960, chuyên ngành Kinh tế - Kế hoạch thương nghiệp (gọi tắt là Kinh tế thương nghiệp) - tiền thân của chuyên ngành Kinh tế thương mại và Quản lý kinh tế được thành lập (thuộc ngành Kinh tế hiện nay). Do yêu cầu về mặt tổ chức và hoàn thiện mô hình quản lý các chuyên ngành đào tạo, ngày 18/6/2013 Trường ĐH Thương mại có Quyết định số 338 sáp nhập 2 khoa là khoa Kinh tế (cũ) và khoa Luật thương mại thành Khoa Kinh tế - Luật. Đến năm 2022, Nghị quyết số 68 của Trường ĐH Thương mại đã tách khoa Kinh tế - Luật thành khoa Luật và khoa Kinh tế. Từ đó đến nay, khoa Kinh tế đã trở thành một khoa chuyên ngành độc lập, kế thừa và phát triển tất cả những thành tựu to lớn trước đó. Khoa hiện có 2 bộ môn với tổng số 41 cán bộ viên chức cơ hữu và kiêm nhiệm, một số giảng viên giữ các chức vụ quan trọng trong nhà trường. Giảng viên cơ hữu của Khoa bao gồm: 2 PGS, 2 NGƯT, 22 TS và các GV còn lại đang làm nghiên cứu sinh. Trường ĐH Thương mại là trường công lập, tự chủ, đa ngành; có thế mạnh và uy tín cao trong đào tạo ĐH, sau ĐH; nghiên cứu và chuyển giao khoa học công nghệ, tri thức trong các lĩnh vực kinh tế và thương mại hiện đại đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Với tầm nhìn đến năm 2040, trường trở thành trường ĐH đa ngành. Trường đã nhận diện giá trị cốt lõi “Truyền thống, Trách nhiệm và Sáng tạo” là cơ sở đặc biệt quan trọng để khoa Kinh tế triển khai xây dựng chiến lược phát triển. LUÔN CÓ HƯỚNG ĐI RIÊNG Là đơn vị đào tạo trong trường, khoa Kinh tế đặt mục tiêu đào tạo các bậc cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ ngành Kinh tế và ngành Quản lí Kinh tế, có phẩm chất chính trị, đạo đức và sức khỏe tốt; nắm vững những kiến thức cơ bản và hiện đại về kinh tế - xã hội; có năng lực chuyên môn sâu về phân tích và quản lý kinh tế, có khả năng phân tích, hoạch định chính sách, tổ chức quản lý và giải quyết các vấn đề kinh tế ở các cấp độ khác nhau của nền kinh tế quốc dân. Khoa hiện được Nhà trường phân công quản lý chuyên môn 2 ngành đào tạo là ngành Kinh tế và ngành Quản lý Kinh tế ở các bậc đào tạo Cử nhân, Thạc sĩ và Tiến sĩ. Hàng năm, khoa đào tạo khoảng gần 1.200 sinh viên chính quy theo học lấy bằng cử nhân Kinh tế, gần 500 học viên cao học và nghiên cứu sinh ngành Quản lý Kinh tế. Trong 5 năm gần đây, khoa Kinh tế đã chủ trì biên soạn và xuất bản hàng chục giáo trình, sách tham khảo chuyên ngành; một số giảng viên chủ trì các nhánh và tham gia với tư cách là thành viên 2 đề tài cấp Nhà nước, 12 đề tài khoa học cấp Bộ. Những năm vừa qua, các nhà khoa học trong khoa luôn chú trọng hoạt động công bố khoa học (có từ 60 - 70 bài báo khoa học hàng năm) trên các tạp chí khoa học, kỷ yếu hội thảo quốc gia, quốc tế chuyên ngành uy tín trong và ngoài nước (trong số này, một số bài báo được đăng ở các tạp chí quốc tế có chỉ số Scopus, ISI). Năm 2022, chương trình đào tạo ngành Kinh tế của Khoa đã được Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục (ĐH Quốc gia Hà Nội) quyết định cấp chứng nhận công nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng chương trình đào tạo. Năm 2024, tập thể khoa Kinh tế vinh dự đón nhận “Giấy chứng nhận xếp hạng đối sánh UPM (University Performance Metrics)” 5 sao cho chương trình đào tạo Quản lý kinh tế, từ Viện Đổi mới sáng tạo UPM thuộc Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam. Khoa Kinh tế, Trường Đại học Thương mại sẽ là địa chỉ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ cao, có năng lực khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, có khả năng cạnh tranh trên thị trường lao động trong nước và quốc tế. Khoa liên tục đổi mới chương trình đào tạo, cập nhật những chương trình đào tạo mới, nâng cao kỹ năng mềm cho sinh viên và tạo điều kiện cho họ trải nghiệm thực tế qua các chương trình thực tập, dự án hợp tác với doanh nghiệp. n Trong lịch sử phát triển gần 65 năm, khoa Kinh tế, Trường ĐH Thương mại đã trải qua nhiều bước ngoặt quan trọng để khẳng định và đáp ứng với quá trình đổi mới và phát triển của nhà trường, với nhu cầu đào tạo của xã hội. Khoa luôn kiên định với mục tiêu tạo điều kiện để người học được phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ. l HOA BAN Khoa Kinh tế đón nhận “Giấy chứng nhận xếp hạng đối sánh UPM (University Performance Metrics)” cho chương trình đào tạo Quản lý kinh tế KHOA KINH TẾ, TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI: Tạo điều kiện để sinh viên được phát triển toàn diện Khoa