Tiền Phong số đặc biệt 2-9-2024

Theo đó, từ 15/4 hơn 40 doanh nghiệp đang có nhiều bãi - điểm trông giữ ô tô ở lòng đường được Sở GTVT Hà Nội cấp phép và các doanh nghiệp trông xe máy ở vỉa hè được UBND các quận cấp phép nằm trong khu vực trung tâm thành phố đã triển khai thu phí không dùng tiền mặt (công nghệ trừ tiền trực tiếp trong tài khoản giao thông, hoặc quét mã QR). “Việc này được thực hiện với mục tiêu, tạo văn minh trong hoạt động giao thông tĩnh (trông giữ xe), giúp minh bạch và giải quyết tình trạng thu tiền quá giá quy định hay xảy ra tại các bãi trông giữ xe” - lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội thông tin. Theo lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, giai đoạn 1, thành phố sẽ thực hiện từ 15/4 đến 15/10, giai đoạn này có 40 doanh nghiệp được Sở GTVT cấp phép trông ô tô ở lòng đường thực hiện thu phí công nghệ, trong đó có các tuyến phố trung tâm như Lý Thường Kiệt, Lý Thái Tổ, Trần Nhân Tông, Trần Quang Khải, Phan Chu Trinh, Phủ Doãn, Ngô Quyền, Hai Bà Trưng... Đề cập đến kết quả sau 3 tháng triển khai đầu tiên, đại diện Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội (Cty Khai thác điểm đỗ xe) cho biết, đến nay đơn vị đã chủ động làm việc với các nhà cung cấp phần mềm ứng dụng và thực hiện 16 điểm (số lượng nhiều nhất trong 40 doanh đơn vị tham gia giai đoạn 1). Trong đó có 6 bãi, điểm trông giữ ô tô, gồm: bãi đỗ xe Trần Quang Khải, điểm đỗ xe Trần Nhật Duật, điểm đỗ xe Lý Thường Kiệt, điểm đỗ xe Lý Thái Tổ 1, Lý Thái Tổ 2, điểm đỗ xe điểm đỗ xe Nguyễn Thượng Hiền; 10 điểm trông giữ điểm xe máy trên vỉa hè một số tuyến phố, gồm: Phủ Doãn, Lý Thái Tổ, Ngô Quyền, Lý Nam Đế, Đinh Lễ, Nguyễn Xí, Quang Trung, Bà Triệu, Giảng Võ 1 (trước tòa nhà C4), Giảng Võ 2 (trước tòa nhà D2). MỘT SỐ TỒN TẠI CẦN ĐƯỢC TINH CHỈNH THÊM Đánh giá sau 3 tháng đầu tiên thực hiện, đại diện Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết, việc “số hóa” thu phí đỗ xe đã giúp cho quá trình giao dịch giữa người dân và đơn vị vận hành nhanh, thuận tiện, minh bạch; cùng với đó, công tác kiểm soát xe ra vào bãi, thời gian xe ở trong bãi thuận lợi, chính xác. Cùng với đó, để việc triển khai này thuận lợi hơn trong thời gian tới, đại diện Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đưa ra một số tồn tại cần được điều chỉnh, khắc phục. Trong đó có việc, hệ thống công nghệ, thiết bị ở điểm trông ô tô, xe máy phải đầu tư cho vận hành, khá lớn và chưa có nguồn hỗ trợ. Tỷ lệ thanh toán tự động qua ví điện tử còn thấp, vẫn phải thanh toán qua ngân hàng, dẫn tới thanh toán chậm, không thuận tiện cho chủ phương tiện; hệ thống thiết bị chập chờn, chưa ổn định; chưa có các chế tài xử lý xe vi phạm trong việc trông giữ xe (xe đỗ quá giờ, xe đỗ không thanh toán...); các điểm đỗ xe chủ yếu là tạm thời, thời hạn cấp phép trông giữ ngắn (3 - 6 tháng) nên khó khăn cho đơn vị trong việc đầu tư, quản lý, vận hành.n Thay vì ghi vé giấy và thu tiền mặt, từ tháng 4/2024, nhiều điểm đỗ xe tại Hà Nội đã thanh toán phí trông xe không dùng tiền mặt. Với gần 20 điểm, bãi đỗ xe đã áp dụng công nghệ này, Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đang là