Kinh tế, Trường Đại học Thương mại Văn phòng Khoa: Phòng 209 - nhà F Email: kinhte@tmu.edu.vn Website: http://kinhte.tmu.edu.vn/ Fanpage: https://www.fb.com/kttmu CĐ59 DOANH NGHIỆP PHÁT TRIỂN Công ty Cổ phần Thực phẩm Minh Dương là doanh nghiệp sinh ra từ làng nghề chế biến nông sản thực phẩm truyền thống của huyện Hoài Đức, tiền thân là Hợp tác xã mua bán Minh Khai được chuyển đổi năm 1989. Từ một doanh nghiệp ban đầu chỉ hoạt động kinh doanh thương mại, Công ty đã chuyển sang vừa sản xuất vừa kinh doanh. Năm 1993, Công ty đầu tư dây chuyền sản xuất nha công nghiệp tại xã Minh Khai huyện Hoài Đức với công suất sản phẩm 1.500 tấn/năm. Để nâng cao chất lượng sản phẩm của làng nghề và giải quyết đầu ra cho nông sản qua sơ chế của nông dân trong vùng chế biến, hiện tại Công ty đã có 1 dây chuyền sản xuất nha có công suất 18.000 tấn/năm, 1 dây chuyền sản xuất maltodextrin công suất 3.000 tấn/năm, 1 dây chuyền sản xuất đường glucoza công suất 1.500 tấn/năm, và dây chuyền sản xuất miến dong, bún, phở, hủ tiếu khô cao cấp công suất 3.000 tấn/năm tại cụm Công nghiệp Di Trạch - Hoài Đức. Kể từ khi thành lập đến nay, công ty gắn bó với nhiều sản phẩm từ nông nghiệp như củ sắn, hạt gạo, củ dong... và cho ra đời nhiều dòng sản phẩm như mạch nha, đường glucoza, maltodextrin, sirup fructoza, kem nondairy-creamer, miến dong, bún, phở, hủ tiếu khô các loại. Với tôn chỉ hoạt động cung cấp “Thực phẩm xanh - Năng lượng sạch” tới thị trường, các dòng sản phẩm bún, miến, mộc nhĩ của Công ty Cổ phần Minh Dương luôn đem đến sự hài lòng và tin tưởng cho người tiêu dùng. Trong quá trình chinh phục thị trường, nhiều sản phẩm của công ty còn được vinh dự đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao. Giai đoạn 2018 - 2020, công ty đã tham gia chương trình OCOP trong 2 năm 2019 và 2020 với tổng số 8 sản phẩm: Miến dong, Miến khoai lang, Điền Bảo miến khoai lang, Điền Bảo miến khoai tây, Bún gạo, Điền Bảo miến dong sợi rút và Mộc nhĩ. Vinh dự hơn khi cả 8 sản phẩm đều đạt OCOP 4 sao của Hà Nội. Việc đánh giá phân hạng, được công nhận là sản phẩm OCOP đạt sao là quan trọng, nhưng để lấy được niềm tin của người tiêu dùng và giữ vững được niềm tin đó trong suốt quá trình phát triển của công ty lại là điều không hề đơn giản. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trên thị trường, Công ty Cổ phần Thực phẩm Minh Dương luôn nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc cải tiến công nghệ và nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm để xứng đáng với sự tin yêu của người tiêu dùng. Khởi đầu cho việc đó là năm 2014 công ty đầu tư mở rộng và hoàn thiện dây chuyền sản xuất khép kín hiện đại được nhập khẩu từ châu Âu, EU nhằm cho ra đời các sản phẩm mới đa dạng và chất lượng tốt nhất, đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong và ngoài nước. Việc nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm đóng góp một phần công sức và củng cố chỗ đứng vững chắc của các sản phẩm thực phẩm truyền thống của Việt Nam vốn đã được thế giới đón nhận nồng nhiệt. Từ những ý kiến đánh giá của khách hàng, nổi bật là các sản phẩm “Điền Bảo” miến dong sợi rút và “Điền Bảo” miến khoai lang được khách hàng tin tưởng và ủng hộ. Các sản phẩm của công ty Minh Dương đã xuất khẩu và có mặt ở cả những thị trường khó tính như châu Âu, EU, Hàn Quốc và nhiều quốc gia trên thế giới. Mới đây nhất, các sản phẩm của công ty đã có mặt tại các thị trường Mỹ, Úc và EU, Đức… Vượt lên trên những thách thức mà hầu hết các làng nghề hiện đại đang phải đối mặt như tình trạng ô nhiễm môi trường, sản phẩm thiếu tính đa dạng và đặc biệt là vấn đề an toàn thực phẩm,... kể từ khi thành lập đến nay, Công ty cổ phần thực phẩm Minh Dương luôn khẳng định và giữ vững thương hiệu của một công ty hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh nông sản thực phẩm xanh, sạch tại Việt Nam. n Luôn khẳng định và giữ vững là công ty hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh nông sản thực phẩm tại Việt Nam, Công ty cổ phần Thực phẩm Minh Dương ở xã Minh Khai (Hoài Đức, Hà Nội) không chỉ mở rộng tiêu thụ trong nước mà còn vươn đến nhiều thị trường lớn như châu Âu, EU, Nga, Hàn Quốc,.... l LÂM THÙY DƯƠNG Hội chợ quốc tế thực phẩm và đồ uống thực phẩm FoodService Australia 2024 tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Sydney, Australia THỰC PHẨM MINH DƯƠNG: Xứng danh thực phẩm xanh
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==