đơn vị chủ công trong việc thực hiện chủ trương về “số hóa” thu phí, quản lý đỗ xe của thành phố. l ANH TRỌNG Cty Khai thác điểm đỗ xe đang là đơn vị có nhiều bãi, điểm đỗ xe không dùng tiền mặt nhất tại Hà Nội Triển khai có hiệu quả thu phí đỗ xe công nghệ Giám đốc Công ty Cổ phần bến xe Hà Nội Phạm Mạnh Hùng cho biết, dịp Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay người lao động được nghỉ 4 ngày liên tục, bắt đầu từ ngày 31/8 đến hết ngày 3/9/2024 (tức từ ngày thứ Bảy đến hết ngày thứ Ba). Do vậy theo tính toán của Công ty, khách ra bến xe sẽ tăng cao từ chiều ngày 30/8 và ngày 31/8; sau đó giảm về mức bình thường vào ngày 01/9 và sáng 02/9. Tiếp đến, lượng khách lại tăng trở lại từ chiều ngày 3/9 và sáng ngày 4/9. Cụ thể, lưu lượng khách được tính toán và dự báo: Tại bến Giáp Bát, khách ra bến cao nhất sẽ vào thời gian cao điểm khoảng 20.000 lượt/ngày, tăng 350% so với ngày thường; lượt xe dự kiến từ 850 đến 900 lượt xe/ngày, chủ yếu cho các tuyến đang có đông hành khách đi lại: Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa… Tại bến Gia Lâm, lượng khách cao nhất trong thời gian cao điểm khoảng 5.000 lượt khách/ngày, tăng khoảng 250% so với ngày thường, lượt xe dự kiến là 400 lượt xe/ngày, chủ yếu tập trung ở các tuyến như Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Giang… Với bến Mỹ Đình, lượng khách trong thời gian cao điểm khoảng 22.000 lượt/ngày, tăng lên hơn 350% so với ngày thường, lượt xe dự kiến hơn: 950 lượt xe/ ngày, chủ yếu ở các tuyến đường: Hòa Bình, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Quảng Ninh, Cao Bằng… Trên cơ sở dự báo lưu lượng hành khách như trên, Công ty Cổ Phần bến xe Hà Nội xây dựng kế hoạch huy động 700 xe tăng cường cho dịp cao điểm này. Số lượng xe này được phân bổ cho từng bến, gồm: Bến xe Giáp Bát tăng cường 220 xe; bến xe Gia Lâm tăng cường 80 xe, bến xe Mỹ Đình tăng cường 400 xe… Cùng với kế hoạch tăng cường xe, Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội cũng yêu cầu các bến xe cần chuẩn bị đầy đủ hạ tầng, trang thiết bị, nhân sự nhằm thực hiện có hiệu quả cao nhất công tác phục vụ trong kỳ nghỉ lễ; sẵn sàng phương án điều hành linh hoạt, phù hợp nhằm kịp thời giải tỏa phương tiện, hành khách trong ngày. Phối hợp chặt chẽ với Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông và các lực lượng như Công an phường, công an quận trên địa bàn để phát hiện, xử lý kịp thời hành vi vi phạm pháp luật tại các bến xe. n Nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách dịp Quốc khánh 2/9, từ đầu tháng 8/2024 Công ty Cổ phần bến xe Hà Nội đã xây dựng kế hoạch phục vụ dịp cao điểm này, trong đó có tăng cường 700 lượt xe cho bến Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm. lANH TRỌNG Công ty CP Bến xe Hà Nội tăng cường 700 xe cho dịp Quốc khánh 2/9 Bến xe Mỹ Đình Bến xe Giáp Bát Bến xe Gia Lâm CÔNG TY CỔ PHẦN BẾN XE HÀ NỘI: Tăng cường xe khách, đảm bảo đi lại dịp Quốc khánh 2/9 Số điện thoại đường dây nóng: 19001825 - Nhánh 1: Bến xe Mỹ Đình - Nhánh 2: Bến xe Giáp Bát - Nhánh 3: Bến xe Gia Lâm CĐ40 DIỆN MẠO GIAO THÔNG HÀ NỘI

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==